เอาทองไปเปลี่ยนลาย ต้องจ่ายเงินเพิ่มไหม??

โพสต์เมื่อ : 10 ม.ค. 2567

เอาทองไปเปลี่ยนลายใหม่ ค่าเปลี่ยนเท่าไหร่กันนะ?

ใครที่กำลังวางแผนจะเปลี่ยนทองหรือเปลี่ยนลายทอง แล้วกำลังสับสนว่า การเปลี่ยนลายทองมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วยจริงๆ เหรอ แล้วค่าใช้จ่ายเหล่านั้นคือค่าอะไรบ้าง เพราะถ้ารู้ข้อมูลในการเปลี่ยนลายทองเอาไว้ก่อนก็จะได้เตรียมใจเตรียมเงินไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้น ก่อนจะเอาทองไปเปลี่ยนลาย ต้องอ่านบทความนี้เลยครับ! 

เปลี่ยนลายทองเส้นใหม่ ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรให้ร้านทองบ้าง? 

การเปลี่ยนลายทอง เป็นการขายทองเก่าและซื้อทองใหม่ ดังนั้น ร้านทองเลยกำหนดราคารับซื้อทองและราคาขายทองตามจำนวนเงินที่สมาคมค้าทองคำกำหนดเอาไว้ในแต่ละวัน ดังนั้น ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนลายทองจึงไม่เท่ากันในทุกวัน ซึ่งการเปลี่ยนลายทองใหม่คุณจำเป็นต้องทำความเข้าใจเรื่องน้ำหนักทองก่อน  คือ 

  • หน่วยน้ำหนักของทองจะเรียกเป็น “กรัม”
  • ทอง 1 บาทมี 4 สลึง ซึ่งทองรูปพรรณ 1 บาทจะหนัก 15.16 กรัม
  • ทองรูปพรรณ 1 สลึงจะหนัก 3.79 กรัม (คิดจาก 15.16 ÷ 4) 
  • ทองรูปพรรณ 2 สลึงจะหนัก 7.85 กรัม (คิดจาก 15.16 ÷ 2) 

ดังนั้น เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นกว่านี้ พี่แคชจะขอแบ่งการเปลี่ยนลายทองออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ (1) เปลี่ยนทองในน้ำหนักเดิม (2) เปลี่ยนทองด้วยการเพิ่มน้ำหนัก โดยอธิบายพอสังเขป ได้ดังนี้

เปลี่ยนทองลายใหม่น้ำหนักเดิม : 1 สลึงเป็น 1 สลึง เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? 
คุณต้องการเปลี่ยนสร้อยคอทองเส้นใหม่ในน้ำหนักเท่าเดิม โดยวันนั้นราคารับซื้อทอง 1 บาทอยู่ที่ 25,000 บาท ราคาขายทอง 1 บาทอยู่ที่ 25,100 บาท มีค่ากำเหน็จทอง* 500 บาท และร้านทองคิดค่าหัก 5% มีขั้นตอน คือ

วิธีแปลงราคาขายทองจาก 1 บาทเป็น 1 สลึง 
ให้คุณแปลงราคาขายทองก่อน เพราะสมาคมค้าทองคำกำหนดมาแค่ราคา 1 บาท ต้องแปลงราคาทองวันนั้นจาก 1 บาทให้เป็น 1 สลึงก่อน จึงจะใช้คำนวณค่าใช้จ่ายได้ ได้โดยผลลัพธ์คือ  25,100÷4 = 6,275 บาท

วิธีคำนวณราคาเปลี่ยนลายทองจาก 1 สลึงเป็น 1 สลึง 
หลังจากที่คุณแปลงราคาซื้อและราคาขายทองจาก 1 บาทให้กลายเป็น 1 สลึงแล้ว ให้นำค่ากำเหน็จทองและค่าหัก 5% คิดรวมเข้าไปกับยอดราคาขายทอง 1 สลึงที่แปลงมาแล้ว คือ

