นาฬิการุ่นตำนานที่นักสะสมหลงรัก...ความคลาสสิคที่เดินทางข้ามทศวรรษมาถึงปี 2019

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

นาฬิการุ่นตำนานที่นักสะสมหลงรัก...ความคลาสสิคที่เดินทางข้ามทศวรรษมาถึงปี 2019

ปลายเข็มนาฬิกาบอกวันเวลาได้อย่างแม่นยำ และความคลาสสิคนั้นยังคงจารึกอยู่กับการออกแบบและฟังก์ชันในแบบที่ไร้กาลเวลามาเป็นข้อจำกัดโดยสิ้นเชิง พี่แคชจะพาไปทำความรู้จักกับเหล่านาฬิการุ่นตำนาน ที่ยังเป็นที่นิยม และถือเป็น Must Have ของเหล่านักสะสมเครื่องบอกเวลาตัวจริง

Omega : Speedmaster

คนหลงรักแบรนด์ Omega คงเห็นพ้องต้องกันว่า รุ่น Sports ที่คลาสสิคไม่แพ้รุ่นไหนคือ Speedmasterพกพามาดแมนสุดเท่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยเหนือใครในยุคนั้นเป็นนาฬิการุ่นแรกที่ได้รับการรับรองจากองค์การนาซ่าให้ใช้ปฏิบัติภารกิจบนอวกาศ ผ่านการทดสอบอันแข็งแกร่ง ทั้งทดสอบอุณหภูมิสูง-ต่ำ ความชื้น ภาวะสุญญากาศ การกระแทก แรงดัน และฝ่าฟันการทดสอบอีกมากมาย จนได้ไปใช้ในโครงการอพอลโล11 และใส่เหยียบบนดวงจันทร์ครั้งแรกในปี ค.ศ.1969 กว่า 50 ปีผ่านไป Speedmasterยังคงรักษาเอกลักษณ์ของความแข็งแรง ทนทาน และความแม่นยำไว้ได้เป็นอย่างดี

Rolex : Datejust

ตำนานแห่งนาฬิกา Rolex ที่อยู่เหนือทุกการเปลี่ยนแปลงทั้งมวลของโลกแฟชั่น และบ่งบอกความเป็นแบรนด์ Rolex ได้ดีที่สุด คือรุ่น Datejustด้วยระบบกลไกบอกวันที่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Rolex ใส่ลงไปในนาฬิกาที่คลาสสิคอยู่แล้วของเขา ออกมาครั้งแรกในปี 1945 ดึงดูดทั้งโลก ให้จับจ้องการออกแบบที่ลงตัวไปกับเสื้อผ้าในทุกรูปแบบ มาพร้อมคุณสมบัติที่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน บุคคลที่มีชื่อเสียงในแต่ละยุคเลือกใส่มากมายตั้งแต่ระดับประธานาธิบดีจนถึงดาราฮอลลีวู้ด ความที่ใส่ได้ทุกโอกาส แม้จับคู่กับเสื้อผ้าลำลองอย่างยีนส์หรือเสื้อยืดขาว ก็ยังคงเสริมลุค ให้เหนือกว่าได้แบบไม่ธรรมดา

Cartier : Santos

ความเป็นออริจินอลฉายชัดในการออกแบบ Cartier Santos ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก Albert Santos-Dumont มนุษย์คนแรกที่สามารถบินด้วยเครื่องบิน Fixed Wing Aircraft เขาได้เล่าให้ Louis Cartier ฟังว่าการอยู่บนเครื่องบิน แล้วหันมาดูนาฬิกาพกในกระเป๋าเสื้อมันลำบากมาก Cartier จึงออกแบบนาฬิกาข้อมือที่ช่วยให้เช็คเวลาได้ ขณะเครื่องทำการบิน กลายเป็นต้นกำเนิด Pilot Watch และเป็นนาฬิการุ่นแรกๆ ที่ใช้หนังเป็นวัสดุในการทำสายนาฬิกา  ตัวเรือนสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบบโบราณ และบอกเลขด้วยตัวเลขโรมันเก่า ถึงทุกวันนี้ Cartier ยังผลิต แต่เป็นตัวเรือนขนาด 51 x 41.3 mm กลิ่นอายของอดีตยังคงรุ่งเรืองในนาฬิกาเรือนนี้

