ยุคเศรษฐกิจโตช้า ลงทุนอะไรดี?

โพสต์เมื่อ : 12 ก.พ 2563

ยุคเศรษฐกิจโตช้า ลงทุนอะไรดี?

เศรษฐกิจไม่ดี…ของขายไม่ได้....คงเป็นประโยคที่ใครหลายๆคนคุ้นเคย ได้ยินกันบ่อยใช่ไหมครับ? 
เพราะในหลายปีที่ผ่านมานี้ เศรษฐกิจไทยนับว่ามีการเจริญเติบโตที่ไม่โดดเด่นนัก ซึ่งก็เป็นสาเหตุสำคัญทำให้ตลาดการลงทุนมีการผันผวนตาม และส่งกระทบต่อนักลงทุนมือใหม่ไม่น้อยเลยทีเดียวเเล้วนักลงทุนมือสมัครเล่นอย่างเราๆ ต้องปรับตัวไปลงทุนอะไร ถึงจะรอดได้?วันนี้พี่แคชมี 3 สิ่งที่น่าลงทุนในยุคเศรษฐกิจโตช้า มาฝากกันเเล้วครับ...จะมีอะไรบ้าง มาติดตามกันครับ

1. ทองคำ

-ได้รับการยอมรับให้เป็นทรัพย์สินปลอดภัยจากทั่วโลก

-ช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนจากสินทรัพย์อื่นๆได้ดี

แน่นอนว่าสินทรัพย์สิ่งแรกที่พี่แคชจะมาแนะนำกัน คงหนีไม่พ้นทรัพย์สินปลอดภัยตลอดกาลอย่าง ‘ทองคำ’ ซึ่งนับว่าเป็นอัญมณีที่ล้ำค่ามาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นเครื่องวัดความมั่นคั่ง ทั้งยังเป็นเครื่องประดับยอดนิยม จากคุณสมบัติพิเศษที่ต่างจากโลหะชนิดอื่น ทำให้ทองคำมีความงดงาม คงทน และสามารถนำกลับมาหลอมใช้ใหม่ได้เสมอๆ ซึ่งนอกจากคุณสมบัติทั่วไปเหล่านี้แล้ว ‘ทองคำ’ ยังมีประโยชน์ในมุมการลงทุนในยุคเศรษญกิจโตช้า คือ

          1.ได้รับการยอมรับให้เป็นทรัพย์สินปลอดภัยจากทั่วโลก : เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีความน่าเชื่อถือ และมีการถือครองอยู่ในทุกประเทศ จึงทำให้สามารถซื้อขายได้ทั่วโลก อีกทั้งยังซื้อง่าย ขายคล่อง แม้ในยามวิกฤต

          2.เป็นสินทรัพย์ช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุน : เพราะผลตอบแทนการลงทุนทองคำมักเป็นสินทรัพย์ที่วิ่งสวนทางกับการลงทุนในด้านอื่น ไม่ว่าจะเป็นหุ้น, ตราสารหนี้ หรือสินทรัพย์เพื่อการลงทุนอื่นๆ จึงนับว่าเป็นการลงทุนที่กระจายความเสี่ยงในยุคเศรษฐกิจเติบโตช้าได้ดี

2.กระเป๋าแบรนด์เนม

- มีความต้องการในทุกยุค ทุกสมัย

- เก็บสะสมไว้เป็นสินทรัพย์และนำกลับมาขายในราคาที่สูงขึ้นได้

‘กระเป๋าแบรนด์เนม’ ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการลงทุนในยุคเศรษฐกิจโตช้าครับ เนื่องจากความต้องการของสาวๆ ที่สนใจแฟชั่นหรูหรามีอยู่ในทุกยุคทุกสมัย อีกทั้งเทรนด์จำนวนประชากรเพศหญิง ยังเป็นอีกหนึ่งของ Megatrends  (เทรนด์ของอนาคตที่กำลังจะมาถึงในอีก 10 - 20 ปี)  ทำให้ ‘กระเป๋าหรือสินค้าแบรนด์เนม’ เป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะหากซื้อไว้เก็บดูแลอย่างดี ในระยะเวลาอีก 5 - 10 ปี ก็สามารถนำกลับมาขาย ส่งต่อได้อย่างแน่นอนซึ่งเคล็ดลับการลงทุนในรูปแบบของกระเป๋าแบรนด์เนมที่พี่แคชอยากจะเเนะนำ คือ ให้เลือกลงทุนแบรนด์ Hi-End ที่มีความ Classic ยิ่งเห็นเป็นรุ่นที่ใช้กันตั้งแต่รุ่นแม่ จนมาถึงปัจจุบัน รวมไปถึงเลือกกระเป๋าแบรนด์ที่ไม่มีการทำการตลาดด้วยลดราคาหรือจัดโปรโมชั่น จะยิ่งทำให้กระเป๋าแบรนด์เหล่านั้นยิ่งดูมีมูลค่ามากขึ้น และสำหรับใครที่เป็นมือใหม่เรื่องแบรนด์เนมเลย อยากเริ่มต้น พี่แคชก็ขอแนะนำว่าควรเริ่มจาก Chanel ไม่ว่าจะเป็น Chanel Classic Flap หรือ Chanel Boy ก็ได้ครับ เพราะราคายังไม่สูงนัก และเป็นที่ต้องการของตลาดเสมอๆ จากนั้นพอมีเงินทุนหนาขึ้นค่อยขยับไปลงทุนใน Hermes Birkin Bag และแบรนด์อื่นๆครับ

