ปิดกิจการ เลิกทำธุรกิจดีไหม?

โพสต์เมื่อ : 19 ก.ย. 2565

ปิดกิจการ เลิกทำธุรกิจดีไหม?

 

 

เพราะเงินลงทุนของเรามีจำนวนจำกัด ดังนั้นเมื่อดำเนินกิจการมาถึงวันที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายมากกว่ารายได้ และเจ้าของกิจการไม่สามารถหาเงินลงทุนมาหมุนเงินได้อีก “กลยุทธ์การเลิกกิจการ” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก

 

แต่การจะเลิกกิจการที่ตั้งใจสร้างขึ้นมากับมือก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ วันนี้พี่แคชเลยสรุป 3 Step ที่ให้คุณลองถามตัวเอง ก่อนคิดเรื่องเลิกกิจการมาฝากกันครับ

 

จะรู้ได้ยังไง ว่ากิจการควรไปต่อ หรือ พอแค่นี้?

 

1.ให้วิเคราะห์ว่าธุรกิจเราอยู่จุดไหนแล้ว

โดยพิจารณาจากองค์ประกอบ  4 ส่วน ได้แก่ ต้นทุน กำไร  รายได้ และปริมาณลูกค้า 

 

ซึ่งหากเข้ากรณีที่ธุรกิจขาดทุนติดต่อกันหลายปี ตอนนี้อยู่ได้ด้วยกำไรเก่า หรือจากเปอร์เซ็นต์ลูกค้าที่เข้ามาทั้งหมด มีลูกค้าเก่ามากกว่า ลูกค้าใหม่เกินกว่าครึ่ง และจำนวนลูกค้าลดลงทุกปี อาจเข้าข่ายว่าธุรกิจอยู่ในจุด “กินบุญเก่า” อาจต้องคิดเรื่องแผนการออกจากตลาดไว้บ้าง

 

หรือหากวิเคราะห์แล้วพบว่าธุรกิจมีจำนวนลูกค้ามีเข้ามาเรื่อยๆสม่ำเสมอ หรือแม้จะขาดทุนแต่กลับมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีอัตราการกลับมาใช้ซ้ำ (Retention) ของลูกค้าบ่อย อาจเข้าข่ายว่าธุรกิจอยู่ในจุด “ชีวิตยังมีหวัง” อาจยื้อหรือชุบชีวิตไว้ด้วยแผนการตลาด หรือการออกสินค้าและบริการใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค

 

 

 

2.ให้วิเคราะห์อนาคตธุรกิจ ด้วย 3 คำถาม

หลังจากที่วิเคราะห์ว่าธุรกิจเราอยู่จุดไหนแล้ว ซึ่งเป็นการวิเคราะห์สถานะปัจจุบันของธุรกิจ หลังจากนั้นให้วิเคราะห์อนาคตธุรกิจครับ โดยเน้นการวิเคราะห์อนาคตในระยะเวลา 5-10 ปี ว่าธุรกิจจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร ซึ่งหากใครตั้งต้นไม่ถูก พี่แคชมีคำถามที่ช่วยให้คุณวิเคราะห์อนาคตง่ายขึ้นมาฝากกันแล้วครับ

 

  • คำถามที่ 1 ในอีก 5-10 ปี จะมีคนใช้สินค้า หรือบริการ ของเราไหม? :  เพื่อเป็นการวิเคราะห์ถึงกลุ่มเป้าหมายและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายปัจจุบัน รวมไปถึงวิเคราะห์ว่าในอนาคตยังมีคนกลุ่มไหนอีกไหม ที่ต้องการใช้สินค้าและบริการของเรา

 

  • คำถามที่ 2 : ในอีก 5-10 ปี สินค้าหรือบริการ ของเรายังจำเป็นไหม? : เพื่อเป็นการวิเคราะห์สินค้าหรือบริการของเรา  กำลังจะตกยุค และไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแล้วหรือเปล่า

 

  • คำถามที่ 3 ในอีก 5-10 ปี ลูกค้าปัจจุบันเราจะมีโอกาสเปลี่ยนไปใช้สินค้าอย่างอื่นหรือเปล่า? : เพื่อเป็นการวิเคราะห์คู่แข่งและแนวโน้มการแข่งขันของตลาดในอนาคต ซึ่งหากพบว่ามีคู่แข่งที่สามารถมาทดแทนสินค้าหรือบริการของเราได้ และคู่แข่งมีเงินทุนหนา แข็งแกร่งกว่า ก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะต่อสู้ได้

 

 

3.ให้วิเคราะห์ว่าในปัจจุบัน ธุรกิจของเราได้ลองปรับตัวแล้วหรือยัง

ซึ่งในการวิเคราะห์การปรับตัวนี้มีตัวอย่างเช่น ขายออนไลน์, ลดจำนวนสาขาหน้าร้าน, ทำโปรโมชัน, ร่วมมือกับธุรกิจอื่นๆ  
 

