จากโควิด...สู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย SME คนขายของออนไลน์ ทำอะไรได้บ้าง?

โพสต์เมื่อ : 29 มิ.ย. 2563

สำหรับใครที่ติดตามข่าวเศรษฐกิจเป็นประจำ ช่วงนี้คงจะได้ยินคำว่าสภาวะเศรษฐกิจถดถอย(ภาวะที่ GDP ติดลบเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อย่างน้อยๆ  2  ไตรมาส) กันบ่อยๆใช่ไหมครับ? 

เพราะหลังจากที่ WHO ได้ประกาศว่า COVID-19 เป็นภาวะโรคระบาดในวงกว้าง หรือ global pandemic รัฐบาลประเทศต่างๆจึงต้องคงมาตรการ Lock Down ต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าการ Lock Down นอกจากจะส่งผลให้เราสามารถช่วยกันหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อได้แล้ว ยังส่งผลกระทบในอีกแง่มุม ถึงเศรษฐกิจอีกด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศไทยของเรา ที่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวและภาคบริการ ซึ่งเมื่อธุรกิจเหล่านี้หยุดตัวลงชั่วคราวเป็นระยะเวลาแรมเดือน จึงทำให้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของคนในประเทศ ทำให้ GDP ลดลง และอาจมีแนวโน้มทำให้เศรษฐกิจไทยเข้าสู่สภาวะถดถอยได้ 

ถ้าเป็นแบบนี้...แล้ว SME คนขายของออนไลน์ จะทำอะไรได้บ้าง? เพราะทุกวันนี้คนก็เข้ามาขายของผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น คู่แข่งเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว  วันนี้พี่แคชมีทางออกดีๆที่จะช่วยรักษาลูกค้าเดิม และเพิ่มยอดขาย มาฝากกันแล้วครับ 

4 กลยุทธ์ เพิ่มยอดขาย สำหรับ SME และคนขายของออนไลน์

กลยุทธ์ที่ 1 : คนขาย ต้องไม่หาย

เรื่องสำคัญเรื่องแรกที่พี่แคชอยากแนะนำในการค้าขายออนไลน์ คือ คนขาย ต้องไม่หาย เพราะคนซื้อมีทางเลือก และพฤติกรรมลูกค้าออนไลน์ คือไม่ชอบการรอคอย ดังนั้นหากต้องการค้าการขายให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น พี่แคชขอให้เหล่า SME คนขายของออนไลน์ เริ่มต้นจาก การตอบแชทให้ไว หลังจากนั้นให้พยายามสื่อสารกับลูกค้าเดิมของตัวเองให้ได้มากที่สุด เช่น Live พูดคุยกับลูกค้าบ้าง  เพราะการ Live จะช่วยทำให้ลูกค้าจำคุณได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อนี้ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นการ Live ขายของเท่านั้นนะครับ สามารถ Live พูดคุยเรื่องทั่วๆไป หรือให้ความรู้กับลูกค้าในเรื่องที่เราถนัดได้เลย และอย่างสุดท้าย คือขอให้อัพเดตหน้าร้านให้สม่ำเสมอ เพราะลูกค้าใหม่ๆที่เข้ามาจะได้รู้ว่าร้านเรายังคงเปิดร้านขายของอยู่นั่นเองครับ

กลยุทธ์ที่ 2 : ขายอะไร รูปต้องน่าสนใจ

ข้อต่อมาที่พี่แคชอยากแนะนำคือไม่ว่าคุณจะขายอะไร รูปต้องน่าสนใจ เพราะอย่าลืมว่าคนที่เข้ามา เขาไม่เคยจับต้องสินค้าของจริง ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้เขาตัดสินใจซื้อสินค้าชนิดนี้ได้ คือ รูปภาพ ราคา และคุณสมบัติที่เราเขียนขายไว้ ซึ่งรูปภาพ คือสิ่งแรกที่จะทำให้ลูกค้าเห็นและตัดสินใจต่อว่าจะหยุดดู หยุดอ่านคุณสมบัติเพิ่มเติมไหม โดยพี่แคชแนะนำว่าในการถ่ายรูปภาพ นอกจากจะต้องถ่ายให้ชัดเจน สวยงามแล้ว ควรจะถ่ายให้เห็นความละเอียดของสินค้าในหลายๆมุม เพื่อเป็นตัวช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงอาจแทรกภาพรีวิวสินค้าโดยลูกค้าเก่าไปก็จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ครับ ซึ่งหากใครดูรูปของตัวเองแล้วยังรู้สึกว่าไม่น่าสนใจอาจลองนำภาพไปตกแต่งเพิ่มเติมในแอปพลิเคชัน PicsArt หรือ Canva ใส่สติกเกอร์และใส่ข้อความในรูป เพิ่มเข้าไปได้ครับ ส่วนใครที่ขายสินค้าเกี่ยวกับอาหาร หรืออุปกรณ์ต่าง พี่แคชแนะนำว่าให้ลองถ่ายเป็นภาพเคลื่อนไหวสั้นๆ และอัพโหลดลงไปในเพจก็จะช่วยให้ดูน่าสนใจเพิ่มยิ่งขึ้น

