งบเท่านี้ ลงทุนในนาฬิการุ่นไหนดี?

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

งบเท่านี้ ลงทุนในนาฬิการุ่นไหนดี?

นาฬิกาเป็นของที่มีความนิยมสูงมากในกลุ่มของผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของเครื่องประดับ หรือในรูปแบบของสินทรัพย์เพื่อการลงทุน ซึ่งมูลค่าที่แตกต่างกันตั้งแต่หลักพันปลายๆจนถึงหลายสิบล้านมักจะสร้างความสับสนให้กับผู้ซื้อมือใหม่เป็นอย่างมากมูลค่าของนาฬิกาขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่ง 2 ปัจจัยสำคัญที่พี่แคชจะพูดถึงก็คือมูลค่าของแบรนด์กับประเภทนั่นเองครับ

วันนี้เรามีนาฬิการุ่นไหนมาฝากกันบ้าง ไปดูกันเลยครับ!

1) มูลค่าเกินสิบล้าน นาฬิกาตัวท็อปฟังก์ชัน High-End 

การเลือกซื้อนาฬิกาที่มีมูลค่าแบรนด์อยู่ในระดับต้นๆของอุตสาหกรรมอย่าง Patek Philippe, Vacheron Constantin หรือ AudemarsPiguetซึ่งตั้งใจเจาะกลุ่มตลาดไฮเอนด์ที่มีรายได้และกำลังจ่ายสูง อาจจะทำให้ใครหลายคนคิดว่าการซื้อของในแบรนด์แพงๆซึ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้างจะทำให้มีตลาดซื้อขายที่ใหญ่ แต่อย่าลืมนะครับว่าเราต้องศึกษาประเภทของนาฬิกาให้ดีก่อน รู้ไหมครับว่า มูลค่าของนาฬิกาจะเพิ่มขึ้นตามความซับซ้อนของกลไกเช่น การจับเวลา การบอกเวลาตามหลักดาราศาสตร์ ระบบการใช้เสียงในการบอกเวลา ซึ่งนาฬิกาที่มีความซับซ้อนเหล่านี้มากกว่า 3 อย่างจะถูกจัดอยู่ในประเภท Grand Complication นาฬิกาที่ทั้งมีมูลค่าของแบรนด์สูงและกลไกอันซับซ้อน ส่งผลให้ราคาสูงถึงหลายสิบล้านบาทเลยทีเดียว ด้วยราคาที่สูงขนาดนี้ ถึงจะมีความชอบหรือความต้องการซื้อแค่ไหน อุปสรรคใหญ่อย่างราคาจึงทำให้ตลาดการซื้อขายค่อนข้างเล็ก แล้วยังมีกำไรอยู่ในระดับกลาง ก่อนตัดสินใจซื้อก็อย่าลืมพิจารณาตรงจุดนี้ด้วยนะครับ

มูลค่าเกินสิบล้าน นาฬิกาตัวท็อปฟังก์ชัน High-End 

ราคาปัจจุบัน

Patek philippe 6300-G010 ราคาปัจจุบัน 70,251,648 บาท *2.260.000 CHF

The Vacheron Constantin Les Cabinotiers Celestia Astronomical Grand Complication ราคาปัจจุบัน 30,393,500 บาท *ประมาณ $1,000,000

AudemarsPiguet Royal Oak offshore grande complication ราคาปัจจุบัน 20,637,490 บาท *$679,010

*อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 7 กันยายน 2562

2) นาฬิกาเงินล้าน เลือกแบรนด์ดังสไตล์คนรุ่นใหม่

สำหรับคนที่รักในแบรนด์ High-End พี่แคชขอแนะนำนาฬิกาประเภท Sport Luxury ที่มีความหรูหราจากความซับซ้อนของกลไก วัสดุ รูปแบบที่แสดงถึงจุดเด่นของแต่ละแบรนด์ และลูกเล่นที่มีเฉพาะทางด้านกีฬา ซึ่งผสมผสานอย่างลงตัวให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่นาฬิกาแบบนี้จะมีการซื้อขายในวงกว้างกว่ากลุ่มนาฬิกาตัวท็อป แน่นอนว่าเป็นเพราะความเข้าถึงง่ายของราคาและเป็นที่ชื่นชอบในวงกว้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่าอัตรากำไรจะต่ำ พี่แคชแนะนำว่าเหมาะกับคนที่ใส่เพื่อเสริมบุคลิกภาพแล้วหวังกำไรแค่เล็กน้อย มากกว่าซื้อเพื่อการลงทุนครับ

