4 ปัจจัยกำหนดราคาทองคำ อยากจำนำทองให้ได้ราคาสูงควรรู้

โพสต์เมื่อ : 17 ต.ค. 2565

4 ปัจจัยกำหนดราคาทองคำ

อยากจำนำทองให้ได้ราคาสูงควรรู้

“ทองคำ” เป็นสินทรัพย์ที่นักสะสมส่วนใหญ่มักซื้อเก็บไว้เก็งกำไร เพราะสามารถนำมาขายทีหลังเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ไวมากกว่าสินทรัพย์อื่น ในปัจจุบันนี้มีวิธีการสะสมทองในหลายรูปแบบให้ได้เก็บออมกัน ไม่ว่าจะเป็นการออมผ่านแอปพลิเคชั่น การสะสมในรูปแบบเม็ดทอง สะสมเป็นทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณสามารถเก็บออมทองไปได้ทีละน้อยและเป็นเจ้าของทองคำได้ง่ายขึ้น

สำหรับใครที่ต้องการนำทองไปจำนำแล้วอยากรู้ว่าในช่วงนั้นจะสามารถจำนำได้ราคาดีหรือไม่ วันนี้พี่แคชรวบรวมปัจจัยสำคัญที่กำหนดราคาทองคำมาฝากกันครับ

 

ปัจจัยกำหนดราคาทองคำ 

 

1. เงินเฟ้อพุ่ง ราคาทองคำพุ่งตาม  

จากสถานการณ์เศรษฐกิจในตลาดโลกในปัจจุบันที่ทวีความร้อนแรง ส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อได้ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่มักเลือกที่จะสะสมทองคำเนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยง และอาจให้ผลตอบแทนที่มากกว่าอัตราเงินเฟ้อ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมช่วงที่เงินเฟ้อสูง ราคาทองคำจึงสูงตามไปด้วยครับ


2. เงินดอลลาร์อ่อนค่า ดันราคาทองให้ปรับตัวสูง

เงินดอลลาร์เป็นตัวกลางที่ใช้แลกเปลี่ยนกับสกุลเงินต่างๆ และความสัมพันธ์ของเงินดอลลาร์และราคาทองคำมีความผกผันกัน กล่าวคือ เมื่อเงินดอลลาร์อ่อนค่าจะทำให้ราคาทองคำจะถูกดันให้สูงขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางของแต่ละประเทศจะกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ เช่น ทองคำ หรือเงินสกุลอื่นนั่นเองครับ

 

3. ความต้องการซื้อทองคำมีปริมาณเพิ่มขึ้นสูง

เนื่องจากทองคำเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่ไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ เมื่อปริมาณความต้องการซื้อที่มากจากทั้งอุตสาหกรรมเครื่องประดับ การลงทุน การผลิตและการแพทย์ มีการปรับตัวสูงขึ้น แต่ปริมาณทองคำที่มีในตลาดไม่เพียงพอ ย่อมส่งผลให้ราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นตามความต้องการของตลาด

 

4. เกิดความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ

โดยเฉพาะในช่วงที่มีภาวะการเมืองที่ไม่แน่นอน เช่น การเกิดสงคราม ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ที่ทำให้ตัดสินใจขายสินทรัพย์เสี่ยงและเลือกถือครองทองคำแทน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากสินทรัพย์อื่นที่อาจเกิดการผันผวนได้ ซึ่งราคาทองคำจะขึ้นสูงเท่าใด ก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของ

สถานการณ์นั้นๆ อีกด้วยนะครับ

 

สรุป 

เนื่องจากราคาทองมักผันผวนกับภาวะของตลาดโลก แนะนำว่าให้สังเกตสถานการณ์ในช่วงนั้นก่อนว่ามี 4 ปัจจัยเหล่านี้หรือไม่ นอกจากนี้หากเพื่อนๆ มีทองคำยังสภาพดี และซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือมีใบรับรองคุณภาพ ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เพื่อนๆ จำนำทองให้ได้ราคาสูงขึ้นนั่นเอง

 

ถ้าอยากรู้ว่าทองคำที่คุณมี ในช่วงนี้จะสามารถจำนำได้ประมาณเท่าไหร่ แนะนำว่าให้ลองนำทองคำมาประเมินราคาออนไลน์ก่อนได้ที่โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรสตลอด 24 ชั่วโมง รู้ผลไว ได้ราคาดี คลิกเลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate  

 

ขอบคุณที่มา

https://bit.ly/395qfmg

https://bit.ly/3x7ieoT

https://bit.ly/3zj7gzu


บทความที่เกี่ยวข้อง

Patek รุ่นไหน ลงทุนวันนี้ อีก10 ปีก็คุ้ม...

Patek รุ่นไหน ลงทุนวันนี้ อีก10 ปีก็คุ้มชัวร์! ถ้าพูดถึงนาฬิกาข้อมือที่ได้รับความนิยมตลอดกาล คงหนีไม่พ้น กับ “PATEK PHILIPPE” นาฬิกาข้อ ...

ดูเพิ่มเติม >
ปิดกิจการ เลิกทำธุรกิจดีไหม?

ปิดกิจการ เลิกทำธุรกิจดีไหม?...

ปิดกิจการ เลิกทำธุรกิจดีไหม?     เพราะเงินลงทุนของเรามีจำนวนจำกัด ดังนั้นเมื่อดำเนินกิจการมาถึงวันที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายมากกว่ ...

ดูเพิ่มเติม >
Fashion has no gender ! ส่องกระเป๋าแบรนด์เนม 7 ใบ ที่ใครถือก็เหมาะ !

Fashion has no gender ! ส่องกระเป๋าแบรนด...

Fashion has no gender ! ส่องกระเป๋าแบรนด์เนม 7 ใบ ที่ใครถือก็เหมาะ ! ในยุคปัจจุบันที่โลกของเรายอมรับความหลากหลายทางเพศ และมีมุมมองที่เปิดกว้าง ...

ดูเพิ่มเติม >