หนังสือ 5 เล่มที่คนอยากรวยต้องอ่าน ก่อนหมดปี 2023

โพสต์เมื่อ : 27 ก.ย. 2566

หนังสือ 5 เล่มที่คนอยากรวยต้องอ่าน 
ก่อนหมดปี 2023   

การพัฒนาตนเองสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การศึกษา การทำงาน แต่วิธีพัฒนาตนเองที่ง่ายที่สุด และเป็นจุดเริ่มต้นในการเริ่มพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างดีคือ การอ่านหนังสือ

เพราะคุณสามารถพัฒนาตนเองได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือตอนไหนก็ตาม เพื่อเปิดรับมุมมองทางความคิดที่หลากหลาย มองเห็นทัศนคติที่แตกต่าง เพิ่มพูนทักษะและความรู้ทั้งทางความคิดและทางจิตใจได้ 

วันนี้พี่แคชเลยจะมาแนะนำหนังสือดีๆให้กับเพื่อนๆ 5 เล่มที่ใครอยากรวยพลาดไม่ได้กันครับ 

1. กินกบตัวนั้นซะ! (Eat that frog) 

มาเริ่มกันที่หนังสือในการพัฒนาตนเอง สร้างวินัยในการบริหารเวลาได้อย่างคุ้มค่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม แต่งโดยโค้ชนักพัฒนาตนเองชื่อดังของโลกคือไบรอัน เทรซี่ (Brian Tracy) ซึ่งเป็นหนังสือดังขายดีระดับโลก 

หนังสือจะเล่าเกี่ยวกับการบริหารเวลาพัฒนาตนเอง สามารถทำงานให้ได้มากขึ้นในเวลาที่น้อยลง เพื่อให้เราสามารถทำทุกอย่างที่สำคัญจริงๆให้เสร็จ และมีเวลาเหลือไว้ทำสิ่งที่มีความสุข อยู่ที่คนที่เรารัก สิ่งที่เรารัก 

ซึ่งงานยากๆนั้นเปรียบเสมือน “กบ” ที่น่าเกลียด ที่หลายๆคนอยากจะเบือนหน้าหนี  โดยที่ไม่รู้เลยว่าถ้า “กินกบ” ตัวนั้นเข้าไป หน้าที่การงานและชีวิตก็ดีขึ้นอย่างมหาศาล ยิ่งคุณกินกบตัวใหญ่เท่าไหร่ ชีวิตของคุณก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น 

ในหนังสือนั้นจะมี 21 วิธี เพื่อหยุดนิสัยการผัดวันประกันพรุ่งที่เชื่อว่าหลายๆคนมี และเป็นอุปสรรคสำหรับคนอยากรวย! สำหรับใครที่อ่านแล้วรับรองได้เลยว่าจะเปลี่ยนพฤติกรรมและนิสัยของเพื่อนๆไปตลอดชีวิตแน่นอน

2. คิดแบบยิวทำแบบญี่ปุ่น  

อีกหนึ่งหนังสือพัฒนาความคิดและทัศนคติที่ดี แต่งโดยฮอนดะ เคน ซึ่งอย่างที่ทุกคนทราบกันดีถึงความเก่งของคนยิว ที่มีความคิดที่หลักแหลม มองการณ์ไกล และตัดสินใจได้เฉียบคม และคนญี่ปุ่นที่มีความมุ่งมั่นจริงจัง มีจิตวิญญาณของนักสู้ และความมีวินัยที่ดีเยี่ยมของคนญี่ปุ่น เรียกได้ว่า 2 in 1 เลยทีเดียว

เพราะเราจะได้แนวคิดของทั้งสองชนชาติมาพัฒนาตนเอง สร้างความมั่งคั่งและความสุขให้กับชีวิต หนังสือถ่ายทอดวิธีคิดที่ชาวยิวส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นให้กับคนญี่ปุ่นคนหนึ่ง ซึ่งเขานำกลับไปปรับใช้ที่ญี่ปุ่นจนสามารถเปลี่ยนชีวิต และกลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่ร่ำรวย 

โดยหนังสือเรียบเรียงเรื่องราวที่ทั้งอ่านสนุก  เข้าใจง่าย  และนำไปใช้ได้จริง  

3. THE RICHEST MAN IN BABYLON เศรษฐีชี้ทางรวย  

คัมภีร์การเงินสุดคลาสสิกเหนือกาลเวลาเกือบศตวรรษ ที่จะเผยความลับแห่งความมั่งคั่ง จากการหาเงิน เก็บออม และทำให้เงินงอกเงย ซึ่งหนังสือเล่มนี้แต่งออกมาในรูปแบบนิยาย อ่านง่ายสนุก พร้อมสอดแทรกความรู้ทางการเงินเข้าไป แต่งโดย  George S. Clason (จอร์จ เอส เคลสัน) ตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นฉบับภาษาอังกฤษในปี ค.ศ.1926 จนปัจจุบันก็ยังเป็นหนังสือขายดีอันดับต้นๆ 

เรียกได้ว่าเป็นหนังสืออมตะที่ไม่ว่าจะผ่านยุคสมัยใดก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ โดยหนังสือเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ กรุงบาบิโลน ผ่านเรื่องราวคำสอนของเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในดินแดนแห่งนี้ ผ่าน 7 ขั้นตอนไปสู่ความมั่งคั่ง และทำให้เงินงอกเงย

