เม็ดทองคำ เทรนด์ออมแบบใหม่คืออะไร? จำนำได้ไหม?

โพสต์เมื่อ : 4 ก.ย. 2565

"เม็ดทองคำ" เทรนด์ออมแบบใหม่คืออะไร? จำนำได้ไหม?

เทรนด์การออมที่มาแรงที่สุดในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “การออมเม็ดทองคำ” ที่มีขนาดน่ารัก น่าสะสม เพิ่มโอกาสการลงทุนสำหรับคนที่มีงบน้อย อีกทั้งยังเหมาะกับสถานการณ์โควิดที่คนส่วนใหญ่อาจยังไม่มีเงินก้อนเพื่อจะซื้อทองคำแท่งหรือทองรูปพรรณ สำหรับใครที่กำลังหาข้อมูลเรื่องนี้อยู่ พี่แคชไม่พลาดที่จะนำข้อมูลดีๆ มาเล่าให้ฟังครับ

 

ออมเม็ดทองคำ โอกาสทองของคนงบน้อย 

ปกติแล้วเพื่อนๆ จะเห็นการออมทองในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการลงทุนผ่านแอป การสะสมทองคำแท่ง การสะสมเครื่องประดับทองคำ แต่ปัจจุบันนี้ “การออมเม็ดทองคำ” นับว่าเป็นเทรนด์ใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงมาก ลักษณะของเม็ดทองคำที่ใช้ในการสะสมนั้นจะมาในรูปแบบเม็ดเล็กๆ ที่ทำจากทองคำ 96.5% ส่วนใหญ่มักจะนำมาเก็บไว้ในขวดขนาดเล็กทำให้ง่ายต่อการสะสมกว่าการที่จะต้องซื้อทองคำแบบทั้งเส้นหรือเป็นแท่งนั่นเองครับ

 

 

หลายคนเปลี่ยนจากการฝากเงินมาสะสมทองคำเพราะคาดว่าจะสามารถทำราคาได้ดีในอนาคต แต่ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงนะครับ ดังนั้นใครที่อยากเริ่มออมเม็ดทองคำก็อย่าเพิ่งรีบร้อน พี่แคชอยากพาเพื่อนๆ มารู้จักข้อดี ข้อควรรู้ของการออมประเภทนี้กันก่อนตัดสินใจเริ่มออมดีกว่านะครับ

ข้อดีของการออมเม็ดทองคำ

1. เงินน้อยก็เริ่มออมได้  

สำหรับการออมแบบนี้เริ่มต้นแค่หลักพันก็ออมได้แล้วครับ โดยปกติแล้วการซื้อทองคำหนัก 1 บาทก็ราคาหลักหมื่น ซึ่งสามารถเช็กราคาทองคำแบบวันต่อวันได้ที่สมาคมค้าทองคำ https://www.goldtraders.or.th/  ดังนั้นการออมแบบนี้จึงช่วยให้คนสามารถเข้าถึงการออมได้ง่ายขึ้นสำหรับคนที่ตั้งใจอยากจะออมทองนั่นเอง

 

2. ฝึกวินัยการออมได้  

ด้วยความที่การออมแบบนี้เริ่มได้ด้วยจำนวนน้อยๆ จึงทำให้หลายคนหันมาใช้วิธีออมเม็ดทองคำทุกเดือน หรือสามารถออมได้ถี่ขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องใช้เงินหลายหมื่นในการออมนะครับ นอกจากนี้สามารถเพิ่มความสนุกในการออมได้ ด้วยการซื้อขวดแก้วขนาดเล็กมาใส่เม็ดทองเหล่านี้ เมื่อเห็นแล้วจะได้มีกำลังใจในการออมเพิ่มขึ้นทุกวันอีกด้วยครับ

 

ข้อควรรู้ของการออมเม็ดทองคำ

1. เสี่ยงทำหายเพราะมีขนาดเล็ก   

เนื่องจากเม็ดทองที่ทำมามีขนาดพอๆ กับเมล็ดข้าว จึงไม่ค่อยเหมาะสำหรับคนที่ชอบวิตกกังวลเรื่องทำหาย แต่สามารถแก้ได้ด้วยการเก็บให้ดีเป็นที่เป็นทาง ไม่ต้องพกติดตัวออกบ้านนะครับ

