รายได้น้อย ออมทองอย่างไรดี?

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

รายได้น้อย ออมทองอย่างไรดี?

“ทองคำ”สินทรัพย์ปลอดภัยที่ได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนทั่วโลก…ไม่ว่าจะในสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ หรือภาวะเงินเฟ้อ  “ทองคำ” ก็สามารถรักษามูลค่าของตัวเองไว้ได้เสมอ จึงไม่แปลกที่นักลงทุนจะให้ความสนใจเเละเลือกลงทุนในทองคำกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งด้วยการยอมรับจากทั่วโลก และการมีราคากลางที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพ ทำให้ทองคำ ถือเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่อย่างยิ่ง แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ค่าครองชีพสูง นักลงทุนมือใหม่ ทั้งหลายคงเกิดปัญหาว่า อยากออมทอง แต่มีเงินลงทุนไม่ค่อยเยอะ กันใช่ไหมคะ?

ถ้าใครกำลังประสบปัญหาแบบนี้อยู่  ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้พี่แคชมี 2 ทางออกมาฝากกันค่ะ
รับรองว่ามีเงินเก็บแค่หลักพันต่อเดือน ก็สามารถ “ออมทอง” เพื่อสร้างความมั่นคงในระยะยาวให้กับตัวเองได้แน่นอน 

วิธีที่ 1 ออมกับห้างทอง

ข้อดี 

-เริ่มออมขั้นต่ำเพียง 1,000  บาท/เดือน
-แม้ราคาทองเพิ่มขึ้นแต่จำนวนที่ต้องหักออมเท่าเดิม

ข้อเสีย

-มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าธรรมเนียมธนาคาร, ค่าธรรมเนียมเก็บรักษาทอง 

วิธีนี้คือ การที่เราสะสมเงินจำนวนเท่าเดิมในแต่ละเดือนกับทางห้างทอง เพื่อทำการแลกเปลี่ยนเป็นทองคำเมื่อมีจำนวนเงินครบมูลค่าตามราคา ณ วันที่ทำสัญญาออมทอง เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนมีรายได้น้อยที่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบการออมเงินของตัวเอง จากเงินฝากธนาคารเป็นทองคำ 

ข้อดีของการออมกับห้างทอง

1)เริ่มออมขั้นต่ำเพียง 1,000  บาท/เดือน

เราสามารถกำหนดวิธีการชำระเงินจากการออมผ่านบัญชีธนาคาร หรือเลือกการหักบัญชีเงินฝากอัตโนมัติได้ รวมถึงกำหนดจำนวนเงินที่ต้องการออมต่อเดือนกับทางห้างทองตามความสามารถในการชำระของเราได้เช่นกัน ห้างทองส่วนใหญ่จะกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำที่ 1,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น สำหรับใครที่คิดว่าไม่สามารถออมได้ตลอดระยะเวลาที่จะได้รับทองแท่ง พี่แคชแนะนำให้เริ่มจากออมทองแค่ 1 หรือ 2 สลึงก่อน จะช่วยให้มีกำลังใจในการชำระให้ครบตามกำหนดได้ง่ายขึ้น

2)แม้ราคาทองเพิ่มขึ้นแต่จำนวนที่ต้องหักออมเท่าเดิม

การออมทองจะช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาทอง เพราะเป็นการซื้อทองในราคาจริง ณ วันที่ทำการชำระครั้งแรก หากราคาทองมีการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงในช่วงเวลาที่ทำการออม ก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรกับจำนวนเงินที่เราจ่ายต่อเดือน จึงมีโอกาสที่จะสามารถจ่ายชำระค่าทองได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคา ณ วันที่สิ้นสุดการออมค่ะ

ข้อเสียของการออมกับห้างทอง

1)มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ

วิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ตามมา เพราะห้างทองส่วนใหญ่จะมีนโยบายการตัดเงินในบัญชีธนาคารตามยอดชำระที่ทำสัญญาไว้ ซึ่งเราต้องรับผิดชอบค่าธรรมเนียมตรงนี้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีค่าเก็บรักษาทองไว้ในธนาคาร แต่สำหรับใครที่ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายตรงนี้ก็ต้องรับมือกับการรักษาความปลอดภัยในการเก็บทองให้ดีด้วยนะคะ

นอกจากนี้ สัญญาการออมทองในบางแห่งอาจมีการพิจารณาปิดบัญชีออมทอง หากเกิดการผิดนัดชำระเกินสามเดือนหรือตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด จากนั้นจะต้องติดต่อรับเงินทองคืนตามยอดสะสมที่มีหรือตามข้อกำหนดของบริษัท ทำให้อาจจะไม่สามารถเก็บออมได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเสียเงินบางส่วนที่ยังไม่สามารถตีเป็นมูลค่าทองคำได้ค่ะ

