4 เรื่องที่คุณต้องรู้ ก่อนเข้าโรงรับจำนำครั้งแรก อัพเดต 2566

โพสต์เมื่อ : 9 เม.ย. 2566

4 เรื่องที่คุณต้องรู้ ก่อนเข้าโรงรับจำนำครั้งแรก

ในยุค Gen Y นี้พี่แคชต้องขอบอกว่างานรับจ้างอิสระ หรืองานฟรีแลนซ์ เป็นงานที่คนรุ่นใหม่เลือกที่จะทำเป็นอาชีพหลักกันมากขึ้นในทุกๆปี เพราะงานในลักษณะนี้ทำให้มีอิสระในการทำงานสูง ทำได้ด้วยตัวเองตั้งแต่การเลือกรับงาน การบริหารจัดการเวลา รวมถึงสามารถแสดงศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ แต่ว่าตัวงานที่มีการจ้างฟรีแลนซ์นั้นก็ไม่ได้มีบ่อย และบางครั้งก็อาจจะไม่ได้มีงานมาอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายถ้าหากทำผลงานออกมาไม่ดี โอกาสที่จะได้รับการว่าจ้างอีกในอนาคตก็อาจจะหมดไป ซึ่งนั่นทำให้พี่แคชมองว่า รายได้ของอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์ในแต่ละเดือนนั้น หากบริหารจัดการได้ไม่ดีก็อาจจะไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย หรือหากมีเหตุจำเป็นที่ต้องการใช้เงิน แต่งานที่ทำยังไม่ถึงรอบเงินออกก็อาจจะเกิดปัญหาได้ โรงรับจำนำจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับผู้ที่ต้องการเงินด่วน วันนี้พี่แคชจึงมี 4 เรื่องที่จะต้องรู้ก่อนเข้าโรงรับจำนำครั้งแรกมาฝากกันครับ

4 เรื่องที่ต้องรู้ ก่อนเข้าโรงรับจำนำครั้งแรก!

1. อะไรที่จำนำได้บ้าง?

Gold

Jewelry

watch

เครื่องใช้ไฟฟ้า

อย่างแรกที่ต้องทราบคือ สิ่งที่สามารถนำมาจำนำได้นั้น ส่วนมากมักจะเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่า เช่น

- ทอง : ทองรูปพรรณ ทองแท่ง ทองก้อน 96.5% ทองก้อน 99.9% ทองเค(18K , 14K) พรีม่าโกลด์ โกลด์มาสเตอร์ เงิน แพลตตินัม กรอบพระเลี่ยมทอง เป็นต้น

- จิวเวลรี่ : เพชร พลอย เพชรที่มีใบประกัน เครื่องประดับที่มีราคา รวมไปถึงเพชรพลอยที่ประดับบนตัวเรือน 

- นาฬิกา :Patek Philippe , Rolex , Cartier , Franck Muller , Tag Heuer , Omega , Casio

- เครื่องใช้ไฟฟ้า : โทรทัศน์ (LED , LCD) โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต (Iphone , Samsung) กล้องดิจิตอล โน้ตบุ๊ก  กีตาร์โปร่ง กีตาร์ไฟฟ้า เครื่องมือช่าง (สว่าน , เลื่อยจักร) 

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงทรัพย์สินมีค่าจำพวกกระเป๋าแบรนด์เนมอีกด้วย และหากลูกค้ามีทรัพย์สินอื่นๆที่เป็นของมีค่า สามารถสอบถามเพิ่มเติมกับทางโรงรับจำนำก่อนได้ครับ 

หมายเหตุ : ทรัพย์สินที่นำมาจำนำต้องเป็นของแท้ หากพบว่าเป็นของปลอมทางโรงรับจำนำสามารถแจ้งดำเนินคดีได้

2.เอกสารที่ต้องใช้ในการจำนำ

เอกสารที่ต้องใช้ในการจำนำ

- กรณีจำนำครั้งแรก *เจ้าของทรัพย์สินต้องกระทำเองเท่านั้น

ทรัพย์สินของตัวเอง + บัตรประชาชน + พิมพ์ลายนิ้วมือ

- กรณีที่เป็นผู้รับสิทธิ์ทำธุรกรรมอื่นๆแทนเจ้าของทรัพ์สิน

ทรัพย์สินของผู้อื่น + หนังสือมอบฉันทะ + บัตรประชาชนผู้จำนำ + พิมพ์ลายนิ้วมือ

สำหรับเรื่องเอกสารพี่แคชบอกเลยว่าไม่ยุ่งยากเลยครับ เจ้าของทรัพย์สินนำบัตรประชาชนมาที่โรงรับจำนำก็สามารถจำนำได้แล้ว (กรณีมาจำนำของไม่สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาจำนำแทนได้นะครับ เพราะจะต้องสแกนลายนิ้วมือด้วยตนเอง) ซึ่งเมื่อทำเรื่องเรียบร้อย ผู้ที่นำของมาจำนำ จะได้”ตั๋วจำนำ”กลับไป ซึ่งเป็นหลักฐานสำหรับการไถ่ถอนสินทรัพย์คืนนั่นเองครับ ส่วนในการทำธุรกรรมอื่นๆกับโรงรับจำนำ เช่น การส่งดอกเบี้ย หากเจ้าของทรัพย์สินไม่ว่าง สามารถให้ผู้ที่มาแทน นำบัตรประชาชนผู้ที่มาทำรายการแทน พร้อมตั๋วจำนำที่มีการปั้มลายนิ้วมือของเจ้าของตั๋วจำนำมา แค่นี้ก็ได้เเล้วครับ 

