ราคาทองเปลี่ยนไป มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง?

โพสต์เมื่อ : 10 มี.ค. 2563

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังสนใจลงทุนในทองคำ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี.. วันนี้พี่แคชจะพานักลงทุนมือใหม่ทุกท่านมารู้จักกับการลงทุนในทองคำให้มากขึ้นครับ  เนื่องจากการลงทุนในรูปแบบนี้เป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมมาตลอดและมีแนวโน้มที่จะมีนักลงทุนหันมาสนใจเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยดูได้จากตลาดทองคำแท่งที่กำลังเติบโตเรื่อยๆ สาเหตุก็เพราะว่า “ทองคำ” เป็นแร่ธาตุที่หายาก มีมูลค่าในตัวเองสูง ซื้อง่ายขายง่าย และได้รับการยอมรับในระดับสากลทั่วโลก ซึ่งแปลว่า..ไม่ว่าเราจะถือทองคำอยู่ที่ประเทศใด เราก็สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้เสมอ แถมทองคำยังมีมูลค่าเพิ่มในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ ดังนั้นการถือทองคำจึงเป็นการช่วยรักษาความมั่นคงและป้องกันความเสี่ยงให้กับผู้ลงทุนไปพร้อมๆกันครับ

?แต่การลงทุนในทองคำนั้นต้องคำนึงถึง 6 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ทุกท่านควรรู้ มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง..

6 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ

1.อุปสงค์และอุปทาน

สำหรับข้อแรกนี้ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่สุดสำหรับสินค้าทุกชนิด นั่นก็คือ ‘อุปสงค์และอุปทาน’ ที่ทุกคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี พี่แคชขอยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่ายๆดังนี้ครับ หากตลาดมีความต้องการทองคำมาก ราคาทองคำก็จะสูงขึ้น และในทางกลับกัน หากตลาดมีทองคำอยู่มาก ไม่มีผู้ซื้อ จะทำให้ราคาทองคำนั้นต่ำลงเรื่อยๆตามลำดับครับ ซึ่งในปัจจุบันนี้อุปสงค์ของทองคำจะมาจากภาคเครื่องประดับเป็นส่วนใหญ่ คิดเป็น 68% ของอุปสงค์ทองคำทั้งหมด และในภาคของการลงทุนก็เริ่มมาแรงเช่นกันครับ เพราะนักลงทุนมีความต้องการทองคำเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แถมความต้องการที่มากนี้ยังทำให้ตลาดทองคำมีสภาพคล่องขึ้นเป็นอย่างมากด้วยครับ

2.เศรษฐกิจ

‘ตัวเลขทางเศรษฐกิจ’ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยครับ ที่จะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ เช่น หากเศรษฐกิจของโลกกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือที่เรียกว่าเศรษฐกิจดี นักลงทุนจะไม่ค่อยสนใจลงทุนทองคำแต่จะหันไปลงทุนกับหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำตกลง และหากเศรษฐกิจอยู่ในช่วงถดถอย หรือมีสงคราม นักลงทุนจะหันมาลงทุนกับทองคำมากขึ้น เพราะทองคำจะมีค่าและมีเสถียรภาพมากกว่าเงินหรือหุ้นบนกระดาน ซึ่งจะทำให้ทองคำมีราคาสูงขึ้นนั่นเองครับ หรือนักลงทุนมือใหม่อาจจะจำง่ายๆว่า..ราคาทองคำมักจะผกผันกับทิศทางของเศรษฐกิจเสม

3.นโยบายทางการเงิน

ปัจจัยที่ 3 พี่แคชขอพูดถึง.. ‘นโยบายการเงิน’ ของธนาคารต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศใหญ่ๆอย่างอเมริกา หากธนาคารเหล่านี้ออกอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเงินออมให้สูงขึ้น ก็มีแนวโน้มว่าคนจะนำเงินไปลงทุนในรูปแบบพันธบัตรหรือเงินฝากต่างๆมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในทางลบนั่นเอง เพราะคนก็อาจจะขายทองคำแล้วนำเงินไปฝากออมกับธนาคาร เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยสูงๆตามที่ธนาคารได้ระบุไว้

4.ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ

เนื่องจากในตลาดทองคำนั้น มักจะซื้อขายกันด้วย ‘ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ($)’ เป็นหลัก ดังนั้นหากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ราคาทองคำในตลาดก็จะเพิ่มสูงขึ้นครับ และนอกจากนี้พวกเรานักลงทุนยังต้องศึกษาถึงอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทและเงินเหรียญสหรัฐฯด้วยว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดมากน้อยแค่ไหน เพื่อคาดการณ์ราคาทองคำ และเป็นตัวช่วยในการวางแผนการลงทุนของเราให้ไม่ติดลบได้อีกด้วยครับ

5. เงินเฟ้อ (Inflation)

