มือใหม่ ลงทุนทองแบบไหนดี?

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

มือใหม่ ลงทุนทองแบบไหนดี?

ทองคำแท่ง?

ทองรูปพรรณ?

ออมทอง?

กองทุนทอง?

Gold Future?

“ทองคำ” เป็นโลหะมีค่าซึ่งเป็นที่นิยมในตลาดสูงมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนมีคำกล่าวที่ว่า 

“มีเงินนับเป็นน้อง มีทองนับเป็นพี่”  โดยทองคำนั้นไม่เพียงแต่ใช้เพื่อเป็นเครื่องประดับหรือทรัพย์สินส่วนตัวเท่านั้น  แต่ยังสามารถนำไปใช้ในการลงทุนได้อีกด้วย 

วันนี้ พี่แคช เลยจะพาไปดูกันว่าทองคำสามารถนำไปลงทุนในรูปแบบไหนได้บ้าง 
มือใหม่ที่อยากลงทุนไม่ควรพลาด !

1.ทองคำแท่ง

ลงทุนทองคำแท่ง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ข้อดี

-ซื้อขายง่าย มีสภาพคล่องสูง
-ไม่เสียค่ากำเหน็จ และมีค่าบล็อคไม่แพง
-ราคาขายคืนสูงกว่าทองรูปพรรณ

ข้อเสีย
-ค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาสูงกว่าทองรูปพรรณ
-ไม่สามารถสวมใส่ได้

การลงทุนด้วยทองคำแท่ง เป็นรูปแบบที่เป็นพื้นฐานที่สุดในการลงทุนทองคำ เพราะเป็นการลงทุนในสินทรัพย์จริง ไม่เหมือนกับการกองทุนทองหรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ถึงแม้เราลงทุนทองแต่ก็ไม่ได้เป็นเจ้าของทองที่เราลงทุนจริงๆ ซึ่งปกติแล้วการซื้อขายทองคำแท่งจะมีสองรูปแบบนั่นก็คือ ทองคำแท่งบริสุทธิ์ 96.5 % และทองคำแท่งบริสุทธิ์ 99.9 % โดยที่นักลงทุนนิยมซื้อขายกันจะเป็นแบบแรก (96.5%) อีกทั้งข้อดีของการลงทุนทองคำแท่งคือ เวลาขายคืนจะถูกหักราคาน้อยกว่าทองรูปพรรณ และค่าบล็อคถูกกว่าทองรูปพรรณ แถมยังไม่มีค่ากำเหน็จ หรือค่าแรงที่ใช้ผลิตทองคำอีกด้วย แต่ข้อเสียของการลงทุนทองคำแท่งก็คือ ไม่สามารถสวมใส่ได้ และมีค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษามากกว่าทองรูปพรรณ

การลงทุนทองคำแท่งนั้นส่วนใหญน้ำหนักขั้นต่ำที่ซื้อได้จะอยู่ที่ 1 บาท ไปจนถึงน้ำหนัก 1 กิโลกรัมซึ่งจะทำให้ต้องใช้เงินในการลงทุนมากกว่ารูปแบบอื่น ซึ่งถ้าอยากลงทุนในทองคำแท่งนั้นเทคนิคที่อยากแนะนำเลยก็คือ ควรจะซื้อกับร้านค้าที่มีใบรับรอง และควรจะซื้อในรูปแบบที่ซีลพลาสติกไว้ ไม่ให้มีตำหนิ เนื่องจากการมีตำหนิจะส่งผลต่อราคาในการขายคืนได้

2.ทองรูปพรรณ

ลงทุนทองคำรูปพรรณ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ข้อดี

- ใช้เป็นเครื่องประดับได้
- ราคาถูกกว่าทองคำแท่ง

ข้อเสีย

- ต้นทุนการผลิตสูง
- เกิดตำหนิได้ง่าย
- ค่ากำเหน็จและค่าบล็อคสูงกว่าทองคำแท่ง

การลงทุนซื้อทองรูปพรรณเป็นรูปแบบที่เป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นสินทรัพย์ที่เก็บไว้เก็งกำไรได้แล้วนั้น ทองรูปพรรณยังจะใช้เป็นเครื่องประดับสวมใส่เพื่อแสดงฐานะทางสังคมได้อีกด้วย และอีกเหตุผลที่คนนิยมกันก็เพราะว่า ทองรูปพรรณมีราคาที่ไม่สูงนัก สามารถหาซื้อมาครอบครองกันได้ง่าย แต่สิ่งที่ต่างจากทองคำแท่ง คือ ทองรูปพรรณมีต้นทุนในการผลิตที่สูงกว่า หรือมีค่ากำเหน็จที่สูงกว่า เนื่องจากเป็นเครื่องประดับที่ต้องใช้ความชำนาญในการผลิต

