ตกงานกะทันหัน ทำยังไงดี?

โพสต์เมื่อ : 1 มี.ค. 2564

เมื่อเศรษฐกิจติดขัด รายรับของธุรกิจลดลง แต่รายจ่ายยังคงเดิม สิ่งหนึ่งที่เจ้าของกิจการมักทำเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด คือการตัดรายจ่ายประจำในทุกเดือนอย่างเช่น เงินเดือนพนักงาน ซึ่งพี่แคชเชื่อว่าในช่วงนี้คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ได้รับผลกระทบ วันนี้พี่แคชเลยจะมาแนะนำวิธีรับมือเมื่อถึงวันที่เราต้องตกงานกะทันหันกันครับ 

โดยก่อนจะไปลงรายละเอียด...พี่แคชขอแบ่งประเภทเงินที่คุณต้องตรวจสอบให้ดี

หลังจากตกงานกะทันหันเป็น 2 ส่วน ดังนี้ครับ

1.เงินที่เคยถูกนายจ้างหักไปในทุกเดือน เช่น  เงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) หรือการลงทุนอื่นๆที่เราสมทบร่วมกับบริษัท : โดยต้องตรวจสอบยอดเงินทั้งหมดและเลือกว่าต้องการโอนย้ายไปลงทุนใน RMF  หรือต้องการถอนออก

2.เงินชดเชยจากประกันสังคม : ตรวจสอบว่าคุณอยู่ในกรณีของการถูกเลิกจ้าง หรือลาออกเองโดยสมัครใจเพราะสัดส่วนเงินชดเชยและระยะเวลาที่จะได้รับเงินชดเชยแตกต่างกัน

สำหรับใครที่ตกงานกะทันหัน ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยว่าให้ลาออกด้วยตนเอง หรือการถูกเลิกจ้าง สิ่งแรกที่ต้องทำ คือการตรวจสอบเงินที่เคยถูกหักไปในทุกเดือน เช่น เงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ(PVD) หรือการลงทุนอื่นๆที่เราสมทบร่วมกับบริษัท ว่าเงินจำนวนนี้ของคุณมีอยู่เท่าไหร่ 

โดยหากเป็นกรณีของเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) โดยปกติแล้วจะสามารถเลือกได้ว่าต้องการโอนย้ายไปที่ทำงานใหม่ ต้องการย้ายไปลงทุนใน RMF หรือต้องการถอนออก (ควรศึกษาเงื่อนไขให้ดีก่อนเพราะมีภาระทางภาษี) ให้ลองพิจารณาดูครับว่าตอนนี้เงินสำรองฉุกเฉินของคุณมีเพียงพอต่อการดำรงชีวิตระหว่างหางานใหม่หรือไม่ หากไม่...เงินจำนวนนี้ก็จะเป็นทางออกแรกที่จะช่วยประคับประคองคุณจนกว่าจะหางานใหม่ได้นั่นเอง 

หลังจากนั้นพี่แคชแนะนำให้คุณตรวจสอบคุณสมบัติการรับเงินชดเชยจากประกันสังคม โดยคุณสมบัติหลักๆ มีดังนี้ครับ

  • คุณต้องจ่ายประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน และจ่ายในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมาก่อนว่างงาน

  • ต้องว่างงาน 8 วันขึ้นไป และทำการขึ้นทะเบียนว่างงานภายใน 30 วันนับตั้งแต่ลาออก โดยการลงทะเบียนของผู้ประกันตนกรณีว่างงานเลิกจ้าง/ลาออกปกติ สามารถลงทะเบียนที่เว็บไซต์ https://empui.doe.go.th/auth/index  ส่วนกรณีการว่างงานเลิกจ้างจากเหตุโควิด 19 สามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ https://www.sso.go.th  

  • ต้องไม่ถูกเลิกจ้างเนื่องจากการทุจริตหรือจงใจให้นายจ้างได้รับความเสียหาย

เช่น การละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 7 วันทำงานติดต่อกัน โดยไม่มีเหตุอันควร, การประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง, หรือฝ่าฝืนข้อบังคับในการทำงาน เป็นต้น

