รวมประวัติ Rolex EP.1

โพสต์เมื่อ : 15 ก.ค. 2563

เพราะ Rolex ทุกเรือนมีที่มา...วันนี้พี่แคชเลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Rolex professional ซีรี่ย์ฮิต! ที่แต่ละโมเดลผลิตขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้สอดคล้องกับกิจกรรมของผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นักแข่ง นักบิน นักสำรวจ นักวิทยาศาสตร์ กันครับ

โมเดลไหนจะมีประวัติที่มาอย่างไรบ้าง ติดตามกันได้ในบทความนี้เลยครับ

Rolex Cosmograph Daytona ออกวางจำหน่ายในปี 1963 โดยเป็นนาฬิกาที่ผลิตขึ้นมาสำหรับนักแข่งรถโดยเฉพาะ เพราะตัวนาฬิกานอกจากจะมีความทนทานแล้ว ยังมีสเกลวัดระยะบนขอบหน้าปัดเพื่อคำนวณเวลาที่ใช้ไป และวัดความเร็วเฉลี่ย? ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่จำเป็นต่อนักแข่งมากอีกด้วย โดยชื่อ DAYTONA ได้รับแรงบันดาลใจมากจากชายหาดเดย์โทนา มลรัฐฟลอริดา ที่เป็นชายหาด สนามประลองการแข่งรถในตำนาน ที่ Rolex ใช้จัดการแข่งขัน Rolex 24 At DAYTONA ซึ่งเป็นการประลองความเร็ว 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ความไว้วางใจของวงการนักแข่งรถที่มีให้กับ Rolex Cosmograph Daytona ก็มีเพิ่มมากขึ้นอีกในปี 2013 เพราะ Rolex Cosmograph Daytonaได้คัดเลือกจาก สนามประลองความเร็ว Formula 1 ให้เป็นนาฬิกาที่ใช้จับเวลาในการแข่งขัน ซึ่งในปัจจุบัน Rolex Cosmograph Daytona ก็มีการปรับเปลี่ยนตัวเรือน สีหน้าปัด วัสดุ ให้ผู้ที่ชื่นชอบเลือก 40 กว่าโมเดล

ซึ่งโมเดลที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ คือ Cosmograph Daytona Ref. 116500 ราคาประมาณ 450,000 บาท

Rolex  Submariner เปิดตัวครั้งแรกในปี 1953  ซึ่งออกแบบมาสำหรับนักดำน้ำโดยเฉพาะโดยสามารถลงน้ำได้ลึกถึง 100 เมตร (330 ฟุต) มาพร้อมกับ ตัวขอบหน้าปัดที่หมุนได้ช่วยให้นักดำน้ำสามารถรู้เวลาในขณะที่ตัวเองอยู่ในน้ำ เพื่อหยุดปรับแรงดันอากาศได้อย่างปลอดภัย และมีตัวหน้าปัดแบบ Chromalight ที่จะสะท้อนแสงเด่นชัดในความมืด ช่วยในนักดำน้ำมองเวลาได้อย่างชัดเจน แม้อยู่ในสภาวะน้ำลึกไม่มีแสง อีกทั้งตัวแสดงชั่วโมงยังถูกปรับให้เป็นรูปทรงที่เรียบง่าย เช่น สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ช่วยให้ทำการอ่านเวลาได้อย่างรวดเร็ว และป้องกันความสับสนในตัวเลขขณะอยู่ใต้น้ำได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบัน Rolex  Submariner ก็มีการปรับเปลี่ยนตัวเรือนให้เหมาะกับความต้องการผู้สวมใส่ทั้งหมดถึง 8 โมเดล ซึ่งโมเดลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ Ref. 114060 (หรือที่รู้จักกันในนาม Rolex  Submariner?? No date) ซึ่งมีราคาเริ่มต้นเพียง 270,000 บาท เท่านั้นครับ

