7s จาก McKinsey คืออะไร? ทำไม SME ควรรู้

โพสต์เมื่อ : 3 มี.ค. 2565

พี่แคชเชื่อว่าความฝันของพนักงานมีเงินเดือนหลายคน คือ การมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง แต่ปัจจุบันธุรกิจ SME มีการแข่งขันที่สูงมาก การจะทำธุรกิจให้ “รอด” ไม่ “ร่วง” ก่อน จำเป็นต้องมี “กรอบแนวคิด” ที่ดีมาช่วยผลักดันให้ธุรกิจไปได้ถึงฝัน พี่แคชเลยขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับ 7s จาก McKinsey ที่เป็น

กรอบแนวคิดระดับโลก ถูกพัฒนาโดย Tom Peters และ Robert Waterman มาให้ทุกคนได้ปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองกันนะครับ

สำหรับ 7s จาก McKinsey สามารถแบ่งได้เป็น 2 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 3 Hard Elements และ 4 Soft Elements ดังนี้

  1. Hard Elements เป็นตัวกำหนดทิศทางของธุรกิจ และเป็นตัวตอบว่าธุรกิจนั้นเป็นอย่างไร ช่วยผลักดันให้เกิดการปฏิบัติจริงจนนำไปสู่ความสำเร็จในที่สุด

  2. Soft Elements เปรียบเสมือนสิ่งที่มาช่วยสนับสนุนให้ Hard Elements มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีปัจจัยที่เกี่ยวข้อง คือ เรื่องคนและทีมมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมขององค์กรเป็นอย่างมาก

พี่แคชว่าสำหรับธุรกิจ SME นั้น หากยังจับต้นชนปลายไม่ค่อยถูก การเริ่มด้วยกรอบแนวคิดนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้การบริการองค์กรและทีมให้มีความแข็งแกร่งได้ครับ

Hard Elements

สำหรับ Hard Elements ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยกำหนดแนวทางของธุรกิจให้ไปได้รอดว่าคุณกำลังทำอะไร และไปในทิศทางไหน มีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วนดังนี้ครับ

  1. Strategy : คือ การวางแผนด้านกลยุทธ์ให้เฉียบคม ขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปข้างหน้า เพราะการจะชนะธุรกิจอื่นได้ ต้องวางกลยุทธ์ให้ยืดหยุ่น พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ ถือเป็นจุดสำคัญที่สุด เพราะจะช่วยให้ธุรกิจมีความสามารถเหนือคู่แข่งได้แบบไม่ยากนั่นเองครับ

  2. Structure : คือ กำหนดโครงสร้างขององค์กรให้ดี เช่น มีทีมอะไรบ้าง ใครทำหน้าที่อะไรบ้าง ทำหน้าที่ไหนต้องรายงานใคร ยิ่งเป็นธุรกิจขนาดเล็กการกำหนดโครงสร้างจะช่วยให้การทำงานไม่สับสน ลดการซ้ำซ้อนในการทำงานลงได้อีกด้วยนะครับ  

  3. System : คือ การวางระบบการทำงานต่างๆ ที่ช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ระบบงบประมาณ, ระบบควบคุมสต็อคสินค้า, ระบบการจัดซื้อ 

Soft Elements

 

สำหรับ Soft Elements เกี่ยวข้องโดยตรงกับ “การบริหารคน” ซึ่งถือว่าเป็นส่วนการบริหารที่มีความสำคัญและยากมากที่สุดเลยครับ ซึ่ง McKinsey ได้แนะนำแนวทางในการบริหารคนไว้ดังนี้ครับ 

  1. Staff : ในการคัดเลือกพนักงานให้เข้ามามีส่วนร่วมในองค์กร สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การเลือกคนที่มีทัศนคติที่ตรงกันกับคนในองค์กรที่มีอยู่ เพราะจะทำให้ทิศทางการทำงานเป็นไปในทางเดียวกัน นอกจากนี้ยังควรเลือกคนที่มีสามารถในด้านที่องค์กรยังขาดอยู่ หรือความสามารถในสายงานใหม่ๆ เช่น ด้านดิจิทัล จึงจะช่วยให้องค์กรพัฒนาขึ้นได้

  2. Skill : นอกจากการพัฒนาทักษะในสายงานเพื่อให้พนักงานสามารถปฏิบัติตามหน้าที่ต่างๆ ได้ดี ยังมีอีกทักษะที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือพัฒนาทักษะตามความถนัดของพนักงาน เช่น พนักงานคนไหนมีทักษะการพูด อาจส่งไปเรียนการพูดในที่สาธารณะหรือเรียนภาษาเพิ่มเติม เพื่อให้พนักงานเกิดการพัฒนาในทักษะด้านใหม่ๆและสามารถนำไปประยุกต์กับการทำงานในอนาคตได้นั่นเอง

  3. Style : รูปแบบในการทำงานของผู้บริหารมีส่วนสำคัญต่อการบริหารองค์กร เพราะช่วยให้ทีมสามารถทำงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรได้ และมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของพนักงานอีกด้วย

  4. Shared Values : คือ ค่านิยมหรือบรรทัดฐานขององค์กรเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องยึดถือร่วมกัน และเป็นรากฐานของการบริหารและก่อให้เกิด “วัฒนธรรมขององค์กร” ซึ่งการละเลยค่านิยมจะทำให้พนักงานไม่รู้สึกผูกพันกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง ทำให้ประสิทธิภาพของการทำงานลดลงได้นั่นเองครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับบทความ “7s McKinsey คืออะไร? ทำไม SME ควรรู้” ที่พี่แคชนำมาฝาก ไม่ว่าจะเป็น Hard Elements และ Soft Elements ต่างก็มีบทบาทสำคัญ และเป็นกรอบแนวคิดที่ทำให้ธุรกิจไปได้รอด และสุดท้ายนี้การมี “เงินทุนหมุนเวียน” ก็สำคัญไม่ต่างจากกรอบแนวคิดที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SME ของคุณให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยดี หากเจ้าของคนไหนต้องการเงินด่วน อยากได้เงินทุนไปหมุนเวียนในธุรกิจให้มีสภาพคล่อง Cash Express มีบริการ 24 ชั่วโมง ให้คุณสามารถนำ เพชร(มีใบรับประกัน), ทองคำต่างๆ หรือสิ่งของมีค่า มาประเมินราคาออนไลน์ได้ฟรีที่นี่เลยครับ

https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login

 

ขอบคุณที่มาจากแหล่งข้อมูล:

https://bit.ly/34u8Xd

http://bit.ly/34xp1L1


sme

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิตเพราะตกงาน ทำอย่างไรดี

ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิต เพราะตกงานทำยังไ...

ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิต เพราะตกงานทำยังไงดี? ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้ หลายๆ บริษัทอาจมีการ Lay off พนักงานโดยไม่ทันตั้งตัว หากคุณเป็นหนึ่งในผู ...

ดูเพิ่มเติม >

5 พระเครื่องชนิดต่างๆ ที่มือใหม่ ควรรู้จ...

5 พระเครื่องชนิดต่างๆ ที่มือใหม่ ควรรู้จัก วงการพระเครื่องนั้น หรือเซียนพระต่างๆ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มลองศึกษาอาจจะมีความยากในการศึกษา เพราะเราต้อ ...

ดูเพิ่มเติม >

ราคาทองเปลี่ยนไป มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง?...

  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังสนใจลงทุนในทองคำ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี.. วันนี้พี่แคชจะพานักลงทุนมือใหม่ทุกท่านมารู้จักกับการลงทุนในทองค ...

ดูเพิ่มเติม >