5 สิ่ง ที่มือใหม่ห้ามทำ ถ้าไม่อยากติดดอย นาฬิกาหรู!

โพสต์เมื่อ : 31 มี.ค. 2563

การสะสมหรือลงทุนในนาฬิกาแบรนด์เนมเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับผู้ชายไม่ต่างกับการที่สาวๆเลือกลงทุนกับกระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพง แม้ว่าในหลายปีที่ผ่านมาจะมีแนวโน้มความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Smart Watch แต่นาฬิกาแบรนด์เนมที่มีความพิถีพิถันของกลไกและการออกแบบก็ยังคงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามเวลา

ซึ่งปัญหาที่ใครหลายคนก็คือก้าวแรกของการเข้าวงการลงทุนในนาฬิกา วันนี้น้องตู้เซฟเลยรวบรวม Checklist 5 ข้อห้ามที่คนเล่นนาฬิกามือใหม่ต้องรู้ เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจให้ทุกคนค่ะ

5 ข้อห้าม ที่มือใหม่หัดเล่นนาฬิกาต้องรู้

อย่าเลือกแบรนด์ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

ขั้นตอนแรกของการลงทุนในนาฬิกาแบรนด์เนมคือการมีความมั่นใจมากเพียงพอว่าสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ง่าย การเลือกแบรนด์ซึ่งเป็นที่นิยมจึงมีความจำเป็น ที่สำคัญคือรับประกันได้ว่าจะขายได้โดยใช้เวลาไม่นาน เพราะการนำเงินหลักแสนลงทุนกับนาฬิกาหนึ่งเรือนอาจใช้เวลานานถึงสิบปี จึงต้องแน่ใจว่าผลตอบแทนที่ได้จากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าจะคุ้มค่ากับการนำเงินจำนวนมากไปจมกับสินทรัพย์เป็นเวลานาน

อย่าลงทุนในนาฬิกาควอตซ์

ข้อดีของนาฬิกาควอตซ์ก็คือความเที่ยงตรงจากการใช้แบตเตอรี่ มีความสะดวกในการใช้งาน ทนทาน แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนถ่าน และมีความเสี่ยงต่อการพังจากการลืมเปลี่ยนถ่านนาฬิกาได้ ที่สำคัญคือนาฬิกากลุ่มนี้จะมีราคาถูกค่ะ น้องตู้เซฟเลยแนะนำให้ทุกคนลงทุนในนาฬิกากลไกที่เหมาะกับการซื้อมือสองและขายต่อนั่นเองค่ะ

อย่าซื้อโดยที่ไม่ได้ศึกษา

แม้ว่าจะรุ่นและแบรนด์ของนาฬิกาจะมีความคลาสสิกหรือเป็นที่ต้องการมากแค่ไหน แต่ก็อย่าชะล่าใจจนไม่หาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจซื้อนะครับ จริงอยู่ว่านาฬิกาประเภทนี้จะเป็นที่ต้องการอยู่แล้ว แต่น้องตู้เซฟก็อยากให้ทุกคนหาข้อมูลเกี่ยวกับกระแสความนิยมที่อาจะเปลี่ยนแปลง ซึ่งนอกจากจะป้องกันการขาดทุนจากมูลค่าที่ลดลงแล้ว ยังสามารถเก็งกำไรด้วยการคาดการณ์รุ่นนาฬิกาที่อาจมีความนิยมในอนาคตได้อีกด้วย

อย่าซื้อรุ่นที่ดูธรรมดาเกินไป

ข้อด้อยของแบบที่ดูธรรมดาคือสามารถหาซื้อได้ง่ายและมีผู้ขายอยู่ตลอด ทำให้ต้องเสนอราคาต่ำลงเมื่อต้องการขายซึ่งเป็นการลดกำไรที่ควรได้ น้องตู้เซฟเลยแนะนำให้ติดตามข่าวสารการวางขายนาฬิกาของแบรนด์ต่างๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนไม่พลาดรุ่น Limited Edition ที่มักจะเกิดจากความร่วมมือระหว่างแบรนด์ หรือเกิดจากโอกาสพิเศษบางอย่าง ซึ่งจะมีจุดเด่นอยู่ที่จำนวนการวางขายที่มีอยู่อย่างจำกัด แน่นอนว่านาฬิกาเหล่านี้จะมีมูลค่าสูงขึ้นจากการยื่นราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าราคาตลาดของนักสะสมนาฬิกา