นาฬิกาเงินล้าน เลือกแบรนด์ดังสไตล์คนรุ่นใหม่

ราคาปัจจุบัน

Patek philippe Nautilus (ref. 5990/1A) ราคาปัจจุบัน 1,773,000 บาท

AudemarsPiguet Royal Oak Offshore ราคาปัจจุบัน 1,048,451 บาท *£28,200

Vacheron Constantin Overseas 4500V ราคาปัจจุบัน 726,184 บาท *21,500 Euros

*อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 7 กันยายน 2562

3) ราคาหลักแสน ซื้อขายไวกำไรชัวร์ 

กลุ่มที่มีมูลค่าแบรนด์อยู่ในระดับของนาฬิกาหรู หรือ luxury อย่าง Rolex, IWC, Omega และ Breitling เป็นที่ชื่นชอบของนักสะสม ซึ่งพี่แคชจะขอแนะนำนาฬิกาประเภท Sport Luxury เหมือนกับที่พูดถึงในไลฟ์สไตล์ก่อนหน้านี้เลยครับเมื่อมูลค่าแบรนด์ต่ำลงมา แน่นอนว่าส่งผลกับมูลค่าของนาฬิกาทุกรุ่น แล้วยังทำให้มีคนเข้าถึงแบรนด์เหล่านี้ได้ง่าย การซื้อขายจึงเกิดขึ้นแทบจะตลอดเวลา แต่ก็ต้องแลกกับกำไรที่ต่ำลง พี่แคชคิดว่าเหมาะกับคนที่ชอบซื้อไว้เป็นสินทรัพย์ที่เปลี่ยนเป็นเงินได้เร็ว สำหรับเวลาฉุกเฉินที่ต้องการใช้เงินด่วนครับ 

ราคาหลักแสน ซื้อขายไวกำไรชัวร์ 

ราคาปัจจุบัน

Rolex deepsea sea-dwellers ราคาปัจจุบัน 383,358 บาท *11,350 Euros

IWC Aquatimerราคาปัจจุบัน 208,659 บาท *£5,600

Omega SpeedmasterMoonwatchราคาปัจจุบัน 130,412 บาท *£3,500

Breitling Superocean watches ราคาปัจจุบัน 130,038 บาท *3,850 Euros

*อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 7 กันยายน 2562

4) หมื่นกว่ายังพอไหว ซื้อตามใจไม่เน้นลงทุน

มาดูต่อที่กลุ่มแบรนด์สุดท้ายซึ่งมีมูลค่าต่ำที่สุดอย่าง Citizen กับ Swatch กันครับ ซึ่งในกลุ่มนี้จะเป็นนาฬิกาแฟชั่นกับสปอร์ตเป็นหลัก และมีความปราณีตอยู่ในระดับกลางเท่านั้น แม้ว่าราคาจะอยู่ในระดับพันบาทถึงหลักหมื่น ก็ไม่ได้แปลว่าจะมีตลาดในการซื้อขายที่ใหญ่ เพราะนาฬิการูปแบบนี้มีการผลิตทีละมากๆ (Mass Product) ทำให้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย หากทำการซื้อขายกันก็มักจะขาดทุนจึงไม่เหมาะกับการลงทุนครับ

หมื่นกว่ายังพอไหว ซื้อตามใจไม่เน้นลงทุน

ราคาปัจจุบัน

Citizen men’s AT9010-52E “world time A-T” stainless steel eco-drive watch ราคาปัจจุบัน 19,756 บาท *$650

Swatch sistem51ราคาปัจจุบัน 4,032.40 บาท *£108

*อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 7 กันยายน 2562

นาฬิกาที่แนะนำไปทั้งหมดตามแต่ละประเภทเป็นแค่แนวทางหนึ่งเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น อย่าลืมว่ามูลค่าของสินทรัพย์สามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยการพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย เช่น ความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไปตามเวลา หรือเทรนด์ ณ ขณะนั้น ที่สำคัญคือควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยนะครับ สำหรับคนที่สะสมนาฬิกาอยู่แล้วต้องการประเมินราคา ก็สามารถปรึกษาพี่แคชได้เลยครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมประวัติ Rolex EP.2...

หลังจากเรารู้จักกับ Rolex professional กันไปแล้ว (หากใครยังไม่เคยอ่านสามารถอ่านได้ที่นี่เลยครับ : https://www.cashexpress-pawn.com/blog/view/28/190) ว ...

ดูเพิ่มเติม >

“คุณค่าที่ทวีคูณไปกับวันเวลา เคล็ดลับควร...

“คุณค่าที่ทวีคูณไปกับวันเวลา เคล็ดลับควรรู้ก่อนสะสมนาฬิกา” ขึ้นชื่อว่านาฬิกา ลองได้หลงใหลเข้าแล้ว เสมือนการทิ้งระเบิดเวลาให้ผู้ที่รักชอ ...

ดูเพิ่มเติม >

5 รุ่นกระเป๋าแบรนด์เนมแห่งปี 2020 ที่เหม...

เปิดศักราชใหม่ปีหนูทอง ฉลองด้วยการให้ของขวัญ ที่สวยงาม มีคุณค่า เสริมราศี และเสริมบุคลิกที่ดีให้กับตัวเอง  เชื่อว่าหนึ่งในสิ่งของที่สาวๆ ต้อง ...

ดูเพิ่มเติม >