เจ้าของกิจการต้องรู้ ! สินทรัพย์หมุนเวียน คืออะไร มีอะไรบ้าง?

โพสต์เมื่อ : 19 ต.ค. 2564

เจ้าของกิจการต้องรู้ ! สินทรัพย์หมุนเวียน คืออะไร มีอะไรบ้าง?

สำหรับคนที่ทำธุรกิจหรือเจ้าของกิจการ จำเป็นต้องรู้จัก “สินทรัพย์หมุนเวียน” เพื่อใช้วางแผนในการบริหารธุรกิจให้มีความมั่นคง และเติบโตมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง สามารถแปลงเป็นเงินสดได้ง่าย ในบทความนี้พี่แคชจะมาแนะนำว่ามันคืออะไร และมีกี่แบบ รับรองว่ามีประโยชน์ต่อเจ้าของกิจการ ที่กำลังต้องการหาวิธีเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้แน่นอนครับ

 

ไขข้อข้องใจ สินทรัพย์หมุนเวียนคืออะไร?

พี่แคชเชื่อว่าการทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย อาจมีบางช่วงที่สะดุดโดยเฉพาะในเรื่องเงินทุนที่อาจจะต้องมีการกู้เงินเพื่อประคองให้ธุรกิจไปได้ ดังนั้นต้องมีการบริหารจัดการให้ดี หากยังไม่อยากกู้เงิน เพราะกังวลเรื่องดอกเบี้ย ลองหันมาดู “สินทรัพย์หมุนเวียน” ที่คุณมี เพราะอาจเป็นตัวช่วยที่ดีในการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินยามจำเป็นได้เลยนะครับ

สินทรัพย์หมุนเวียน คือ สินทรัพย์ที่บริษัทนั้นถือครองอยู่ มีสภาพคล่องสูง สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ภายในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งไม่นับแค่เฉพาะเงินสดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีถึง 10 ประเภทด้วยกัน

 

สินทรัพย์หมุนเวียนมีอะไรบ้าง?

ส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าสินทรัพย์หมุนเวียนจะมีแต่เงินสด แต่พี่แคชบอกเลยว่ามีถึง 10 ประเภทด้วยกัน จะมีอะไรบ้างตามมาอ่านกันได้เลยครับ

  1. เงินสด เป็นสินทรัพย์หมุนเวียนที่มีสภาพคล่องสูงที่สุด และบ่งบอกถึงสภาพคล่องของกิจการ นับรวมเงินสด เหรียญ หรือแม้แต่กระทั่งเช็คที่มีกำหนดรับเงินแล้วแต่ยังไม่ได้นำไปขึ้นเงิน
  2. เงินฝาก เป็นสินทรัพย์ที่สามารถถอนมาใช้ได้ทันที ได้แก่ บัญชีเงินฝาก บัญชีกระแสรายวัน บัญชีออมทรัพย์ เป็นต้น
  3. เงินลงทุนระยะสั้น เป็นสินทรัพย์ที่ทางกิจการได้เอาไปลงทุนในหลักทรัพย์ หรือ.   กิจการอื่นๆ ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อที่จะเก็งกำไร และสามารถขายคืนได้ใน 1 ปี
  4. ลูกหนี้การค้า เป็นจำนวนเงินที่ลูกค้ามีภาระผูกพันที่ต้องชำระเงินให้แก่กิจการในอนาคต อันเนื่องมาจากการชำระค่าสินค้าหรือบริการ
  5. ตั๋วรับเงิน คือ เอกสารหรือสัญญาบางอย่างที่ลูกหนี้ได้ออกไว้ให้เจ้าหนี้หรือเจ้าของกิจการ เพื่อใช้เรียกเก็บเงินภายหลัง เช่น เช็คลงวันที่ล่วงหน้า
  6. เงินให้กู้ยืมระยะสั้น เป็นเงินที่กิจการนำไปให้ลูกหนี้กู้ยืม โดยมีกำหนดใช้คืนภายใน 12 เดือน
  7. สินค้าคงเหลือ เป็นสินค้าทั้งหมดที่กิจการมี ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ งานระหว่างผลิต ชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใช้ผลิต รวมไปถึงสินค้าสำเร็จรูป ที่ยังไม่ได้จำหน่ายออกไปและคงเหลือในกิจการ
  8. วัสดุสิ้นเปลือง เป็นวัสดุที่กิจการใช้แล้วหมดไปภายใน 1 ปี เช่น น้ำมัน หรือแม้แต่กระทั่งวัสดุสำนักงาน เช่น กระดาษ ปากกา ก็นับรวมอยู่ในนี้ด้วยเช่นกัน
  9. รายได้ค้างรับ เป็นรายได้อื่นๆ ของกิจการที่ควรจะได้รับ แต่ยังไม่ได้รับ เช่น ดอกเบี้ยค้างรับ
  10. ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า เป็นค่าใช้จ่ายที่กิจการได้ออกไปก่อน เพื่อรับผลประโยชน์ในอนาคต เช่น ค่าเบี้ยประกันจ่ายล่วงหน้า