วิธีที่ 2 ออมเงินก้อนซื้อทอง

ข้อดี

-สามารถกำหนดจำนวนเงินที่ต้องการออมได้
-สามารถเลือกซื้อเป็นทองรูปพรรณได้

ข้อเสีย

-ใช้เวลานานกว่าจะสามารถซื้อทองได้

สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองไม่เหมาะกับรูปแบบของการออมทอง พี่แคชขอแนะนำการออมเงินก้อนด้วยตัวเองเพื่อซื้อทอง ซึ่งทำให้เรามีความยืดหยุ่นในการเก็บเงินมากกว่าการออมกับห้างทอง รวมถึงมีตัวเลือกในการซื้อที่หลากหลายทั้งทองแท่งและทองรูปพรรณ แต่วิธีนี้อาศัยวินัยในการออมเงินเป็นอย่างมากค่ะ

ข้อดีของการออมเงินก้อนซื้อทอง

1)สามารถกำหนดจำนวนเงินที่ต้องการออมได้

การแบ่งเงินออมในแต่ละเดือนด้วยตัวเองทำให้ไม่ต้องเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระ ที่สำคัญคือสามารถกำหนดจำนวนเงินที่ต้องการออมได้ตามกำลังทรัพย์ ยิ่งถ้ามีวินัยในการออมเงินมาก ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะออมทองถึงเป้าหมายได้โดยใช้เวลาไม่นาน

2)สามารถเลือกซื้อเป็นทองรูปพรรณได้

ห้างทองส่วนใหญ่มักจะทำสัญญาออมทองแท่ง เพราะมีราคาขายที่แน่นอนกว่าการซื้อทองรูปพรรณที่ต้องพิจารณาปัจจัยหลายๆอย่างในการตีราคา การออมเงินก้อนจึงเหมาะกับคนที่ต้องการออมทองรูปพรรณ  จากที่การออมทองกับห้างทองใช้เวลานานเกินไปสำหรับการซื้อเครื่องประดับสักชิ้น ดังนั้นการเก็บเงินให้พร้อมก่อนทำการเลือกลายเครื่องประดับที่ถูกใจ ก็สามารถรับทองรูปพรรณที่ชอบมาใส่ได้ทันที

ข้อเสียของการออมเงินก้อนซื้อทอง

1)ใช้เวลานานกว่าจะสามารถซื้อทองได้
วิธีนี้เป็นการออมที่อาศัยวินัยและความรับผิดชอบเป็นอย่างสูง เพราะไม่ได้มีสัญญาหรือการหักบัญชีที่เป็นการบังคับจ่ายภายในเวลาที่กำหนด นอกจากนี้อาจจะมีเหตุการณ์ที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินเก็บที่มี ทำให้ใช้เวลานานในการออม หรือไม่สามารถซื้อทองตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้

แม้ว่าจะไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงมาก แต่การออมเงินด้วยตัวเองก็อาจจะทำได้ไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 
วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเก็บทองไว้เพื่อเป็นสินทรัพย์ที่สามารถนำมาแลกเป็นเงินสดกรณีที่ต้องการใช้เงินด่วน เพราะทองรูปพรรณสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ที่ Cash Express โดยมีอัตราดอกเบี้ยเพียง 1.25%-2% เท่านั้น สำหรับใครที่ต้องการเงินด่วนและมีทองรูปพรรณอยู่ ก็สามารถนำมาประเมินราคาออนไลน์กับพี่แคชได้เลยค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

วิกฤตปี2020 ต้องเตรียมรับมืออย่างไร ? คว...

หลายคนที่ติดตามข่าวเศรษฐกิจคงจะทราบกันดีว่า ในปี 2020 นี้เป็นปีที่เศรษฐกิจบ้านเราค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากเศรษฐกิจในปีนี้มีแนวโน้มที่จะผันผวนมาก แ ...

ดูเพิ่มเติม >
ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิตเพราะตกงาน ทำอย่างไรดี

ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิต เพราะตกงานทำยังไ...

ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิต เพราะตกงานทำยังไงดี? ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้ หลายๆ บริษัทอาจมีการ Lay off พนักงานโดยไม่ทันตั้งตัว หากคุณเป็นหนึ่งในผู ...

ดูเพิ่มเติม >

4 นาฬิกา ROLEX SPORT ที่น่าสะสม...

#แคชเอ็กซ์เพรสขอแชร์ นาฬิกาROLEX รุ่นไหนที่น่าสะสม น่าลงทุน น่าเล่น ทุกท่านคงจะทราบกันเป็นอย่างดีว่า นาฬิกา ROLEX ในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา คนไทยหันมาเ ...

ดูเพิ่มเติม >