6 เรื่องน่ารู้ ของนาฬิกา Patek Philippe (1)

โพสต์เมื่อ : 12 ก.พ 2563

6 เรื่องน่ารู้ ของนาฬิกา Patek Philippe (1)

Patek Philippe ความล้ำค่าที่นักสะสมทั่วโลกอยากครอบครอง

แบรนด์ Patek Philippe หนึ่งในแบรนด์รักของนักสะสมนาฬิกาทั่วโลกด้วยคุณสมบัติแต่ละรุ่นเพียบพร้อมทั้งการออกแบบและฟังก์ชันสลับซับซ้อน ประกอบกับคุณภาพการผลิตที่ขึ้นชื่อว่าที่สุดแห่งความพิถีพิถันมากกว่าความสวยสมบูรณ์แบบภายนอกที่สัมผัสได้ เบื้องหลังที่มาเต็มไปด้วยคุณค่า ที่ลองได้รู้แล้วจะไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใดนาฬิกาแบรนด์นี้จึงควรค่าแก่การสะสม พี่แคชขอตามรอยประวัติศาสตร์ความล้ำค่าที่เดินทางมากว่า 180 ปี กับ 6 เรื่องน่ารู้ของนาฬิกา Patek Philippe

-- 1. จุดเริ่มต้นแห่งคุณค่า...ผลิตอย่างพิถีพิถัน --

เราพบสถิติที่น่าสนใจมากมายในการผลิตนาฬิกา Patek Philippe ตลอดช่วงระยะเวลา 180 ปี รักษาจำนวนการผลิตนาฬิกาออกสู่ตลาดโดยประมาณ 40,000 เรือนต่อปี ซึ่งสวนทางกับความต้องการในตลาดที่เพิ่มขึ้นทุกปี ทุกชิ้นส่วนใช้ช่างฝีมือในการผลิตแบบเมนนวล ระยะเวลาการผลิตต่อเรือน ในรุ่นเบสิคจึงใช้เวลาถึง 9 เดือน และในรุ่นที่มีฟังก์ชั่นซับซ้อนใช้เวลาถึง 2 ปี อย่างในรุ่น Nautilus ที่นักสะสมตามหา ใช้เวลาในการตัดนานถึง 6 นาที 45 วินาทีก่อนจะนำมาประกอบด้วยความพิถีพิถัน และสายแต่ละเรือนใช้เวลาขัดถึง 7 ชั่วโมงตลอดกระบวนการผลิตใช้พนักงานมากถึง 1,035 คนต่อเรือนจำนวนนี้รวมถึงผู้ออกแบบระบบกลไก  ทีมผลิตชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ทีมประกอบ เพื่อให้ได้นาฬิกาที่สวย ประณีต สมบูรณ์แบบมากที่สุดทั้งหมดนี้คือการทุ่มเทของแบรนด์ เพื่อให้ได้มาซึ่งมาตรฐานความสมบูรณ์แบบอันสูงสุด

-- 2. ให้ความสำคัญสูงสุดกับข้อมูลทุกเรือน --

Patek Philippe เก็บข้อมูลนาฬิกาทุกเรือนที่ผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1839 ลูกค้าสามารถค้นหาและติดตามได้ โดยข้อมูลระบุตั้งแต่รายละเอียดการผลิต วันที่วางจำหน่าย ไปจนถึงประวัติการเข้ารับบริการหลังการขายซึ่งยังคงใช้มาตรฐานเดิมมาจนถึงปัจจุบันเป็นที่รู้กันดีว่า บุคคลสำคัญระดับโลกต่างก็มี Patek Philippe  ไว้ในครอบครองอาทิ นักแสดงฮอลลีวู้ดชื่อดัง Leonardo Dicaprioใส่นาฬิกา Patek Philippe รุ่น Nautilus 5980 R  รุ่นที่บุคคลมีชื่อเสียงชาวอเมริกันนิยมสวมใส่ราคาโดยประมาณ 2.2 ล้านบาท

-- 3. มากกว่าการบอกเวลา คือฟังก์ชันที่เหนือความคาดหมาย --

ผลงานคิดค้นอันเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้คนทั่วโลกของ Jean-Adrien Philippeหนึ่งในเจ้าของแบรนด์ Patek คือ 'keyless stem-winding system' หรือ ระบบกลไกการปรับนาฬิกาจักรกลโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้กุญแจแกะด้านหลังนาฬิกาออก แต่ปรับเวลาได้ผ่านทางเม็ดมะยม ไม่เสี่ยงต่อความชื้นหรือฝุ่นละออง ซึ่งยังคงใช้เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมนาฬิกาจนทุกวันนี้ซึ่งผลงานนี้ทำให้เขาได้รับรางวัลจากงาน Products of Industry Exhibition ที่กรุงปารีสในปี ค.ศ.  1844 รวมทั้งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมงานกับAntoine Norbert De Patek และร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ Patek Philippe เข้าสู่วงการนาฬิการะดับโลกถึงปัจจุบัน แบรนด์ Patek Philippe หลากหลายรุ่น มีฟังก์ชั่นที่ซับซ้อน ในการบอกหน่วยเวลาต่างๆ มากที่สุดในโลกGrandmaster Chime คือนาฬิการุ่น limited-edition รุ่นล่าสุดของ Patek Philippe  ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนาฬิกาข้อมือที่มีลูกเล่นมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ประกอบด้วย 20 ฟังก์ชั่นความซับซ้อน ภายในเคสสี rose-gold ขนาด 47 มิลลิเมตรที่ได้รับการสลักเสลาอย่างหรูหราสวยงาม


บทความที่เกี่ยวข้อง

จากโควิด...สู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย SME คน...

สำหรับใครที่ติดตามข่าวเศรษฐกิจเป็นประจำ ช่วงนี้คงจะได้ยินคำว่าสภาวะเศรษฐกิจถดถอย(ภาวะที่ GDP ติดลบเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อย่างน้อยๆ  2  ...

ดูเพิ่มเติม >

นาฬิการุ่นตำนานที่นักสะสมหลงรัก...ความคล...

นาฬิการุ่นตำนานที่นักสะสมหลงรัก...ความคลาสสิคที่เดินทางข้ามทศวรรษมาถึงปี 2019 ปลายเข็มนาฬิกาบอกวันเวลาได้อย่างแม่นยำ และความคลาสสิคนั้นยังคงจารึกอย ...

ดูเพิ่มเติม >

ROLEX SUBMARINER รุ่นไหน ราคาถูกที่สุด?...

หลังจากที่  ROLEX SUBMARINER เปิดตัวครั้งแรกในปี  ค.ศ. 1953 ก็ได้รับความนิยมจากคนในวงการนาฬิกาเสมอมาจนมาถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 67 ปี เพราะ ...

ดูเพิ่มเติม >