แพ้ทอง ซื้อมาใส่แล้วคัน แบบนี้...ทองปลอมหรือเปล่า?

โพสต์เมื่อ : 12 ต.ค. 2564

 แพ้ทอง ซื้อมาใส่แล้วคัน

แบบนี้...ทองปลอมหรือเปล่า?

 

พี่แคชเชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่เคยซื้อทองมาใส่เพียงพักเดียวก็ต้องถอดออก เพราะเกิดอาการผื่นคัน บวม แดง บริเวณผิวหนังที่สวมใส่ และถอดใจยอมเก็บเครื่องประทับทองชิ้นนั้นไว้ที่บ้านแทน

อีกทั้งเกิดคำถามขึ้นว่าทองที่ซื้อมานั้นเป็นทองจริงหรือเปล่า? เพราะทองคำบริสุทธิ์เป็นวัสดุที่ปลอดภัยกับผิวหนังมนุษย์ เกิดการแพ้น้อยมาก วันนี้พี่แคชเลยมีคำตอบในเรื่องนี้มาฝากกันครับ

 

อาการแพ้ทองมีจริงไหม และสาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง?

เพราะผิวหนังของคนเรามีความบอบบางแตกต่างกันออกไป ดังนั้นพี่แคชจึงขอบอกเลยว่าอาการแพ้ทองมีอยู่จริง ซึ่งสาเหตุของการแพ้ทองมาจากปัจจัยดังนี้ครับ

 

  • กรณีซื้อทองแท้ 18k,23k,24k : ในกรณีนี้ส่วนผสมของทองที่คุณซื้อมาจะประกอบไปด้วยทองคำบริสุทธิ์สูงกว่า 75% ขึ้นไปผสมกับโลหะอื่นๆ ซึ่งจริงๆแล้วเครื่องประดับประเภทนี้ถือว่ามีเนื้อทองคำบริสุทธิ์ผสมอยู่เยอะมากและมีโอกาสเกิดอาการแพ้ได้น้อยมาก ดังนั้นหากคุณเกิดอาการแพ้ ก็อาจเกิดจากการแพ้โลหะอื่นๆที่เจือปนในเนื้อทองนั่นเอง

 

  • กรณีซื้อทองแท้ 9k : ในกรณีนี้ส่วนผสมของทองที่คุณซื้อมาจะประกอบด้วยทองคำบริสุทธิ์ 37.5% + โลหะอื่นๆ 62.5% เช่น ทองแดง ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เยอะ ทำให้ผิวหนังเราเกิดการแพ้ได้ง่าย

 

  • กรณีซื้อทองชุบ : ในกรณีนี้ส่วนผสมของทองที่คุณซื้อมาจะเป็นเครื่องประดับที่ทำจากโลหะอื่นเป็นเนื้อหลัก 100% แล้วชุบเคลือบด้วยทองแท้เปอร์เซ็นต่ำ ซึ่งโลหะที่นิยมทำมาทำทองชุบ คือ ทองเหลือง โดยร้านจะนำทองเหลืองชุบด้วยนิกเกิล จากนั้นชุบเคลือบด้วยทองเป็นชั้นสุดท้าย ซึ่งนิกเกิลและทองเหลือง เป็นโลหะที่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้ได้

 

จะรู้ได้อย่างไร ทองที่ซื้อมาของจริงหรือเปล่า?

ยิ่งเครื่องประดับที่ซื้อมามีส่วนผสมของทองคำบริสุทธิ์เยอะเท่าไหร่ ยิ่งทำให้โอกาสแพ้ทองเกิดขึ้นได้น้อย ดังนั้นเวลาเลือกซื้อเครื่องประดับทอง ก็ควรเลือกที่มีส่วนผสมของทองบริสุทธิ์สูง เช่น ทอง18k, ทอง23k, ทอง24k

...แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าทองที่ซื้อมาเป็นของจริง...พี่แคชมีวิธีการตรวจสอบเบื้องต้น มาฝากดังนี้ครับ