อย่ารีบขายออกเร็วเกินไป

หลังจากที่ได้ครอบครองนาฬิกาสักเรือนแล้ว น้องตู้เซฟเชื่อว่าใครหลายคนคงคาดหวังว่าผล ตอบแทนจะเพิ่มขึ้นทันทีเมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน และอาจปล่อยขายทันทีเพื่อหวังการเก็งกำไรระยะสั้น แต่การลงทุนในนาฬิกาแบรนด์เนมต้องใช้เวลานาน ซึ่งทุกคนสามารถศึกษาแนวโน้มตลาดได้จากการดูสถิติย้อนหลังของอัตราการเติบโตของมูลค่านาฬิการุ่นที่สนใจได้เลยค่ะ

หลังจากที่สามารถมั่นใจได้แล้วว่าไม่ได้ทำข้อห้ามข้อใดข้อหนึ่งที่น้องตู้เซฟแนะนำ สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือเลือกรุ่นนาฬิกาที่ถูกใจซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่จากการที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นหาข้อมูลจากตรงไหนดี น้องตู้เซฟเลยเตรียมนาฬิกา 3 รุ่นที่น่าลงทุนมาให้ทุกคนแล้วค่ะ 

Omega Speedmaster moonwatch anniversary limited series

หนึ่งตัวอย่างของการลงทุนในนาฬิการุ่น Limited Edition ที่ได้รับแรงบัลดาลใจจาก NASA อย่าง Omega #SpeedyTuesday ที่มีเพียง 2,012 เรือนในโลกซึ่งยังคงได้รับความสนใจอยู่เรื่อยๆทั้งในเรื่องของความพิถีพิถันในการออกแบบและการวางขายที่ไม่เหมือนใคร เพราะสามารถซื้อและจับจองได้ผ่านทางออนไลน์เท่านั้น

Rolex GMT-Master II 

นาฬิกาเรือนนี้มีความโดดเด่นที่สีของหน้าปัดจนได้รับชื่อเล่นว่า “Pepsi” ที่ถูกพูดถึงในวงกว้างจากการดีไซน์ใหม่ในปี 2019 จนกลายเป็นรุ่นยอดนิยมในปีที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าเหมาะกับคนที่กำลังมองหานาฬิกาสักเรือนที่ดูไม่ธรรมดา น้องตู้เซฟก็ขอแนะนำรุ่นนี้เลยค่ะ

Patek Philippe Calatrava Pilot Travel Time 5524G-001 White Gold

การเปิดตัวของนาฬิกาเรือนนี้ในปี 2015 ได้สร้างความแปลกใจให้กับแฟนๆของ Patek Philippe ซึ่งมักจะไม่ทำตามกระแสเหมือนคู่แข่ง ซึ่งความเป็น Pilot watch ของรุ่นนี้จึงมีความนิยมจากความสวยงามและเรื่องราวของของแบรนด์ค่ะ

นอกจากการทราบรุ่นของนาฬิกาที่น่าลงทุนแล้ว น้องตู้เซฟก็อยากให้ทุกคนติดตามแนวโน้มการเพิ่มขึ้นและลดลงของราคา ไม่ว่าจะเป็นจากสถิติข้อมูลในอดีตหรือการคาดการณ์กระแสที่เกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่าการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องครับ ส่วนนักลงทุนมือใหม่คนไหนยังไม่มีเงินลงทุนเริ่มต้นที่เพียงพอ ก็สามารถนำสินทรัพย์ใกล้ตัวมาประเมินราคาออนไลน์ กับน้องตู้เซฟที่นี่ได้เลยค่ะ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login


บทความที่เกี่ยวข้อง

เจ้าของกิจการต้องรู้ ! สินทรัพย์หมุนเวีย...

เจ้าของกิจการต้องรู้ ! สินทรัพย์หมุนเวียน คืออะไร มีอะไรบ้าง? สำหรับคนที่ทำธุรกิจหรือเจ้าของกิจการ จำเป็นต้องรู้จัก “สินทรัพย์หมุนเวียน&rdquo ...

ดูเพิ่มเติม >

ยุคเศรษฐกิจโตช้า ลงทุนอะไรดี?...

ยุคเศรษฐกิจโตช้า ลงทุนอะไรดี? เศรษฐกิจไม่ดี…ของขายไม่ได้....คงเป็นประโยคที่ใครหลายๆคนคุ้นเคย ได้ยินกันบ่อยใช่ไหมครับ?  เพราะในหลายปีที ...

ดูเพิ่มเติม >
Reducing Costs 1

อยากลดต้นทุนธุรกิจ ต้องทำยังไง?...

 อยากลดต้นทุนธุรกิจ ต้องทำยังไง?   ในยุคปัจจุบัน การเริ่มต้นธุรกิจ เปิดแบรนด์ เป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยเหตุผลที่คนรุ่น ...

ดูเพิ่มเติม >