6 เรื่องน่ารู้ ของนาฬิกา Patek Philippe (1)

โพสต์เมื่อ : 12 ก.พ 2563

6 เรื่องน่ารู้ ของนาฬิกา Patek Philippe (1)

Patek Philippe ความล้ำค่าที่นักสะสมทั่วโลกอยากครอบครอง

แบรนด์ Patek Philippe หนึ่งในแบรนด์รักของนักสะสมนาฬิกาทั่วโลกด้วยคุณสมบัติแต่ละรุ่นเพียบพร้อมทั้งการออกแบบและฟังก์ชันสลับซับซ้อน ประกอบกับคุณภาพการผลิตที่ขึ้นชื่อว่าที่สุดแห่งความพิถีพิถันมากกว่าความสวยสมบูรณ์แบบภายนอกที่สัมผัสได้ เบื้องหลังที่มาเต็มไปด้วยคุณค่า ที่ลองได้รู้แล้วจะไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใดนาฬิกาแบรนด์นี้จึงควรค่าแก่การสะสม พี่แคชขอตามรอยประวัติศาสตร์ความล้ำค่าที่เดินทางมากว่า 180 ปี กับ 6 เรื่องน่ารู้ของนาฬิกา Patek Philippe

-- 1. จุดเริ่มต้นแห่งคุณค่า...ผลิตอย่างพิถีพิถัน --

เราพบสถิติที่น่าสนใจมากมายในการผลิตนาฬิกา Patek Philippe ตลอดช่วงระยะเวลา 180 ปี รักษาจำนวนการผลิตนาฬิกาออกสู่ตลาดโดยประมาณ 40,000 เรือนต่อปี ซึ่งสวนทางกับความต้องการในตลาดที่เพิ่มขึ้นทุกปี ทุกชิ้นส่วนใช้ช่างฝีมือในการผลิตแบบเมนนวล ระยะเวลาการผลิตต่อเรือน ในรุ่นเบสิคจึงใช้เวลาถึง 9 เดือน และในรุ่นที่มีฟังก์ชั่นซับซ้อนใช้เวลาถึง 2 ปี อย่างในรุ่น Nautilus ที่นักสะสมตามหา ใช้เวลาในการตัดนานถึง 6 นาที 45 วินาทีก่อนจะนำมาประกอบด้วยความพิถีพิถัน และสายแต่ละเรือนใช้เวลาขัดถึง 7 ชั่วโมงตลอดกระบวนการผลิตใช้พนักงานมากถึง 1,035 คนต่อเรือนจำนวนนี้รวมถึงผู้ออกแบบระบบกลไก  ทีมผลิตชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ทีมประกอบ เพื่อให้ได้นาฬิกาที่สวย ประณีต สมบูรณ์แบบมากที่สุดทั้งหมดนี้คือการทุ่มเทของแบรนด์ เพื่อให้ได้มาซึ่งมาตรฐานความสมบูรณ์แบบอันสูงสุด

-- 2. ให้ความสำคัญสูงสุดกับข้อมูลทุกเรือน --

Patek Philippe เก็บข้อมูลนาฬิกาทุกเรือนที่ผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1839 ลูกค้าสามารถค้นหาและติดตามได้ โดยข้อมูลระบุตั้งแต่รายละเอียดการผลิต วันที่วางจำหน่าย ไปจนถึงประวัติการเข้ารับบริการหลังการขายซึ่งยังคงใช้มาตรฐานเดิมมาจนถึงปัจจุบันเป็นที่รู้กันดีว่า บุคคลสำคัญระดับโลกต่างก็มี Patek Philippe  ไว้ในครอบครองอาทิ นักแสดงฮอลลีวู้ดชื่อดัง Leonardo Dicaprioใส่นาฬิกา Patek Philippe รุ่น Nautilus 5980 R  รุ่นที่บุคคลมีชื่อเสียงชาวอเมริกันนิยมสวมใส่ราคาโดยประมาณ 2.2 ล้านบาท

-- 3. มากกว่าการบอกเวลา คือฟังก์ชันที่เหนือความคาดหมาย --

ผลงานคิดค้นอันเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้คนทั่วโลกของ Jean-Adrien Philippeหนึ่งในเจ้าของแบรนด์ Patek คือ 'keyless stem-winding system' หรือ ระบบกลไกการปรับนาฬิกาจักรกลโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้กุญแจแกะด้านหลังนาฬิกาออก แต่ปรับเวลาได้ผ่านทางเม็ดมะยม ไม่เสี่ยงต่อความชื้นหรือฝุ่นละออง ซึ่งยังคงใช้เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมนาฬิกาจนทุกวันนี้ซึ่งผลงานนี้ทำให้เขาได้รับรางวัลจากงาน Products of Industry Exhibition ที่กรุงปารีสในปี ค.ศ.  1844 รวมทั้งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมงานกับAntoine Norbert De Patek และร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ Patek Philippe เข้าสู่วงการนาฬิการะดับโลกถึงปัจจุบัน แบรนด์ Patek Philippe หลากหลายรุ่น มีฟังก์ชั่นที่ซับซ้อน ในการบอกหน่วยเวลาต่างๆ มากที่สุดในโลกGrandmaster Chime คือนาฬิการุ่น limited-edition รุ่นล่าสุดของ Patek Philippe  ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนาฬิกาข้อมือที่มีลูกเล่นมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ประกอบด้วย 20 ฟังก์ชั่นความซับซ้อน ภายในเคสสี rose-gold ขนาด 47 มิลลิเมตรที่ได้รับการสลักเสลาอย่างหรูหราสวยงาม


บทความที่เกี่ยวข้อง

อยากซื้อแหวนเพชร ควรเลือกซื้อแบบไหน ต้อง...

เชื่อว่าหลายๆคู่คงกำลังวางแผนแต่งงานกันอยู่ใช่มั้ยครับ ซึ่งถ้าพูดการแต่งงาน สิ่งแรกเลยที่หลายคนน่าจะนึกถึงนั่นก็คือ “แหวนเพชร” แหวน ...

ดูเพิ่มเติม >
ทองคำ 9k 18k 23k 24k ต่างกันอย่างไร จำนำได้ไหม

ทองคำ 9k 18k 23k 24k ต่างกันอย่างไร จำนำ...

ทองคำ 9k 18k 23k 24k ต่างกันอย่างไร จำนำได้ไหม? หลายคนไม่รู้ว่า ทอง9k, 18k  23k กับ 24k ต่างกันอย่างไร บทความนี้พี่แคชจะมาอธิบายให้เห็นควา ...

ดูเพิ่มเติม >

จากโควิด...สู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย SME คน...

สำหรับใครที่ติดตามข่าวเศรษฐกิจเป็นประจำ ช่วงนี้คงจะได้ยินคำว่าสภาวะเศรษฐกิจถดถอย(ภาวะที่ GDP ติดลบเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อย่างน้อยๆ  2  ...

ดูเพิ่มเติม >