อยากได้เงินใช้ ขายทองร้านทองหรือเข้าโรงรับจํานําดี?

โพสต์เมื่อ : 21 ต.ค. 2563

ร้อนเงิน แต่มีทอง  ควรเอาของไปไว้ที่ไหนดี?

ขายร้านทอง  VS เข้าโรงรับจํานํา

ในช่วงเดือน ที่ผ่านมาสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง 

ทำให้เศรษฐกิจและการลงทุนในหลายๆประเทศเกิดการชะลอตัว นักลงทุนหลายๆกลุ่มจึงมีการปรับสัดส่วนการลงทุนของตนเองหันมาถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเช่น “ทองคำ” ในเปอร์เซ็นที่มากขึ้น 

ซึ่งเมื่อมีคนต้องการถือครองทองคำเป็นจำนวนมาก ราคาทองทั่วโลกจึงมีการปรับตัวขึ้นตาม โดยในประเทศไทยเอง ราคารับซื้อทองทองรูปพรรณในเดือนกรกฎาคมก็พุ่งสูงขึ้นจนเกือบแตะบาทละ 29,000 

ซึ่งนี่ถือเป็นโอกาสอันดีของคนที่ร้อนเงิน แต่มีทอง เพราะว่าจะเป็นช่วงที่หากนำทองคำไปขาย หรือไปจำนำ  ก็จะได้ราคาดีมากกว่าช่วงปกตินั่นเอง 

แต่ในการจะเอาทองคำที่อุส่าห์ซื้อเก็บสะสมมาตั้งนาน พี่แคชเชื่อว่าหลายๆคนคงเกิดคำถามกับตัวเองว่าจริงๆแล้วเราควรจะเอาทองของเราไปเปลี่ยนเป็นเงินที่ไหนดี? ขายร้านทอง  หรือ เข้าโรงรับจำนำ 

วันนี้พี่แคชเลยจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันครับ

จะเอาทองไปเปลี่ยนเป็นเงินสดที่ไหน 

ตัดสินใจยังได้บ้าง?

ในการตัดสินใจว่าจะเอาทองไปขายเลยที่ร้านทอง หรือนำไปจำนำ พี่แคชแนะนำให้ตัดสินใจจากวัตถุประสงค์ ดังนี้ครับ 

1.ตัดสินใจจากวงเงินที่ต้องการใช้ :  เป็นที่ทราบกันดีว่าหากขายทองที่ร้านทองเดิมที่เราซื้อทองนั้นมา จะทำให้เราได้ราคารับซื้อที่ดีที่สุดอาจ 90%-100% ของราคาทอง ณ? วันนั้นเลยทีเดียว เช่น หากวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ราคารับซื้อของร้าน C อยู่ที่บาทละ  28,000 เราก็จะมีโอกาสได้เงิน 28,000 มาใช้ ในขณะที่หากเข้าโรงรับจำนำ ทางโรงรับจำนำจะตีราคาจากสภาพทรัพย์สิน?ซึ่งจะมีโอกาสได้เพียง 70% - 90% ขึ้นอยู่กับสภาพทรัพย์สิน ซึ่งผู้ที่นำของมาจำนำก็จะได้วงเงินไม่เต็มจำนวนของราคารับซื้อวันนั้นครับ

2.ตัดสินใจจากความสำคัญทางจิตใจ : โดยให้ถามตัวเองว่าของชิ้นนั้นมีความสำคัญกับเรามากแค่ไหน ถ้าหากเป็นมรดกที่คุณจะไม่สามารถเสียไปได้ให้เลือกโรงรับจำนำอย่างไม่ต้องคิดเลยครับ เพราะสุดท้ายแล้วของจะยังอยู่ และคุณจะสามารถไถ่ถอนคืนมาได้ตลอดเวลา หรือถ้ายังไม่พร้อมไถ่ของคืน ก็สามารถไปต่อเวลาชำระดอกเบี้ยได้ โดยการไปต่อตั๋วจำนำภายในระยะเวลา 4 เดือน 30 วัน ของการจำนำนั่นเองครับ

 เอาทองไปจำนำที่ร้านทองได้ไหม?

