เตรียมความพร้อมอย่างไร ให้อยู่รอดกับวิกฤต 2020?

โพสต์เมื่อ : 26 ก.พ 2563

วันนี้พี่แคชจะพาย้อนกลับไปพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจโดยภาพรวมของปี 2019 นับว่าเป็นปีที่เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจโลก โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสงครามการค้าของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่ปรับขึ้นภาษีนำเข้าโต้กันไปมาจนส่งผลกระทบต่อหลายประเทศทั่วโลก โดยแนวโน้มวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2020 นั้นก็ยังถือว่ามีความเสี่ยงในการชะลอตัวเป็นอย่างมากขึ้นอยู่กับสงครามการค้าและการเจรจาในอนาคต

ผลกระทบหลักที่เกิดขึ้นจากสงครามการค้านั้นทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้ามีการปรับลดลง ส่งผลไปถึงผู้ผลิตสินค้า เจ้าของธุรกิจรายต่างๆที่ต้องคาดการณ์และบริหารการเงินให้แม่นยำเพื่อประคองธุรกิจให้สามารถก้าวเดินต่อไปได้ท่ามกลางสงครามการค้าที่ร้อนระอุได้ และแน่นอนว่าในเมื่อมูลค่าการส่งออกสินค้ามีการปรับลดลงทำให้การจ้างแรงงานของไทยก็มีผลชะลอตัวลงตามไปด้วย เพราะเริ่มมีการลดแรงงานคนลง และใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการทำงานแทนตามยุคดิจิทัล โดยในอนาคตปี 2020 จะมีนักศึกษาจบใหม่เพิ่มขึ้นอีกราว 5.24 แสนคน ทำให้มีโอกาสประสบกับปัญหาภาวะว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นอีก สำหรับใครที่มีหน้าที่การงานและบริษัทที่มั่นคงอยู่แล้วก็อาจจะสบายใจได้ แต่สำหรับท่านไหนที่เริ่มเล็งเห็นความไม่มั่นคงของบริษัทที่ตนทำงานอยู่ พี่แคชแนะนำให้วางแผนอนาคตกันให้ดีนะครับ

ฟังดูแล้วน่ากลัวไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ สำหรับวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้น งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าคนธรรมดาอย่างเราสามารถเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตเศรษฐกิจโลกอย่างไรได้บ้าง ?

1.เตรียมเงินสำรองฉุกเฉิน

ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจโลกกำลังย่ำแย่แบบนี้ ความไม่แน่นอนในชีวิตเป็นสิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อมรับมือ โดยปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตนั่นก็คือ เงิน หากเราไม่มีเงินออม หรือเงินสำรองฉุกเฉินเก็บไว้เลย เมื่อมีเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น เช่น การตกงานกะทันหัน เจ็บป่วยกะทันหันและต้องใช้เงินจำนวนมาก เราอาจจะตกอยู่ในสภาวะวิกฤตได้ แต่หากมีเงินสำรองฉุกฉินเก็บไว้ก็จะทำให้ชีวิตเรามีความปลอดภัยและมั่นคงมากยิ่งขึ้น

พี่แคชมีวิธีการเตรียมเงินสำรองฉุกเฉินแบบ 6 เท่า ซึ่งถือว่าปลอดภัยมากๆหากทุกคนสามารถทำได้มาฝากกันครับ 

จริงๆแล้วเงินสำรองฉุกเฉินนั้นควรมี 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในแต่ละเดือน โดยทางที่ดีควรแยกเก็บไว้ในบัญชีต่างหากที่แยกกับบัญชีการใช้จ่ายทั่วไปในชีวิตประจำวัน เพราะถ้านำมารวมกันแล้วอาจทำให้เผลอใช้เงินสำรองฉุกเฉินในการใช้จ่ายทั่วไปได้ และต้องมีความมุ่งมั่นที่จะไม่นำเงินสำรองฉุกเฉินออกมาใช้หากไม่เกิดเหตุการณ์ที่ฉุกเฉินจริงๆ  

การเก็บเงินสำรองฉุกเฉิน ควรเป็นในสินทรัพย์ที่สภาพคล่องสูง โดยส่วนมากจะเก็บออมไว้ในที่ที่สามารถอนออกมาใช้ได้รวดเร็วที่สุด  เช่น เงินฝากออมทรัพย์ ซึ่งสามารถถอนออกมาใช้ได้ทันทีเมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

หากใครลองคำนวณตามรายจ่ายของตนเองแล้วยังมีเงินสำรองฉุกเฉินไม่ถึงเป้าหมาย พี่แคชแนะนำให้รีบเก็บออมเงินกันเผื่อสภาวะฉุกเฉินในภายภาคหน้านะครับ

