เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน มีวิธีหาเงินหมื่นในวันเดียวไหม?

โพสต์เมื่อ : 15 ต.ค. 2564

เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน มีวิธีหาเงินหมื่นในวันเดียวไหม?

 

ใครๆ ก็อยากมีรายได้หลายทางในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ บ้างก็เอาไปลงทุน บ้างก็เอาไปทำธุรกิจเพื่อเป็นการต่อยอดทางการเงินให้งอกเงย แต่บางครั้งการทำอะไรหลายอย่างไปพร้อมกันก็ทำให้เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทันเอาได้ 

 

ดังนั้นลองหันกลับมาดูสุขภาพทางการเงินของตัวเองสักนิด ว่าสาเหตุของการหมุนเงินไม่ทันคืออะไร แล้วเราจะมีวิธีหาเงินด่วนอย่างไรในวันที่จำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ

 

เช็กด่วน! สาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณหมุนเงินไม่ทัน

 

ทุกวันนี้การทำงานหาเงินไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เรื่องที่ยากกว่า คือการบริหารการใช้เงินให้มีประสิทธิภาพ เพราะบางครั้งสาเหตุของการหมุนเงินไม่ทัน ก็มาจากนิสัยการใช้เงินเราเอง 

 

วันนี้พี่แคชเลยขอชวนเพื่อนๆ มาสำรวจตัวเองกันสักนิดว่าคุณกำลังมีนิสัยทางการเงินที่อาจทำให้หมุนเงินไม่ทันกันอยู่หรือเปล่า...

 

  1. ไม่วางแผนการใช้เงินเมื่อได้มา

            หาเงินได้เก่งขนาดไหน ก็อย่าชะล่าใจเรื่องวางแผนการจับจ่ายใช้สอย เพราะถ้าไม่วางแผนให้ดีอาจทำให้หมุนเงินไม่ทันเอาได้นะครับ ซึ่งพี่แคชขอแนะนำให้ลองสังเกตเงินสดที่เข้าบัญชีว่าคุณมีอยู่เท่าไหร่ และทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อมองเห็นภาพรวมของการใช้เงิน  ซึ่งจะช่วยทำให้เราลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นได้อีกด้วยครับ

  1. ไม่ออมเพื่ออนาคต

ผลเสียของการไม่วางแผนเก็บออมเพื่ออนาคต คือ “ความเสี่ยงรอบด้าน” ทั้งการขาดสภาพคล่องทางการเงินและไม่มีเงินสำรองยามจำเป็นต้องใช้  ซึ่งหากไม่รีบวางแผนไว้ รู้ตัวอีกทีก็อาจสายเกินไป และต้องหาทางออกด้วยสินเชื่อในรูปแบบต่างๆ ซึ่งหากกู้ยืมไปแล้วไม่มีความสามารถในการชำระเงินคืน ก็อาจต้องพบเจอกับดอกเบี้ยงอกเงยไม่รู้จบ หรืออาจถูกยึดทรัพย์ได้ 

  1. รายได้น้อย ความต้องการสูง

พี่แคชเชื่อว่าการให้รางวัลกับตัวเองในบางโอกาสจะช่วยให้เรามีความสุขได้ แต่การซื้อเพื่อสนองความต้องการมากจนเกินไป โดยเฉพาะสิ่งของที่มีราคาสูง สวนทางกับรายรับที่เรามี อาจก่อให้เกิดปัญหาที่สร้างความหนักใจตามมาได้ทีหลังได้นะครับ

  1. ลงทุนแบบไม่มีความรู้

“ศึกษาให้ดี ก่อนการลงทุน” เป็นประโยคสุดคลาสิกที่ผู้เชี่ยวชาญในการลงทุนมักย้ำเตือนเสมอ ดังนั้นอย่าลงทุนเมื่อคุณยังไม่มีความรู้ เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยงที่ทำให้คุณอาจเสีย

เงินต้นในการลงทุนไปได้  

 

3 วิธีปรับนิสัยการใช้เงินแบบเดือนชนเดือน

เมื่อรู้สาเหตุของการหมุนเงินไม่ทันแล้ว มาถึงขั้นตอนปรับนิสัยการใช้เงินเพื่อให้เหลือเงินออมเอาไว้ เพราะเป็นก้าวแรกที่สำคัญก่อนที่จะไปรู้จักวิธีหาเงินเพิ่มเพื่อเป็นการต่อยอดโอกาสอีกมากมาย พี่แคชเลยมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการปรับนิสัยการใช้เงินมาฝากกัน

 

