12 รูปทรงของเพชรที่น่ารู้จัก

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

12 รูปทรงของเพชรที่น่ารู้จัก

เครื่องประดับอีกชิ้นหนึ่งที่คุณผู้หญิงต้องมีเก็บไว้ในครอบครอง นั่นก็คือ เพชร ซึ่งบางท่านนิยมซื้อเก็บ หรือบ้างก็นำเพชรไปขึ้นตัวเรือน นำมาประดับเพื่อความสวยงามและเสริมบุคลิก แต่จะมีวิธีเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับความชื่นชอบของคุณและสวยงามตามตัวเรือนที่คุณอยากนำไปขึ้น วันนี้น้องตู้เซฟเลยจะอาสาพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปดูกันว่ามีเพชรมีกี่รูปทรงและควรเลือกแบบไหน

รูปทรงของเพชรมีหลากหลายรูปทรง ที่นิยมมีประมาณ 12 รูปทรง ซึ่งมีความเหมาะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับบุคลิก การแต่งกาย และความชอบของแต่ละบุคคล

1.เพชรทรงกลม (Round Brilliant Cut) เป็นรูปทรงเพชรที่นิยมมากที่สุด มีความคลาสสิก และขึ้นประกายแสงได้ดีที่สุดอีกด้วย มักจะนำไปขึ้นตัวเรือนไม่ว่าจะเป็น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน โดยเฉพาะแหวนแต่งงาน 

2.เพชรรูปหัวใจ (Heart Cut) เหมาะกับสาวหวาน หรือจะให้ในโอกาสต่างๆ เพื่อแสดงความรักต่อคนที่เรารัก เหมาะในการทำเป็นจี้รูปหัวใจหรือแหวน

3.เพชรทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส (Princess Cut) เป็นเพชรที่อาจจะประกายแสงไม่เท่ากับเพชรทรงกลม แต่จะเป็นเพชรที่เหมาะกับคนที่มีสไตล์คลาสิก และราคาถูกกว่าเพชรทรงกลมอีกด้วย

4.เพชรทรงรูปไข่ (Oval Cut) เป็นเพชรอีกรูปทรงที่ค่อนข้างนิยมสำหรับทำแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงาน ประกายอาจจะไม่ได้ดีเท่ากับเพชรทรงกลม แม้จะเจียระไนเหมือนกับเพชรทรงกลมก็ตาม โดยส่วนใหญ่ผู้หญิงที่มีนิ้วที่เรียวอยู่แล้วจะใช้เพชรทรงนี้มาทำแหวนเพราะจะยิ่งทำให้นิ้วดูเรียวยาวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

5.เพชรรูปหยดน้ำ (Pear Cut) เป็นรูปทรงที่หาค่อนข้างยากและสวยไม่แพ้กับเพชรทรงกลมเลย เพชรรูปทรงนี้เหมาะกับทุกท่าน ส่วนใหญ่จะนำเพชรทรงนี้ไปทำตุ้มหูมากกว่าทำแหวน 

6.เพชรมาคี (Marquise Cut) จะมีลักษณะคล้ายๆกับเมล็ดข้าว เป็นเพชรที่โดดเด่นมากเนื่องจากเป็นรูปทรงที่แตกต่างจากทรงอื่นและยาวกว่าทรงรี เมื่อเทียบกับกะรัตเดียวกันในทรงอื่นๆนั้น เพชรทรงนี้จะดูมีกะรัตที่มากกว่า น้ำหนักมากกว่า แนะนำสำหรับคนที่อยากประหยัดงบการใช้จ่าย

7.เพชรสี่เหลี่ยม (Emerald Cut) เป็นเพชรลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้าตัดขอบ (เหลี่ยมมรกต) เพชรทรงนี้จะเหมาะกับคนที่ชอบแหวนที่มีเพชรเดียว ที่มีความใหญ่และอลังการ นิยมในคนที่มีเริ่มมีอายุมากขึ้น

8.เพชรเรเดี่ยน (Radiant Cut) เป็นเพชรที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมตามท้องตลาด เป็นเพชรที่สามารถซ่อนตำหนิได้ 

9.เพชรแอชเชอร์ (Asscher Cut) มีลักษณะการเจียระไนที่เหมือน Emerald Cut ที่เป็นการเจียระไนเหมือนขั้นบันได สำหรับคนที่ชอบความแปลกใหม่ การนำเอาไปขึ้นบนตัวเรือนก็เสริมสร้างความสวยงามไปอีกขั้น

10.เพชรคุชชั่น(Cushion Cut) เป็นเพชรทรงสี่เหลี่ยมขอบมน เพชรตัวนี้มีตัวเลือกที่ละเอียดลงไปให้เลือกอีกหลากหลายแบบ 

11.เพชรบาเก็ต (Baguette Cut) เป็นเพชรทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพชรทรงนี้มักจะนิยมเลือกเม็ดเล็กๆไปประดับตัวเรือนด้านข้าง เพื่อให้เพชรเม็ดโตที่อยู่ตรงกลาง โดดเด่นมากยิ่งขึ้น

12.เพชรสามเหลี่ยม (Trillion Cut) เป็นเพชรทรงสามเหลี่ยม ซึ่งสำหรับใครที่สนใจในขนาดหรือไซส์ของตัวเพชร ก็แนะนำทรงนี้เลย  เนื่องจากถ้าเทียบกับการเจียระไนเพชรทรงกลมของกะรัตเดียวกัน เพชรทรงนี้มักจะดูใหญ่กว่า

เพชรทั้ง 12รูปทรงนั้นแตกต่างกันออกไป ทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคลลและขึ้นอยู่กับโอกาสต่างๆ น้องตู้เซฟหวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณผู้อ่านเข้าใจในรูปทรงต่างๆของเพชรมากยิ่งขึ้นนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

มาทำความรู้จักกับ PATEK PHILIPPE NAUTILU...

มาทำความรู้จักกับ PATEK PHILIPPE NAUTILUS สาวกนาฬิกาต้องเทใจให้กับ นาฬิกา PATEK PHILIPPE NAUTILUS มาแรงแซงโค้งทุกมุม (ถ้ามีงบ!) เพราะนาทีนี้! เวลาน ...

ดูเพิ่มเติม >

7 CHANEL AVENGERS (part2)...

7 CHANEL AVENGERS (part2) 5. HAWKEYE เอกลักษณ์ของชุดตัวละครที่มีสีดำแซมกับสีม่วง ต้องนึกถึง กระเป๋าสีดำเหลือบม่วง (Black and violet iridescent G ...

ดูเพิ่มเติม >

Update กระเป๋า CHANEL Fall-Winter ปี 20...

Update กระเป๋า CHANEL Fall-Winter ปี 2020/2021 ใบไหนน่าสนใจบ้าง พี่แคชเชื่อว่า CHANEL เป็นแบรนด์ในฝันของสาวๆ หลายคน โดยเฉพาะสายแฟชั่นที่เน ...

ดูเพิ่มเติม >