 

  • ดูภายนอกว่าไม่มีคราบสีหลุดลอก โดยเฉพาะช่วงข้อต่อของลายเครื่องประดับ

 

  • ทดสอบโดยใช้แม่เหล็กดูด โดยการนำแม่เหล็กมาแนบชิดกับทอง หากแม่เหล็กดูดที่ทองชิ้นนั้นขึ้นมาอย่างเร็วและแรง ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าทองชิ้นนั้นอาจเป็นทองปลอม เนื่องจาก แม่เหล็กจะดูดโลหะที่แฝงในเนื้อทองขึ้นมา

 

แต่! พี่แคชขอบอกเลยว่าไม่แนะนำให้ตัดสินว่าทองนั้นเป็นทองจริงหรือทองปลอมด้วยวิธีแม่เหล็กเพียงอย่างเดียวครับ เพราะในสมัยนี้มีทองปลอมจำนวนมากที่ผลิตออกมาแล้วแม่เหล็กไม่สามารถดูดได้

 

ดังนั้นแนะนำว่า “ควรเลือกซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้” เท่านั้น โดยสังเกตที่ตราประทับของร้านที่อยู่บนทอง จะต้องชัดเจน เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของสมาคมผู้ค้าทองคำ ที่ทุกร้านที่อยู่ภายใต้สมาคมต้องประทับตราร้านลงบนทองทุกชิ้นที่ผลิตออกมาขาย เพื่อการันตีแหล่งที่มาและคุณภาพทอง

 

และสำหรับใครที่มีทองแท้อยู่กับตัว ไม่ว่าจะเป็นทอง 9k, 18k, 23k, 24k แต่ใส่แล้วแพ้ คัน จำเป็นต้องถอดเก็บ ก็อย่าปล่อยทิ้งไว้ให้เสียประโยชน์เฉยๆ สามารถนำทองมาเปลี่ยนเป็นเงินด่วนพร้อมใช้ เอาไปต่อยอดธุรกิจ หารายได้เพิ่มได้ที่โรงรับจำนำ Cash Express  ประเมินราคาออนไลน์ 24 ชั่วโมงได้ที่นี่เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login

 

ใครที่คิดจะนำทองมาจำนำ ขอบอกเลยว่าโรงรับจำนำของเรา ให้ราคาประเมินสูง ดอกเบี้ยต่ำ เพียง 1.25% ต่อเดือน แถมสะดวกเพราะมี 11 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล  มารู้จักโรงรับจำนำ แคชเอ็กซ์เพรส สาขาใกล้บ้านกัน


บทความที่เกี่ยวข้อง

Rolex New Watches 2021

Rolex New Watches 2021 Collectionใหม่ท...

Rolex New Watches 2021  Collectionใหม่ที่นักสะสมไม่ควรพลาด ในปี 2021 นี้ นาฬิกาแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Rolex ได้ออกนาฬิกา Collection ให ...

ดูเพิ่มเติม >

8 กระเป๋าแบรนด์เนมลูกรัก LISA BLACKPINK ...

ถ้าพูดถึงวงเกิร์ลกรุ๊ปที่มีชื่อเสียงในประเทศเกาหลีใต้แล้วคงมีหลายๆวงที่ทุกคนนึกถึงกันใช่ไหมครับ แต่ถ้าพี่แคชบอกว่าวงเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้ที่ครองใจคนไทย ...

ดูเพิ่มเติม >

8 รุ่นกระเป๋า Chanel ท็อปฮิตในเมืองไทย ใ...

8 รุ่นกระเป๋า Chanel ท็อปฮิตในเมืองไทย ใครๆ เค้าก็มีกัน!! ไอเทมแฟชั่นสำหรับสาวๆ ที่ของมันต้องมี ก็คงหนีไม่พ้นกระเป๋าแบรนด์เนมนี่แหละค่ะ ก็กระเป๋าสา ...

ดูเพิ่มเติม >