แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน เหมือนกันไหม เลือกยังไงดี ?

โพสต์เมื่อ : 7 ม.ค. 2565

แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน

 เหมือนกันไหม เลือกยังไงดี ?

สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวชวนคนข้างกายมาอยู่เป็นครอบครัวเดียวกันเร็วๆนี้ และกำลังหาข้อมูลเรื่องแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน พี่แคชมีบทความมาช่วยคลายข้อสงสัยกันครับ

 

แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน เหมือนกันไหม เลือกยังไงดี?

แม้ว่าแหวนหมั้น และแหวนแต่งงาน จะเป็นแหวนที่มีไว้เพื่อแสดงพันธะสัญญาตกลงปลงใจใช้ชีวิตร่วมกัน ระหว่างบุคคลสองคนเหมือนกัน แต่พี่แคชขอบอกเลยว่าแหวนทั้งสองประเภทก็มีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย ในเรื่องของโอกาสในการใช้งาน  โดยมีข้อแตกต่างกันดังนี้ครับ

 

แหวนหมั้น หรือ Engagement Ring  จะเป็นแหวนสำหรับการใช้ขอแต่งงาน หรือทำพิธีสวมแหวนในแบบไทย ตัวเรือนมักจะมีเพชรเม็ดใหญ่ตรงกลาง ไว้ใส่ทำพิธีเพื่อความสวยงาม ไม่นิยมใส่ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเพชรส่วนใหญ่จะโดดขึ้นมาจากตัวเรือน  เสี่ยงต่อการเคลื่อนไหวแล้วไปกระทบกับสิ่งของรอบตัว

 

แหวนแต่งงาน หรือ Wedding Band จะเป็นแหวนที่มีขึ้นเพื่อใช้สวมใส่ติดนิ้วในทุกวัน มักมีลักษณะเรียบง่าย ไม่สะดุดตา โดยอาจเป็นวงเรียบ หรือมีเพชรเม็ดเล็กๆล้อม

 

การใส่แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานนั้นหากต้องการใส่คู่เพื่อความสวยงามจะนิยมสวมแหวนแต่งงานที่มีลักษณะเรียบก่อนแล้วจึงสวมแหวนหมั้นที่มีเพชรสะดุดตาตาม เพราะแหวนแต่งงานจะต้องติดนิ้วตลอดเวลา สามารถถอดออก

 

 

แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน ต้องใส่ข้างไหน ใส่นิ้วอะไร?

 

ในการสวมใส่แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานไม่มีข้อกำหนดที่เป็นหลักตายตัว เพราะแต่ละประเทศมีประเพณีวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนกัน เช่น ในโซนยุโรปบางประเทศใส่แหวนหมั้นนิ้วซ้าย และเปลี่ยนมาใส่แหวนแต่งงานข้างขวาเมื่อเข้าพิธี

 

แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่จะสวมใส่ที่นิ้วนาง เพราะมีความเชื่อว่าเส้นเลือดจากนิ้วนาง เป็นเส้นเลือดที่วิ่งเข้าสู่หัวใจ เปรียบดั่งเป็น คำมั่นสัญญาใจต่อกันนั่นเอง

 

 

เลือกยังไงแหวนหมั้น แหวนแต่งงานยังไงดี?

 

สำหรับใครที่กำลังวุ่นวายใจว่าจะเลือกยังไงแหวนหมั้นยังไงดี? พี่แคชอยากให้คุณเริ่มต้นจากการตั้งงบประมาณในใจก่อนเลยครับ

 

งบประมาณ 5,000  - 30,000 บาท  เน้นความคุ้มค่าในการลงทุน

: หากมีงบประมาณในช่วง 5,000  - 30,000 บาท และต้องการความคุ้มค่า พี่แคชแนะนำให้คุณเลือกวัสดุเป็นทองคำล้วนเลยครับ โดยในงบประมาณนี้จะได้แหวนหมั้น แหวนแต่งงานทองคำตั้งแต่ 50 สตางค์ -  1 บาท

 

งบประมาณ 10,000  - 30,000 บาท  เน้นความสวยงามและความคุ้มค่าปานกลาง

: แนะนำให้เลือกเพชรที่ประมาณ 0.18 Carat ซึ่งราคาประมาณอยู่ที่หมื่นต้นๆ ไม่รวมตัวเรือน จากนั้นก็อาจสั่งร้านให้ทำตัวเรือนเป็นทองคำเปอร์เซ็นและน้ำหนักตามงบประมาณเงินที่เหลืออยู่

 

งบประมาณ 200,000 ขึ้นไป เน้นความสวยงามและความคุ้มค่า

: แนะนำให้ซื้อเป็นเพชรเดี่ยวและใช้ตัวเรือนทองคำ โดยควรเลือกเพชรที่มีลักษณะคร่าวๆ ดังนี้ครับ

 

  •  Color Grade (ระดับความขาวของเพชร) ควรอยู่ที่ น้ำ 97 - น้ำ 100 ซึ่งเมื่อเทียบตาม Level ที่ GIA ให้จะเป็นระดับ D,E,F,G นั้นเองครับ ซึ่งจะเป็นระดับความขาวที่ตาเปล่ามองเห็นเป็นสีขาวไม่อมเหลืองนั้นเอง
  • Clarify : ความสะอาด ที่บ่งบอกตำหนิบนตัวเพชร ควรอยู่ในระดับ VS1(Very Slightly Included) ขึ้นไป ที่จะไม่เห็นตำหนิด้วยตาเปล่า
  • Cutting  : ความสมบูรณ์แบบในการเจียระไนผลิตเพชรออกมา ซึ่งควรอยู่ในระดับ Excellence

