The Nicknames of ROLEX :ฉายานาฬิกาโรเล็กซ์

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

The Nicknames of ROLEX :ฉายานาฬิกาโรเล็กซ์

ผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกา หรือ ผู้ที่อยู่ในแวดวงนาฬิกา นาฬิกา ROLEX ถือเป็นหนึ่งในนาฬิกาที่มีการเรียกชื่อเล่นกันอย่างแพร่หลายที่สุด 

ชื่อเล่นของนาฬิกา ROLEX นั้นมีการตั้งขึ้นอย่างไม่ทางการจากผู้ที่สะสมนาฬิกา สำหรับชื่อทางการของนาฬิกา ROLEX จะมีเพียงแค่ Reference number ที่เป็นการบอกถึง รุ่นของนาฬิกา (Model name), วัสดุที่ใช้ประกอบตัวเรือนนาฬิกา (Bracelet type), รูปแบบของหน้าปัดนาฬิกา (Bezel type), สีของหน้าปัดนาฬิกา (Bezel Color) พี่แคชว่าเรามาทำความรู้จักกับชื่อเล่นที่เค้าเรียกกันเลยครับ

1.The Hulk (116610LV)
หลังจากที่ ROLEX ประสบความสำเร็จจาก Kermit Submariner (16610LV) ROLEX ได้เปิดตัว 116610LV หรือ The Hulk ในงาน Baselworldปี 2010 โดยมีการปรับหน้าตาจากตัวเดิม ปรับหน้าปัดจากสีดำเป็นสีเขียว ปรับขอบหน้าปัด (Bezel) เป็นวัสดุเซรามิคสีเขียว มีความคล้ายคลึงกับ Superhero ของ Marvel studio จึงเป็นที่มาของ “The Hulk” นั่นเอง

2.Smurf
คำนี้อาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมเรียกกันอย่างแพร่หลายมาก โดยอ้างอิงถึงรุ่น 116619LB ที่มีหน้าปัดและขอบหน้าปัดสีน้ำเงินฟ้า และวัสดุตัวเรือนที่ทำจาก white gold ด้วยสีฟ้าและขาวจึงทำให้นึกถึงตัวการ์ตูน Smurf

3.Kermit (16610LV)
Rolex มีการฉลองครบรอบ 50 ปี (50th Anniversary) ของรุ่น Submariner ด้วยการเปิดตัว Submariner ตัวใหม่ประจำตระกูลในปี 2003 มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยหน้าปัดสีดำและขาว และขอบหน้าปัดสีเขียว ทำให้มีความคล้ายคลึงกับตัวการ์ตูน Kermit ในเรื่อง Sesame’s Street

ไม่เพียงแต่ Submariner ที่มีชื่อเล่น GMT-Master II ตัวดังของ ROLEX ก็มีการเรียกชื่อเล่นเช่นเดียวกัน และนิยมเรียกกันมาก เนื่องด้วยขอบหน้าปัดที่มีหลากหลายสี หลากหลายแบบ ยิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้คนเห็นภาพได้ง่ายขึ้นเมื่อเรียกด้วยชื่อเล่น

1.Pepsi
เริ่มต้นจาก ไลน์ในการผลิตรุ่น GMT-MASTER นั้นขอบหน้าปัด แบ่งเป็น 2 สี เพื่อให้ง่ายต่อการแยกว่าเป็นช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืน  โดยเรือน GMT-MASTER นั้นมีขอบหน้าปัด เป็นสีน้ำเงินและสีแดง จึงมีการขนานนามว่าเหมือน สีของโลโก้แบรนด์โซดาชื่อดังนั่นเอง Pepsi bezel พบเห็นได้ในหลายรุ่นของทั้ง GMT-MASTER และ GMT-MASTER II รวมถึงตัวล่าสุด 126710BLRO ที่เปิดตัวเมื่อปี 2019 ประดับด้วย ceramic bezel และ jubilee bracelet

2.Coke
ขอบหน้าปัดที่เป็น สีแดงและดำ สื่อไปถึง แบรนด์ของโซดาชื่อดังอีกเช่นกัน แต่หลังจากที่ GMT-MASTER II มีการปรับโฉมขอบหน้าปัดเป็นเซรามิค ยังไม่มีหน้า Coke bezel ออกมาเผยโฉมอีก แฟนๆของ ROLEX ก็ยังคงต้องเฝ้ารอกันต่อไป รุ่นล่าสุดที่เป็น coke bezel คือ reference 16710 ซึ่งทำให้หานาฬิการุ่นนี้ในสภาพที่สวยๆ ได้ค่อนข้างยาก