สูตร :  (ราคาขายทอง x ค่าหัก) + ค่ากำเหน็จทอง = ราคาเปลี่ยนทอง

เมื่อแทนค่าสูตรจะได้เป็น [6,275x5%]+ 500 = 813.75 บาท สรุปว่าถ้าคุณเปลี่ยนลายสร้อยคอทองในน้ำหนัก 1 สลึงเป็น 1 สลึง จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมประมาณ 813.75 บาท 

                                                                                *ค่ากำเหน็จทองเป็นไปตามที่สมาคมค้าทองคำประกาศไว้

เปลี่ยนทองลายใหม่เพิ่มน้ำหนัก : 2 สลึงเป็น 1 บาท เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? 
คุณต้องการเปลี่ยนแหวนทองจากน้ำหนัก 2 สลึงเป็น 1 บาท โดยวันนั้นราคารับซื้อทอง 1 บาทคือ 27,000 บาท ราคาขายทองคือ 27,100 บาท มีค่ากำเหน็จทอง* 500 บาท และร้านทองคิดค่าหัก 5% วิธีคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม คือ

สูตร : ราคาขายทอง - ราคารับซื้อทอง = ค่าเปลี่ยนทอง 

เมื่อแทนค่าตัวเลขลงไปในสูตรจะแจกแจงได้ คือ

  • ราคาขายทอง : ราคาขายทอง ณ? วันนั้น + ค่ากำเหน็จ = 27,100 + 500 = 27,600 บาท
  • ราคารับซื้อทอง : (ราคารับซื้อทอง ณ? วันนั้น-ค่าหัก)÷2 = (27,000 - 5%) ÷ 2 = 12,825 บาท

ดังนั้น ค่าเปลี่ยนแหวนทองจาก 2 สลึงเป็น 1 บาท คุณจะต้องจ่ายค่าเปลี่ยนทองเพิ่มในจำนวน 27,600-12,825 = 14,775 บาท 

*ค่ากำเหน็จทองเป็นไปตามสมาคมค้าทองคำประกาศไว้
 

5 คำถามยอดฮิตที่คนอยากเอาทองไปเปลี่ยนลายต้องรู้ 
พี่แคชได้ทำการรวบรวมคำถามยอดฮิตที่คนอยากเอาทองไปเปลี่ยนมักสงสัยมาไว้ให้คุณอ่านที่นี่แล้วครับ ซึ่งถ้าคุณรู้ข้อมูลเหล่านี้ไว้ก็จะได้เตรียมตัวไปเปลี่ยนลายทองได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น โดย 5 คำถามที่ว่า คือ

อยากเปลี่ยนลายทอง จะรู้ราคาทองแต่ละวันได้ที่ไหนบ้าง? 
อย่างที่บอกไปว่าราคาซื้อทองและขายทองไม่เท่ากันเลยสักวัน คุณสามารถติดตามราคาได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำ www.goldtraders.or.th หรือถ้าอยากโทรสอบต่อสายไปที่ 0-2020-9000 กด1 

จะเอาทองไปเปลี่ยนลาย เช็กราคาทองของแต่ละวันได้ตอนไหน? 
การปรับราคาทองจะขึ้นอยู่กับราคาทองในตลาดโลก ซึ่งราคาจะมาแบบ Real Time บางวันอาจประกาศแค่ 1 ครั้ง แต่บางวันอาจจะประกาศหลายครั้ง ซึ่งสมาคมค้าทองคำของประเทศไทยจะประกาศราคาทองคำเวลาประมาณ 9.20 - 9.40 น. ของแต่ละวัน คุณสามารถมาเฝ้าติดตามราคาทองก่อนเปลี่ยนลายทองได้เลย

อยากเปลี่ยนทองลายใหม่ แต่ร้านทองหักเงิน 5% คือกฎจากใคร?
เวลาเอาทองไปเปลี่ยนลายใหม่แล้วร้านทองคิดค่าหัก 5% เป็นหลักเกณฑ์ตามประกาศของ สคบ. เรื่องการรับซื้อคืนทองรูปพรรณตามราคาทองตามที่ประสมาคมค้าทองคำประกาศ