กลยุทธ์ที่ 3 : จัดแคมเปญเพิ่มยอดขาย 

หากร้านไหนที่ไม่เคยจัดแคมเปญเพิ่มยอดขาย พี่แคชแนะนำว่าตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะเริ่มลองทำแคมเปญครับ เพราะว่าเรากำลังอยู่ในการแข่งขันที่ต้องแย่งลูกค้ากับร้านอื่น ซึ่งใครที่ไม่รู้จะจัดแคมเปญอะไรดี พี่แคชก็มี 6 แคมเปญยอดฮิตที่เหล่าลูกค้าชอบมาฝากกันแล้วครับ 

แคมเปญที่ 1 “Flash Sale  เที่ยงวัน ยันเที่ยงคืน” : ช่วยเพิ่มยอดขายได้ภายใน 1 วัน 

แคมเปญที่ 2 “ ซื้อ  1  แถม  1” : ช่วยล้างสต็อคสินค้าของคุณได้

แคมเปญที่ 3 “ลูกค้าเก่าลด 10%” : ช่วยดึงลูกค้าเก่าให้กลับมาหาคุณ

แคมเปญที่ 4 “ซื้อชิ้นต่อไปลด  5%” : ช่วยเพิ่มยอดขายต่อ 1 ออเดอร์

แคมเปญที่ 5 “Like & Share  รับส่วนลด” : ช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าใหม่เห็นคุณมากขึ้น

แคมเปญที่ 6 “ราคาพิเศษเฉพาะคนเห็น Ads ” : ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าที่เห็น Ads

กลยุทธ์ที่ 4 : ส่งฟรี ถึงบ้าน

สำหรับกลยุทธ์สุดท้ายที่พี่แคชอยากแนะนำ และอาจเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามไป นั่นก็คือการ“ส่งฟรี ถึงบ้าน” เพราะจากผลการศึกษา UPS Pulse of the Online Shopper™ ปี 2019 พบว่า หนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้ซื้อทิ้งตะกร้าสินค้า คือค่าส่งที่มีราคาสูง และที่สำคัญคือ ผู้ซื้อในเอเชียกว่า 37% ยอมซื้อสินค้าเพิ่มเพื่อให้ได้บริการส่งฟรี (ขอบคุณข้อมูลจาก smeone) ดังนั้นนี่เป็นโอกาสที่ดีที่คุณจะได้จัดโปรโมชั่นพิเศษเช่น ซื้อ 2 ชิ้น ส่งฟรี ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้ลูกค้าสนใจร้านของคุณแล้ว ยังช่วยให้ยอดขายใน 1 ออเดอร์ของคุณเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ กลยุทธ์ดีๆ 4 ข้อที่พี่แคชนำมาฝากกัน หวังว่าจะช่วยทำให้  SME คนขายของออนไลน์ สามารถนำไปปรับใช้ เพิ่มยอดขายให้ตัวเองในยามที่เราอาจต้องเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้นะครับ 

และสุดท้าย...สำหรับ SME คนขายของออนไลน์ หากคุณมีปัญหาเรื่องการเงิน ต้องการเงินด่วน อยากได้เงินไปหมุนเวียนธุรกิจ Cash Express พร้อมช่วยคุณ 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะมีทองคำ เครื่องเพชร(ที่มีใบรับรอง) กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาแบรนด์เนม เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ ลองเข้ามาประเมินราคาออนไลน์ ก่อนเข้าไปที่สาขา ที่ลิ้งก์นี้ได้เลยครับ  https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login


บทความที่เกี่ยวข้อง

มาทำความรู้จักกับ PATEK PHILIPPE NAUTILU...

มาทำความรู้จักกับ PATEK PHILIPPE NAUTILUS สาวกนาฬิกาต้องเทใจให้กับ นาฬิกา PATEK PHILIPPE NAUTILUS มาแรงแซงโค้งทุกมุม (ถ้ามีงบ!) เพราะนาทีนี้! เวลาน ...

ดูเพิ่มเติม >

The Nicknames of ROLEX :ฉายานาฬิกาโรเล็ก...

The Nicknames of ROLEX :ฉายานาฬิกาโรเล็กซ์ ผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกา หรือ ผู้ที่อยู่ในแวดวงนาฬิกา นาฬิกา ROLEX ถือเป็นหนึ่งในนาฬิกาที่มีการเรียกชื่อเล่นก ...

ดูเพิ่มเติม >

เตรียมความพร้อมอย่างไร ให้อยู่รอดกับวิกฤ...

วันนี้พี่แคชจะพาย้อนกลับไปพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจโดยภาพรวมของปี 2019 นับว่าเป็นปีที่เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจโลก โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสงครามการค้ ...

ดูเพิ่มเติม >