3. เครื่องประดับเพชร

เพราะอัตราผลตอบแทนในระยะยาว ยังถือว่าดีกว่าอัตราเงินเฟ้อและสำหรับสิ่งสุดท้ายที่จะแนะนำกันในวันนี้ คือ ‘เครื่องประดับเพชร’ ซึ่งแม้ว่าในช่วงปีหลังๆมานี้ผลตอบแทนจะไม่ค่อยสูงเท่าไหร่ แต่หากมองย้อนกลับไปหลายๆปีจะพบว่าเพชรเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงขึ้นไปตามกาลเวลาเช่นกันครับ  โดยจากสถิติข้อมูลการศึกษาราคาเพชรในตลาดโลกของ TerraBKK.com - https://www.terrabkk.com/news/46316 พบว่า ราคาเพชร ขนาด 3 กะรัตขึ้นไปตลอด 7 ปี ที่ผ่านมา ตั้งแต่ 12/03/2007 - 1/01/2015 ให้ผลตอบแทนรวมกว่า 30%  ซึ่งเฉลี่ยแล้วประมาณ 5 % ต่อปี  ซึ่งสูงกว่าเงินเฟ้อ (Inflation) ดังนั้นจึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งแก่การซื้อเก็บลงทุนระยะยาว ในยุคเศรษฐกิจโตช้าโดยเคล็ดลับของการซื้อเพชรเพื่อการลงทุน คือ ต้องเลือกเพชรที่มีใบรับประกันคุณภาพ (Certificate) ที่ได้รับการยอมรับระดับสากลและจากสถาบันที่มีชื่อเสียง เช่น HRD (HOGE RAAD VOOR DIAMANT)  , GIA (Gemological Institute of America) รวมไปถึงเลือกซื้อเครื่องประดับที่มีการเจียรไนเพชรที่มีขนาด 1-3 กะรัต ขึ้นไป เพราะจะยิ่งทำให้มูลค่าสูงนั่นเองครับเป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับข้อมูลที่พี่เเคชนำมาฝากกันในวันนี้หวังว่าจะช่วยนักลงทุนมือใหม่ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ…

ในยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้ ไม่ใช่เพียงแค่นักลงทุน แต่เราทุกคนก็ล้วนได้รับผลกระทบกันทั้งสิ้น ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับเศรษฐกิจที่มีอัตราการเติบโตช้า ซึ่งการลงทุนทรัพย์สินต่างๆ ที่พี่เเคชแนะนำกันในวันนี้ก็ถือเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงในอนาคตของคุณได้ เพราะหากวันหนึ่งเกิดวิกฤตขึ้น สินทรัพย์ที่อยู่ในมือเราเหล่านี้ จะสามารถนำมาเปลี่ยนให้เป็นเงินสดหมุนเวียนในยามฉุกเฉินได้ ที่โรงรับจำนำ Cash Express นั่นเองครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

5booksricher0

หนังสือ 5 เล่มที่คนอยากรวยต้องอ่าน ก่อน...

หนังสือ 5 เล่มที่คนอยากรวยต้องอ่าน  ก่อนหมดปี 2023    การพัฒนาตนเองสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การศึกษา การทำงาน แ ...

ดูเพิ่มเติม >

แหวนทองหรือแหวนเพชร เก็บไว้เก็งกำไรได้มา...

เครื่องประดับกับผู้หญิงเป็นของคู่กันเพราะไม่ว่าใคร ๆ ก็ชอบเมื่อมีเครื่องประดับที่ช่วยเสริมบุคลิก หยิบจับใส่ง่าย แมชต์ได้หลากหลายลุคเวลาแต่งตัว แถมยังช ...

ดูเพิ่มเติม >
เอาใจสาย ALL BLACK กับ 7 PATEK PHILIPPE  BLACK DIAL

เอาใจสาย ALL BLACK กับ 7 PATEK PHILIPPE ...

เอาใจสาย ALL BLACK กับ 7 PATEK PHILIPPE  BLACK DIAL เอาใจคนที่ชอบแต่งตัวลุค All black  ที่ไม่ว่าจะแต่งยุคไหนก็ Timeles ...

ดูเพิ่มเติม >