ต่อมาที่พี่แคชจะพูดถึงก็คือ ‘ภาวะเงินเฟ้อ’ ที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำครับ เพราะเมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อขึ้นจะทำให้สินค้าต่างๆมีราคาสูงขึ้น รวมถึงราคาทองคำด้วย และสิ่งที่ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้นนั่นก็เพราะเมื่อนักลงทุนรู้ว่าจะเกิดภาวะเงินเฟ้อ พวกเขาจะรีบกระจายเงินทุนมาลงที่ทองคำ เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในตัวเองและจัดว่าให้ผลตอบแทนสูงจนชนะค่าเงินเฟ้อได้ ซึ่งถ้าเราย้อนกลับไปเมื่อ10 ปีที่แล้ว (ปี 2550) ราคาทองคำจะอยู่ที่ 11,400 บาท เทียบกับปัจจุบันปี 2563  ราคาทองคำอยู่ที่ประมาณ 21,000 บาท คำนวณด้วยสูตรการลงทุนแล้ว ก็จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 6.3 % ซึ่งชนะค่าเงินเฟ้อได้สบายครับ

6.ความไม่แน่นอน

มาถึงปัจจัยสุดท้ายกันครับ ที่จะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ ซึ่งก็คือ ‘ความไม่แน่นอน’ ของโลกใบนี้นั่นเองครับ เช่น ในอนาคตอาจเกิดสงคราม การก่อการร้าย การเมือง หรือ วิกฤตเศรษฐกิจต่างๆที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ ความไม่แน่นอนเช่นนี้ จะทำให้ราคาทองคำยิ่งสูงขึ้น เพราะในช่วงวิกฤตจะทำให้นักลงทุนต่างก็ต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยที่มูลค่าจะไม่ลดลงมากนัก อย่างเช่น ทองคำ มากที่สุด

แม้จะทราบถึง 6 ปัจจัยหลักๆที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำกันแล้ว แต่เราก็ต้องเข้าใจด้วยนะครับว่าเราไม่สามารถใช้ข้อใดข้อหนึ่งเป็นตัวทำนายราคาทองคำในอนาคตได้เพียงอย่างเดียว เพราะมันต้องอาศัยทุกๆข้อในการพิจารณาร่วมกันครับ

นอกจากนี้พี่แคชขอยกตัวอย่างเหตุการณ์ล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ ดังนี้ครับ..

จากตารางจะเห็นได้ว่า ในช่วงสถานการณ์โลกเป็นไปอย่างปกติราคาทองคำจะคงตัวอยู่ที่ประมาณ 21,000 - 21,600 บาท จนเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 ประเทศสหรัฐฯได้โจมตีผู้นำทางทหารของประเทศอิหร่านทำให้เกิดความไม่มั่นคง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกทั้งระบบ และแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ตลาดหุ้น รวมถึงทองคำด้วย ซึ่งภายในวันเดียวกันนั้นราคาทองคำพุ่งขึ้นสูงถึง 22,150 บาทเลยทีเดียวครับ และหลังจากสถานการณ์ผ่านไปไม่กี่วัน โลกยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด รวมถึงอิหร่านได้ประกาศว่าจะล้างแค้นสหรัฐฯ จึงทำให้ราคาทองคำสูงขึ้นถึงราคา 22,850 บาท

เหตุการณ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรและราคาทองคำจะสูงขึ้นอีกหรือไม่?! นักลงทุนมือใหม่ทุกท่านควรหมั่นติดตามข่าวสารและวิเคราะห์ปัจจัยทั้งหลายที่พี่แคชได้กล่าวไป เพื่อใช้ในการตัดสินใจในการลงทุนนะครับ

จะเห็นได้ว่าการลงทุนทองคำสามารถทำได้ไม่ยากเพียงแค่ต้องศึกษาข้อมูลและธรรมชาติของทองคำให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนที่จะลงทุนนั่นเอง และถ้าหากใครมีทองคำสะสมอยู่แล้วแต่อยากนำมาหมุนเวียนเปลี่ยนเป็นเงินสด ก็อย่าลืมนึกถึงพี่แคชและโรงรับจำนำ Cash Express นะครับ

สนใจประเมินราคาออนไลน์? หรือตรวจสอบสาขาใกล้บ้านได้ที่นี่เลยครับ 

https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login

https://bit.ly/2FSWmUa

https://bit.ly/2TtTXr0

https://bit.ly/36VZcDK

https://bit.ly/2NueXdm

https://bit.ly/2Nyw91o

https://bit.ly/2TwQlVf

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

Cash express สนับสนุนความฝันของคุณ...

Cash express สนับสนุนความฝันของคุณ “เป็นโรงรับจำนำแห่งแรก ที่มีการรับประเมินราคาสินทรัพย์ทางออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามาร ...

ดูเพิ่มเติม >

Blue Ocean Strategy ตัวช่วยที่จะทำให้ธุ...

ทุกวันนี้คุณมีคู่แข่งที่ทำธุรกิจแบบเดียวกันทั้งหมดกี่ราย? ถ้าคำตอบคือ “หลายราย”และแต่ละรายแย่งส่วนแบ่งการตลาดกันด้วยกลยุทธ์การทำสงครามราคา ...

ดูเพิ่มเติม >
wearinggemsforluckcover

สายมูห้ามพลาด! เลือกอัญมณีพลอยชนิดใด เสร...

มูเตลู! ใส่พลอยเสริมดวงให้ชีวิตปัง ต้องเลือกยังไงดี?   สำหรับใครที่กำลังมองหาของนำโชค ที่ไม่ใช่แค่วัตถุมงคลของขลัง แต่ยังสามารถใช้เป็ ...

ดูเพิ่มเติม >