วิธีออมเงินสายชิล ถึงใช้เงินเก่งก็ยังเก็บอยู่!

โพสต์เมื่อ : 1 มิ.ย. 2563

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมตอนเด็กๆ เราจึงมีเงินเก็บเต็มกระปุก แต่เมื่อโตขึ้นมีรายได้ทำงานมาหลายปีแต่ก็ไม่มีเงินเก็บสักที? คำตอบ อาจจะอยู่ที่ตอนเด็กเราจะค่อยๆ เริ่มออมจากเศษเหรียญ หรือเงินที่เหลือจากค่าขนมที่โรงเรียนก่อน ไม่สนใจว่าจะเป็นจำนวนมากหรือน้อย ค่อยๆนำมาหยอดกระปุกจนเต็ม

การเก็บออมในวัยที่โตขึ้นถึงแม้จะมีแรงจูงใจให้ใช้จ่ายเงินมาก แค่เพียงเรานึกถึงความตั้งใจและความสนุกที่จะเก็บออมแบบในวัยเด็กก็จะทำให้เรามีเงินเก็บออมก้อนแรกได้ไม่ยาก

พี่แคช มีวิธีการออมเงินง่ายๆ ฉบับคนใช้เงินเก่งก็ยังสามารถเก็บเงินได้มาฝาก

1.เจอแบงค์ใหม่ อย่าใช้ 

แบงค์ 20, 50, 100, 500 และ 1,000 บาท ควรเก็บให้หมด และวิธีเก็บที่น่าสนใจอีกแบบ คือ การเลือกเก็บธนบัตรแบงค์ใหม่ที่ลงท้ายด้วยเลขสวยเป็นขวัญถุง หรือพกติดกระเป๋าตังค์ไว้ เมื่อผ่านไป 3 เดือน ลองนำแบงค์ใหม่ที่สะสมไว้ออกมานนับคุณอาจตกใจกับยอดเงินออมแบค์ใหม่อย่างไม่น่าเชื่อ และต้องติดใจการเก็บแบงค์ใหม่อย่างแน่นอน

2. สร้างแรงจูงใจ เล็กน้อยในการออม

หากระปุกใสๆ ที่ง่ายต่อมองเห็นจำนวนเงิน จากนั้นก็เขียนสิ่งที่คุณอยากได้แปะลงไปบนกระปุก เช่น ค่าทริปเที่ยวหลังหมดโควิด-19 ค่ารองเท้าใหม่สำหรับพ่อแม่ ค่าคอร์สเรียนภาษา การทำอย่างนี้จะช่วยให้กำลังใจสำหรับการออมเงินเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

3. เก็บก่อนใช้ ยังไงก็ได้เปรียบ 

ควรกันเงินไว้ 10% ของเงินเดือน โดยหักเก็บทุกเดือน ห้ามนำออกมาใช้ให้ถือว่าเป็นการฝากลืม ลองคิดตามเล่นๆ ถ้าคุณเงินเดือน 15,000  บาท  หักไว้ 1,500 บาท เก็บเป็นเวลา 1 ปี คุณจะมีเงินเก็บปีละ 18,000 บาท และคุณทำงาน 10 ปี คุณจะมีเงินเก็บ 180,000 บาท 

4. แบ่งเงินใส่ถุง

วิธียอดฮิตที่ทำได้ผลจริงๆ คุณสังเกตตัวเองดูว่า ในแต่ละวันมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และให้บวกเงินเข้าไปอีกนิดหน่อยเผื่อมีเหตุฉุกเฉินที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม หลังจากนั้นให้นำเงินมาใส่ถุง แยกสำหรับนำไปใช้ในแต่ละวัน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณใช้เงินวันละ 200 บาท ก็นำมาใส่ซองไว้ 250 บาท โดยจำนวนซองจะเท่าจำนวนวันในเดือนนั้น วิธีนี้นอกจากจะทำให้ควบคุมการใช้เงินแล้ว ยังทำให้เราสามารถวางแผนการใช้เงินในอนาคตได้ดีด้วย เพราะเมื่อเรายังไม่มีรายรับที่เท่าเดิม เราก็จะไม่ก่อหนี้โดยไม่จำเป็น

