ซื้อเลนส์มือสองอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก!

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

ซื้อเลนส์มือสองอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก!

ในยุคที่กล้องเป็นสิ่งได้รับความนิยมจากคนทั่วไป...นอกจากตลาดสินค้ามือหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการซื้อหาแล้ว ในตลาดมือสองก็มีสินค้าหมุนเวียนจำหน่ายอย่างคึกคักไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอุปกรณ์เสริมของกล้องอย่าง “เลนส์” ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเลนส์มือสองมักจะมีราคาถูกกว่าเลนส์ใหม่ในตลาดมือหนึ่งกว่า 20%-50% 

แต่การซื้อของมือสองไม่ว่าในตลาดไหนก็ไม่เป็นเรื่องง่าย ต้องอาศัยความรู้ในการตรวจสอบคุณภาพให้ดีเพราะไม่อย่างนั้นจากที่จะได้ประหยัด ซื้อสินค้าราคาถูกลง ก็อาจเป็นการได้เสียเงินค่าซ่อมแซมเพิ่มแทนได้  วันนี้พี่แคชเลยมี 7 จุดที่คุณต้องเช็คก่อนเลือกซื้อเลนส์มือสองมาฝากกันครับ

7 จุดที่ต้องเช็ค ก่อนซื้อเลนส์มือสอง

วิธีการตรวจสอบ

1. ตรวจสอบภายนอก ต้องไม่มีร่องรอยการตกกระแทก และรอยขูดขีด

2. ตรวจวงแหวนซูม วงแหวนโฟกัส วงแหวนซูมต้องหมุนปรับได้แบบไม่สะดุด และไม่หลวมเกินไป 

3. กระบอกเลนส์เขย่าแล้วภายในต้องไม่มีเสียง 

4. ดูชิ้นเลนส์ด้านหน้าและท้าย เลนส์ต้องใส ไม่มีรอดขูด

5. ส่องดูชิ้นเลนส์ภายใน เลนส์ต้องใส ไม่มีจุดขุ่นสีขาว

6. ตรวจดูเชื้อรา เมื่อนำแสงไฟส่องเลนส์ ต้องไม่พบจุด หรือเส้นเชื้อราสีขาว 

7. ทดสอบระบบกันสั่นและความคมชัดของภาพ กล้องต้องจับระยะใกล้ไกลได้

และเมื่อทดลองถ่ายวิดีโอ ภาพจะต้องไม่กระตุก

สำหรับ  7 จุดที่ต้องเช็ค ก่อนซื้อเลนส์มือสอง พี่แคชแนะนำว่าควรตรวจสอบจุดต่างๆดังนี้ครับ

1. ตรวจสอบภายนอก - ควรหลีกเลี่ยงการซื้อเลนส์ที่มีร่องรอยการตกกระแทก เช่น กระบอกมีรอยร้าว รอยบุบ มีรอยบิ่น หรือรอยขูดขีดที่เห็นชัด เพราะการตกหรือกระแทกรุนแรงอาจทำให้ชุดเลนส์เคลื่อนได้ ซึ่งจะมีผลต่อคุณภาพการใช้งาน

2. ตรวจวงแหวนซูม วงแหวนโฟกัส - ควรตรวจสอบวงแหวนซูมว่าปรับได้ราบเรียบนุ่มนวล ซูมแล้วไม่สะดุด วงแหวนซูมไม่หลวม จากนั้นดูยางหุ้มวงแหวนซูม วงแหวนโฟกัสว่ายังสภาพดี ไม่บวมหรือชำรุด

3. เขย่ากระบอกเลนส์ - ควรทดสอบเขย่ากระบอกเลนส์เพื่อดูเสียงภายในว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ เช่น สกรูอาจหลุดเข้าไปในกระบอก หรือชุดเลนส์หลวมจนได้ยินเสียงชิ้นเลนส์ หากมีเสียงมากไม่ควรซื้อครับ เพราะชุดกลไกอาจมีความผิดปกติและมีผลกับคุณภาพได้

4. ดูชิ้นเลนส์ด้านหน้าและท้าย - ควรตรวจสอบชิ้นเลนส์ว่ามีรอยขูดขีดที่เห็นได้ชัดเจนหรือไม่ ส่วนท้ายเลนส์ถ้าเป็นรอยลึกที่เห็นได้ชัดแนะนำว่าไม่ควรซื้อครับเพราะมีผลกับคุณภาพโดยตรง และส่วนหน้าเลนส์หากมองด้วยตายังเห็นว่าไม่ใสก็ไม่ควรซื้อครับ

5. ส่องดูชิ้นเลนส์ภายใน - ควรตรวจสอบโดยการ เปิดไฟฉายและส่องไฟผ่านจากท้ายเลนส์มาหน้าเลนส์ทั้ง 2 ด้าน และดูว่าเลนส์ยังใสดีหรือไม่ ซึ่งชิ้นเลนส์ควรจะมีความใส ไม่ขุ่น และอาจเห็นเม็ดฝุ่นบ้างเป็นเรื่องปกติ

6. ตรวจดูเชื้อรา - โดยเชื้อราจะมีลักษณะเป็นจุดหรือเส้นสีขาวที่เลนส์ ซึ่งจะเป็นตัวทำลายโค้ทคลุมผิวเลนส์และลึกลงไปถึงผิวแก้วเลนส์ ทำให้ภาพที่ออกมาไม่ชัดเจน