โดยทองรูปพรรณที่ซื้อขายกันนั้น จะมีรูปแบบเหมือนกับทองคำแท่งนั่นก็คือ มีแบบความบริสุทธิ์ 96.5 % และ 99.9 % แต่ที่ต่างกันคือเวลาขายคืน ทองรูปพรรณจะถูกหักราคามากกว่าทองคำแท่ง!

เนื่องจากถูกใช้งานเป็นเครื่องประดับทำให้มีโอกาสที่จะเกิดตำหนิมากกว่า ซึ่งวิธีป้องกันการเกิดตำหนิของทองรูปพรรณก็คือไม่ควรใส่ใช้งานบ่อยๆ และควรเก็บไว้ในถุงผ้าหรือกล่องกันกระแทก แค่นี้ก็จะทำให้ราคาเวลาขายคืนไม่ลดลงมากครับ

3.ออมทอง

ลงทุนออมทอง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ข้อดี

- ใช้เงินลงทุนน้อย 500-1,000 ก็เริ่มต้นได้
- ช่วยสร้างวินัยในการออม
- มีความปลอดภัยสูงเพราะไม่ต้องเก็บทองจริง

ข้อเสีย

- มีค่าธรรมเนียม
-ไม่สามารถเบิกทองออกมาได้ จนกว่าจะออมครบตามที่กำหนด

การออมทองจะแตกต่างจากลงทุนทองคำแท่ง หรือทองคำรูปพรรณอยู่พอสมควร เนื่องจากสองแบบแรกราคาจะกำหนดโดยน้ำหนักที่จะซื้อ แต่การออมทองนั้นคุณจะต้องกำหนดจำนวนเงินที่จะออมต่อเดือนก่อน ถึงจะได้ทองที่น้ำหนักตามจำนวนการออมนั้นๆ  โดยการออมทองจะต้องออมผ่านบัญชีธนาคารหรือแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับออมทอง ในจำนวนที่เท่ากันทุกๆเดือน 

ซึ่งการลงทุนแบบนี้จะมีลักษณะที่คล้ายกับการลงทุนแบบ DCA หรือ Dollar cast average โดยข้อดีก็คือ ไม่ว่าราคาทองจะขึ้นหรือลง คุณก็ยังจะได้กำไรเฉลี่ยที่ค่อนข้างดีในระยะยาว เพราะถ้าทองราคาขึ้นคุณก็จะมีกำไรมากขึ้น หรือถ้าราคาทองลดลงคุณก็จะสามารถซื้อได้ในปริมาณมากขึ้น ซึ่งการออมทองถึงยังมีข้อดีอีกอย่างคือ ไม่ต้องใช้เงินมากในการลงทุนแต่ละเดือน และที่สำคัญคือ ปลอดภัยสูง รวมถึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาอีกด้วย

4.กองทุนรวมทองคำ

ลงทุนกองทุนรวมทองคำ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ข้อดี

- ได้เงินปันผล
- มีผู้เชี่ยวชาญลงทุนให้

ข้อเสีย

- มีค่าธรรมเนียมกองทุน และภาษีเงินปันผล
- มีความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

การลงทุนด้วยกองทุนรวมทองคำนั้น คือการระดมเงินจากนักลงทุนเพื่อนำไปลงทุนในทองคำ โดยนักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนในการลงทุนเป็นเงินปันผล แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของทองคำจริงๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วกองทุนรวมทองคำจะนำเงินไปลงทุนในทองคำแท่ง โดยผลตอบแทนจะเป็นไปตามราคาทองคำในตลาดโลก 

ประโยชน์ของการลงทุนประเภทนี้คือ ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง มีเงินแค่หลักพันก็ลงทุนได้ ผลตอบแทนค่อนข้างดี และมีผู้เชี่ยวชาญคอยลงทุนให้โดยไม่ต้องศึกษาเอง ส่วนข้อเสียของการลงทุนประเภทนี้คือ มีค่าธรรมเนียม ภาษีเงินปันผล และยังอาจจะมีความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามาเกี่ยวข้อง