3. สามารถประเมินราคาทรัพย์สินออนไลน์ได้
เรื่องต่อมาที่ควรทราบคือ การประเมินราคาทรัพย์สิน โดยการประเมินราคานั้นจะมีปัจจัยในการพิจารณาราคาอยู่หลายอย่างด้วยกันครับ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน ความนิยม และความต้องการสินค้านั้นๆในตลาด เช่น ราคาทองคำ ราคาเพชร ราคาโทรศัพท์มือถือ เพราะสิ่งของเหล่านี้มักจะมีการปรับราคาขึ้นลงอยู่เสมอ และในการจำนำทรัพย์สินจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยด้วย ยกตัวอย่างเช่น

- มูลค่าของทรัพย์สินไม่เกิน 2,000 บาทแรก อัตราดอกเบี้ย 2%

- มูลค่าของทรัพย์สินส่วนที่เกิน 2,000 บาทขึ้นไป อัตราดอกเบี้ย 1.25%

(อัตราดอกเบี้ยอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละโรงรับจำนำครับ)

ซึ่งถ้าหากท่านใดอยากทราบราคาประเมินจากทางโรงรับจำนำ สามารถเข้าไปสอบถามได้ตามโรงรับจำนำที่ท่านสนใจ หรือโรงรับจำนำบางแห่งอย่างเช่น Cash Express ของเรา ก็มีโปรแกรมประเมินราคาทรัพย์สินออนไลน์ให้ได้สอบถามกันที่หน้าเว็บไซต์ ซึ่งหากลูกค้าพึงพอใจกับราคาที่ได้ สามารถถือทรัพย์สินของท่านเข้ามาจำนำกับทางเราได้เลยครับ

4. ทรัพย์สินมีโอกาสหลุดจำนำได้
จำนำ -------------------------------->ขาดส่ง ------------------------>หลุดจำนำ
l--------------------------------ระยะเวลา 4 เดือน 30 วัน------------------------l
อย่างสุดท้ายที่ต้องทราบเพราะเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้จำนำ ก็คือ ทรัพย์สินอาจหลุดจำนำได้ เนื่องจากการจำนำทรัพย์สินต่างๆ โดยทั่วไปจะมีระยะเวลาในการรับจำนำอยู่ที่ 4 เดือน 30 วัน หากลูกค้าไม่จ่ายดอกเบี้ยตามกำหนด หรือไม่มาไถ่ถอนทรัพย์สินคืนภายในระยะเวลาที่กำหนด (4 เดือน 30 วัน) ทรัพย์สินนั้นจะหลุดจำนำ และจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของโรงรับจำนำทันทีครับ 
สุดท้ายนี้หากลูกค้าท่านใดสนใจจะจำนำทรัพย์สินและอยากทราบราคาก่อนใคร ไม่ต้องเดินไปถามถึงโรงรับจำนำกันแล้วครับ เพราะพี่แคชมีโปรแกรมประเมินราคาออนไลน์ ที่แสนสะดวกสบายให้กับลูกค้าทุกท่าน เพียงแค่กรอกรายละเอียดผ่านแบบฟอร์มและรอทราบราคาประเมินกันได้เลย (ประเมินราคาทรัพย์สินออนไลน์ : https://www.cashexpress-pawn.com/estimate )


บทความที่เกี่ยวข้อง

อยากได้เงินใช้ ขายทองร้านทองหรือเข้าโรงร...

ร้อนเงิน แต่มีทอง  ควรเอาของไปไว้ที่ไหนดี? ขายร้านทอง  VS เข้าโรงรับจํานํา ในช่วงเดือน ที่ผ่านมาสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโล ...

ดูเพิ่มเติม >

ส่องกิจการโรงรับจำนำ ปรับตัวอย่างไรในยุค...

ไม่ว่าใคร ๆ ก็คงมีภาพจำว่าโรงรับจำนำจะต้องมีสภาพเก่าทั้งลูกกรง และดูมืด ๆ เป็นสถานที่ที่ไม่มีใครอยากเข้าถ้ามีทางเลือกอื่น แต่รู้ไหมครับว่าในยุคนี้ที่เ ...

ดูเพิ่มเติม >
ส่งดอกเบี้ยออนไลน์

ไม่ต้องไปที่โรงรับจำนำ ก็ส่งดอกเบี้ยออนไ...

ไม่ต้องไปที่โรงรับจำนำ ก็ส่งดอกเบี้ยออนไลน์ได้ !          กับโรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรส? ในช่วงสถานกา ...

ดูเพิ่มเติม >