 

2. เมื่อต้องการเงินด่วน อาจขายได้เฉพาะร้านรับซื้อเศษทอง และได้ราคาต่ำกว่าราคากลางของตลาด   

เนื่องจากเม็ดทองมีขนาดเล็กและน้ำหนักน้อยมาก ดังนั้นหากเราต้องการใช้เงินและต้องขายออกจึงสามารถขายได้เฉพาะร้านที่ขายเม็ดทองให้เรา หรือร้านรับซื้อเศษทองเท่านั้น และการนำไปจำนำอาจยากเนื่องจากร้านรับจำนำมักรับจำนำทองคำที่มีน้ำหนักตั้งแต่หลักครึ่งสลึง ขึ้นไปเท่านั้น

 

คำแนะนำหากคุณอยากออมเม็ดทองคำ 

พี่แคชเชื่อว่าการออมทุกประเภทย่อมเป็นผลดีแก่ผู้ออมทั้งนั้นขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ว่าจะออมแบบไหน เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ใครที่เริ่มมีความคิดจะออมเม็ดทองคำ พี่แคชมีคำแนะนำอีกเล็กน้อยมาฝากครับ

 

1. เลือกร้านที่น่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ 

ปัจจุบันนี้มีร้านที่ขายเม็ดทองคำอยู่หลายร้าน ให้พยายามเลือกซื้อจากร้านที่มีชื่อเสียง มีรีวิวที่ดี และได้รับการรับรองจาก สคบ.(สมาคมคุ้มครองผู้บริโภค) เพื่อที่จะสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้ของแท้ และไม่มีการปลอมแปลงนะครับ

 

2. มีใบรับประกันจากร้านทอง 

เป็นหลักฐานสำคัญที่ช่วยรับประกันคุณภาพของทองที่ได้รับว่าเป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งความบริสุทธิ์ของเนื้อทองคำ เปอร์เซ็นต์ของทองคำ ดังนั้นไม่ว่าจะสะสมทองเป็นเม็ดเล็กหรือเป็นเส้นใหญ่ก็ควรให้ความสำคัญในส่วนนี้เช่นกันครับ

 

ถึงแม้ว่าการเก็บสะสมเงินเพื่อซื้อทองแบบชิ้นจะช่วยให้สามารถนำมาขายหรือจำนำได้ในราคาดีกว่าและไม่เสี่ยงในการทำหาย แต่พี่แคชคิดว่าการออมเม็ดทองคำก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่ช่วยให้เพื่อนๆ สามารถออมทองคำได้ง่ายขึ้นสำหรับคนที่ตั้งใจเก็บเงินนะครับ ส่วนใครที่มีทองคำอยู่ในมือแล้วกำลังต้องการหมุนเงินด่วนก็ไม่ต้องกังวล เพียงนำมาประเมินราคาที่โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรสผ่านออนไลน์ ได้เลยครับ คลิก https://www.cashexpress-pawn.com/estimate

 

ขอบคุณที่มาของข้อมูล

https://bit.ly/3nOkmOv

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 สิ่ง ที่มือใหม่ห้ามทำ ถ้าไม่อยากติดดอ...

การสะสมหรือลงทุนในนาฬิกาแบรนด์เนมเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับผู้ชายไม่ต่างกับการที่สาวๆเลือกลงทุนกับกระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพง แม้ว่าในหลายปีที่ผ่านม ...

ดูเพิ่มเติม >
Gucci

Update 2022 ! กระเป๋า GUCCI ปรับราคาขึ้น...

Update 2022 ! กระเป๋า GUCCI ปรับราคาขึ้นเท่าไหร่? อีกแบรนด์ที่เป็นตำนานและได้รับความนิยม จนมีการประกาศปรับราคาขึ้นในปี 2022 หนีไม่พ้น GUCC ...

ดูเพิ่มเติม >
5step2changelife 1

เงินเดือนออกปุ๊ป หมดปั๊ป ทำยังไงดี?...

เงินเดือนออกปุ๊ป หมดปั๊ป ทำยังไงดี? มาดู 5 Step เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่   เงินเหลือใช้ เหลือออม!    หากถามว่าอะไรยากกว่าการหาเงิน ...

ดูเพิ่มเติม >