เศรษฐกิจน่าเป็นห่วงแบบนี้ ลงทุนอย่างไรดี ให้เหมาะกับตัวเอง?

โพสต์เมื่อ : 7 มี.ค. 2563

 

เมื่อพูดถึงเศรษฐกิจไทย ณ เวลานี้ ก็จะมีความคิดเห็นตรงกันว่าเรากำลังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว คือการที่ GDP ซึ่งหมายถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือรายได้ภายในประเทศมีอัตราการเติบโตที่ลดลง เป็นสัญญาณแรกของภาวะเศรษฐกิจที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปและคนไทยจำเป็นต้องวางแผนรับมือ

แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยภายนอกที่เราในฐานะประชาชนไม่สามารถควบคุมได้อย่างอิสระ แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือการปรับตัวเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งคนที่ปรับตัวได้ไวก็จะสร้างความได้เปรียบเหนือคนอื่นๆในด้านของความมั่นคงทางการเงินและการดำเนินธุรกิจด้วยครับ

ขั้นตอนแรกของการรับมือที่ทุกคนควรทำก็คือการเริ่มจากการนำเงินออมของตัวเองไปลงทุน พี่แคชเชื่อว่าใครหลายคนคงจะมีการจัดสรรเงินให้กับหลักทรัพย์ต่างๆที่หลากหลายเพื่อกระจายความเสี่ยง แต่ทุกคนก็ต้องมั่นใจว่าการลงทุนที่ทำไปนั้นผ่านการพิจารณา 3 ข้อต่อไปนี้

ลงทุนให้ดี ต้องมี 3 อย่างนี้!

  • วิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจ - การมองภาพรวมและวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตเป็นสิ่งจำเป็น เพราะไม่ว่าจะเป็นนโยบายการเงิน นโยบายการคลัง หรือนโยบายอื่นๆในระดับประเทศ ก็ล้วนมีผลกระทบต่อความผันผวนของอัตราผลตอบแทนแตกต่างกัน

  • ผลตอบแทนไม่มากแต่สม่ำเสมอ - การลงทุนที่เสี่ยงน้อยก็มักจะได้รับผลตอบแทนน้อยลงตามไปด้วย สำหรับภาวะเศรษฐกิจ ณ เวลานี้ก็ควรลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น แต่ก็อย่าลืมที่จะสร้างผลตอบแทนอยู่บ้างเพื่อป้องกันการลดลงของมูลค่าเงินตามเวลา

  • รักษาสภาพคล่องของเงิน - ควรเลือกการลงทุนที่สามารถเปลี่ยนสภาพกลับมาเป็นเงินได้ง่าย ใช้เวลาไม่นานในการขายหรือแลกเปลี่ยน เพื่อให้สามารถนำเงินออมตรงนี้มาใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน

นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็น นั่นก็คือทุกการตัดสินใจควรจะอยู่บนพื้นฐานของการลงทุนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง วันนี้พี่แคชเลยมาแนะนำการลงทุนแบบต่างๆสำหรับคนที่รับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน จะมีการลงทุนในสินทรัพย์อะไรบ้าง ไปดูกันครับ!

ฝากเงินกับธนาคาร

ทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับคนที่ไม่สามารถแบกรับความเสี่ยงได้เลยก็คือการลดความเป็นไปได้ที่ทำให้เงินที่มีอยู่ลดลงโดยการออมเงินผ่านบัญชีเงินฝากประจำของธนาคารที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 1.1% ต่อปี และอีกหนึ่งทางเลือกที่พี่แคชแนะนำก็คือการออมผ่านบัญชีเงินฝากประจำที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 2% สำหรับบัญชีฝากประจำ 24 เดือน ซึ่งทางเลือกนี้ก็ต้องอาศัยวินัยในการออมอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเมื่อครบกำหนด

ทองคำ

สำหรับการลงทุนในทองคำ สิ่งแรกที่ทุกคนต้องให้คำตอบกับตัวเองได้ก็คือ ต้องการลงทุนในทองคำแท่งเพื่อเก็บรักษามูลค่าของเงินหรือต้องการใช้เป็นเครื่องประดับแสดงฐานะด้วยการซื้อทองรูปพรรณมากกว่า เพราะสองทางเลือกนี้ต้องแลกกับค่ากำเหน็จและราคาซื้อขายที่ไม่เท่ากัน และจุดเด่นสำคัญก็คือการที่ทองคำสามารถรักษามูลค่าได้แม้จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจจนถูกเรียกว่า “สินทรัพย์ปลอดภัย”

