เพชร CZ คืออะไร แตกต่างจากเพชรแท้ยังไงบ้าง

โพสต์เมื่อ : 28 มิ.ย. 2566

เพชร CZ คืออะไร แตกต่างจากเพชรแท้ยังไงบ้าง

 พี่แคชเชื่อว่าหลายๆคนที่สนใจเลือกซื้อเครื่องประดับคงเคยได้ยิน เพชร CZ กันมาบ้าง แต่อาจไม่รู้ว่าคืออะไร เป็นเพชรแท้หรือไม่ วันนี้พี่แคชเลยมีบทความดีๆมาฝากกันครับ

เพชร CZ คืออะไร มีต้นกำเนิดจากไหน ?

 

  • เพชร CZ คืออะไร

เพชร CZ (Cubic Zirconia) หรือที่คนนิยมเรียกกันว่าเพชรสวิส เพชรรัสเซีย เป็นเพชรเทียมที่ผลิตจากแก้วซิลิกอนที่มีความเข้มข้น และความบริสุทธิ์สูง ทำให้ความใสและสะท้อนแสงได้ดีคล้ายกับเพชรแท้ แต่ราคาถูกกว่าเพชรแท้มาก ทำให้เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ในการผลิตเครื่องประดับ

 ซื้อเพชร CZ ดีไหม? มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง

 

  • ข้อดีของเพชร CZ:

1.ราคาถูกกว่าเพชรธรรมชาติมาก: เพชร CZ มีราคาถูกกว่าเพชรธรรมชาติอย่างมากถึง 90-95% โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเพชรธรรมชาติที่มีขนาดใหญ่มาก

2.สะท้อนแสง โปร่งใส สวยงามเหมือนเพชรแท้ มองไม่เห็นความแตกต่างด้วยตาเปล่า ทำให้ผู้สวมใส่สามารถใช้งานทดแทนเพชรแท้ได้โดยไม่ต้องกลัวทำสูญหาย หรือใช้ความระมัดระวังมากนัก

  • ข้อเสียของเพชร CZ:

1.ไม่แข็งแรง ทนทานเท่าเพชรแท้

2.ไม่สามารถใช้เป็นหลักค้ำประกัน หรือจำนำได้ ซึ่งหากใครที่อยากรู้ว่าอะไรจำนำได้บ้างเช็กได้ที่นี่เลยครับ

เพชร CZ ต่างจากเพชรแท้ยังไงบ้าง ?

 

  • ที่มาของเนื้อเพชร : โดยเพชรแท้จะมีต้นกำเนิดมาจากระบวนการทางธรรมชาติ เกิดจากการสั่งสมของแร่ธาตุในขณะที่เพชรCZ เกิดจากกระบวนการทางเคมี

  • ความแข็งแรงและความทนทาน : โดยเพชรแท้จะมีความทนทานมาก แต่ในส่วนของเพชร CZ จะมีความทนทานน้อย และสามารถเป็นรอยได้ง่ายกว่าเพชรCZ

  • ประกายของเพชร: หากนำเพชรมาส่องด้วยแสงและกล้อง จะพบว่าเพชรแท้จะส่องประกายเล่นสายวิบวับหลายมิติ แต่เพชร CZ จะเป็นน้ำใส โปร่งแสง ไม่ส่องประกาย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความที่พี่แคชนำมาฝากกัน ขอบอกเลยว่าแม้เพชรCZจะดูภายนอกคล้ายเพชรแท้ แต่จริงๆแล้วมีความแตกต่างกันอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเก็บเป็นทรัพย์สิน ซึ่งหากให้พี่แคชแนะนำอยากให้ทุกคนเก็บเงินสะสมไปลงทุนกับเพชรแท้ดีกว่าครับ เพราะจะเป็นทรัพย์สินที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินและช่วยคุณในยามลำบากได้ ซึ่งหากใครอยากรู้ว่าซื้อเพชรยังไง ให้ขายต่อได้ราคาสูง ไปอ่านบทความที่พี่แคชเคยนำมาฝากกันได้เลยครับ และหากใครที่มีของมีค่าอยากทราบราคาจำนำโดยประมาณ  ส่งมาให้พี่แคชและทีมประเมินราคาจำนำออนไลน์24ชั่วโมงได้เลยครับ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

identifyinggoldcover

อยากซื้อขายทอง ดูทองแท้ ทองปลอม ด้วยตัวเ...

6 วิธีดูทองแท้ ทองปลอมด้วยตัวเอง ก่อนซื้อขายทองคำ  อยากก้าวเข้าสู่การค้าขายทอง แต่ก็ยังสองจิตใจไม่รู้ว่าจะซื้อขายทองยังไงดี ใจหนึ่งก็กลัวจ ...

ดูเพิ่มเติม >

อยากได้กระเป๋า HERMES ซื้อรุ่นไหนดี?...

อยากได้กระเป๋า HERMES ซื้อรุ่นไหนดี? ถ้าพูดถึงกระเป๋าที่สาวๆใฝ่ฝันจะครอบครองกันมากที่สุดแล้วน้องตู้เซฟว่า..คงหนีไม่พ้น HERMES กระเป๋าแบรนด์เนมสัญชา ...

ดูเพิ่มเติม >
Rolex Lisa Blackpink

ROLEX รุ่นไหน LISA BLACKPINK ใส่บ่อย!...

 LISA BLACKPINK  ชอบใส่ ROLEX รุ่นไหน? สำหรับใครที่กำลังรอติดตามดูไลฟ์การแสดงของสาวๆ Blackpink งาน Coachella  2023 ในวันเสาร์ ...

ดูเพิ่มเติม >