  1. ออมก่อนใช้

เป็นคำแนะนำที่ง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคนเลยนะครับ เพราะนั่นหมายความว่าคุณต้องเป็นคนที่มีวินัยมากพอสมควร แต่พี่แคชเชื่อว่าทุกคนทำได้ โดยอาจจะเริ่มต้นด้วยการออมแบงค์ 50 บาททุกครั้งเมื่อได้มา หรือออมเงิน 10% ของเงินเดือน 

หากคนที่อดใจไม่ไหวเห็นเงินทีไรต้องใช้ทุกที ให้ลองฝากกับธนาคารที่ไม่มีสาขาใกล้บ้านและไม่ต้องสมัครแอป หรือบัตรเดบิตใดๆ ให้สามารถนำเงินออกมาใช้ได้ง่าย ลองทำพฤติกรรมเหล่านี้ติดต่อกันแล้วสังเกตเงินออมที่อยู่ในบัญชีที่เพิ่มขึ้นทุกเดือนดูนะครับ รับรองคุ้มค่าอย่างแน่นอน

  1. ก่อนซื้ออะไร ถามตัวเองก่อนว่าต้องมีหรือไม่?

ของมันต้องมี แต่ถามตัวเองก่อนว่าของเก่ายังใช้ได้อยู่ไหม? โดยเฉพาะนักช้อปที่เห็นโปรโมชันของแบรนด์ต่างๆ ทีไร ก็หวั่นไหวไปหมดทุกครั้ง 

หากคุณกำลังมีพฤติกรรมแบบนี้ พี่แคชขอแนะนำว่าลองคิดให้ดีก่อนจะซื้ออะไร ลองถามตัวเองว่าหากของชิ้นนั้นไม่ลดราคา เราจะยังต้องการซื้ออยู่หรือไม่ หากไม่ต้องการ แปลว่าจริงๆแล้วเราไม่ได้อยากของสิ่งนั้นจริง เราอยากได้เพียงเพราะราคาลดอยู่ 

หรือหากใครเป็นสายแข็ง อยากตัดใจจากของลดราคาได้เร็วๆ พี่แคชขอเอาความรู้จากหนังสือ No Spend Challenge Guide จาก เจน สมิธ มาแนะนำกันครับ  โดยในหนังสือแนะนำให้ลองงดใช้เงินกับสิ่งที่ไม่จำเป็นในเวลาที่กำหนด เช่น จะไม่ซื้อกระเป๋าใหม่ภายใน 6 เดือน เป็นต้น ก็จะเป็นการช่วยหักดิบพฤติกรรมการช้อปที่ไม่ดีของเราได้

  1. งดรูดบัตรเครดิตโดยไม่จำเป็น

ถ้าใช้บัตรเครดิตในทางที่ถูกต้องย่อมเป็นสิ่งดี เพราะคุณจะได้สิทธิพิเศษมากมาย แต่อย่าลืมว่าการยืมเงินในอนาคตมาใช้ก่อนโดยไม่จำเป็น ทำให้คุณเสียวินัยทางการเงินแบบไม่รู้ตัว ยิ่งถ้ามีพฤติกรรมจ่ายหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำ ระวังจะเป็นหนี้ก้อนโตได้แบบง่ายๆ พี่แคชขอแนะนำว่าหากอยากได้สิ่งของนั้นจริงๆ ให้ใช้เทคนิค “ซ้อมเป็นหนี้” คือ เก็บเงินให้เท่าราคาของชิ้นนั้นก่อนใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า เพื่อทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะมีเงินมาชำระคืนในอนาคตได้อย่างแน่นอน

 

เคล็ดลับหาเงินหมื่นได้ในวันเดียว

อ่านมาถึงตรงนี้พี่แคชเชื่อว่าเพื่อนๆ จะต้องมีแผนในการบริหารการใช้เงินกันแล้วใช่ไหมครับ แต่บางเวลาก็มีช่วงเงินช็อต หมุนไม่ทัน แบบไม่ได้ตั้งใจ ขนาดวางแผนการใช้จ่ายมาเป็นอย่างดี อาจมีเหตุการณ์ที่เราไม่ได้คาดคิดมาก่อน เช่น Covid-19 ที่ทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน บางคนอาจแก้ปัญหาด้วยการหยิบยืมคนใกล้ตัว แต่ในสภาวะแบบนี้เชื่อว่าหลายคนก็ตกอยู่ในภาวะที่คล้ายๆ กัน แล้วจะมีวิธีไหนที่หาเงินด่วนได้ทันใจในวันเดียวไหม พี่แคชมีคำตอบมาให้ครับ