สินทรัพย์หมุนเวียนสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?

ทำความรู้จักกับสินทรัพย์หมุนเวียนครบทั้ง 10 ประเภทแล้ว อาจมีคำถามในใจว่าสินทรัพย์หมุนเวียนมีความสำคัญต่อธุรกิจคุณอย่างไร ทำไมเจ้าของกิจการต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ พี่แคชรวบรวมเหตุผลสั้นๆ มาให้แล้วครับ

  1. บอกสภาพคล่องของธุรกิจ

นับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินกิจการ หากธุรกิจสามารถรักษาสมดุลให้มีกระแสเงินสดเพียงพอ จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโต และเดินต่อไปได้อย่างมั่นคงนั่นเองครับ

  1. ช่วยให้บริหารงานได้อย่างราบรื่น

สินทรัพย์หมนุเวียนจะช่วยให้คุณสามารถบริหารงานต่างๆ ได้โดยไม่เกิดปัญหา ทั้งการจ่ายค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ ค่าไฟฟ้า หากจะบริหารให้ธุรกิจเติบโต นอกจากโฟกัสที่การทำกำไรแล้ว การรักษาสภาพคล่องก็มีความสำคัญไม่แพ้กันครับ

  1. สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็วยามจำเป็น

สินทรัพย์หมุนเวียนเป็นตัวช่วยอย่างดียามจำเป็น เพราะทำให้คุณไม่ต้องกังวลกับดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นจากการกู้ยืม เนื่องจากสินทรัพย์เหล่านี้สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดทันทีอีกด้วยครับ

 

สำหรับคนทำธุรกิจที่กำลังมองหาช่องทางเปลี่ยนสินทรัพย์หมุนเวียนของคุณ ให้เป็นเงินทุนเพื่อบริหารสภาพคล่องภายในธุรกิจ โดยเฉพาะเจ้าของกิจการที่ต้องฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงนี้ สามารถนำสินทรัพย์หมุนเวียนที่คุณมี แวะมาได้ที่ Cash Express ทุกสาขา หรือจะนำมาประเมินราคาทางออนไลน์ได้ฟรีที่นี่เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login 

ขอบคุณแหล่งที่มา:

https://bit.ly/2RVOU3J

https://bit.ly/3olZNYD

 

 

 

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

อยากเปิดร้านกาแฟ บริหารต้นทุนยังไง ให้กำ...

อยากเปิดร้านกาแฟ บริหารต้นทุนยังไง ให้กำไรปัง !! เชื่อว่าการมีธุรกิจตัวเองคงเป็นความฝันของหลายๆคนในยุคนี้ โดยเฉพาะการ เปิดร้านกาแฟ ถือเป็นธุรกิ ...

ดูเพิ่มเติม >
ทองขาด 1-2 สลึง ขายได้เท่าไหร่ ขายหรือเปลี่ยนดี ?

ทองขาด 1-2 สลึง ขายได้เท่าไหร่ ขายหรือเป...

ทองขาด 1-2 สลึง ขายได้เท่าไหร่ ขายหรือเปลี่ยนดี ?   เมื่อทองที่สวมเกิดขาดขึ้นมา หลายๆ คนคงสงสัยว่าจะทำยังไงได้บ้าง สามารถขายทองเส้นนั้น ...

ดูเพิ่มเติม >

“ทองคำ” สินทรัพย์ปลอดภัยที่ทุกพอร์ตต้องม...

เมื่อพูดถึงการลงทุน แน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนคาดหวังเป็นอันดับแรกๆเลยก็คือการได้รับผลตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นในรูปของเงินปันผลหรืออัตราดอกเบี้ย ที่สามารถสร้างก ...

ดูเพิ่มเติม >