7. ทดสอบระบบกันสั่นและความคมชัดของภาพ - พี่แคชแนะนำให้เอากล้องของเราไปลองถ่ายจากเลนส์ที่จะซื้อ จากนั้นเปิดดูภาพแล้วซูมขยายภาพ 100% เพื่อดูว่าภาพคมชัดทั่วทั้งภาพหรือไม่ หากซีกซ้ายชัด ซีกขวาเบลอแสดงว่าเลนส์มีปัญหาไม่ควรซื้อครับ รวมไปถึงลองทดสอบระบบกันสั่นโดยการลองขยับกล้องเลื่อนไปมาแล้วดูว่าภาพขยับตามตำแหน่งการเลื่อนไหม ภาพมีอาการกระตุกไหม จากนั้นลองถ่ายโดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ตํ่า เช่น เลนส์ 50 มม. ให้ลองที่ความเร็ว 1/15 วินาที หรือ 1/8 วินาที ซึ่งภาพควรจะชัดทั้งหมดนั่นเองครับ

และอีกวิธีหนึ่งที่พี่แคชอยากแนะนำก็คือ ก่อนซื้อเลนส์มือสองเราควรไปที่ร้านขายเลนส์มือหนึ่ง และขอดูเลนส์ที่เป็นรุ่นเดียวกันกับที่เราจะซื้อมือสองก่อนครับ เพื่อที่เราจะได้ทราบรายละเอียดของสินค้า และสามารถเปรียบเทียบกับของมือสองได้ว่าตัวเลนส์นั้นมีสภาพเป็นอย่างไร มีร่องรอยความเสียหายตรงไหนหรือไม่

หลังจากที่เรารู้วิธีการเช็คสภาพเลนส์มือ 2 แล้ว...ต่อไปมาดูกันครับว่าเลนส์มือ 2 สภาพดีหาซื้อที่ไหนได้บ้าง?

เลนส์มือ 2 หาซื้อที่ไหนได้บ้าง?

-Fortune Town และ MBK Center 

ข้อดี : ได้เห็นสินค้าจริงและมีร้านให้เลือกหลากหลาย

-กลุ่มใน Facebook 

ข้อดี : สอบถาม พูดคุยกับเจ้าของเดิมได้โดยตรง

-โรงรับจำนำ 

*สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อกล้องพร้อมเลนส์มือสอง

ข้อดี : มีการคัดเลือกและประเมินสภาพมาเเล้วในระดับหนึ่ง

1. Fortune Town หรือ MBK Center เป็นแหล่งรวมร้านค้ารายย่อยที่ขายสินค้าเกี่ยวกับไอที เทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งหนึ่งในประเภทร้านค้าเหล่านี้ จะมีร้านขายกล้องและเลนส์มือสองอยู่จำนวนมาก และราคาสินค้าของแต่ละร้านแทบไม่ต่างกัน ดังนั้นเราสามารถเลือกซื้อได้ตามสภาพของสินค้าและความพึงพอใจเลยครับ

2. Group ใน Facebook กลุ่มสำหรับซื้อขายแลกเปลี่ยนทั้งกล้อง เลนส์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมถึงการตอบปัญหาในการพิจารณาเลือกซื้อสินค้า ส่วนมากจะเป็นกลุ่มเฉพาะแบรนด์ โดยข้อดีของการซื้อในกลุ่มคือสามารถติดต่อโดยตรงได้กับผู้ขายตัวจริง ซึ่งตัวอย่างกลุ่มที่มีคนนิยมซื้อขายกัน เช่น กลุ่มตลาดกล้องมือ2 ,กลุ่มซื้อขายมือสองแบรนด์แคนนอน : Canon club Thailand market เป็นต้น

3. โรงรับจำนำ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อกล้องพร้อมเลนส์มือสอง เนื่องจากสินค้าที่ถูกขายโดยโรงรับจำนำนั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างต่ำกว่าราคาตลาด และอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างดี เนื่องจากก่อนที่โรงรับจำนำจะรับซื้อกล้องและเลนส์ จะต้องผ่านการประเมินคุณภาพเบื้องต้นแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเทคนิคการซื้อเลนส์มือสองที่พี่แคชนำมาฝากกันวันนี้ รับรองว่ารู้ไว้ไม่มีทางโดนหลอกแน่นอนครับ

มองหาโรงรับจำนำ 

มองหา CASH EXPRESS

และสำหรับท่านใดมีกล้องพร้อมเลนส์ สนใจอยากนำมาเปลี่ยนหมุนเวียนเป็นเงินสด 

กำลังมองหาโรงรับจำนำ ให้พี่แคชช่วยประเมินราคาผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ที่นี่เลยครับ

https://www.cashexpress-pawn.com/onlineprocess

ขอบคุณข้อมูล

https://bit.ly/2qPdEug


บทความที่เกี่ยวข้อง

อยากได้เครื่องประดับแบรนด์ไหน ต้องใช้เงิ...

อยากได้เครื่องประดับแบรนด์ไหน ต้องใช้เงินเท่าไหร่ ? ในช่วงชีวิตของเราจะมีหลายโอกาสที่ต้องแต่งตัวแบบเดิมซ้ำๆภายใต้กฎระเบียบเช่น การแต่งชุดนักศึกษาใน ...

ดูเพิ่มเติม >
wearing tips1

อยากซื้อทองต้องรู้! 5 วิธีเลือกใส่ทองให้...

5 เทคนิคเลือกใส่ทองให้เรียบหรูดูดีมีสไตล์   แต่ละคนต่างมีเหตุผลในการซื้อทองคำที่ต่างกันออกไป บ้างก็ซื้อเก็บไว้เมื่อทองขึ้นราคาเมื่อไหร่ค่อ ...

ดูเพิ่มเติม >

Cash express พร้อมยืนเคียงข้างธุรกิจคุณ...

Cash express พร้อมยืนเคียงข้างธุรกิจคุณ “เป็นโรงรับจำนำแห่งแรก ที่มีการรับประเมินราคาสินทรัพย์ทางออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ...

ดูเพิ่มเติม >