Rolex Sea-Dweller เปิดตัวครั้งแรกในปี 1967 โดยออกแบบขึ้นมาเพื่อการสำรวจใต้ท้องทะเลโดยเฉพาะ มีคุณสมบัติทนทานต่อแรงดันน้ำสูงกว่ารุ่นอื่นๆ สามารถกันน้ำได้ถึงระดับความลึก 4,000 ฟุต (1,220 เมตร)  มาพร้อมขอบหน้าปัดแสดงเวลา 60 นาที แบบหมุนได้หลายทิศทาง ช่วยให้นักดำน้ำสามารถจับเวลาใต้น้ำ เพื่อหยุดปรับแรงดันอากาศได้งอย่างแม่นยำ เพื่อความปลอดภัยในการดำน้ำ นอกจากนี้ยังเป็นรุ่นที่ มีวาล์วคายฮีเลียม เพื่อไม่ให้แก๊สฮีเลียมที่นักดำน้ำต้องสูดเข้าไปเพื่อปรับแรงดันในร่างกายก่อนจะกลับขึ้นมาเหนือน้ำ กระทบต่อการทำงานของนาฬิกาอีกด้วย  ซึ่งหลังจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Rolex  Sea-Dweller ยุติการผลิตชั่วคราวในปี 2019 จากนั้น Rolex และกลับมาใหม่อีกพร้อมเปลี่ยนตัวกรอบนาฬิกาให้เป็นวัสดุ Cerachrom ที่มีความทนทานมากขึ้น ในปี 2014 และมีการพัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันที่เป็น Ref. 126600 ซึ่งมีจุดเด่นที่ตัวชื่อรุ่น Rolex  Sea-Dweller จะเป็นสีแดง มีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ? 399,600 บาท

สำหรับรุ่นต่อมาที่พี่แคชจะพาไปรู้จักกับประวัติอันยาวนาน ก็คือ Rolex Air-King ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ถูก

เปิดตัวในปี 1945 ซึ่งเป็นช่วงของสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนาฬิการุ่นนี้เกิดจากความต้องการของ Hans Wilsdorf (ผู้ก่อตั้ง Rolex) ที่ต้องการพัฒนานาฬิกาสำหรับนักบินขึ้นมาให้หน่วยนักบินรบของอังกฤษ RAF ใช้ ซึ่ง Rolex ก็ได้พัฒนานาฬิกา Air Series ขึ้นมาหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Air-Lion, Air-Giant, Air-Tiger, Air-King แต่ Air-King ก็เป็นรุ่นเดียวที่ได้รับความนิยมจากเหล่านักบินมากที่สุด Rolex จึงพัฒนาและผลิตต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันซึ่งเป็นรุ่น  Rolex Air-King  Ref.116900-0001 โดยจุดเด่นที่ทำให้นักบินหลายๆคนหลงรัก Rolex Air-King ก็คือตัวเลขบอกเวลา 3  6  9 ที่มีขนาดใหญ่ ทำให้สามารถมองเวลาได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีหน้าปัดสีดำอันโดดเด่นผลิตจาก Chromalight ทำให้สว่างมองเวลาง่ายแม้ขณะทำการบินในตอนกลางคืนก็ตาม ซึ่งปัจจุบัน Rolex Air-King Oyster, 40 มม., Oystersteel Ref.116900 ราคาอยู่ที่ประมาณ? 219,600 บาทครับ 

Rolex GMT-Master II เปิดตัวครั้งแรกในปี 1982 ซึ่งพัฒนามาจาก GMT-Master รุ่นแรกในปี 1955 ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการของสายการบิน Pan American World Airways หรือที่รู้จักในชื่อสั้นๆ ว่า Pan Am ซึ่งเป็นสายการบินระหว่างทวีปที่มีชื่อเสียงของอเมริกาในขณะนั้น ที่ต้องการนาฬิกาสำหรับนักบินและลูกเรือเพื่อให้ทราบเวลา 2 เขตเวลาพร้อมๆกัน ซึ่งความทนทนและการขึ้นชื่อในเรื่องการบอกเวลา 2 เขตพร้อมกันก็ทำให้ Rolex  GMT-Master II ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักเดินทางทุกยุคทุกสมัย จนมีการผลิตโมเดลพิเศษออกมามากมาย ซึ่งโมเดลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้น GMT-Master II Ref. 116710 หรือที่คนรักนาฬิกามักเรียกว่ารุ่น Rolex Batman ที่เปิดตัวในปี 2013 ที่มีกรอบหน้าปัด Cerachrom สีน้ำเงินและสีดำ ที่ราคาเริ่มต้นที่  และโมเดล GMT-MASTER II Ref. 126710 หรือที่คนรักนาฬิกามักเรียกว่ารุ่น Rolex Pepsi ที่เปิดตัวในปี 2014 ที่กรอบCerachrom มีสีแดงและสีน้ำเงินเหมือนสัญลักษณ์แบรนด์ของ Pepsi นั่นเอง ซึ่งจากการที่พี่แคชสำรวจหน้าเว็บไซต์ของ Rolex พบว่าทั้ง 2 รุ่น นี้มีราคาเท่ากันอยู่ที่ประมาณ ?331,200 บาท เท่านั้นครับ