โดยหากกลัวว่าจะวิเคราะห์ไม่ครบด้าน คุณสามารถใช้หลักการตลาดยอดนิยมตลอดกาลอย่าง 4P อย่าง Product,Price,Place,Promotion เป็นหลักในการ Checklist ได้ดังนี้ครับ

 

  • Product : ตั้งคำถามเกี่ยวกับสินค้าและบริการของตนเองว่ามีการปรับปรุงคุณภาพครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ และยังมีคุณค่า ความสะดวกสบายอะไร ที่เรายังสามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้อีกหรือไม่

 

  • Price : ตั้งคำถามเกี่ยวกับราคาของสินค้าหรือบริการของเราว่าเป็นอย่างไรในยุคปัจจุบัน เป็นราคาที่ลูกค้าเราสามารถจ่ายได้หรือไม่ เป็นราคาที่แพงกว่าหรือถูกกว่าแค่ไหนเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง

 

  • Place : ตั้งคำถามว่าช่องทางการขายในปัจจุบันของเรามีกี่ช่องทาง และเรามีช่องทางออนไลน์แล้วหรือยัง

 

  • Promotion : ตั้งคำถามว่าแบรนด์ของเราเคยมีการจัดโปรโมชัน หรือมีการ Collab ร่วมกับมือกับธุรกิจอื่นๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นหรือยัง

 

หากด้านใดมีคำว่ายังไม่เคยลองทำ พี่แคชแนะนำให้ทดลองปรับตัวในด้านนั้นๆ สัก 3-6 เดือน เพื่อดูผลลัพธ์ ก่อนกลับมาวิเคราะห์การเลิกกิจการอีกครั้ง

 

โดยหลังจากวิเคราะห์จากทั้ง 3 Step เรียบร้อยแล้ว พี่แคชอยากให้คุณลองย้อนถามตัวเองว่าในการตอบคำถามแต่ละข้อมีการนำอารมณ์ความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะหากคุณมีอารมณ์ความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องว่าธุรกิจที่คุณทำอยู่เป็นธุรกิจที่สร้างขึ้นมาหลายสิบปี ด้วยความยากลำบากของบรรพบุรุษ ก็อาจเกิดการตอบแบบเข้าข้างตัวเองเกิดขึ้น และจะทำให้เราไม่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่แท้จริงของธุรกิจเราได้ ให้ตัดสินใจจากเหตุและผลจริงที่เกิดขึ้น

 

เพราะหากยังคงทำธุรกิจต่อไป สิ่งที่จะเสียไปจะไม่ใช่เพียงเงิน แต่จะเป็นโอกาสในการเอาเวลา 5-10 ไปต่อยอดทุกธุรกิจอื่นๆนั่นเอง

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาเงินทุนไปต่อยอด ทำธุรกิจ หรือหมุนเวียนใช้จ่ายในธุรกิจ โรงรับจำนำ Cash Express พร้อมเป็นแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำให้กับคุณ รับรองว่าจำนำทันใจ ได้เงินทันใช้แน่นอน

 

สนใจสามารถถ่ายรูปทรัพย์สินและประเมินราคาออนไลน์ 24 ชั่วโมงกับเราได้เลยที่ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login หรือทดลองคำนวณดอกเบี้ยออนไลน์ได้ที่ https://www.cashexpress-pawn.com/calculator

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตำนาน Harry Winston  แบรนด์หรู ผู้สร้างสรรค์แหวนหมั้นของ ดิว อริสรา

เปิดตำนาน Harry Winston แบรนด์หรู ผู้สร...

เปิดตำนาน Harry Winston แบรนด์หรู ผู้สร้างสรรค์แหวนหมั้นของ ดิว อริสรา   ใครที่อยู่ในวงการสะสมอัญมณี คงไม่พลาดข่าวการหมั้นของนักแส ...

ดูเพิ่มเติม >
CAMERA 0

แม่ค้าออนไลน์เลือกใช้กล้องไลฟ์รุ่นไหนดี?...

แม่ค้าออนไลน์เลือกใช้กล้องไลฟ์รุ่นไหนดี?    ในยุคเศรษฐกิจที่สื่อ Social Media มีอิทธิพลอย่างมากต่อคนในสังคมไทย ซึ่งไม่ว่าจะเปิดไป ...

ดูเพิ่มเติม >
savingmoney cover

คอนเสิร์ตมาไม่พักแบบนี้ เก็บเงินไปคอน ห...

ปิ๊งไอเดีย! วิธีเก็บเงินไปคอน หาเงินด่วนไปคอนเสิร์ต ให้ชีวิตติ่งได้ฟินกับศิลปินที่ชอบ  หลังจากโควิดผ่านไป เหล่ากองทัพศิลปินไทยและต่างประเท ...

ดูเพิ่มเติม >