ซื้อทองแท่งเก็บ ควรซื้อทองแบบไหนดีระหว่าง 96.5% กับ 99.99% ?

โพสต์เมื่อ : 22 พ.ย. 2566

ซื้อทองแท่งเก็บ ควรซื้อทองแบบไหนดีระหว่าง 96.5% กับ 99.99% ? 

ใครที่ยังไม่รู้ว่าทองคำทั้งสองแบบนั้นแตกต่างกันอย่างไรวันนี้พี่แคชจะมาแนะนำกันครับ เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับเพื่อนๆที่สนใจซื้อทองแท่งเก็บว่าควรซื้อทองแบบไหนดีระหว่าง 96.5% กับ 99.99%  

ทองคำ 96.5% 
มาตรฐานทองคำไทย จะอยู่ที่ 96.5% หมายความว่า มีทองคำบริสุทธิ์อยู่จริงๆ 96.5% ส่วนที่เหลืออีก 3.5% คือ ส่วนประกอบอื่นๆ เช่น แร่เงิน กับ แร่ทองแดง หรือโลหะต่าง ๆ จะมีหน่วยที่ใช้เรียกกัน คือ บาท ซึ่งจะมีความแข็งแรงและให้ความทนทานที่มากกว่าทองคำ 99.9 % จึงนิยมนำมาผลิตเป็นทองคำแท่ง และ ทองคำรูปพรรณ อาทิเช่น สร้อยคอทองคำ,สร้อยข้อมือทองคำ,แหวนทองคำ,จี้ทองคำ เป็นต้น


ทองคำ 99.99% 
สำหรับทองคำ 99.99% จะเป็นทองคำที่ใช้ในมาตรฐานต่างประเทศ โดยทองคำชิ้นนั้นจะประกอบไปด้วยทองคำบริสุทธิ์ 99.99% และอีก 0.01% เป็นส่วนประกอบอื่นๆ โดยทอง 99.99% มักจะถูกนับค่าตามหน่วยของกิโลกรัม และความอ่อนนุ่มมากกว่าทองคำที่มีความบริสุทธิ์ 96.5% อีกด้วย


ซึ่งทองคำทั้งสองประเภทถือว่าเป็นทองที่ได้มาตรฐานสามารถซื้อขาย จำนำได้ เช่นเดียวกันครับ

ควรเลือกซื้อทองแท่งเก็บแบบไหนดี

สำหรับเรื่องของการซื้อทองเก็บจะมีอยู่ 2 กรณี คือ

1. อาศัยอยู่ต่างประเทศ และเน้นการซื้อขายทองในตลาดต่างประเทศมากกว่า แนะนำให้เก็บเป็นทอง 99.99% เพราะเป็นสากลที่สุดและ ได้รับความนิยมในตลาดโลกเป็นอย่างมาก โดยการซื้อขายทองประเภทนี้จำเป็นที่จะต้องเลือกซื้อทองที่ได้มาตรฐาน LBMA (London Bullion Market Association) และมีการซื้อขายกันเป็นกิโลกรัมนั่นเอง เมื่อนำไปขายจะมี discount หรือ ค่าธรรมเนียมต่างๆ ไม่เยอะ แต่หากเรานำทอง 96.5% ที่เป็นทองแท่งและ มีการปั๊มตราผลิตในประเทศไทย แล้วนำไปขายในต่างประเทศ เราอาจจะได้ราคาที่ไม่ได้เต็มจำนวน หรือน้อยลง เนื่องจากต้องมีการนำไปหลอมใหม่ให้ได้ 99.99% หรืออย่างน้อยต้องให้ได้ 99.65%ให้เป็นไปตามมาตราฐาน 

2. อาศัยอยู่ในประเทศไทย และต้องการความสะดวกในการซื้อขาย แนะนำให้ซื้อเป็นทองคำ 96.5% เพราะเป็นทองที่ได้รับความนิยมในตลาดทองคำประเทศไทยเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่จะหาซื้อขายง่ายตามร้านทองทั่วไปเท่านั้น แต่การลงทุนทองคำ 96.5% ยังเป็นถือเป็นการลงทุนหลักในประเทศไทยอีกด้วย จึงทำให้ซื้อขายได้สะดวก มีร้านและแหล่งซื้อขายค่อนข้างมาก 

ดังนั้นพี่แคชขอสรุปว่า ทองคำ 99.99% จะเป็นที่นิยมทั่วโลกและเป็นสากลในตลาดโลก ส่วนทองคำ 96.5% จะเป็นที่นิยมในประเทศไทยและมีร้านให้ซื้อง่ายขายคล่องมากกว่า ทอง 99.99% ซึ่งทองคำทั้งสองประเภทถือว่าเป็นทองที่ได้มาตรฐาน แล้วแต่บุคคล ว่าใครสะดวกที่จะซื้อ หรือ ขายในประเทศ หรือ ต่างประเทศมากกว่ากัน

สำหรับใครที่มีทองไม่ว่าจะเป็น 96.5% หรือ 99.99% แล้วต้องการเงินด่วน สามารถนำมาจำนำกับพี่แคชได้ หากยังไม่สะดวกเข้าไปที่หน้าร้าน สามารถส่งรูปทอง เพื่อประเมินราคาผ่านทางออนไลน์ได้ตลอด  24 ชั่วโมง ก่อนเข้าไปหน้าสาขาที่นี่ได้เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login 

ขอบคุณที่มา
https://www.youtube.com/watch?v=20ZxgHC-5iQ 
https://siamgoldgallery.com/gold_96-5_gold_99-99_business/
https://blog.ausiris.co.th/gold101_what_kind_of_gold_will_sell_at_full_price

 

 

 

 

 

 


 


บทความที่เกี่ยวข้อง

รูปหน้าแบบไหน เลือกใส่ต่างหูเพชรอย่างไรใ...

รูปหน้าแบบไหน เลือกใส่ต่างหูเพชรอย่างไรให้สวย!! เพชร...เป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีความสวยงามอย่างมาก มีความใสสะอาดประกายแวววาว มีสีสันมากมาย และถือเป็นแ ...

ดูเพิ่มเติม >
identifyinggoldcover

อยากซื้อขายทอง ดูทองแท้ ทองปลอม ด้วยตัวเ...

6 วิธีดูทองแท้ ทองปลอมด้วยตัวเอง ก่อนซื้อขายทองคำ  อยากก้าวเข้าสู่การค้าขายทอง แต่ก็ยังสองจิตใจไม่รู้ว่าจะซื้อขายทองยังไงดี ใจหนึ่งก็กลัวจ ...

ดูเพิ่มเติม >
อัปเดต Patek Philippe Twenty4 New model 2021

อัปเดต Patek Philippe Twenty~4 New Model...

อัปเดต Patek Philippe Twenty~4 New Model 2021 โมเดลยอดฮิตที่ครองใจสาวๆ ทั่วโลก สำหรับสาวกนาฬิกาแบรนด์เนมชื่อดังอย่าง Patek Philippe ที่รอการ ...

ดูเพิ่มเติม >