“ทองคำ” สินทรัพย์ปลอดภัยที่ทุกพอร์ตต้องมี!

โพสต์เมื่อ : 2 เม.ย. 2563

เมื่อพูดถึงการลงทุน แน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนคาดหวังเป็นอันดับแรกๆเลยก็คือการได้รับผลตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นในรูปของเงินปันผลหรืออัตราดอกเบี้ย ที่สามารถสร้างกระแสเงินสดและเพิ่มปริมาณเงินที่ถืออยู่ได้ แล้วรู้ไหมว่ามีการลงทุนอีกประเภทหนึ่งที่แม้ว่าจะไม่ได้เพิ่มปริมาณเงินในมือโดยตรงให้กับผู้ลงทุน แต่กลับเป็นทางเลือกของการลงทุนที่คนให้ความสำคัญ เพราะสามารถรักษามูลค่าและสร้างความมั่นคงทางการเงินได้ ซึ่งก็คือ “ทองคำ”

ภาวะเศรษฐกิจ ณ เวลานี้ที่ไม่ว่าใครก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ากำลังอยู่ในช่วงขาลง การลงทุนหลายประเภทเกิดความผันผวน แต่ “ทองคำ” กลับเป็นสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มการเติบโตสวนทางกับเศรษฐกิจ ซึ่งนอกจากจุดแข็งในเรื่องนี้แล้ว พี่แคชก็มีอีก 3 เหตุผลที่ควรลงทุนในทองคำมาแชร์ให้ทุกคนกันครับ

รักษามูลค่าเงิน

จุดเริ่มต้นในการลงทุนของใครหลายคนอาจเริ่มมาจากความต้องการรักษามูลค่าเงินไว้ จึงเลือกการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า 3% เพื่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ ทองคำจึงเป็นอีกทางเลือกที่สามารถรักษามูลค่าเงินได้จากสถิติของอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6.3% อีกทั้งยังเป็นสินทรัพย์ที่ถูกยอมรับในระดับสากล จึงง่ายต่อการซื้อขายเปลี่ยนเป็นเงินได้อีกด้วย

หลุมหลบภัยของการลงทุน

สินทรัพย์ปลอดภัยที่แม้ว่าจะต้องเจอกับภาวะเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์หรือช่วงวิกฤตหนี้สาธารณะ นอกจากทองก็สามารถรักษามูลค่าได้ ยังมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงเรียกได้ว่าเป็นสินทรัพย์สามารถรับความเสี่ยงและความผันผวนได้ เหมาะกับการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจ

เป็นการลงทุนทางตรง

เป็นทางเลือกของการลงทุนที่ทุกคนสามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญเหมือนกับการลงทุนในหุ้น กองทุน เพราะสามารถซื้อทองคำแท่งหรือทองรูปพรรณได้ด้วยตัวเอง ติดตามการเพิ่มขึ้นลดลงของมูลค่าแล้วขายเพื่อเก็งกำไรได้ไม่ยาก

ทุกคำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนจะมีคำพูดที่ว่า “อย่าใส่ไข่ทั้งหมดไว้ในตะกร้าใบเดียว” หมายถึงการกระจายความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด “ทองคำ” จึงเป็นสินทรัพย์ที่ทุกพอร์ตการลงทุนต้องมีเพื่อพยุงผลประกอบการโดยรวมหากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ

สำหรับคำถามที่ว่าต้องลงทุนในทองคำมากแค่ไหนถึงจะเพียงพอ? พี่แคชก็ได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการแบ่งสัดส่วนที่เหมาะสมให้กับคนที่มีไลฟ์สไตล์ต่างกันมาให้แล้วครับ 

ลงทุนทอง 5% ของพอร์ต

ตัวเลข 5% คือค่าเฉลี่ยของการเลือกลงทุนในทองเพื่อกระจายความเสี่ยง เป็นที่ยอมรับอย่างมากในวงกว้าง เหมาะกับคนที่มีเป้าหมายหลักในการรับมือกับเงินเฟ้อ และเลือกที่จะนำเงินส่วนอื่นไปลงทุนในสินทรัพย์ที่สร้างผลตอบแทนได้มากในระยะยาว

ลงทุนทองไม่เกิน 10% ของพอร์ต

แม้ว่าทองคำจะมีข้อดีอยู่มากมาย แต่ก็ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้เทียบเท่าการลงทุนแบบอื่น พี่แคชเลยไม่แนะนำให้เลือกลงทุนในทองคำมากกว่า 10% ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจปกติครับ

ลงทุนทองไม่เกิน 15% ของพอร์ต

หากมีสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เป็นเรื่องปกติที่คนส่วนใหญ่ต้องการเพิ่มสัดส่วนของสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ การลงทุนทองคำถึง 15% จึงเหมาะกับคนที่ต้องการความมั่นคงเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจ

หลังจากที่อ่านกันมาจนถึงตรงนี้แล้ว คงมีหลายคนที่เริ่มมีความสนใจในการซื้อทองเพื่อกระจายความเสี่ยงให้กับการลงทุนของตัวเอง พี่แคชเลยเตรียมจำนวนเงินขั้นต่ำในการลงทุนทองแต่ละประเภท เพื่อเป็นข้อมูลที่ช่วยในการเริ่มต้นสร้างความมั่นคงให้กับทุกคนครับ

นอกจากการพิจารณาสัดส่วนที่เหมาะสมของทองคำในพอร์ตแล้ว อย่าลืมติดตามการเพิ่มขึ้นและลดลงของมูลค่าทองจากปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคา ไม่ว่าจะเป็น ภาวะเศรษฐกิจ นโยบายการเงิน หรือภาวะของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้ http://bit.ly/36ZLSgT

ส่วนคนที่ต้องการเพิ่มการลงทุนทองคำในพอร์ตของตัวเอง แต่ไม่มีเงินในมือที่มากพอในการเริ่มต้น ก็สามารถนำสินทรัพย์ต่างๆมาประเมินราคาออนไลน์กับพี่แคชที่นี่ได้เลย https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login

และสำหรับใครที่ยังลังเล อย่าลืมนะครับว่าเศรษฐกิจตอนนี้เริ่มส่งสัญญาณของการชะลอตัว รีบสร้างความมั่นคงให้ตัวเองก่อนจะสายเกินไปนะครับ!


บทความที่เกี่ยวข้อง

ยุคเศรษฐกิจโตช้า ลงทุนอะไรดี?...

ยุคเศรษฐกิจโตช้า ลงทุนอะไรดี? เศรษฐกิจไม่ดี…ของขายไม่ได้....คงเป็นประโยคที่ใครหลายๆคนคุ้นเคย ได้ยินกันบ่อยใช่ไหมครับ?  เพราะในหลายปีที ...

ดูเพิ่มเติม >

อย่าเพิ่งคิดฝากขายกระเป๋าแบรนด์เนม ถ้าคุ...

ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมการใช้จ่ายลดลง แต่สินค้าประเภทที่ต้องใช้เงินก้อนในการซื้อไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่อา ...

ดูเพิ่มเติม >
Chanel Fall-Winter 2021/22

Update! Fall-Winter 2021/22 Pre-collecti...

Update! Fall-Winter 2021/22 Pre-collection Handbag เข้าหน้าหนาวแล้ว แม้จะหนาวไม่มาก หนาวไม่นาน แต่สำหรับแฟนพันธุ์แท้ของ Chanel พี่แคชบอกเลยว่าต ...

ดูเพิ่มเติม >