3.Root Beer
ขอบหน้าปัดรุ่น Root Beer มาจากขอบหน้าปัดที่มีสีน้ำตาลและสีทอง รุ่นแรกที่เปิดตัวคือรุ่นที่เป็น วัสดุสตีลคู่กับทอง ตั้งแต่ในช่วงปี 1960-1970 สำหรับในปัจจุบันเมื่อปี 2018 ROLEX ได้มีการปรับโฉม GMT-MASTER II โดยมีการนำวัสดุ steel คู่กับ pink gold มาใช้คู่กันเป็นครั้งแรก (126711CHNR) มีขอบหน้าปัดเป็นสีน้ำตาล ดำ และ ตัวหนังสือจากสี Rose gold จึงมีการขนานนามรุ่นนี้ ว่าเป็น Root Beer เช่นเดียวกัน

4.Batman
มาถึงเรือนที่มีความฮอตฮิตที่สุดในช่วงที่ผ่านมา BATMAN หน้าปัดสีน้ำเงินและดำ รุ่น 116710BLNR ที่เปิดตัวในปี 2013 ผู้คนล้วนสะสมรุ่นนี้กันเป็นจำนวนมาก จนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทาง ROLEX ได้เปิดตัวรุ่นใหม่มาแทนที่ 116710BLNR คือ reference 126710BLNR ด้วยสาย jubilee แทนสาย oyster (สายเต้าหู้) และเครื่อง calibre 3285 

ปิดท้ายด้วย Polar Explorer II ที่มีการขนานนามด้วยชื่อนี้ เพราะเอกลักษณ์หน้าปัดเป็นสีขาวเท่านั้น ไม่ได้พิจารณาถึงรายละเอียดส่วนอื่น เนื่องจาก ROLEX ทำหน้าปัดสำหรับรุ่น EXPLORER และ EXPLORER II ด้วยสีดำและขาวเป็นส่วนใหญ่ การเรียกหน้าปัดสีขาวว่า polar จึงทำให้ผู้คนเข้าใจและนึกภาพออกได้ง่ายยิ่งขึ้น

ชื่อเล่นของ ROLEX นอกจากจะเรียกกันโดยอ้างอิงจากสี ความคล้ายคลึงกับตัวการ์ตูนต่างๆ ยังมีการอ้างอิงจากตามชื่อคนดังที่ใส่ เช่น Paul Newman เป็นต้น ครั้งถัดไป พี่แคชจะพาไปทำความรู้จักกับชื่อเล่นของนาฬิกา ROLEX ที่เรียกตามชื่อของคนดังที่สวมใส่ครับ

สำหรับนาฬิกา ROLEX เป็นนาฬิกาที่มูลค่าค่อนข้างสูง เริ่มต้นที่หลักแสนขึ้นไป สำหรับผู้ที่สนใจควรจะศึกษาข้อมูลก่อนทำการซื้อ หรือซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้อย่างแคชเอ็กซ์เพรสได้นะครับ และทางแคชเอ็กซ์เพรสก็รับจำนำนาฬิกา ROLEX ในราคาที่ลูกค้าทุกท่านพอใจแน่นอนครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

Mega Trends คืออะไร ทำไมเจ้าของธุรกิจ ต้...

Mega Trends คืออะไร? ทำไมเจ้าของธุรกิจ ต้องรู้! หลังเกิด Covid-19 ทำให้สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนเริ่มเข้าสู่การใช้ชีวิตรูปแบบใ ...

ดูเพิ่มเติม >

Rolex Submariner ปี 2020 ต่างจากเดิมยั...

ในปี 2020 ทาง Rolex ได้เปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่หลายรุ่น ซึ่งรุ่น Submariner ปี 2020 ถือเป็นรุ่นที่ได้รับความสนใจจากนักสะสม เนื่องจากเป็น “นาฬิการุ่ ...

ดูเพิ่มเติม >

“คุณค่าที่ทวีคูณไปกับวันเวลา เคล็ดลับควร...

“คุณค่าที่ทวีคูณไปกับวันเวลา เคล็ดลับควรรู้ก่อนสะสมนาฬิกา” ขึ้นชื่อว่านาฬิกา ลองได้หลงใหลเข้าแล้ว เสมือนการทิ้งระเบิดเวลาให้ผู้ที่รักชอ ...

ดูเพิ่มเติม >