Tag Heuer : Monaco

แบรนด์นาฬิกาที่ได้ขึ้นชื่อเรื่องบุกเบิกนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา คือ Tag Heuer และหนึ่งในรุ่นตำนานคือ Monaco เปิดตัวครั้งแรกในปี 1969 เป็นนาฬิกาแบบ Automatic Chronographs เรือนแรกที่ทำออกมาบนโลก ชื่อรุ่น Jack Heuer ตั้งชื่อตามสนามแข่ง Fomula 1 ชือดัง Monaco GP คนทั่วโลกหลงรักนาฬิการุ่นนี้ เพราะ Steve McQueen ใส่ในหนังดังแห่งปี 1971 “Le Mans” ทั้งเรื่องว่าด้วยการขับรถแข่ง พากันดังทั้งนาฬิกาและนักแสดง ตัวเรือนทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส และยังเป็นรุ่นแรกของโลกที่กันน้ำได้ มาพร้อมฟังก์ชันจับเวลาโครโนกราฟ ไม่กี่ปีให้หลัง Tag เลิกผลิตนาฬิการุ่นนี้ และกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในปี 2003 ยังคงป็อปปูล่าร์ในตลาดนาฬิกาตามคาด เพราะเป็นไอเท็มที่เชิดชูความคูลของผู้ใส่ได้สุด

AudemarsPiquet_Royal Oak

รุ่นในตำนานของ AudemarsPiguetคือรุ่น ” รอยัล โอ็ก” (Royal Oak)ออกแบบโดยช่างทำนาฬิกาที่มีชื่อเสียงอย่าง เฌรัลด์ ฌองตา ได้รับแรงบันดาลใจจากหมวกดำน้ำยุคเก่า ดีไซน์ตัวเรือนทรงแปดเหลี่ยมขอบโดยรอบทำจากเหล็กตกแต่งด้วยสกรูแบนรูปทรงหกเหลี่ยม ถ่ายทอดความหรูหราได้ทุกมุมมอง หน้าปัดลายตาราง Tapisserieและชิ้นส่วนต่างๆ ของนาฬิกาส่วนใหญ่ ยังผลิตด้วยวิธีดั้งเดิมและบุคลากรฝีมือประณีต ณ เวลานั้น ทั้งโลกจึงได้รู้จักกับ Sports Watch ที่เป็น Luxury ด้วยวัสดุSteel แต่ราคากลับทะยานแซงหน้านาฬิกาทองคำแบรนด์อื่น อัตลักษณ์แห่งดีไซน์ของ Royal Oak เป็นที่พอใจของนักสะสมนาฬิกา ด้วยการผสมผสานที่กลมกล่อมของ Luxury และ Sports ราคาเริ่มต้นประมาณ $20,000

ยังมีเรือนเวลาอีกมากมายที่ความคลาสสิคยังคงเป็นนิรันดร์อยู่บนข้อมือ และได้รับการผลิตจนถึงปัจจุบัน นาฬิกาคลาสิคซักเรือน ยังคงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับนักสะสมเสมอ คราวหน้าพี่แคชจะนำมาอัพเดทกันอีกนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ROLEX SUBMARINER รุ่นไหน ราคาถูกที่สุด?...

หลังจากที่  ROLEX SUBMARINER เปิดตัวครั้งแรกในปี  ค.ศ. 1953 ก็ได้รับความนิยมจากคนในวงการนาฬิกาเสมอมาจนมาถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 67 ปี เพราะ ...

ดูเพิ่มเติม >

นาฬิกาแบรนด์ไหน ลงทุนไปไม่เสียใจทีหลัง!...

นาฬิกาแบรนด์ไหน ลงทุนไปไม่เสียใจทีหลัง! เมื่อพูดถึงการลงทุน หลายๆคนคงนึกถึงกองทุน หุ้น หรือทองคำ แล้วรู้ไหมครับว่าการลงทุนในนาฬิกาหรูให้ผลตอบแทนสูง ...

ดูเพิ่มเติม >
เจ้าของกิจการต้องรู้! วงจรเงินสดคืออะไร บริหารยังไงให้สภาพคล่องดี?

เจ้าของกิจการต้องรู้! วงจรเงินสดคืออะไร ...

เจ้าของกิจการต้องรู้! วงจรเงินสดคืออะไร บริหารยังไงให้สภาพคล่องดี?   ยุคเศรษฐกิจแบบนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดของเจ้าของกิจการ หรือคนทำธุรกิ ...

ดูเพิ่มเติม >