ทองขาด 1-2 สลึง ขายได้เท่าไหร่ ขายหรือเปลี่ยนดี ?

โพสต์เมื่อ : 16 ธ.ค. 2565

ทองขาด 1-2 สลึง ขายได้เท่าไหร่ ขายหรือเปลี่ยนดี ?

 

เมื่อทองที่สวมเกิดขาดขึ้นมา หลายๆ คนคงสงสัยว่าจะทำยังไงได้บ้าง สามารถขายทองเส้นนั้นได้ไหม ราคาทองจะตกไหม หรือสามารถทำยังไงกับทองเส้นนั้นได้บ้าง แต่เพื่อนๆไม่ต้องวิตกกังวลมากจนเกินไป เพราะทองขาดไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอย่างที่หลายๆคนคิด

ทองคำถือเป็นโลหะที่มีค่าความแข็งแรงต่ำ ซึ่งเกิดความเสียหายได้ง่ายโดยตามธรรมชาติ เพื่อนๆ อาจจะพลาดทำทองไปเกี่ยวเข้ากับอะไรสักอย่างทำให้ทองเกิดขาดและเสียหายได้ แต่นั่นก็ไม่เป็นปัญหาใหญ่ที่จะต้องกังวล

เพราะวันนี้พี่แคชมีวิธีการจัดการกับทองที่ขาดมาฝากกันครับ ว่าทางเลือกไหนเหมาะสมต่อการตัดสินใจของเพื่อนๆ หากทองของเพื่อนๆเกิดความเสียหายขึ้นมา  ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยครับ !

 

ทองขาดต่อกลับคืนได้ไหม ?

การจัดการกับทองขาดสามารถจัดการได้หลายวิธี หนึ่งวิธีที่ทำได้ง่ายๆคือให้ร้านทองช่วยต่อกลับ ร้านทองสามารถต่อทองให้เพื่อนๆได้ โดยใช้น้ำประสานทองให้กลับมาต่อกันดังเดิม หากเพื่อนๆ ต้องการต้องการเก็บทองเส้นเดิมไว้

แต่ทั้งนี้การต่อทองก็มีข้อเสียนั้นก็คือ จะทำให้น้ำหนักของทองหายไปเนื่องจากจะต้องนำข้อต่อทองที่เสียหายออกไป ถึงจะต่อกลับให้เหมือนเดิมได้ นั้นหมายความว่า ราคารับซื้อทองเส้นนั้นก็จะต่ำลงไปอีก ด้วยเนื้อทองที่น้ำหนักหายไป และอาจโดนหักค่าหลอมหรือค่าน้ำประสานทองเพิ่มด้วย

 

ทองที่ขาดขายได้หรือไม่ ขายได้เท่าไหร่ ? 

ทองที่ขาดนั้นสามารถขายได้ตามปกติเหมือนกับการขายทองทั่วไป ซึ่งร้านทองจะให้ราคารับซื้อทองเก่าตามราคารับซื้อทองของวันนั้นๆ ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การขายหรือซื้อทองนั้นมีหลักการยังไง

โดยการซื้อหรือการขายนั้นร้านทองส่วนใหญ่จะดูที่น้ำหนักอย่างเดียวเท่านั้น หากทองที่ขายรวมแล้วน้ำหนักยังเต็มมาตรฐานดีก็จะได้ตามราคาที่รับซื้อโดยไม่โดนหักจากราคารับซื้อ  เพราะฉะนั้น “แม้ว่าทองจะขาดหรือชำรุดก็สามารถขายได้”

 

 

สรุป 3 เรื่องที่ต้องรู้หากต้องการขายทองที่ขาด 

1.ร้านทองจะรับซื้อตามน้ำหนัก ดังนั้นควรเก็บเศษชิ้นส่วนทองที่เสียหายให้ครบ 

2.ทองที่ขายรวมเศษแล้วน้ำหนักยังเต็มมาตรฐาน จะได้ราคาเต็ม

3.น้ำหนักมาไม่ครบจริงๆ ร้านทองก็จะรับตามน้ำหนักที่คงเหลือ 

ดังนั้นพี่แคชขอแนะนำว่าควรเก็บเศษชิ้นส่วนทองให้ครบ แม้ว่าจะเศษเล็กเศษน้อยก็ตาม เพราะร้านทองจะรับตามน้ำหนักแม้จะมีหลายชิ้นส่วน  แต่ถ้าน้ำหนักมาไม่ครบจริงๆ ร้านทองก็จะรับตามน้ำหนักที่คงเหลือนั่นเองครับ

 

 

สร้อยทองขาดควรขายหรือเปลี่ยนดี ? แล้วอะไรคือข้อแตกต่างระหว่างขายทองกับเปลี่ยนทอง? 

