3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน

ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเศรษฐกิจมีสภาวะผันผวนอยู่ตลอด ไม่มีระบบเศรษฐกิจใดเติบโตอยู่ตลอดเวลา และไม่มีระบบเศรษฐกิจใดตกต่ำอยู่ตลอดเวลา เศรษฐกิจจะต้องมีการถดถอยและปรับตัวอยู่เสมอ เป็นสาเหตุให้การลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภทมักจะมีความผันผวนตามสภาวะเศรษฐกิจ
แต่ก็ยังมีการลงทุนบางประเภทที่สามารถรักษามูลค่าของตัวมันเองเอาไว้ได้ ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ผันผวน วันนี้ ‘พี่แคช’ จะชวนกันมาดูกันครับว่า 3 สิ่งที่น่าลงทุน จะมีอะไรบ้างในยุคเศรษฐกิจผันผวน ข้าวยากหมากแพงแบบนี้

1.ทองคำ

ทองคำเป็นโลหะซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างกว้างขวาง และเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์มาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยลักษณะพิเศษ, กระบวนการผลิตที่ต้องใช้ต้นทุนสูง และความสวยงามของมัน ทำให้ทองคำกลายเป็นสินทรัพย์จริงที่สามารถรักษาคุณค่าของมันมาได้ตั้งแต่อดีตจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

ปกติแล้วประโยชน์ของทองคำจะแบ่งได้เป็น 2 แบบคือ เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (commodity) โดยจะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องประดับ รวมถึงถูกนำไปใช้ในด้านเทคโนโลยี และการแพทย์ ส่วนการใช้ประโยชน์อีกแบบของทองคำคือ เป็นสกุลเงิน(currency) ซึ่งทองคำถูกใช้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนมาตั้งแต่โบราณ แต่นอกเหนือจากนั้นทองคำก็มีประโยชน์ในด้านการลงทุนอีกด้วย โดยประโยชน์ของทองคำในแง่การลงทุนมีดังนี้

- ทองคำสามารถใช้กระจายความเสี่ยงในการลงทุน เพราะหลายครั้งราคาทองคำจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้ามกับหุ้น, ตราสารหนี้ และอัตราดอกเบี้ย จึงเรียกได้ว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ที่วิ่งสวนทางกับทิศทางเศรษฐกิจ และเป็นเครื่องมือในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่ดีประเภทหนึ่งในยามที่เศรษฐกิจผันผวน

- ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ต่างประเทศ เนื่องจากทองคำใช้เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นเงินสกุลหลักในการซื้อขาย จึงเปรียบได้ว่า การลงทุนทองคำก็เหมือนลงทุนสินทรัพย์ที่มีสกุลเงินสหรัฐ และยังเป็นการกระจาย

ความเสี่ยงในเรื่องค่าเงินอีกด้วย

- เป็นเครื่องมือในการออม การที่ทองคำมีมูลค่าในตัวเอง จับต้องได้ และมีสภาพคล่อง ทำให้ทองมักจะเป็นตัวเลือกที่ถูกเก็บไว้เป็นสินทรัพย์ยามฉุกเฉิน และสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้อย่างรวดเร็ว
- รักษามูลค่าได้ในระยะยาว ด้วยความเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ของทอง ราคาของทองจึงเพิ่มตามอัตราเงินเฟ้ออย่างมีนัยยะสำคัญ ส่งผลให้ทองสามารถรักษามูลค่าตัวมันเองเอาไว้ได้ แต่ทั้งนี้ราคาก็ขึ้นอยู่กับอุปสงค์ อุปทานในตลาดด้วย

2.เพชร

นอกจากทองแล้ว สิ่งหนึ่งที่มีการรักษามูลค่าตัวมันเองไม่เคยเปลี่ยนเลย นั่นก็คือ “เพชร” เพชรสามารถใช้เป็นเครื่องประดับ และยังเป็นที่ต้องการในงานอุตสาหกรรมอย่างมาก เนื่องจากคุณสมบัติที่แข็งของมัน เช่น ใช้เป็นเครื่องตัด,หัวเจาะ อีกทั้งราคาเพชรยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา เฉลี่ยโตขึ้น 7-10% ในทุกๆ ปี ซึ่งมากกว่าอัตราเงินเฟ้อ จึงทำให้การซื้อเพชรเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งใน