5. เงินเหลือเท่ากับออม

หากมียอดคงเหลือในบัญชี ให้รีบย้ายเงินส่วนนี้ไปใส่บัญชีเงินออม เช่น ในบัญชีอยู่ 1,230 บาท อาจจะถอนออกเป็นเลขกลมๆ 1,200 บาท ไปเก็บออมไว้ พอขึ้นเดือนใหม่ เงินเดือนเข้ามาอีก 12,000 บาท + ส่วนที่เหลือคงค้าง 30 บาท รวมเป็น 12,030 บาทเพื่อใช้จ่ายในเดือนนั้น ๆ แล้วเราก็กลับไปใช้เทคนิคตั้งแต่ข้อที่ 2 ไล่ลงมาใหม่ ถือเป็นการบังคับตัวเองให้ใช้จ่ายด้วยวงเงินที่จำกัดเท่า ๆ กันในแต่ละเดือน และลดการใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายลงได้

6. กินเล่นเท่าไหร่ ออมเท่านั้น 

สำหรับสาวๆที่กินจุบจิบ ข้อนี้คงเหมาะมากๆ วิธีการออมแบบนี้คือ ในวันนั้นเราเสียเงินกับค่าของกินที่ไม่ใช้อาหารมื้อหลักเท่าไร ให้ออมเงินใส่กระปุกจำนวนเท่านั้น ทั้งค่ากาแฟ ขนมขบเคี้ยว ของหวานต่างๆ เป็นต้น เช่น วันนี้ซื้อบราว์นี่ 35 บาท ซื้อกาแฟอีก 120 บาท แสดงว่าพอกลับบ้านเราต้องออมเงิน 155 บาท ข้อนี้อาจจะเหมาะกับสาวๆ ที่อยากลดน้ำหนัก จะได้ควบคุมการทางของจุกจิกได้

7.เก็บสะสมแบงค์ 50 

วิธีที่ได้รับความนิยมที่เก็บได้จริงๆ เป็นแบงค์ที่ถือว่าหาได้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย และมูลค่าไม่สูงมาก จึงทำให้หารเก็บแบงค์ 50 เป็นเรื่องสนุกสามารถเก็บได้เรื่อยๆ และเมื่อรู้ตัวอีกทีคุณอาจมีเงินหลักมื่นจากการเก็บแบงค์ 50

ทั้งหมดนี้คือวิธีการออมเงินแบบง่ายๆ ที่โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรสนำมาฝากกัน การออมเริ่มจากจำนวนเงินน้อยก่อน และไม่จำเป็นต้องเป็นเงินจำนวนมาเพียงแต่ต้องอาศัยความตั้งใจ และใช้เวลา รวมถึงการวางแผนการใช้จ่ายก่อนใช้ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีเงินเก็บก้อนแรกจากการออมได้อย่างแน่นอน และหากคุณเงินหมุนไม่ทันและไม่ต้องการดึงเงินเก็บสำรองออกมาใช้ สามารถมาประเมินออนไลน์ที่ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login ก่อนได้เลยครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ผิวโทนไหน เลือกใส่นาฬิกาสีอะไร แล้วจะดู...

หนึ่งใน Accessory ยอดนิยมของสาวๆ ที่ชอบใส่กันมากที่สุด คงหนีไม่พ้น “นาฬิกา”ใช่ไหมครับ?  เพราะนอกจากจะเป็นตัวช่วยบอกเวลา ยังช่วยเสริมบ ...

ดูเพิ่มเติม >

อยากมีกระเป๋าแบรนด์เนมใบแรก เริ่มต้นจากต...

ผู้หญิง..ไม่ว่าคุณจะมีอายุเท่าไหร่ มีรายได้มากน้อยแค่ไหน หากคุณมีความชื่นชอบในสินค้าแบรนด์เนม และมีความคิดอยากจะซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมใบแรกคุณภาพดีๆมาใช ...

ดูเพิ่มเติม >

ราคาทองเปลี่ยนไป มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง?...

  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังสนใจลงทุนในทองคำ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี.. วันนี้พี่แคชจะพานักลงทุนมือใหม่ทุกท่านมารู้จักกับการลงทุนในทองค ...

ดูเพิ่มเติม >