อยากเปิดร้านอาหาร ขายในแอป ต้องทำอะไรบ้าง?

โพสต์เมื่อ : 20 ก.ย. 2566

อยากเปิดร้านอาหาร ขายในแอป ต้องทำอะไรบ้าง?  

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้ การขายอาหารในแอปเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากด้วยความสะดวก ไม่ต้องลงทุนหน้าร้าน และสามารถทำเป็นรายได้เสริมได้อีกด้วย อีกทั้งพฤติกรรมของคนเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคหันมาสั่งอาหารผ่าน Delivery กันมากขึ้น

จึงทำให้ร้านอาหารไหนไม่มีบริการ Delivery ไม่เพียงแต่ขาดโอกาสเพิ่มช่องทางทำรายได้ไปเท่านั้น แต่ยังเป็นการเสียโอกาสการแข่งขันให้กับคู่แข่งที่มีบริการ Delivery อีกด้วย

วันนี้พี่แคชจะมาแนะนำวิธีการเปิดร้านอาหาร ขายในแอป Food Delivery Application ให้เด็ดให้ปัง ต้องทำอะไรบ้าง

1.วางแผนธุรกิจ

 

  • ขายอะไร ?  

ซึ่งหลายๆคนที่ต้องการเปิดร้านคงจะมีเมนูอยู่ในใจกันแล้ว ด้วยเมนูอาหารที่เราถนัดและชอบ  ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องคิดคือ ประเภทอาหารว่าเราจะขายอะไร เช่น ขายอาหาร เครื่องดื่ม ของคาว ของหวาน หรืออาจจะมีทั้งสองแบบ อย่างที่สองคือ อาหารของเราเหมาะสำหรับการขายเดลิเวอรี่หรือไม่ สามารถขนส่งด้วยไรเดอร์ได้ไหม เมื่อถึงมือลูกค้า อาหารจะเสียหายหรือไม่ ยังน่ารับประทานอยู่หรือเปล่า  

  • ขายใคร ? 

กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร ลูกค้ากลุ่มไหนที่จะชอบอาหารของเรา ร้านหรือสถานที่ทำอาหารของเราอยู่ใกล้ที่ไหน เช่น ย่านออฟฟิศ กลุ่มลูกค้าคือวัยทำงาน ย่านโรงเรียน มหาลัย กลุ่มลูกค้าคือ นักเรียน นักศึกษา

  • ใช้เวลาทำเท่าไหร่ ? 

เรื่องของเวลาในการเตรียมอาหารเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากลูกค้าต้องการความสะดวก และความรวดเร็ว ซึ่งเวลาในการเตรียมอาหารไม่ควรเกิน 15-30 นาที เพราะกว่าจะถึงมือลูกค้า เราต้องคิดเผื่อระยะเวลาในการส่งอาหารด้วย 

2.เลือกบรรจุภัณฑ์หรือแพคเกจจิ้ง 

โดยสิ่งหลักๆ ที่ต้องคำนึงได้แก่ การใช้วัสดุที่ปลอดภัยกับอาหาร, ความสะดวกในการจัดส่, ความสะดวกในการทาน

เนื่องจากเราไม่ได้จัดเสิร์ฟลูกค้าด้วยตนเอง ดังนั้นเราต้องคำนึงถึงบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช่แค่สวยงาม แต่ยังต้องมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

โดยการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับประเภทอาหารและการจัดส่งถือเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุด เช่น ถ้าเป็นอาหารแห้งก็สามารถใส่กล่องพลาสติก โฟม หรือกระดาษได้ แต่ถ้าเป็นอาหารเปียกหรือเครื่องดื่ม ก็ใส่เป็นถุง แยกกับแก้วน้ำแข็ง จะได้ไม่ละลายจนเสียรสชาติ ถ้าเป็นของเย็นไอติม ก็ควรมีถุงเก็บความเย็นไว้  

เลือกบรรจุภัณฑ์ที่สะดวก เรื่องของความสะดวกสำคัญมาก เพราะลูกค้าสั่งอาหารเนื่องจากต้องการความสะดวก ทานง่าย ไม่เลอะเปอะเปื้อน สามารถทานได้เลย และที่สำคัญควรจะมีช้อน ส้อมพลาสติกถ้วยหรือจาน ให้ลูกค้าด้วย เนื่องจากลูกค้าอาจจะไม่ได้เตรียมจาน ช้อน พร้อมกิน เช่น หากเป็นก๋วยเตี๋ยว ก็ควรจะมีถ้วย ตะเกียบ ช้อนพลาสติกเตรียมให้ลูกค้าด้วย 

3.เลือกช่องทางขาย Food Delivery  

การเลือกแพลตฟอร์ม Food Delivery หรือแอป ที่เราจะเปิดร้านขายอาหารออนไลน์ ควรเลือก Food Delivery ที่มีคนใช้บ่อย ยิ่งแอปไหนมีคนใช้บริการเยอะ ก็มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเราควรเลือกแอปที่มีคนใช้งานเยอะๆ 

หรือระแวกที่ร้านของเราอยู่มีไรเดอร์ของเจ้าไหนมากที่สุด เลือกแพลตฟอร์ม ที่มีข้อดีและเงื่อนไขต่างๆที่เหมาะสมกับเรา 