คนมักสงสัยว่า "แล้วเอาทองไปจำนำที่ร้านทองได้ไหม?" พี่แคชขอสรุปคร่าวๆให้ฟังดังนี้ครับ ว่าโดยปกติแล้วร้านทองจะไม่มีใบอนุญาติที่โรงรับจำนำมี นั่นก็คือ “ใบอนุญาติการขายของเก่า”ดังนั้นเวลาเอาไปจำนำที่ร้านทองต้องดูให้ดีว่าเป็นตั๋วจำนำ หรือตั๋วขายฝาก

ซึ่งจะมีข้อแตกต่างกันในเรื่องของกรรมสิทธิ์ คือ หากเป็นการจำนำกรรมสิทธิ์ของยังเป็นของราจนกว่าเราจะผิดเงื่อนไขในการส่ง และสิ้นสุดระยะเวลา 4 เดือน 30 วัน หลังจากนั้นร้านถึงจะได้กรรมสิทธิ์ยึดทรัพย์มาขายหลุดจำนำได้  และแม้ว่าจะผิดนัดชำระจ่ายดอกเบี้ย แต่ของยังอยู่จนกว่าครบกำหนด

แต่การขายฝากกรรมสิทธิ์จะตกเป็นของร้านทองทันที โดยมีเงื่อนไขให้เจ้าของเดิม ไถ่คืนได้ในระยะเวลาที่ตกลงกัน(ส่วนใหญ่ 3 เดือน) ดังนั้นหากเลยกำหนดเวลาในการไถ่คืน ทรัพย์นั้นจึงตกเป็นของผู้รับซื้อฝากอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ผู้ขายฝากจึงไม่มีสิทธิขอไถ่สิ่งของหรือทรัพย์สินที่ขายฝากไว้คืนได้นั่นเองครับ อีกทั้งหากผู้ขายฝากผิดนัดชำระร้านทองมีสิทธิ์นำออกมาจำหน่ายเลย (โดยปกติร้านทองอาจยืดเวลาให้อีก 3-7 วันแล้วแต่รายละเอียดของแต่ละร้าน อย่าลืมตรวจสอบกันก่อนตัดสินใจนะครับ)

และสำหรับเพื่อนๆที่ร้อนเงิน ต้องการกู้เงินด่วน ดอกเบี้ยต่ำ

แต่ไม่รู้จะจํานําทองที่ไหนดี ลองเข้ามาประเมินราคาทรัพย์สิน กับโรงรับจำนำออนไลน์ 24 ชั่วโมงได้ที่นี่เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login 


บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปล่าสุดปี 2565 !  จำนำครั้งแรก ประเมินราคา ส่งดอก ไถ่ของ ต้องทำยังไง

สรุปล่าสุดปี 2566 ! จำนำครั้งแรก ประเมิ...

สรุปล่าสุดปี 2566 ! จำนำครั้งแรก ประเมินราคา ส่งดอก ไถ่ของ ต้องทำยังไง    ต้นปีนี้เชื่อว่าหลายคนคงจะมีไอเดียทำธุรกิจกันห ...

ดูเพิ่มเติม >
ตั๋วรับจำนำหาย

ตั๋วรับจำนำหาย ไถ่ถอนทรัพย์สินได้หรือเปล...

ตั๋วรับจำนำหาย ไถ่ถอนทรัพย์สินได้หรือเปล่า เมื่อนำทรัพย์สินมาจำนำกับโรงรับจำนำ หนึ่งในเอกสารที่สำคัญอย่างยิ่งที่โรงรับจำนำจะทำการออกไว้ใช้เป็นห ...

ดูเพิ่มเติม >
ส่งดอกเบี้ยออนไลน์

ไม่ต้องไปที่โรงรับจำนำ ก็ส่งดอกเบี้ยออนไ...

ไม่ต้องไปที่โรงรับจำนำ ก็ส่งดอกเบี้ยออนไลน์ได้ !          กับโรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรส? ในช่วงสถานกา ...

ดูเพิ่มเติม >