ค่ากำเหน็จทองที่ถูกคิดตอนเอาทองไปเปลี่ยนลายใหม่ คืออะไร?? 
ค่ากำเหน็จทอง คือบริการและค่าผลิตของร้านทอง เช่น ค่าผลิตทองรูปพรรณให้เป็นลวดลาย ค่าบริการในการดูแลทอง รวมไปถึงค่าพนักงาน ค่าไฟ ค่าน้ำ และกำไรจากการค้า 

โดยสมาคมค้าทองคำกำหนดไว้ว่า ค่ากำเหน็จทองขั้นต่ำจะต้องอยู่ที่ 500 บาทต่อ 1 บาททองคำ ซึ่งค่ากำเหน็จร้านทองสามารถปรับราคาให้สูงกว่านี้ก็ได้อาจจะอ้างอิงจากลวดลายของทอง เป็นต้น

อยากเปลี่ยนทองหรือเปลี่ยนลายทอง จะรู้ได้ยังไงว่าร้านทองนั้นดี? 
ร้านทองที่ดีจะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก สคบ. โดยจะถูกควบคุมด้วยกฎหมายว่าด้วยฉลากร้านทอง ซึ่งผู้ที่ประกอบธุรกิจร้านทองจะต้องจัดทำฉลากสินค้าให้ถูกกฎหมาย คือ

  • ร้านทองต้องติดป้ายชื่อร้านและที่อยู่ที่สามารถมองเห็นให้ชัดเจน ทั้งนอกร้านและภายในร้าน
  • ร้านทองต้องติดป้ายแสดงราคาทองประจำวัน ทั้งราคาขายทองและราคารับซื้อคืนตามที่สมาคมค้าทองประกาศเอาไว้ในแต่ละวัน
  • ร้านทองจะต้องมีป้ายฉลากสินค้าที่ถาดทอง ได้แก่ (1) ชื่อประเภทของสินค้า เช่น สร้อย ต่างหู แหวน (2) น้ำหนักทองรูปพรรณที่ระบุหน่วยเป็นกรรม (3) ปริมาณความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณและเปอร์เซ็นต์หลังหลอม (4) ค่ากำเหน็จทอง 

และนี่คือค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนลายทองและเรื่องสำคัญที่คุณจำเป็นจะต้องรู้เอาไว้จะได้เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมก่อนเดินเข้าร้านทองครับ พี่แคชหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยเหลือคุณไม่มากก็น้อย แต่ถ้าวันหนึ่งเกิดหมุนเงินไม่ทัน ก็สามารถนำสร้อยทอง แหวนทอง ต่างหูทอง ที่ไปเปลี่ยนลายทองมาใหม่ มาเปลี่ยนเป็นเงินก้อนฉุกเฉินชั่วคราวได้ที่ โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรส  16 สาขา ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล  โดยคุณสามารถ ทดลองประเมินราคาจำนำออนไลน์ ได้ฟรีๆ อีกด้วยนะครับ! 
 

 

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

เดินไปด้วยกัน…สู้ไปด้วยกัน กับ สารพัดวิธ...

ในช่วงเวลาแบบนี้เราอาจจะได้รับข่าวสารมากมาย จนพาลเครียดและแพนิคกันไปต่างๆ นานา กระทบไปถึงการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเดินทางไปทำงาน พบเจอผู้คนระหว่า ...

ดูเพิ่มเติม >

ทำงานมาหลายปี แต่ไม่มีเงินเก็บสักที ควร...

“ทำงานมา 3 ปีไม่มีเงินเก็บสักบาท ใครเป็นแบบผมบ้าง? ใครทำงานนานแล้ว...แต่ยังไม่มีเงินเก็บ หรือเก็บเงินไม่ได้บ้างครับ? เครียดจัง ทำงานมา ...

ดูเพิ่มเติม >
identifyinggoldcover

อยากซื้อขายทอง ดูทองแท้ ทองปลอม ด้วยตัวเ...

6 วิธีดูทองแท้ ทองปลอมด้วยตัวเอง ก่อนซื้อขายทองคำ  อยากก้าวเข้าสู่การค้าขายทอง แต่ก็ยังสองจิตใจไม่รู้ว่าจะซื้อขายทองยังไงดี ใจหนึ่งก็กลัวจ ...

ดูเพิ่มเติม >