ทำไม ROLEX ถึงครองใจคนได้ถึง 100 ปี ที่นี่มีคำตอบ!

โพสต์เมื่อ : 5 พ.ค. 2563

แม้ว่าในหลายปีที่ผ่านมา เรามักจะได้ยินข่าวการเติบโตของเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อหลายอุตสาหกรรม ซึ่งเมื่อพูดถึงสินทรัพย์เพื่อการลงทุนแล้ว อุตสาหกรรมแรกๆที่คนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะมีความนิยมลดลงก็คือการลงทุนในนาฬิกาแบรนด์เนมจากแนวโน้มที่ผู้บริโภคอาจเปลี่ยนไปให้คุณค่ากับเทคโนโลยีในนาฬิกาอัจฉริยะหรือ Smart Watch มากกว่ากลไกที่ซับซ้อนของนาฬิกาแบบเดิมๆ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว อุตสาหกรรมนาฬิกาแบรนด์เนมยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีการคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าของตลาดโดยรวมที่สูงขึ้นเรื่อยๆจนถึงปีค.ศ.2025 (อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ grandviewresearch) จึงสามารถพูดได้ว่าการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง

เมื่อพูดถึงนาฬิกาที่คุ้มค่ากับการลงทุน กำลังเป็นที่นิยม หรือสามารถสร้างมูลค่าได้จากกลไกที่ซับซ้อนแล้ว จริงอยู่ว่าแต่ละคนก็มักจะมีแบรนด์ในใจที่ไม่เหมือนกัน แต่พี่แคชเชื่อว่าหนึ่งในคำตอบที่ใครหลายคนนึกถึงก็คือ ROLEX ซึ่งเป็นแบรนด์ที่สามารถครองความนิยมของคนทั่วโลกได้นานกว่า 100 ปี

วันนี้พี่แคชเลยนำข้อมูลจาก wpdiamonds มาแชร์ให้ทุกคนรู้ถึงคำตอบของความสำเร็จที่ ROLEX ได้รับ นอกจากนี้พี่แคชยังมีนาฬิกาที่มีประวัติอันยาวนานแต่ก็ยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันมาแบ่งปันให้ทุกคนด้วยครับ

การออกแบบที่เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

การลงทุนในนาฬิกาแบรนด์เนมต้องอาศัยความอดทนในเรื่องของมูลค่าที่เพิ่มขึ้นตามเวลา เพราะสินทรัพย์ประเภทนี้ต้องอาศัยการครอบครองเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีถึงจะให้ผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงก็คือการที่นาฬิกายังคงเป็นที่ต้องการแม้เวลาผ่านไปหลายปี ทำให้การออกแบบมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจลงทุน

นาฬิกา ROLEX มีจุดเด่นในเรื่องของความคลาสสิค ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องแม้ว่าเวลาจะผ่านมายาวนาน ซึ่งความตั้งใจหลักก็คือการไม่เปลี่ยนการออกแบบที่ไม่จำเป็น จึงกลายเป็นนาฬิกาที่มีคุณภาพซึ่งยังคงความเรียบง่ายเอาไว้ ทำให้ดีไซน์ของ ROLEX ยังคงดูทันสมัยอยู่เสมอ

การเลือกใช้วัสดุที่ดีที่สุด

นอกจากการใช้วัตถุดิบที่มีมูลค่าในการผลิตนาฬิกาจนสามารถเพิ่มมูลค่าได้แล้ว อีกปัจจัยหนึ่งนักลงทุนและนักสะสมนาฬิกาให้ความสำคัญก็คือส่วนประกอบภายในที่สร้างความซับซ้อน ทำให้ต้องอาศัยความประณีตในการประกอบ รวมถึงออกแบบกลไกให้มีความสวยงาม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของมูลค่าหลักแสนไปจนถึงหลักหลายล้านบาทของนาฬิกาแบรนด์เนม

ROLEX เองก็มีความโดดเด่นในการใช้ทองสีชมพู (Pink Gold- 18K) ที่ถูกเรียกในชื่อของ Everose แล้วยังมีการนำ Oystersteel มาใช้ในการผลิตตัวเรือนนาฬิกาสแตนเลสทุกเรือน ซึ่งวัสดุดังกล่าวมักจะถูกใช้ในอุตสาหกรรมอวกาศหรืออุตสาหกรรมอื่นที่ต้องการความทนทานแต่ยังคงความเงางามไว้ได้ แล้วยังมีวัสดุอย่าง Cerachrom ซึ่งเป็นเซรามิกที่ทนทานต่อรอบขีดข่วน และไม่เกิดการซีดจางจากแสงยูวีอีกด้วย

วัสดุที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นโลหะผสม สแตนเลสสตีล และเซรามิกที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ ROLEX ซึ่งสามารถมั่นใจได้ถึงความสวยงามและความทนทานที่เหนือระดับได้เลยครับ

การเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีที่ปฏิวัติวงการ

สิ่งหนึ่งที่สร้างมูลค่าที่เหนือระดับกว่าการมีกลไกที่ซับซ้อน คือการที่สามารถรับประกันได้ถึงคุณภาพของส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็นความทนทาน ความแม่นยำ หรือประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งชื่อเสียงที่สั่งสมมาอย่างยาวนานของ ROLEX ได้รวมถึงการเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆจนสร้างความก้าวหน้าให้กับวงการนาฬิกาได้อีกด้วย