5.สัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ ( Gold Future)

ลงทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ข้อดี

- ได้ผลตอบแทนทั้ง ราคาขึ้นและราคาลง
- ผลตอบแทนสูงมาก

ข้อเสีย

- ไม่สามารถคาดการณ์ราคาได้
- ความเสี่ยงในการลงทุนสูง

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า คือการทำสัญญาจับคู่กันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายโดยสัญญาว่าจะแลกเปลี่ยนสินค้าใดในอนาคต โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ หรือ Gold Future ในประเทศไทยจะทำการซื้อขายกันผ่านตลาด TFEX และจะมีการคำนวณผลกำไรกันทุกวันทำการ 

การทำกำไรด้วย Gold Future จะทำโดยการคาดการณ์ราคาทองในตลาดโลก ซึ่งถ้าฝั่งผู้ซื้อคาดว่าราคาทองจะขึ้น ผู้ซื้อก็จะกำหนดสัญญาราคาซื้อในอนาคตไว้ต่ำราคาคาดการณ์ ซึ่งจะทำให้ซื้อได้กำไรจากการซื้อถูกกว่าในอนาคต ส่วนผู้ขายถ้าคาดการณ์ว่าราคาจะก็ลง ก็อาจจะทำสัญญากำหนดราคาขายให้มากกว่าราคาคาดการณ์ โดยก็จะทำให้ผู้ขายสามารถทำกำไรจากการขายแพงกว่าในอนาคตเช่นกัน
แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนประเภทนี้มีความเสี่ยงในการลงทุนที่สูงมาก เพราะไม่มีใครสามารถคาดการณ์ราคาทองในอนาคตได้ แม้จะได้ผลตอบแทนมาก แต่ก็มีสิทธิจะขาดทุนมากเหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าอยากลงทุนด้วยการลงทุนประเภทนี้ควรจะลงทุนอย่างรอบคอบ และควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะลงทุน

นอกจากประโยชน์ในด้านการลงทุนแล้ว ทองคำยังสามารถให้ประโยชน์ในเรื่องสภาพคล่องได้อีกด้วย
โดยนำไปจำนำกับโรงรับจำนำที่น่าเชื่อถือ ซึ่งทองคำสามารถนำไปใช้เป็นทุนในยามฉุกเฉิน หรือนำไปใช้หมุนเวียนในธุรกิจได้ 

และถ้าใครกำลังมองหาโรงรับจำนำที่ ดอกเบี้ยต่ำ ราคาประเมินสูง ให้ “โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรส” ช่วยคุณสิครับ เรามีสาขาบริการเดินทางสะดวก 11 สาขา ใกล้บ้านคุณ พร้อมทั้งมีบริการประเมินทรัพย์สินออนไลน์ ฟรี!! อย่าลืมนะครับ ถ้ามองหาโรงรับจำนำ ต้องแคชเอ็กซ์เพรสเท่านั้น


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 รุ่นกระเป๋าแบรนด์เนมแห่งปี 2020 ที่เหม...

เปิดศักราชใหม่ปีหนูทอง ฉลองด้วยการให้ของขวัญ ที่สวยงาม มีคุณค่า เสริมราศี และเสริมบุคลิกที่ดีให้กับตัวเอง  เชื่อว่าหนึ่งในสิ่งของที่สาวๆ ต้อง ...

ดูเพิ่มเติม >

ลงทุนระยะยาวอย่างไรให้ได้กำไรเป็นเท่าตัว...

ลงทุนระยะยาวอย่างไรให้ได้กำไรเป็นเท่าตัว การมีเงินหลักแสนหลักล้านเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจและยังเป็นหลักประกันที่ดีในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะกรณีท ...

ดูเพิ่มเติม >

งบน้อยแต่อยากลงทุน ซื้อเครื่องประดับอะไร...

งบน้อยแต่อยากลงทุน ซื้อเครื่องประดับอะไรได้บ้าง? หลังจากที่ทำงานอย่างหนักมาเป็นเวลานาน แน่นอนว่าใครหลายคนก็คงอยากที่จะซื้อของเพื่อเป็นรางวัลให้กับค ...

ดูเพิ่มเติม >