ควรขายหรือเปลี่ยนใหม่ดีหากทำสร้อยทองขาด เพื่อนๆต้องรู้วัตถุประสงค์ของการขายว่า ต้องการขายทองเพื่ออะไร หลายๆคนอาจจะยังไม่อยากขาย เพราะราคาทองช่วงนั้นอาจจะลงต่ำเกินกว่าจะรับได้ หรือยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขาย แต่ถ้าหากขายแล้วซื้อเส้นใหม่ นั้นก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มกว่าการเปลี่ยนทอง

เพราะเนื่องจากการเปลี่ยนทองหากเป็นทองที่น้ำหนักเท่าเดิม ก็จะเสียค่าเปลี่ยนนิดหน่อย ซึ่งก็คือค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าน้ำประสานทองหรือค่าหลอมของทองชิ้นที่ขาด และค่ากำเหน็จของทองชิ้นใหม่ที่เลือก ค่าเปลี่ยนจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักทอง ทองน้ำหนักน้อยค่าเปลี่ยนจะอยู่ที่ประมาณไม่เกินหลักพัน แต่หากน้ำหนักทองมากค่าเปลี่ยนก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

ค่าเปลี่ยนทอง คิดจาก

(ราคาทองเส้นใหม่ + ค่ากำเหน็จเส้นใหม่) – ราคารับซื้อทองเส้นเก่า = ส่วนที่ต้องจ่ายเพิ่ม

 

สรุปแล้ว การขายแล้วซื้อใหม่นั้นอาจจะคุ้มกว่า เพราะหากจะเปลี่ยนทองทั้งทีก็เลือกทองชิ้นใหม่ไปเลยดีกว่า แถมยังได้เลือกลายใหม่อีกด้วย ทั้งนี้ก็มีปัจจัยอีกหลายๆอย่าง ดังนั้นควรลองเปรียบเทียบราคาจากหลาย ๆ ร้านดูจะดีที่สุด

 

อย่างไรก็ตามหากตัวเลือกที่กล่าวไปข้างต้นยังไม่ได้ตอบวัตถุประสงค์ของเพื่อนๆ หรือเพื่อนๆยังตัดสินใจไม่ได้ว่าตัวเลือกไหนคือตัวเลือกสำหรับคำตอบที่ดีที่สุด

การจำนำทองก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่ดี เพราะการจำนำทองนั้นมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ และยังสามารถเก็บทองไว้ได้อีกด้วย เหมาะสำหรับเพื่อน ๆที่ต้องการเงินก้อนเงินด่วนแต่ยังไม่อยากเสียทองไป

ซึ่งสำหรับใครที่อยากเปลี่ยนทองเป็นเงิน พี่แคชขอแนะนำ “Cash Express” โรงรับจำนำที่สามารถประเมินราคาออนไลน์ทองคำของคุณได้ฟรี หากใครสนใจอยากทราบราคาคร่าวๆ สามารถประเมินราคาจำนำออนไลน์กับพี่แคชเลยครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

แหวนทองหรือแหวนเพชร เก็บไว้เก็งกำไรได้มา...

เครื่องประดับกับผู้หญิงเป็นของคู่กันเพราะไม่ว่าใคร ๆ ก็ชอบเมื่อมีเครื่องประดับที่ช่วยเสริมบุคลิก หยิบจับใส่ง่าย แมชต์ได้หลากหลายลุคเวลาแต่งตัว แถมยังช ...

ดูเพิ่มเติม >

รวม 10 เครื่องประดับแบรนด์เนมราคาไม่เกิน...

รวม 10 เครื่องประดับแบรนด์เนมราคาไม่เกิน 20,000 สำหรับสาวๆ Update ปี 2022!     วันครบรอบ วันเกิดแฟน ให้อะไรดี? ใครที่กำลังมองห ...

ดูเพิ่มเติม >
งบ 2 แสน มีทอน ซื้อ Rolex รุ่นไหนดี?

งบ 2 แสน มีทอน ซื้อ Rolex รุ่นไหนดี?...

งบ 2 แสน มีทอน? ซื้อ Rolex รุ่นไหนดี?   มีเงินไม่ถึงสองแสนก็เป็นเจ้าของ Rolex ได้!! ฟังไม่ผิดนะครับ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการเป็นเจ้าขอ ...

ดูเพิ่มเติม >