ROLEX เป็นแบรนด์ที่คิดค้น Oyster Case หรือกรอบหอยนางรมซึ่งเป็นกรอบนาฬิกาที่สามารถกันน้ำได้ชิ้นแรกของโลก แล้วยังมีกลไกอย่าง Perpetual Rotor ที่เป็นนาฬิกาอัตโนมัติที่ประสบความสำเร็จที่สุดในสมัยนั้น ความก้าวหน้าของวงการที่ ROLEX ได้สร้างขึ้นมานั้นผ่านการทดสอบประสิทธิภาพมาอย่างละเอียด และในปัจจุบันแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จแบรนด์นี้ก็ยังคงพัฒนาเทคโลโนยีต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ความสำเร็จของ ROLEX ถูกแสดงออกมาผ่านความนิยมของคนทุกสมัยที่ไม่เคยเสื่อมคลาย วันน้ีพี่แคชก็เลยมีนาฬิกา 3 รุ่นที่ถูกวางขายสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงปี 1900s แต่ก็ยังคงได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการจนถึงปัจจุบัน
จะมีนาฬิการุ่นอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ!

ROLEX Oyster

การผลิตกรอบนาฬิกาที่สามารถกันน้ำได้ในปี 1926 นับว่าเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในวงกว้างพอสมควร ซึ่งความนิยมในสมัยนั้นก็ได้ส่งผลให้ชื่อของนาฬิการุ่นดังกล่าวยังคงได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ความคลาสสิคเรียบง่ายซึ่งเป็นจุดเด่นของ ROLEX Oyster ถูกปรับแต่งเพียงเล็กน้อยในเรื่องของสีและขนาดหน้าปัดที่มีให้เลือกหลากหลายเท่านั้น ทำให้เอกลักษณ์ของนาฬิกาเรือนนี้ยังถูกรักษาไว้ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

ROLEX Datejust

นาฬิกาข้อมือโครโนมิเตอร์กันน้ำแบบอัตโนมัติที่มีช่องแสดงวันที่เป็นเรือนแรก ที่นับว่าเป็นหนึ่งในรุ่นที่ได้รับการพูดถึงอยู่เสมอเมื่อนึกถึง ROLEX ซึ่งนาฬิกาเรือนนี้โดดเด่นในเรื่องของความสวยงามที่แม้จะถูกผลิตขึ้นตั้งแต่ปี 1945 ก็ยังดูน่าดึงดูดอยู่ในปัจจุบัน แล้วยังมีเรื่องระบบการทำงานและเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์ จึงมีความนิยมอย่างแพร่หลายครับ

ROLEX Submariner

Submariner คือรุ่นของนาฬิกาที่สร้างมาตรฐานให้กับนาฬิกาสำหรับนักดำน้ำ ซึ่งเน้นการทำให้มีความแข็งแรงแต่ก็ยังคงความหรูหราเอาไว้ นาฬิการุ่นนี้ยังทำให้ใครหลายคนเชื่อมั่นในคุณภาพของ ROLEX มากยิ่งขึ้นจากการสร้างมาตรฐานที่แม่นยำ แล้วยังสามารถครองใจคนได้มากขึ้นจากดีไซน์ที่มีความสปอร์ตด้วยครับ

พี่แคชเชื่อว่าทุกคนคงไม่แปลกใจที่ทำไม ROLEX ถึงยังคงเป็นที่ต้องการอยู่จนถึงปัจจุบัน เพราะนอกจากเหตุผลที่พี่แคชบอกมา แบรนด์ๆนี้ก็ยังคงมีเหตุผลอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการมีห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่คอยตรวจวัดคุณภาพอย่างแม่นยำ หรือวิธีการตรวจเช็คที่สามารถรับรองประสิทธิภาพของนาฬิกาได้ จึงทำให้มูลค่าของนาฬิกายังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเหมาะกับนักสะสมและนักลงทุนมากๆ

สำหรับใครที่ตอนนี้เริ่มสนใจนาฬิกา ROLEX แล้วต้องการซื้อในราคาไม่แพงหรือต้องการเปลี่ยนเป็นเงินสดไว้ใช้จ่าย ก็สามารถมาปรึกษากับพี่แคชได้ผ่านลิงก์นี้เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login


บทความที่เกี่ยวข้อง

อยากมีชาแนลใบแรก ซื้อรุ่นไหนดี?...

อยากมีชาแนลใบแรก ซื้อรุ่นไหนดี? ในวงการกระเป๋าแบรนด์เนมมีคำเรียกกล่าวแบรนด์กระเป๋ายอดฮิตตลอดกาลในใจสาวๆ อย่าง Chanel, Louis Vuitton และ Hermes ว ...

ดูเพิ่มเติม >

6 รุ่นกระเป๋าแบรนด์ยอดนิยมของสาวๆที่มีมู...

6 รุ่นกระเป๋าแบรนด์ยอดนิยมของสาวๆที่มีมูลค่าเพิ่มทุกปี (1) กระเป๋ารุ่นคลาสสิค เสริมบุคลิกสาวๆ...พร้อมมูลค่าที่เพิ่มขึ้นทุกปี กระเป๋าแบรนด์เนมสักใบ ...

ดูเพิ่มเติม >

3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน...

3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเศรษฐกิจมีสภาวะผันผวนอยู่ตลอด ไม่มีระบบเศรษฐกิจใดเติบโตอยู่ตลอดเวลา และไม่มีระบบเศรษฐกิ ...

ดูเพิ่มเติม >