ทองราคาขึ้นเพราะอะไร และจะขึ้นสูงแค่ไหน ในปี2023?

โพสต์เมื่อ : 31 พ.ค. 2566

ราคาทองคำพุ่งสูง! เกิดจากอะไร? 
และจะแพงขึ้นแค่ไหนในปี 2023

การลงทุนในทองคำเป็นหนึ่งในวิธีการป้องกันความเสี่ยงในการลงทุน และสามารถสร้างรายได้ได้อย่างมั่นคง โดยทั่วไปแล้วราคาทองคำจะมีความผันผวนตามสถานการณ์เศรษฐกิจและตลาดโลก และมีสาเหตุหลายอย่างที่กระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ 

ราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งสูง! เกิดจากอะไร?

1.สถานการณ์เศรษฐกิจโลก 

สถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีผลโดยตรงกับการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ เศรษฐกิจที่เจริญก็จะส่งผลให้ราคาทองคำลดลง ในขณะที่เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอาจส่งผลให้ราคาทองคำขึ้นสูง

2.ความต้องการใช้งาน 

ความต้องการใช้งานของทองคำจะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคา ถ้ามีความต้องการใช้งานทองคำสูงขึ้น ราคาทองคำก็จะสูงขึ้นเนื่องจากผู้คนจะเริ่มซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้น

4 สาเหตุที่กระทบต่อราคาทองคำในประเทศไทย

ราคาทองคำในประเทศไทยมีความผันผวนตามสถานการณ์ตลาดโลกและสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม มีข่าวและสถานการณ์ต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาทองคำในประเทศไทย ดังนี้

1.สถานการณ์ภายในประเทศ  
หากเป็นช่วงที่ประเทศมีความสงบ ไม่มีเหตุการณ์การเมือง ไม่มีโรคระบาด จะเป็นช่วงที่ราคาทองคำลง เนื่องจากนักลงทุนจะกล้าเสี่ยงนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ เช่น สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการลงทุนของนักลงทุนในตลาดทองคำ โดยเมื่อมีการเปิดตัววัคซีน COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพสูง ราคาทองคำก็อาจลดลงเนื่องจากนักลงทุนกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า

 2.อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ 
เนื่องจากดอลลาร์เป็นสกุลเงินหลักที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายทองคำ ซึ่งเมื่อเงินดอลลาร์อ่อนค่าจะทำให้ราคาทองคำจะถูกดันให้สูงขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางของแต่ละประเทศจะกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ เช่น ทองคำ หรือเงินสกุลอื่นนั่นเองครับ

 3.ความต้องการในการใช้ทองคำ  
ซึ่งไปตามกลไกของ Supply - Demand นั่นเองครับ โดยหากมีความต้องการซื้อมากราคาจะสูง และหากมีความต้องการน้อยราคาจะปรับตัวต่ำลงครับ เช่น หากเป็นช่วงเทศกาลที่มีคนนิยมซื้อทองคำ ก็อาจกระทบให้ทองคำราคาสูงขึ้นได้

 4.การเปลี่ยนแปลงในนโยบายการเงินของธนาคารกลาง หรือการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย
โดยหากเป็นช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจดี มีเงินหมุนเวียนในระบบเยอะ ดอกเบี้ยนโยบายจะถูกปรับขึ้นเพื่อรักษาสมดุลของเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาทองคำก็จะปรับตัวลง เนื่องจากคนจะนิยมนำเงินไปฝากหรือลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงอื่นๆ มากกว่าลงทุนในทองคำนั่นเอง

 

จริงหรือไม่! ปี 2023 ราคาทองคำจะพุ่งสูงถึงบาทละ 40,000 

ไม่สามารถยืนยันได้ว่าราคาทองคำในปี 2023 จะเป็น 40,000 บาทต่อกรัมหรือไม่ เนื่องจากราคาทองคำมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจ สภาพการเมือง และการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ในทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ควรติดตามข่าวสารและวิเคราะห์ราคาทองคำจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของการเปลี่ยนแปลงราคาทองคำในอนาคต อย่างไรก็ตาม ควรเตรียมตัวด้วยความรู้และการวางแผนการลงทุนให้ดีเพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตให้ได้ผลกำไรที่สูงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

สรุป
ราคาทองคำจะแพงขึ้นแค่ไหนในปี 2023 เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ 100% ครับ 
เนื่องจากราคาทองคำขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยในหลายๆด้านนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยด้านความมั่นคงในการเมืองและเศรฐกิจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดโดยตรง ดังนั้นการติดตามข่าวสารและวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่นักลงทุนทองคำทุกคนควรให้ความสนใจเพื่อเตรียมความพร้อมในการปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของตลาดทองคำในแต่ละช่วงเวลานั่นเองครับ ดังนั้นเพื่อนๆอย่าลืมหมั่นติดตามข่าวสารกันด้วยนะครับ 

และสำหรับใครที่มีทองคำ อยากเปลี่ยนหมุนเวียนเป็นเงิน แต่ยังไม่อยากขาย พี่แคชช่วยได้ครับ! เพียงแค่ถ่ายภาพทองคำที่คุณมี แล้วส่งมาให้เราประเมินเบื้องต้นที่ ประเมินราคาจำนำทองคำออนไลน์24ชั่วโมง ได้เลยครับ

 


 



 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

หมุนเงินไม่ทัน มีวิธีหาเงินหมื่นในวันเดียวไหม

เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน มีวิธีหาเงิน...

เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน มีวิธีหาเงินหมื่นในวันเดียวไหม?   ใครๆ ก็อยากมีรายได้หลายทางในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ บ้างก็เอาไปลงทุน บ้างก็เอาไปทำ ...

ดูเพิ่มเติม >

6 Rolex Avengers (part1)...

ช่วงนี้กระแส Avengers มาแรงที่สุดของที่สุด ใครยังไม่ได้ไปดู ต้องรีบไปดูกันด่วนๆนะจ้า วันนี้พี่แคช จะพามาทำความรู้จัก Avengers ในภาคนาฬิกา Rolex กัน ...

ดูเพิ่มเติม >

7 นาฬิกาแบรนด์เนมหลักพัน ที่ใส่แล้วดูแพง...

7 นาฬิกาแบรนด์เนมหลักพัน ที่ใส่แล้วดูแพง แถมใช้จำนำได้! ข้อมือของหนุ่มๆสาวๆยังว่างกันอยู่ไหมครับ? ถ้าหากว่างอยู่พี่แคชขอแนะนำให้หานาฬิกาแบรนด์เนมสว ...

ดูเพิ่มเติม >