การลงทุน

การลงทุนในเพชรนั้น อาจจะเทียบได้กับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งกว่าจะได้ที่ดินดีๆสักผืนที่คุ้มค่ากับการลงทุน ก็ต้องมีการประเมินปัจจัยหลายอย่าง โดยถ้าเพชรที่คุณลงทุน มีคุณภาพดี เม็ดใหญ่และหายาก ก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาด และราคาสูงขึ้นได้  ซึ่งการที่จะดูว่าเพชรของเรานั้นมีคุณภาพแค่ไหน คุณสามารถประเมินได้โดยใช้เกณฑ์ 4Cs ซึ่งหลักๆได้แก่ Clarity (ความสะอาด), Color (สี), Cutting (การเจียระไน) และ Carat (ขนาด)

ส่วนประโยชน์ที่สำคัญอีกอย่างของการลงทุนในเพชรก็คือ เพชรสามารถช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจของคุณได้ โดยถ้าคุณต้องการเงินทุนซักก้อนคุณก็อาจนำเพชรไปจำนำเพื่อนำเงินมาหมุน และต่อยอดธุรกิจของคุณได้

3.การศึกษา

การลงทุนในการศึกษา ก็เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่ถึงแม้จะมองไม่เห็นเป็นสินทรัพย์ แต่ก็เป็นการลงทุนที่จะสร้างมูลค่าให้ตัวเรา แถมยังเป็นมูลค่าที่จะไม่ลดลงไปอีกด้วย เพราะความรู้เป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถสร้างรายได้ให้เราตลอดชีวิต การลงทุนในการศึกษาจึงเป็นสิ่งคุ้มค่าที่จะลงทุน ในยุคที่เศรษฐกิจผันผวนแบบนี้

โดยมีงานวิจัยจากหลายสำนักที่ออกมาเผยว่า ระดับการศึกษามีผลต่อรายได้ของบุคคลอย่างมีนัยยะสำคัญ และการมีทักษะเพิ่มขึ้นในหลายๆด้านจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และโอกาสในการทำธุรกิจมากขึ้น ซึ่งนอกจากการเรียนรู้ในสถานศึกษา หรือมหาวิทยาลัย ปัจจุบันก็ยังมีคอร์สอบรมทักษะอาชีพระยะสั้น หรือคอร์สออนไลน์ต่างๆเกิดมากมาย ทำให้ในปัจจุบันการลงทุนในการศึกษาเพื่อที่จะเพิ่มทักษะของเราจึงเป็นการลงทุนที่น่าสนใจมาก

เป็นไงกันบ้างครับ กับ 3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน เริ่มสนใจอยากลงทุนกันแล้วใช่มั้ย ซึ่งนอกจากประโยชน์ในด้านการลงทุนแล้ว เพชรกับทองยังมีประโยชน์เรื่องการให้สภาพคล่องอีกด้วย โดยเราสามารถนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินหมุนเวียนในยามฉุกเฉินได้ และสำหรับใครที่กำลังมองหาโรงรับจำนำ ดอกเบี้ยต่ำ ราคาประเมินสูง ให้ “โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรส” ช่วยคุณสิครับ เรามีสาขาบริการเดินทางสะดวก 11 สาขา ใกล้บ้านคุณ พร้อมทั้งมีบริการประเมินทรัพย์สินออนไลน์ ฟรี!! อย่าลืมนะครับ ถ้ามองหาโรงรับจำนำ ต้องแคชเอ็กซ์เพรสเท่านั้น


บทความที่เกี่ยวข้อง

ราคาทองเปลี่ยนไป มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง?...

  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังสนใจลงทุนในทองคำ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี.. วันนี้พี่แคชจะพานักลงทุนมือใหม่ทุกท่านมารู้จักกับการลงทุนในทองค ...

ดูเพิ่มเติม >

6 รุ่นกระเป๋าแบรนด์ยอดนิยมของสาวๆที่มีมู...

6 รุ่นกระเป๋าแบรนด์ยอดนิยมของสาวๆที่มีมูลค่าเพิ่มทุกปี (1) กระเป๋ารุ่นคลาสสิค เสริมบุคลิกสาวๆ...พร้อมมูลค่าที่เพิ่มขึ้นทุกปี กระเป๋าแบรนด์เนมสักใบ ...

ดูเพิ่มเติม >
differrencebetweengemanddiamondCover

ไขข้อสงสัย เพชร กับ พลอย แตกต่างเหมือนกั...

ไขข้อสงสัย เพชร กับ พลอย แตกต่างเหมือนกันอย่างไร  โลกใบนี้มีอัญมณีเลอค่ามากมายที่เกิดจากแร่หรือหิน ซึ่งเกิดจากความกดดันและอุณหภูมิที่สะสมต ...

ดูเพิ่มเติม >