โดยการศึกษาว่า การสมัครเปิดร้านขายอาหารออนไลน์ของเจ้าไหนมีเงื่อนไข โปรโมชั่นอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร เจ้าไหนดีกว่า รวดเร็วกว่า และที่สำคัญคือ ดูเงื่อนไขการหักเปอร์เซ็นต์ของแต่ละค่าย ว่ามีการหักค่าคอมมิชชั่นเท่าไหร่ ซึ่งแต่ละเจ้าจะหักค่าคอมมิชชั่น เปอร์เซ็นต์ที่ไม่เท่ากัน

 Tips เตรียมพร้อมด้านอื่นๆก่อนเปิดร้าน  

สิ่งสำคัญที่จะทำให้ยอดขายเรามั่นคงและคงอยู่รอดต่อไปได้ในระยะยาวคือ การสร้างตัวตนของร้าน และทำให้เป็นที่รู้จัก จะทำให้เราได้ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าขาประจำเรื่อย ๆ 

  • ตั้งชื่อร้านให้จดจำง่าย 

ไม่ซ้ำกับร้านอื่น และมีชื่อเมนูอาหารหลักที่เราขายไปด้วย เพราะเวลาลูกค้าจะค้นหาร้านมักจะพิมพ์ชื่อเมนูอาหารเครื่องดื่มที่อยากกิน จะได้เพิ่มโอกาสในการเสิร์ช เช่น ข้าวหมูกรอบนายโจ ส้มตำยำแหลก ชานมอินดี้ ข้าวมันไก่เจ๊ดาว

  • ถ่ายรูปอาหารให้ดูน่ากิน น่าลอง

แต่ละเมนูอาหารมักจะมีหลายร้านค้าที่ขายเหมือนกับเรา ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าคลิกมาดูที่ร้านของเราคือ “รูปถ่ายอาหารที่น่ากิน” ด้วยรูปที่สะดุดตาน่ากิน และปริมาณอาหาร

  • ทำการตลาดผ่านแอป Food Delivery ที่ใช้ 

จัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาสั่งอาหารร้านเรา โดยใช้ฟีเจอร์ของแอป สร้างเมนูโปรโมชั่น เช่น ซื้อ 1 แถม 1 เมนูเซต ลดราคา ซื้อขั้นต่ำเท่านี้ ลดราคาเท่านี้ ฯลฯ  รวมถึงบางแอป ก็จะช่วยโปรโมตโฆษณาเพิ่มให้เราอีกด้วย 

นอกจากนี้การเข้าร่วมแคมเปญต่างๆของแอปที่จัด จะช่วยเพิ่มโอกาสและกระตุ้นให้ผู้ใช้งานซื้อมากขึ้น เช่น แคมเปญประจำเดือน หรือเทศกาล รวมถึงช่วงที่แอป จัดโปรโมชั่นกระตุ้นให้คนใช้งานมากขึ้น อาจจะแจกส่วนลดให้กับผู้ใช้งาน เช่น “หากเข้าร่วม ค่าส่งเริ่มต้น 0 บาท” แอป ก็จะทำให้คนสนใจร้านยิ่งขึ้นเพราะค่าส่งถูก

หรือใครที่พอมีงบประมาณ การทำโฆษณาเพื่อเพิ่มการมองเห็น หรือเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับร้านเพิ่งเปิดที่ยังไม่มีฐานลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเห็นและจำภาพของร้านเราได้ครัย

สำหรับใครที่ต้องการเปิดร้านอาหารผ่านแพลตฟอร์ม Food Delivery Application แต่ยังไม่มีเงินลงทุน ทางพี่แคชยินดีช่วยเหลือ เพื่อนๆสามารถนำสิ่งของมีค่ามาประเมินราคาบนช่องทางออนไลน์ได้เลย  

และสำหรับใครที่ประเมินราคาออนไลน์แล้ว ก็สามารถแวะเวียนนำทรัพย์สินมาจำนำกับเราได้ทั้ง 16 สาขา ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้เลยครับ รับรองว่าแคชเอ็กซ์เพรส จำนำทันใจ ได้เงินไปลุงทุนเปิดร้านค้าออนไลน์แน่นอน


 

 


 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาใจสาย ALL BLACK กับ 7 PATEK PHILIPPE  BLACK DIAL

เอาใจสาย ALL BLACK กับ 7 PATEK PHILIPPE ...

เอาใจสาย ALL BLACK กับ 7 PATEK PHILIPPE  BLACK DIAL เอาใจคนที่ชอบแต่งตัวลุค All black  ที่ไม่ว่าจะแต่งยุคไหนก็ Timeles ...

ดูเพิ่มเติม >

เจ้าของกิจการต้องรู้ ! สินทรัพย์หมุนเวีย...

เจ้าของกิจการต้องรู้ ! สินทรัพย์หมุนเวียน คืออะไร มีอะไรบ้าง? สำหรับคนที่ทำธุรกิจหรือเจ้าของกิจการ จำเป็นต้องรู้จัก “สินทรัพย์หมุนเวียน&rdquo ...

ดูเพิ่มเติม >
งบ 2 แสน มีทอน ซื้อ Rolex รุ่นไหนดี?

งบ 2 แสน มีทอน ซื้อ Rolex รุ่นไหนดี?...

งบ 2 แสน มีทอน? ซื้อ Rolex รุ่นไหนดี?   มีเงินไม่ถึงสองแสนก็เป็นเจ้าของ Rolex ได้!! ฟังไม่ผิดนะครับ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการเป็นเจ้าขอ ...

ดูเพิ่มเติม >