ตราสารหนี้

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจแต่ไม่อยากเสี่ยงจากการเป็นผู้ถือหุ้น เป็นหนึ่งในเหตุผลของคนที่เลือกลงทุนในตราสารหนี้ ที่นอกจากจะรับความเสี่ยงที่น้อยกว่าอย่างการผิดนัดชำระหนี้และอัตราดอกเบี้ยที่อาจผันผวนแล้ว ยังได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของบริษัทไม่ต่างจากผู้ถือหุ้นเลย ซึ่งพี่แคชก็มีทางเลือกของการลดความเสี่ยงเหล่านั้นลงเล็กน้อยจากการซื้อตราสารหนี้ของรัฐบาลเช่น ตั๋วเงินคลังซึ่งเป็นการลงทุนระยะสั้น และพันธบัตรรัฐบาลสำหรับคนที่อยากลงทุนในระยะยาวครับ

กองทุนรวมหุ้น

พี่แคชเชื่อว่ามีหลายคนที่อยากลงทุนในหุ้นหลังจากที่เห็นคนใกล้ตัวได้รับผลตอบแทนเป็นจำนวนเงินมหาศาล แต่สำหรับการอยู่ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแล้ว คงไม่มีใครอยากแบกรับความเสี่ยงขนาดนั้น พี่แคชเลยแนะนำกองทุนรวมหุ้นซึ่งสามารถอธิบายให้เข้าใจง่ายๆว่าเป็นการนำเงินไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนดูแล เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความเข้าใจที่ไม่เพียงพอของนักลงทุนนั่นเอง

สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการลงทุนให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ ความรู้ความเข้าใจของตัวเองแล้ว อย่าลืมประโยคที่ว่า “อย่าใส่ไข่ในตะกร้าใบเดียว” เพราะมีสินทรัพย์หลายประเภทที่

มีปัจจัยส่งผลต่อมูลค่าที่เหมือนกัน พูดง่ายๆว่าหากลงทุนเงินทุกบาทไว้ในสินทรัพย์ประเภทเดียว เป็นการเพิ่มโอกาสในการขาดทุนให้กับการลงทุนของตัวเอง ดังนั้นอย่าลืมที่จะกระจายความเสี่ยงอยู่เสมอนะครับ

สำหรับใครที่มีความสนใจในการเริ่มต้นธุรกิจและสร้างความมั่นคงในชีวิตเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจ แล้วต้องการหาเงินลงทุนเพิ่มเติม ก็สามารถนำสินทรัพย์มาประเมินราคาออนไลน์ เพื่อเปลี่ยนของใกล้ตัวเป็นการลงทุนที่มั่นคงได้ที่ลิงก์นี้เลยครับ  https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login


บทความที่เกี่ยวข้อง

4 ปัจจัยกำหนดราคาทองคำ  อยากจำนำทองให้ได้ราคาสูงควรรู้

4 ปัจจัยกำหนดราคาทองคำ อยากจำนำทองให้ได...

4 ปัจจัยกำหนดราคาทองคำ อยากจำนำทองให้ได้ราคาสูงควรรู้ “ทองคำ” เป็นสินทรัพย์ที่นักสะสมส่วนใหญ่มักซื้อเก็บไว้เก็งกำไร เพราะสามารถ ...

ดูเพิ่มเติม >
ออมสะสมทองเม็ด เม็ดทองคำแท้ 1 กรัม  ราคาเท่าไหร่ ขายได้ไหม?

ออมสะสมทองเม็ด เม็ดทองคำแท้ 1 กรัม ราคา...

ออมสะสมทองเม็ด เม็ดทองคำแท้ 1 กรัม ราคาเท่าไหร่ ขายได้ไหม?   ออมสะสมทองคำเม็ด เป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ สำหรับนักลงทุนที่ชื่นชอบสินทรั ...

ดูเพิ่มเติม >
Reducing Costs 1

อยากลดต้นทุนธุรกิจ ต้องทำยังไง?...

 อยากลดต้นทุนธุรกิจ ต้องทำยังไง?   ในยุคปัจจุบัน การเริ่มต้นธุรกิจ เปิดแบรนด์ เป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยเหตุผลที่คนรุ่น ...

ดูเพิ่มเติม >