  1. กู้เงินด่วน

ปัจจุบันมีช่องทางกู้เงินด่วนและขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันที่มีดอกเบี้ยยุติธรรมมีอยู่มากมาย และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบที่มีดอกเบี้ยสูง หากคุณจะเลือกใช้บริการของบริษัทใดอย่าลืมเช็กรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อป้องกันการถูกหลอก และต้องศึกษารายละเอียดต่างๆ เช่น ดอกเบี้ยที่ต้องชำระ ให้ดีก่อนตัดสินใจกู้เงินด่วนนะครับ

  1. ใช้บัตรกดเงินสด

เป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดแต่ก็ต้องแลกมากับดอกเบี้ยที่สูงมากเช่นกัน ซึ่งแต่ละสถาบันการเงินมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่จะคิดอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 20 ขึ้นไป และคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันแรกที่กดเงินโดยไม่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยเหมือนบัตรเครดิต หากจะใช้วิธีนี้ต้องนึกถึงศักยภาพในการชำระเงินคืนในอนาคตด้วยนะครับ

  1. ขายของมีค่าที่เก็บสะสมไว้

บางครั้งการนำของมีค่าส่วนตัวที่เก็บเอาไว้มาใช้ขายในภาวะฉุกเฉินนั้นเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก เพราะสิ่งของบางอย่างเป็นสิ่งที่เก็บมานาน หรือเป็นสิ่งที่คุณรัก ย่อมทำให้ตัดใจไม่ได้ง่ายๆ ถึงวิธีนี้จะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกอยู่บ้าง แต่ก็ช่วยให้คุณสามารถหาเงินด่วนได้ภายในวันเดียวได้อย่างแน่นอน 

  1. นำของมีค่าไปจำนำ

หากต้องการหาเงินด่วนจริงๆ และเสียดายสิ่งของมีค่าที่คุณเก็บไว้ ไม่ว่าจะเป็นทองคำ นาฬิกา หรือสินค้าแบรนด์เนม การนำสิ่งของเหล่านี้มาจำนำจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้คุณได้เงินด่วนเร็วทันใจ และยังสามารถไถ่ถอนของเหล่านั้นกลับคืนมาได้ในภายหลังโดยยังไม่เสียสิทธิ์ความเป็นเจ้าของสิ่งนั้นไปนั่นเองครับ

 

ในช่วงที่ Covid-19 ยังอยู่กับเราไม่ไปไหน อาจส่งผลต่อสภาวะเศรษฐกิจในระยะยาวได้ นอกจากการปรับตัวและมีกำลังใจที่เข้มแข็งแล้ว ต้องเตรียมพร้อมด้านการเงินให้ดีเพื่อให้ฝ่าวิกฤตช่วงนี้ไปให้ได้ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจต่างๆ ที่อยากหาเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจแบบรวดเร็วทันใจ ได้เงินด่วนภายในวันเดียว พี่แคชขอแนะนำให้ถ่ายภาพสิ่งของมีค่า มาประเมินราคาออนไลน์กับพี่แคชก่อนเข้าไปรับเงินที่หน้าร้าน โดยสามารถประเมินราคาออนไลน์ 24 ชั่วโมงได้ที่นี่เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login     

 

ขอบคุณที่มาของแหล่งข้อมูล:

https://bit.ly/3tsvGRc 

https://bit.ly/2QdLWXV 

https://bit.ly/3dqPHCf 

https://bit.ly/3tu9eqG

https://bit.ly/3dstvrc 


 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

อยากมีกระเป๋าแบรนด์เนมใบแรก เริ่มต้นจากต...

ผู้หญิง..ไม่ว่าคุณจะมีอายุเท่าไหร่ มีรายได้มากน้อยแค่ไหน หากคุณมีความชื่นชอบในสินค้าแบรนด์เนม และมีความคิดอยากจะซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมใบแรกคุณภาพดีๆมาใช ...

ดูเพิ่มเติม >

3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน...

3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเศรษฐกิจมีสภาวะผันผวนอยู่ตลอด ไม่มีระบบเศรษฐกิจใดเติบโตอยู่ตลอดเวลา และไม่มีระบบเศรษฐกิ ...

ดูเพิ่มเติม >
สาวๆต้องรู้ ใส่นาฬิกาไหนไปทำงานให้ดูแพง

สาวๆ ต้องรู้! แต่งตัวไปทํางาน...

สาวๆ ต้องรู้! แต่งตัวไปทํางาน "ให้ดูแพง" ใส่นาฬิกายี่ห้อไหนดี ? เดี๋ยวนี้จะทำอะไรต้องเน้นเรียบหรู โดยเฉพาะการแต่งตัวไปทำงานทั้งทีต้อง ...

ดูเพิ่มเติม >