4. พ่อรวยสอนลูก (RICH DAD POOR DAD)

หนังสือในตำนานที่ไม่มีใครไม่รู้จัก สุดยอดหนังสือขายดีตลอดกาล “พ่อรวยสอนลูก” หนังสือบรรยายวิธีคิดและมุมมองของทั้งคนจนและคนรวย เนื้อหาภาพรวมพูดถึง วิธีใช้เงิน เพื่อสร้างธุรกิจ แล้วทำอย่างไรให้ธุรกิจยิ่งใหญ่ได้ การทำธุรกิจต้องคิดถึงอะไรบ้าง เป็นการปูพื้นฐานทั้งหมดของความคิดคนรวย จาก “โรเบิร์ต ที. คิโยซากิ” 

หนังสือเล่มนี้อัดแน่นไปด้วยคำสอนและคำแนะนำเกี่ยวกับความรู้เรื่องการเงิน ที่ไม่เคยมีใครสอนเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนแม้กระทั่งในโรงเรียน พร้อมหักล้างความเชื่อผิดๆ อย่างคุณต้องเป็นคนรวยเท่านั้นถึงจะรวยได้ 

หรือความเชื่อที่ว่ายิ่งทำงานมากยิ่งได้เงินมาก แต่ไม่เคยรู้วิธีใช้เงินทำงานแทน และการทำงานเพื่อเงินเดือนสูง ไม่ช่วยให้ร่ำรวยได้ หรือ “บ้าน” ไม่ใช่ทรัพย์สิน แต่มันคือหนี้สิน แม้ผ่านมาหลายปีแล้ว แนวความคิดจากหนังสือชุดนี้ก็ถือว่าเป็นตำนานและใช้ได้ผลกันจริงมาในถึงปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้จึงให้ความรู้เรื่องการเงินและวิธีใช้เงินที่ดีที่สุด! บอกได้เลยว่าห้ามพลาด!

5. สร้างธุรกิจขั้นเทพ : The E-Myth Revisited 

มาถึงหนังสือเล่มสุดท้ายคือ หนังสือ สร้างธุรกิจขั้นเทพ : The E-Myth Revisited เขียนโดย Michael E. Gerber ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารไทม์ให้เป็นหนึ่งในหนังสือด้านการบริหารจัดการที่มีอิทธิพลสูงสุดในโลกธุรกิจ ถึงขั้นสถาบันการศึกษาชั้นนำหลายแห่งรวมถึงมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด นำแนวคิดจากหนังสือเล่มนี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรอีกด้วย 

เหมาะสำหรับคนที่กำลังจะเริ่มต้นสร้างธุรกิจของตัวเอง ซึ่งหนังสือได้ให้แนวคิด และวิธีการบริหารธุรกิจแบบไม่โลกสวย พร้อมพิสูจน์ความเชื่อผิดๆที่บอกต่อกันมา ผ่านการเล่าเรื่องของผู้ประกอบการคนหนึ่งที่ลาออกจากงานประจำมาสร้างธุรกิจเล็กๆด้วยความชอบและความฝัน แต่แล้วธุรกิจก็ต้องล้มเหลว ซึ่งเราจะได้เรียนรู้บทเรียนต่างๆมากมายผ่านความแตกต่างระหว่าง บุคลิกภาพ 3 แบบ ที่จะทำให้การทำธุรกิจประสบความสำเร็จ    

เป็นอย่างไรกันบ้าง หวังว่าหนังสือทั้งหมดที่พี่แคชแนะนำให้ จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆได้พัฒนาตนเองกัน สำหรับใครอ่านแล้วต้องการต่อยอดหรือเริ่มต้นทำธุรกิจแล้วยังไม่มีเงินทุน สามารถนำสินทรัพย์ที่เพื่อนๆมี แวะมาได้ที่แคชเอ็กซ์เพรส  ทุกสาขา หรือจะนำมาประเมินราคาทางออนไลน์ได้ฟรี พี่แคชก็ยินดีช่วยเหลือและเป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นและพัฒนาธุรกิจของเพื่อนๆทุกคนครับ

 

 


 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

5step2changelife 1

เงินเดือนออกปุ๊ป หมดปั๊ป ทำยังไงดี?...

เงินเดือนออกปุ๊ป หมดปั๊ป ทำยังไงดี? มาดู 5 Step เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่   เงินเหลือใช้ เหลือออม!    หากถามว่าอะไรยากกว่าการหาเงิน ...

ดูเพิ่มเติม >

CHANEL WOC ซื้อเก็บปีเดียว ราคาขึ้น 7% ...

CHANEL เป็นหนึ่งในกระเป๋าแบรนด์เนมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับผู้หญิง ซึ่งไม่ใช่แค่กลุ่มวัยทำงานเท่านั้น แต่ในหมู่นักศึกษาและในวัยอื่นๆ ก็มีคนจำนว ...

ดูเพิ่มเติม >
4 ปัจจัยกำหนดราคาทองคำ  อยากจำนำทองให้ได้ราคาสูงควรรู้

4 ปัจจัยกำหนดราคาทองคำ อยากจำนำทองให้ได...

4 ปัจจัยกำหนดราคาทองคำ อยากจำนำทองให้ได้ราคาสูงควรรู้ “ทองคำ” เป็นสินทรัพย์ที่นักสะสมส่วนใหญ่มักซื้อเก็บไว้เก็งกำไร เพราะสามารถ ...

ดูเพิ่มเติม >