บทเรียนจากโควิด-19 ธุรกิจควรปรับตัวอย่างไรบ้าง?

โพสต์เมื่อ : 13 ก.ค. 2563

ในวันที่มีการประกาศล็อกดาวน์จนทำให้ระบบเศรษฐกิจหยุดชะงัก หลายบริษัทต้องเจอกับปัญหาทางการเงินไม่ว่าจะเป็นภาวะขาดทุนจากการลดลงของยอดขายสินค้า หรือการผิดชำระหนี้เงินกู้ของบริษัทซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้บริษัทจำนวนหนึ่งต้องประกาศล้มละลายและวางมือจากการแข่งขันในอุตสาหกรรม

แต่ก็ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่สามารถแบกรับรายรับรายจ่ายที่ไม่สมดุลจนต้องเลิกกิจการเท่านั้น เพราะบริษัทชั้นนำของโลกเองก็ได้ประกาศล้มละลายจนเป็นข่าวใหญ่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเช่นกัน

พี่แคชเลยรวบรวมบทเรียนจากการล้มละลายของ 3 บริษัทชั้นนำ พร้อมกับสิ่งที่บริษัทควรระวังและปรับตัวหลังจากช่วงสถานการณ์โควิด-19นี้ด้วยครับ

Dean & Deluca

คาเฟ่สัญชาติสหรัฐอเมริกาที่ถูกซื้อกิจการโดยคนไทยและกลายเป็นร้านกาแฟที่ชื่นชอบของชาวออฟฟิศใจกลางกรุงเทพฯ แต่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาก็เริ่มมีข่าวเกี่ยวกับการประสบปัญหาขาดทุนหลายสิบล้านบาทที่เกิดจากการบริหารจัดการที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งทางร้านก็ได้มีแผนการลดต้นทุนเพื่อจัดการกับปัญหานี้

Dean & Deluca ต้องรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและกำลังอยู่ระหว่างการปรับการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ถึงอย่างนั้น ปัญหาหนี้สินก็ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ซึ่งการล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19ก็ยิ่งทำให้รายได้ของคาเฟ่ลดลงจนมีการประกาศล้มละลายในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

Hertz

ผู้ให้บริการเช่ารถจากสหรัฐอเมริกาที่ดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 100 ปีที่มีรายได้ส่วนใหญ่มาจากลูกค้าที่ให้บริการผ่านสนามบิน ถึงบริษัทนี้จะมีรายได้ส่วนหนึ่งมาจากการซ่อมด้วยแต่รายได้หลักก็ยังคงมาจากการให้บริการเช่า ซึ่งการหยุดชะงักของบริการสายการบินทำให้การจองรถเช่าถูกยกเลิกมากกว่า 90%

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทมีหนี้สินสูงถึง 19 เท่าเมื่อเทียบกับเงินสดที่มีในการดำเนินกิจการ แม้ดูเหมือนว่าจะไม่มีปัญหาอะไรหากทางบริษัทยังสามารถชำระหนี้ได้อย่างสม่ำเสมอ แต่ผลกระทบจากการล็อกดาวน์ทำให้ภาระหนี้สูงเกินกว่าที่จะชำระไหว และประกาศล้มละลายในที่สุด

Avianca

สายการบินแห่งชาติโคลอมเบียที่เก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของโลกที่แบกรับภาระหนี้สินมากกว่า 2 แสนล้านบาท ตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งสายการบินนี้ได้พยายามยื่นเรื่องปรับโครงสร้างหนี้มาได้ระยะเวลาหนึ่ง แต่ด้วยเหตุการณ์โควิด-19ที่ทำให้อุตสาหกรรมนี้หยุดลงตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ Avianca ไม่สามารถแบกรับภาระไหวจนประกาศล้มละลาย

รายได้ที่ลดลงมากกว่า 80% เป็นสาเหตุหลักของการตัดสินใจครั้งนี้ เนื่องจากที่ค่าใช้จ่ายปกติไม่ได้ลดลงตามไปด้วย ทำให้ล้มเหลวในการชำระหนี้ตามกำหนด 

ข่าวร้ายมากมายเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการบินทำให้ใครหลายคนคาดเดาได้ว่าอาจมีการประกาศล้มละลายในอนาคตอันใกล้ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่แค่อุตสาหกรรมนี้เท่านั้นที่น่าเป็นห่วง เพราะการที่ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งหยุดลง ก็จะส่งผลกระทบทั้งดีและร้ายไปให้ธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อย่างที่ธุรกิจให้บริการเช่าเสียรายได้หลักเพราะสายการบินหยุดการให้บริการ ดังนั้นการเริ่มต้นประกาศล้มละลายของธุรกิจร้านกาแฟ ก็อาจะเป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญสำหรับธุรกิจอื่นๆได้ด้วยครับ

ธุรกิจที่ต้องปิดตัวลงได้กลายเป็นบทเรียนสำคัญให้กับบริษัทอื่นๆที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก ซึ่งพี่แคชก็ได้รวบรวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกธุรกิจและได้บทสรุปออกมาเป็น 5 สิ่งที่บริษัทควรปรับตัวหลังจากวิกฤตโรคระบาดนี้มาให้ทุกคน จะมีเรื่องอะไรบ้าง.. ไปดูกันเลยครับ

เตรียมรับมือสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

นอกจากการเตรียมแผนสำรองสำหรับหลากหลายสถานการณ์ที่ต้องเจอแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่บริษัทควรทำก็คือการเตรียม ‘แผนที่ดีที่สุด’ ที่บริษัทสามารถทำได้ไว้รับมือกับ ‘วิกฤตที่แย่ที่สุด’ ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรในบริษัทให้เกิดประโยชน์สูงสุดเมื่อต้องเจอวิกฤตที่เลวร้าย และยังช่วยให้ปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเมื่อต้องรับมือกับสถานการณ์นั้นจริงๆด้วยครับ

บริหารจัดการหนี้อยู่เสมอ

เป็นเรื่องปกติที่ธุรกิจจะมี ‘หนี้สิน’ เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งปัญหาใหญ่ที่ทำให้หลายบริษัทต้องล้มละลายก็คือการขาดความสามารถในการชำระหนี้ ดังนั้นการจ่ายชำระอย่างสม่ำเสมอและรักษาระดับหนี้ให้เหมาะสมกับธุรกิจจึงเป็น นอกจากนี้ก็อย่าลืมที่จะเข้าไปตรวจสอบรายการหนี้ที่มีว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นตรงไหนได้บ้างด้วยนะครับ

หาแหล่งรายได้เพิ่ม

ปัญหาใหญ่ที่โลกธุรกิจต้องเจอในยุคนี้คือการเปลี่ยนแปลงไปของพฤติกรรมผู้บริโภค จนทำให้มีธุรกิจใหม่ๆเข้ามา Disrupt อยู่ตลอดเวลา พี่แคชเลยอยากแนะนำให้ทุกคนลองปรับธุรกิจของตัวเองเพื่อหาช่องทางสร้างรายได้เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการออกสินค้าใหม่ การคิดรูปแบบบริการที่แตกต่าง หรือการเลือกลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตเพื่อกระจายความเสี่ยงครับ

ให้ความสำคัญกับกระแสเงินสด

หนึ่งในกุญแจสำคัญของการดำเนินธุรกิจคือการไหลเวียนของเงินสดในระบบ อย่างร้านกาแฟที่ต้องมีการซื้อขายสินค้าจากผู้ประกอบการหลายรายไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบหรือเครื่องมือต่างๆภายในร้าน ซึ่งการที่มีกระแสเงินสดมากเพียงพอก็จะทำให้กิจการดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ในทางตรงข้าม ถ้าไม่มีเงินจำนวนนี้มากเพียงพอก็ต้องจบที่การกู้และสร้างหนี้ขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งถ้าบริหารจัดการเงินไม่ดีจนเกิดไม่สามารถชำระได้ ก็ต้องเลิกกิจการไปในที่สุดครับ

รักษาลูกค้าปัจจุบันไว้

ในจุดที่ทุกคนต้องเจอกับความลำบาก เป็นเรื่องปกติที่ลูกค้าจะเลือกซื้อของหรือเลือกไปในสถานที่ที่ตัวเองรู้สึกปลอดภัยและเชื่อใจมากที่สุด ดังนั้น สิ่งที่บริษัทต้องทำอยู่เสมอก็คือการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าและสร้างความจงรักภักดีที่มีต่อแบรนด์เอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนไปซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคู่แข่งนั่นเอง

ช่วงวิกฤตที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัวแบบนี้ พี่แคชเชื่อว่าผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และนักลงทุนทุกคนคงกำลังพยายามที่จะรักษายอดขายและผลประกอบการที่ดีไว้จนกว่าเหตุการณ์นี้จะผ่านพ้นไป อย่าลืมนะครับว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจยังคงดำเนินอยู่ได้คือการมีเงินทุนหมุนเวียนซึ่งก็คือการรักษาระดับของกระแสเงินสดไว้ สำหรับใครที่ต้องการหาเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อนำไปหมุนธุรกิจของตัวเองก็สามารถเอาสินทรัพย์ที่มีมาประเมินราคากับพี่แคชได้ที่นี่เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login

อ้างอิง

https://bit.ly/2Twgand

https://bit.ly/3bYBFUb

https://bit.ly/2LX6ZIx

https://bit.ly/2WXCXdR

https://bit.ly/2WXF3up


บทความที่เกี่ยวข้อง

3 รุ่นกระเป๋า Louis Vuitton ที่น่าซื้อ...

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นสนใจกระเป๋าแบรนด์เนมต่างๆ แต่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มที่แบรนด์ไหน หรือเริ่มที่รุ่นไหน ราคาประมาณเท่าไหร่ วันนี้พี่แคช มีข้อแนะนำมาฝากทุ ...

ดูเพิ่มเติม >

เลือกโรงรับจำนำอย่างไร ให้ใช่สำหรับคุณ...

โรงรับจำนำ เป็นสถาบันทางการเงินที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ทำหน้าที่ช่วยให้คนที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ได้มีโอกาสหาเงินทุนมาหมุนใช้ ด้วยการรับจ ...

ดูเพิ่มเติม >

แคชเอ็กซ์เพรสยืนหนึ่ง โรงรับจำนำบริการทั...

แคชเอ็กซ์เพรสยืนหนึ่ง โรงรับจำนำบริการทันใจ รับเงินด่วนได้ไม่เกิน 30 นาที จากประสบการณ์การให้บริการรับจำนำมานานกว่า 30 ปี โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรส ไ ...

ดูเพิ่มเติม >