ทำไมควรลงทุนทองคำ ในช่วงวิกฤต COVID-19 ?

โพสต์เมื่อ : 20 พ.ค. 2563

ถ้าพูดถึงการลงทุนในตลาดหุ้น หรือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง ช่วงนี้นักลงทุนหลายๆคนคงต้องบอกว่า 

พักก่อนใช่ไหมครับ? เพราะตอนนี้สถานการณ์การระบาดของเจ้าไวรัส COVID-19 กำลังเข้าสู่ขั้นวิกฤต ทำให้สภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ไม่ค่อยเหมาะกับการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงสักเท่าไหร่

แล้วช่วงวิกฤตแบบนี้ควรลงทุนอะไรดี เพราะจะลงทุนหุ้นก็เสี่ยง ฝากประจำก็ผลตอบแทนน้อย แถมไม่มีสภาพคล่อง วันนี้พี่แคชมีอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจมาฝากกัน 

นั่นก็คือ ลงทุนด้วยทองคำครับ !

ทำไมควรลงทุนทองคำตอนวิกฤต ?

นักลงทุนที่ติดตามราคาทองอยู่คงจะทราบกันดีนะครับว่า เดือนสองเดือนมานี้ราคาทองได้พุ่งขึ้นไปสูงเกินบาทละ 25,000 บาทแล้ว โดยราคาทองคำแท่งในเดือนเมษายน 2563 แตะราคาสูงสุด 26,400 บาท ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 9 ปีเลยครับ ทำให้การลงทุนทองคำในช่วงนี้ถือว่า น่าสนใจมาก

สำหรับใครที่เริ่มสนใจ เราไปดูกันเลยครับว่า ทำไมถึงควรลงทุนทองคำตอนวิกฤต COVID-19 !

1.ราคาทองมักสูงขึ้นในช่วงวิกฤต

ทองคำเป็นสินทรัพย์อันดับแรกๆที่นักลงทุนมักจะมองหาในยามวิกฤต เนื่องจากมีมูลค่าในตัวเอง เป็นที่ยอมรับทั่วโลก มีความมั่นคงและมีสภาพคล่องสูง จากสถิติที่ผ่านมาราคาทองคำมักจะพุ่งสูงขึ้นทุกครั้งที่เกิดวิกฤตโลก

วิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ครั้งนี้ก็เช่นกัน เนื่องจากเป็นโรคติดต่อร้ายแรง และไม่มียารักษา รวมถึงไม่มีวิธีป้องกันโดยตรง เลยทำให้วิกฤตครั้งนี้กลายเป็น วิกฤตระดับโลก ซึ่งตอนนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกินหลักแสนแล้ว และวิกฤตนี้น่าจะอยู่กับเราไปอีกนาน

ทุกครั้งที่เกิดวิกฤตระดับโลก สิ่งที่ตามมาก็มักจะเป็น ตลาดหุ้นขาลง ค่าเงินที่ผันผวน และเศรษฐกิจที่หยุดชะงัก ทำให้นักลงทุน รวมถึงคนทั่วไปหลายๆคน ต้องการที่จะนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง และปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งทองคำมักจะเป็นตัวเลือกแรกๆ

และเมื่อมีความต้องการซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามหลักอุปสงค์อุปทาน ราคาทองคำก็มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆในช่วงวิกฤต

2.ลดผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อ

วิกฤต COVID-19 อาจเกิดขึ้นในระยะยาว ถ้าคุณไม่นำเงินลงทุนเลย เงินของคุณอาจมีมูลค่าลดลงจากอัตราเงินเฟ้อ เพราะฉะนั้นจึงควรนำเงินไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนมากกว่าเงินเฟ้อ ซึ่งการลงทุนทองคำก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์จริง มูลค่าของมันมักจะสูงขึ้นตามเงินเฟ้อ ทำให้ช่วยลดผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อได้

3.ทองคำช่วยกระจายความเสี่ยง

ราคาทองคำมักจะปรับตัวสวนทางกับสินทรัพย์อื่น เช่น มักจะปรับตัวสูงขึ้นเมื่อตลาดหุ้นขาลง จึงมักถูกใช้เป็นสินทรัพย์ที่นำไปกระจายความเสี่ยงในพอร์ต รวมถึงทองคำนั้นยังมีมูลค่าในตัวเอง ไม่เหมือนกับค่าเงินที่ผันผวนได้ง่าย ทองคำถึงถูกใช้กระจายความเสี่ยงเรื่องค่าเงินได้เช่นกัน

4.สามารถช่วยเรื่องสภาพคล่อง

การมีสภาพคล่องเป็นสิ่งจำเป็นมากในยามวิกฤต เพราะฉะนั้นช่วงนี้จึงควรลงทุนในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง ซึ่งทองคำก็เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องดีมาก ซื้อง่ายขายสะดวก และนอกจากนี้ยังจะเพิ่มสภาพคล่องให้กับเราได้ในช่วงฉุกเฉิน โดยสามารถนำไปจำนำกับโรงรับจำนำ เพื่อนำเงินมาหมุนทำธุรกิจได้

และสำหรับใครที่กำลังมองหา โรงรับจำนำดีๆ เพื่อนำทองคำมาประเมินเพื่อนำเงินมาหมุน และเป็นทุนให้ธุรกิจ พี่แคชขอแนะนำ Cash Express โรงรับจำนำออนไลน์ที่ให้คุณประเมินราคาได้ฟรี ก่อนไปที่หน้าสาขา สะดวก รวดเร็ว แถมดอกเบี้ยถูกมากๆ

สนใจประเมินราคาออนไลน์ คลิกเลย : https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login


บทความที่เกี่ยวข้อง

วางแผนเงินเก็บต้องมีเท่าไร ถึงพอใช้หลังเ...

วางแผนเงินเก็บต้องมีเท่าไร ถึงพอใช้หลังเกษียณ หลายคนอาจตั้งเป้าหมายกับตัวเองเอาไว้ว่าจะเกษียณตัวเองจากการทำงานตอนอายุเท่าไร แล้ววางแผนว่าจะทำอะไรหล ...

ดูเพิ่มเติม >

นาฬิการุ่นตำนานที่นักสะสมหลงรัก...ความคล...

นาฬิการุ่นตำนานที่นักสะสมหลงรัก...ความคลาสสิคที่เดินทางข้ามทศวรรษมาถึงปี 2019 ปลายเข็มนาฬิกาบอกวันเวลาได้อย่างแม่นยำ และความคลาสสิคนั้นยังคงจารึกอย ...

ดูเพิ่มเติม >

ลงทุนระยะยาวอย่างไรให้ได้กำไรเป็นเท่าตัว...

ลงทุนระยะยาวอย่างไรให้ได้กำไรเป็นเท่าตัว การมีเงินหลักแสนหลักล้านเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจและยังเป็นหลักประกันที่ดีในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะกรณีท ...

ดูเพิ่มเติม >