เตรียมตัวให้พร้อมรับเปิดเทอมใหม่ 2565 รายจ่ายมากแค่ไหนก็หายห่วง

โพสต์เมื่อ : 2 ก.ย. 2565

เตรียมตัวให้พร้อมรับเปิดเทอมใหม่ 2565

รายจ่ายมากแค่ไหนก็หายห่วง

 

เปิดเทอมแล้ว!! คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายอาจจะต้องตื่นตระหนกกับรายจ่ายที่เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งรายจ่ายเหล่านี้ปรับตัวสูงขึ้นทุกปี จากผลการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมประจำปีนี้อาจมีมูลค่าสูงขึ้นถึง 2% เมื่อเทียบกับปีก่อน พี่แคชจะพามาดูกันว่าค่าใช้จ่ายที่จำเป็นมีอะไรบ้าง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ปกครองทุกท่านก่อนการลงทุนเพื่อการศึกษาของบุตรหลานในอนาคตอีกด้วยนะครับ


เช็กลิสต์ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ในวันเปิดเทอม

1. ค่าเทอม

นับว่าเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านต้องเตรียมรับมืออย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่มีการปรับขึ้นทุกปี จากผลสำรวจโดยเฉลี่ยเทียบกับปีที่ผ่านมามีการปรับตัวขึ้นอีก 0.7% ในขณะที่บางโรงเรียนอาจมีการปรับลดอัตราค่าเรียนอยู่บ้าง เนื่องจากมีการปรับรูปแบบการเรียนให้เป็นแบบออนไลน์ แต่ก็ยังนับว่าเป็นรายจ่ายหลักที่สร้างความกังวลใจให้กับผู้ปกครองหลายคนอยู่ไม่น้อย

 

2. ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

สำหรับค่าใช้จ่ายเหล่านี้เป็นส่วนที่คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านสามารถตกลงกับบุตรได้เองว่าจะมีการให้เป็นจำนวนเท่าใด โดยจะประกอบไปด้วย ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ซึ่งมีการปรับตัวขึ้นทุกปีอีกเช่นกัน ทั้งนี้พี่แคชมองว่าสามารถควบคุมรายจ่ายตรงนี้ได้ หากมีการเตรียมอาหารให้บุตรหลานเองเพื่อเป็นการประหยัดอีกทางหนึ่งด้วยนะครับ

 

3. ค่าเครื่องแบบและอุปกรณ์การเรียน

เปิดเทอมใหม่บางครั้งชุดเดิมก็ใส่ไม่ได้ อีกทั้งตำราเรียนและอุปกรณ์ต่างๆ ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะกับระดับชั้น แต่จากที่ผ่านมาพบว่าค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มีการปรับตัวลดลง จึงทำให้ผู้ปกครองสามารถประหยัดไปได้บางส่วนเลยครับ

 

4. ค่าใช้จ่ายกิจกรรมพิเศษเกี่ยวข้องกับการเรียน

นอกจากค่าใช้จ่ายที่บอกกล่าวไปข้างต้น ยังมีรายจ่ายอีกหลายรายการที่เป็น Option เสริมจัดเต็มให้บุตรหลานอีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น ค่าเรียนพิเศษ ค่าทัศนศึกษา ค่าทำโปรเจค  ค่าทำกิจกรรม และอื่นๆ อีกมากมายต่อเทอม ซึ่งเมื่อนับรวมกันแล้วก็มีค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

สำหรับวิธีหมุนเงินที่คุณพ่อคุณแม่หลายท่านนำมาใช้จ่ายส่วนใหญ่มาจาก 3 ช่องทางหลักๆ ด้วยกัน

1. เงินออมฉุกเฉิน

สำหรับครอบครัวที่มีการวางแผนการเงินมาอย่างดี แต่บางทีก็มีช่วงช๊อตกันบ้างจึงต้องมีการนำเงินออมฉุกเฉินมาหมุนสำหรับใช้จ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ในช่วงเปิดเทอมนั่นเอง

2. ใช้สินเชื่อ

สำหรับใครที่ติดขัดจริงๆ อาจเลือกใช้สินเชื่อ เช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด เพื่อมาหมุนเงินไว้ใช้ไปก่อน ซึ่งอาจจะต้องแลกมากับดอกเบี้ยรายวันที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียวครับ

3.  จำนำ

หากคุณมีสิ่งของมีค่าและต้องการเงินด่วนไว้สำหรับค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม เพื่อให้บุตรหลานได้เรียนอย่างเต็มที่ สามารถนำสินทรัพย์มาประเมินราคากับพี่แคชได้ที่นี่ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login  หรือแวะไปที่โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรสทั้ง 13 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลกันได้เลย รับรองว่าจำนำทันใจ ได้เงินทันใช้ แถมได้ราคาดี ดอกเบี้ยต่ำอีกด้วยนะครับ

และขอแอบกระซิบว่าเราเพิ่งเปิดสาขาใหม่ พร้อมให้บริการกับชาวสายไหม และบริเวณใกล้เคียง

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรสสาขา สายไหม33 ได้เลยครับ

 

ขอบคุณที่มา

https://bit.ly/39AWhq6

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อยากรู้ว่า ROLEX แท้ไหม ดูอย่างไรได้บ้าง...

ในช่วงใกล้จะสิ้นปีแบบนี้ หลายๆคนคงกำลังนั่งนับเงินสะสมที่เก็บสะสมมาทั้งปีและคิดเรื่องการนำไปลงทุนต่อยอดกันอยู่ใช่ไหมครับ?    ซึ่งเมื่อ ...

ดูเพิ่มเติม >
ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิตเพราะตกงาน ทำอย่างไรดี

ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิต เพราะตกงานทำยังไ...

ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิต เพราะตกงานทำยังไงดี? ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้ หลายๆ บริษัทอาจมีการ Lay off พนักงานโดยไม่ทันตั้งตัว หากคุณเป็นหนึ่งในผู ...

ดูเพิ่มเติม >

5 รุ่นกระเป๋าแบรนด์เนมแห่งปี 2020 ที่เหม...

เปิดศักราชใหม่ปีหนูทอง ฉลองด้วยการให้ของขวัญ ที่สวยงาม มีคุณค่า เสริมราศี และเสริมบุคลิกที่ดีให้กับตัวเอง  เชื่อว่าหนึ่งในสิ่งของที่สาวๆ ต้อง ...

ดูเพิ่มเติม >