2.อย่าเพิ่งเป็นหนี้ หรือเป็นหนี้ให้น้อยที่สุด

หากใครที่ยังไม่มีหนี้ พี่แคชแนะนำว่าอย่าเพิ่งลงทุนหรือทำอะไรที่เกิดความเสี่ยงในตอนนี้เลยครับ ส่วนใครที่มีหนี้แล้ววิธีการอีกวิธีการหนึ่งที่จะทำให้เราเป็นหนี้น้อยที่สุดคือการรวมหนี้ หรือการไปกู้สินเชื่อดอกเบี้ยที่ต่ำกว่ามาปิดหนี้ก้อนอื่นที่มีดอกเบี้ยสูงกว่านั่นเอง 

ยกตัวอย่างเช่น นาย ก. ผ่อนหนี้บัตรเครดิตอยู่ 4 ใบ รวมเดือนละ 20,000 บาท ไปกู้สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีดอกเบี้ยน้อยกว่ามาจ่ายทั้งหมด และย้ายไปผ่อนสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีดอกเบี้ยน้อยกว่าอย่างเดียว อาจจะสามารถลดหนี้ลงเหลือผ่อนเดือนละ 13,000 บาท

3.แบ่งเงินไปลงทุนกับสินทรัพย์ปลอดภัย

ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกกำลังวิกฤตและมีความเสี่ยงสูงแบบนี้ การลงทุนกับสินทรัพย์ปลอดภัยหรือ Safe haven ซึ่งเป็นสินสรัพย์ที่มีราคาไม่ผันผวนมากนักตามวิกฤษเศรษฐกิจ ก็เป็นอีกทางเลือกของนักลงทุน หรือบุคคลทั่วไปที่อยากแบ่งเงินลงทุนไปกับสินทรัพย์อะไรบางอย่าง พี่แคชขอยกตัวอย่างเช่น

ทองคำ เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ปลอดภัยอันดับต้นๆที่ทุกคนเลือกที่จะลงทุน เพราะเป็นสินทรัพย์ที่เกิดความเสี่ยงน้อยเมื่อมีภาวะเงินเฟ้อ เป็นสินทรัพย์ไม่มีการเสื่อมสภาพ และยังเป็นโลหะที่มีมูลค่าในภาคอุตสาหกรรม เมื่อใดที่เศรษฐกิจโลกประสบปัญหาชะลอตัวลง กลับกันราคาทองคำก็จะมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นตามความต้องการลงทุนเพื่อความปลอดภัยของนักลงทุนครับ

พันธบัตรรัฐบาล คือ ตราสารหนี้ระยะยาวออกโดยหน่วยงานราชการ หรือรัฐบาล มีผลตอบแทนคือดอกเบี้ยที่มีการระบุอัตราดอกเบี้ยชัดเจน และมีความผันผวนน้อย มีความเสี่ยงต่ำ เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ 3 วิธี เตรียมความพร้อมอย่างไรให้อยู่รอดกับวิกฤตเศรษฐกิจ 2020 ที่พี่แคชนำมาฝาก หากสามารถทำตามนี้ได้ก็ถือว่าเรามีการป้องกันตัวจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในระดับหนึ่งแล้วล่ะครับ 

และหากใครที่อยากนำสินทรัพย์มาเปลี่ยนเป็นเงินสดเพื่อเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน หรือต้องการใช้เงินด่วน มองหาของหลุดจำนำไม่แพง ในยามที่เศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้ สามารถทักมาปรึกษากับพี่แคชได้ที่นี่เลยครับ http://line.me/ti/p/~@cashexpress.pawn

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

7 รุ่นกระเป๋าตังค์ LV สำหรับคุณผู้ชาย 1...

7 รุ่นกระเป๋าตังค์ LV สำหรับคุณผู้ชาย 1 กระเป๋าสตางค์กับคุณผู้ชาย ย่อมเป็นของคู่กัน เพราะเวลาจะเดินทางไปไหนมาไหนแต่ละครั้ง ถ้ามีกระเป๋าสตางค์ดีๆ ใช ...

ดูเพิ่มเติม >

5 พระเครื่องชนิดต่างๆ ที่มือใหม่ ควรรู้จ...

5 พระเครื่องชนิดต่างๆ ที่มือใหม่ ควรรู้จัก วงการพระเครื่องนั้น หรือเซียนพระต่างๆ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มลองศึกษาอาจจะมีความยากในการศึกษา เพราะเราต้อ ...

ดูเพิ่มเติม >

หลังวิกฤต COVID-19 Startup ต้องเตรียมรับ...

ในหลายปีที่ผ่านมา ทุกคนคงได้ยินการเกิดขึ้นของธุรกิจสตาร์ทอัพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตัวเลขจากกระทรวงอุตสาหกรรมก็ชี้ให้เห็นว่าในปี 2560 มีการเพิ่มขึ้นของสตา ...

ดูเพิ่มเติม >