Rolex  Yacht-Master เปิดตัวในปี 1992 ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ถูกออกแบบมาสำหรับนักแล่นเรือมืออาชีพไม่ว่าจะเป็นเรือยอร์ช หรือเรือใบ เพราะมีฟังก์ชันการนับเวลถอยหลังที่สามารถตั้งโปรแกรมได้จาก 1 ถึง 10 นาที เพื่อจับเวลาได้อย่างแม่นยำและช่วยให้การปล่อยตัวของนักกีฬาแม่นยำเป็นอย่างมาก โดยหนึ่งในโมเดลเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ ของซีรี่ย์ Rolex Yacht-Master ที่คนอยากเป็นเจ้าของกันมากที่สุด คือ Rolex Yacht-Master Ref.116680  ซึ่งทำจาก Oystersteel พร้อมสายนาฬิกา Oyster และขอบหน้าปัด Cerachrom สีน้ำเงินหมุนได้สองทิศทาง โดยราคาอยู่ที่ประมาณ 640,800 บาท

Rolex Explorer ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในปี 1953 โดยเป็นรุ่นที่ถูกผลิตขึ้นมาสำหรับนักสำรวจ ซึ่งตัวนาฬิกาสามารถทนทานต่อสถานการณ์ต่างๆได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ความหนาวจากการสำรวจยอดเขา ความชื้นจากการสำรวจถ้ำ หรือคุณสมบัติกันน้ำจากการสำรวจท้องทะเล โดย Rolex Explorer

มีเข็มแสดงเวลาแบบ 24 ชั่วโมง แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ที่บอกเวลา 12 ชั่วโมง ช่วยให้นักสำรวจสามารถแยกเวลากลางวันออกและกลางคืนได้ ในกรณีที่อยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มืด ไร้แสง เช่นภายในถ้ำลึก หรือพื้นที่ที่พระอาทิตย์ไม่เคยโผล่พ้นขอบฟ้า เช่น แถบขั้วโลกในฤดูร้อน โดย Rolex ได้ทำการทดสอบความสามารถในการใช้งานจริงของ Rolex Explorer ด้วยการติดตั้งนาฬิกาเหล่านี้ไปกับคณะเดินทางสำรวจขั้วโลก พิชิตยอดเขา และสำรวจถ้ำ เป็นระยะเวลายาวนานหลายปี ซึ่งผลออกมาว่าทุกคนช่ืนชอบนาฬิการุ่นนี้และยกให้เป็นหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับนักเดินทางสำรวจ โดยรุ่นยอดฮิตคือ Rolex Explorer II Ref.216570 ที่ราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ ?284,400 บาท นั่นเองครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับกับ Rolex EP.1 ทำความรู้จักกับ Rolex professional ซีรี่ย์ฮิต!

ที่พี่แคชนำมาฝากกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่กำลังศึกษาและอยากเป็นเจ้าของนาฬิการะดับโลกอย่าง Rolex นะครับ…ซึ่ง Rolex ทุกเรือนนอกจากจะมีที่มาประวัติอันยาวนานแล้ว ยังเป็นนาฬิกาที่คนทั่วโลกยอมรับว่าเป็นสินทรัพย์ลงทุนอีกด้วย ซึ่งข้อดีคือสามารถใช้จำนำหมุนเวียนเป็นเงินสดสำรองได้ที่ Cash Express หากใครมี Rolex อยู่ในมือ อยากรู้ว่าเปลี่ยนเป็นเงินชั่วคราวได้เท่าไหร่ เข้ามาประเมินราคาเบื้องต้นได้ที่นี่เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login


บทความที่เกี่ยวข้อง

รูปหน้าแบบไหน เลือกใส่ต่างหูเพชรอย่างไรใ...

รูปหน้าแบบไหน เลือกใส่ต่างหูเพชรอย่างไรให้สวย!! เพชร...เป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีความสวยงามอย่างมาก มีความใสสะอาดประกายแวววาว มีสีสันมากมาย และถือเป็นแ ...

ดูเพิ่มเติม >

7s จาก McKinsey คืออะไร? ทำไม SME ควรรู้...

พี่แคชเชื่อว่าความฝันของพนักงานมีเงินเดือนหลายคน คือ การมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง แต่ปัจจุบันธุรกิจ SME มีการแข่งขันที่สูงมาก การจะทำธุรกิจให้ & ...

ดูเพิ่มเติม >

7 นาฬิกาแบรนด์เนมหลักพัน ที่ใส่แล้วดูแพง...

7 นาฬิกาแบรนด์เนมหลักพัน ที่ใส่แล้วดูแพง แถมใช้จำนำได้! ข้อมือของหนุ่มๆสาวๆยังว่างกันอยู่ไหมครับ? ถ้าหากว่างอยู่พี่แคชขอแนะนำให้หานาฬิกาแบรนด์เนมสว ...

ดูเพิ่มเติม >