เงินบาทแข็งค่า ส่งผลยังไง ลงทุนอะไรดี ?

โพสต์เมื่อ : 21 มี.ค. 2563

ช่วงนี้หลายคนที่ติดตามข่าวเกี่ยวกับธุรกิจ การเงิน และการลงทุน คงจะทราบกันดีว่า ไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ 

“ค่าเงินบาท” แข็งค่าลงต่อเนื่อง อย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ เลยทำให้หลายๆคนอาจกังวลว่า..

“เงินบาทแข็งค่าขนาดนี้ มันจะส่งผลดีหรือส่งผลเสียกันแน่” มันจะมีผลกระทบกับ เงินในกระเป๋า ของเราหรือเปล่า และช่วงเงินบาทแข็งค่าแบบนี้ควรลงทุนอะไรดี วันนี้พี่แคชจะมาเล่าให้ฟังกันครับ !

ค่าเงินแข็งค่า หมายความว่าอย่างไร ?

ค่าเงินแข็งค่า คือการที่ค่าเงินสกุลหนึ่งสามารถแลกค่าเงินอีกสกุลเงินหนึ่งได้มากขึ้น เช่น เงินบาทแข็งค่าเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ จะหมายความว่า เงินบาทสามารถใช้แลกเป็นเงินดอลล่าร์สหรัฐได้มากขึ้น หรือในทางกลับกัน อาจหมายความว่า เงินดอลล่าร์สามารถใช้แลกเป็นเงินบาทได้น้อยลง 

ซึ่งการที่เงินบาทแข็งค่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในหลายๆด้าน เช่น อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย หรือต้นทุนในการทำธุรกิจ โดยจะมีทั้งกลุ่มที่ได้ประโยชน์ และกลุ่มที่เสียประโยชน์ดังนี้ครับ

เงินบาทแข็งค่า ใครได้ประโยชน์

- ผู้นำเข้า เมื่อเงินบาทแข็งค่า คนที่จะได้ประโยชน์เป็นกลุ่มแรกๆเลยคือ ผู้นำเข้า เพราะเวลานำเข้าของจากต่างประเทศมักจะต้องใช้เงินสกุลอื่นในการซื้อ ซึ่งการที่เงินบาทแลกเงินสกุลอื่นได้มากขึ้น จะทำให้ต้นทุนในการนำเข้าถูกลง จึงทำให้สามารถทำกำไรได้มากขึ้น

- ประชาชนในประเทศ เพราะประชาชนจะสามารถใช้เงินบาทแลกเงินต่างประเทศได้มากขึ้น ทำให้ไปเที่ยวต่างประเทศ และซื้อของจากต่างประเทศได้ในราคาที่ถูกลง

- คนที่มีหนี้ต่างประเทศ สำหรับคนที่มีหนี้ต่างประเทศ ช่วงเงินบาทแข็งค่าถือเป็นจังหวะที่ดีในการปลดหนี้ เพราะหนี้จะเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ทำให้สามารถแลกเงินบาทไปชำระหนี้ได้มากกว่าที่เคยชำระปกติ

- บริษัทที่มีต้นทุนนำเข้า หลายบริษัทมักจะมีต้นทุนนำเข้าที่สูง เช่น เครื่องจักร หรือวัตถุดิบ จากต่างประเทศ ซึ่งเมื่อเงินบาทแข็งค่า จะทำให้ต้นทุนในส่วนนี้ถูกลง

เงินบาทแข็งค่า ใครเสียประโยชน์

- ผู้ส่งออก การส่งออกสินค้าส่วนใหญ่มักจะได้รับรายได้เป็นเงินสกุลต่างประเทศ ซึ่งเมื่อเงินบาทแข็งตัวจะทำให้ผู้ส่งออกนำรายได้มาแลกกลับเป็นเงินบาทได้น้อยลง

- คนทำงานต่างประเทศ สำหรับคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศจะมีรายได้เป็นสกุลเงินต่างประเทศเหมือนกับผู้ส่งออก ซึ่งจะทำให้ส่งรายได้มาให้ที่บ้านได้น้อยลง

- ธุรกิจท่องเที่ยว เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เพราะรายได้ส่วนใหญ่ที่ได้จะเป็นเงินสกุลต่างประเทศ และอาจทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศอาจมองว่า 

ราคาสินค้าและบริการของประเทศไทยราคาแพงขึ้น

เงินบาทแข็งค่า ลงทุนอะไรดี ?

จริงๆแล้วการที่เงินบาทแข็งค่าก็ไม่ได้มีแต่เรื่องแย่เสมอไปนะครับ บางครั้งก็อาจเป็นโอกาสดีในการลงทุนบางประเภท เช่น การเก็งกำไรค่าเงิน ซึ่งทำได้โดยลงทุนในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเงินตราต่างประเทศ หรืออาจจะนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาขายก็ได้ เพราะต้นทุนต่ำกว่า

ส่วนถ้าไม่อยากลงทุนโดยตรงก็อาจทำได้โดยการลงทุนในกองทุน และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประเภทนำเข้า หรืออาจลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภค หรือธุรกิจกลุ่มพลังงาน เนื่องจากธุรกิจสองประเภทนี้จะมีสัดส่วนต้นทุนที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศสูงมาก ซึ่งการที่เงินบาทแข็งค่าก็อาจทำให้ธุรกิจสามารถลดต้นทุนได้ และมีกำไรเพิ่มขึ้น

แต่สุดท้ายนี้ พี่แคชอยากฝากเอาไว้ว่า ไม่ว่าคุณจะลงทุนอะไร ในสภาวะไหน การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงเสมอ เพราะฉะนั้นก่อนจะลงทุนอะไร อย่าลืมศึกษาให้ดีก่อนที่จะลงทุนกันด้วยนะครับ !

และสำหรับใครที่อยากลงทุน หรืออยากเริ่มธุรกิจ แต่ “ไม่มีเงินทุนที่จะนำไปหมุน” พี่แคชขอแนะนำ

Cash Express โรงรับจำนำที่สามารถประเมินราคาออนไลน์ได้สะดวกมากๆผ่านเว็บไซต์ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login แถมยังให้ดอกเบี้ยต่ำ และราคาสูง 

อย่าลืมนะครับ ถ้าต้องการเงินด่วนเพื่อทำธุรกิจ Cash Express ช่วยคุณได้ !


บทความที่เกี่ยวข้อง

7 CHANEL AVENGERS (part1)...

7 CHANEL AVENGERS (part1) #ของมันต้องมี ตอนนี้หากท่านใดอินกับAvengers พลาดไม่ได้เลย โดยเฉพาะคุณผู้หญิงทั้งหลาย มาทำความรู้จักกับ กระเป๋า Chanel ...

ดูเพิ่มเติม >

ทรัพย์สินหลุดจำนำ ทำอย่างไรถ้าอยากได้คืน...

ทรัพย์สินหลุดจำนำ ทำอย่างไรถ้าอยากได้คืน โรงรับจำนำ เป็นสถาบันทางการเงินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะอนุมัติเงินด่วนให้กับผู้ใ ...

ดูเพิ่มเติม >

รู้ไว้ไม่โดนหลอก พลอยแท้ ดูยังไง?...

รู้ไว้ไม่โดนหลอก พลอยแท้ ดูยังไง? “พลอย” เป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่สาวๆ ชอบซื้อเพื่อใส่แมทช์กับเสื้อผ้าให้มีความเรียบหรูมากยิ่งขึ้ ...

ดูเพิ่มเติม >