 

และที่สำคัญควรเลือกเพชรที่มีใบรับรองคุณภาพเพชรจาก GIA ซึ่งในใบรับรองจะระบุ ข้อมูลต่างๆ ของเพชร เช่น GIA Report Number ซึ่งเป็นเลขประจำตัวของเพชร ที่จะถูกแกะสลักไว้ที่ขอบเพชร และต้องส่องกล้องเท่านั้นถึงจะเห็น Shape, Carat Weight, Color Grade และ Cutting หากใครสนใจอ่านเรื่องเพชรเพิ่มเติม ศึกษาได้ที่บทความ ซื้อเพชรยังไง ให้ขายต่อได้ราคาสูง ได้เลยครับ

 

โดยที่พี่แคชแนะนำให้คุณเลือกโดยเน้นวัสดุตัวเรือนที่เป็นทองคำล้วนแบบนี้  เพราะนอกจากจะใช้แทนใจกันได้แล้ว ยังมีข้อดีในแง่มุมการลงทุนให้กับครองครัวของคุณในอนาคตอีกด้วย เพราะทองคำเป็นทรัพย์สินที่สามารถใช้จำนำได้ยามเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ต้องใช้เงินด่วน

 

 

อยากซื้อแหวนเซอร์ไพร์สแฟน เลือกไซส์ ขนาดไหนดี?

 

สำหรับใครที่คิดจะเตรียมเซอร์ไพร์สขอหมั้น ขอแฟนแต่งงาน แต่ไม่รู้จะไปเลือกซื้อแหวนไซส์ไหน ขนาดเท่าไหร่ จะแอบวัดก็กลัวไม่เนียน พี่แคชขอแนะนำคร่าวๆ ดังนี้ครับ

 

  • ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่ : นิ้วนาง ใส่ไซส์แหวน 47 มม.  - 49 มม.
  • ผู้ชายไทยส่วนใหญ่ : นิ้วนาง ใส่ไซส์ 56 มม.  -  59 มม.

 

โดยตอนไปซื้อ สามารถแจ้งน้ำหนัก ส่วนสูง แฟนเพื่อให้ร้านช่วยประเมินอีกครั้งก็ได้ครับ แต่ทั้งนี้หากซื้อไปแล้วเกิดหลวมเกินไปก็ไม่เป็นไรเพราะร้านมักจะมีบริการปรับขนาดแหวนให้ ซื้อไปเซอร์ไพร์สก่อนแล้วมาปรับขนาดแหวนอีกครั้งภายหลังก็ได้เช่นกัน

 

การซื้อแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน นอกจากซื้อเพราะความชอบ ความสวยงามแล้ว ในยุคนี้ก็อย่าลืมคำนึงถึงประโยชน์ในอนาคตด้วยนะครับ ว่าทรัพย์สินมีมูลค่าชิ้นนี้จะสามารถแปลงเป็นทรัพย์สินช่วยคุณได้ยามฉุกเฉินหรือเปล่า โดยหากใครที่เลือกซื้อแหวนหมั้นเรือนทอง แหวนหมั้นเพชรเรือนทองที่มีใบการันตี GIA ตามที่พี่แคชแนะนำ หรือมีทรัพย์สินมีค่าอื่นๆ เช่น ทองรูปพรรณ, ทองคำแท่ง, พระเลี่ยมทอง,นาฬิกา Rolex, นาฬิกา PATEK PHILIPPE ก็สามารถนำมาประเมินราคาจำนำออนไลน์ 24 ชั่วโมงได้ที่ Cash Express รับรองว่าสะดวก รวดเร็ว จำนำทันใจ ได้เงินทันใช้ แน่นอนครับ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดโพย 5 รุ่น กระเป๋า HERMES ที่สาวๆ อย...

เปิดโพย 5 รุ่น กระเป๋า HERMES ที่สาวๆ อยากเป็นเจ้าของ เหตุผลที่แบรนด์เครื่องหนังระดับโลก Hermès จากประเทศฝรั่งเศส ได้รับความนิยมหลงใหลจากผู้ ...

ดูเพิ่มเติม >

5 นาฬิกาแบรนด์ดังเสริมให้บุคลิกของสาวๆ ม...

5 นาฬิกาแบรนด์ดังเสริมให้บุคลิกของสาวๆ มีเสน่ห์ มากกกว่าการเป็นเครื่องบอกเวลาในแต่ละวัน นาฬิกาประดับข้อมืออันบอบบางของหญิงสาว คงคุณค่ามากกว่านั้นด้ ...

ดูเพิ่มเติม >

ซื้อกระเป๋า CHANEL ใบแรก เลือกหนังแบบไห...

พี่แคชเชื่อว่าสาวๆ ที่อยากเก็บเงินซื้อกระเป๋า CHANEL ใบแรก ต้องหาข้อมูลกันมากพอสมควร เนื่องจากเป็นกระเป๋าที่มีราคาสูง สามารถซื้อไว้ใช้หรือขายต่อก็ ...

ดูเพิ่มเติม >