หากเข้าคุณสมบัติเหล่านี้ ก็ไปดูเงื่อนไขการขอเบิกเงินทดแทน กรณีว่างงาน จากประกันสังคมกันต่อเลยครับ

สำหรับเงื่อนไขการขอเบิกเงินทดแทน กรณีว่างงานจากประกันสังคม พี่แคชขอแบ่งเป็น 2 กรณี คือ 

-กรณีถูกเลิกจ้าง : ในกรณีการถูกเลิกจ้าง ลูกจ้างจะมีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชย 50% ของค่าจ้างเฉลี่ย ไม่เกินปีละ 180 วัน โดยทางประกันสังคมจะคำนวณเงินที่คุณมีสิทธิ์ได้รับ จากฐานเงินสมทบขั้นต่ำ 1,650 บาท/เดือน และฐานเงินสมทบสูงสุด 15,000 บาท/เดือน นั่นหมายความว่าแม้ว่าคุณจะเงินเดือน 15,000 บาทขึ้นไปก็จะถูกใช้ฐานสูงสุดที่ 15,000 บาทในการคำนวณจ่าย 

ยกตัวอย่างเช่น หากเงินเดือนเฉลี่ยของคุณอยู่ที่ 10,000 บาท คุณจะได้รับเงินชดเชย 50% เท่ากับ 5,000 บาท ส่วนในกรณีเงินเดือนตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป จะได้รับเงินชดเชย 50% ของ 15,000 บาทเท่ากันทั้งหมด เท่ากับว่าได้รับสูงสุด 7,500 ต่อเดือน โดยจะได้รับเงินต่อเนื่องกันไม่เกิน 6 เดือนในระหว่างการว่างงาน

-กรณีลาออกหรือหมดสัญญา : ในกรณีการลาออกหรือหมดสัญญา ลูกจ้างจะมีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชย 30% ของค่าจ้างเฉลี่ย ไม่เกินปีละ 90 วัน โดยทางประกันสังคมจะคำนวณเงินที่คุณมีสิทธิ์ได้รับ จากฐานเงินสมทบขั้นต่ำ 1,650 บาท/เดือน และฐานเงินสมทบสูงสุด 15,000 บาท/เดือน ดังนั้นแม้ว่าฐานเงินเดือนเดิมของคุณจะได้รับเกิน 15,000 บาท แต่ก็จะถูกคำนวณจากขั้นสูงสุดที่ 15,000 บาท เช่นเดียวกันกับกรณีถูกเลิกจ้าง  

ยกตัวอย่างเช่น หากเงินเดือนเฉลี่ยของคุณอยู่ที่ 10,000 บาท คุณจะได้รับเงินชดเชย 30% เท่ากับ 3,000 บาท ส่วนในกรณีเงินเดือนตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป จะได้รับเงินชดเชย 30% ของ 15,000 บาทเท่ากันทั้งหมด เท่ากับว่าได้รับสูงสุด 4,500 ต่อเดือน โดยจะได้รับเงินต่อเนื่องกันไม่เกิน 3 เดือนในระหว่างการว่างงานนั่นเองครับ

และสำหรับใครที่ถูกเลิกจ้างกะทันหัน ไม่มีเงินใช้ ต้องการเงินด่วน โรงรับจำนำ Cash Express พร้อมช่วยเหลือ ประเมินราคาออนไลน์ให้คุณตลอด 24 ชั่วโมง รู้ราคาประเมินก่อนนำทรัพย์สินมาจำนำที่หน้าร้าน สะดวก รวดเร็ว ใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว สนใจประเมินราคาออนไลน์ได้ที่ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login  หรือหากอยากรู้ว่าอะไรจำนำได้บ้างอ่านได้ที่บทความนี้เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/blog/view/28/174 


บทความที่เกี่ยวข้อง

7 CHANEL AVENGERS (part1)...

7 CHANEL AVENGERS (part1) #ของมันต้องมี ตอนนี้หากท่านใดอินกับAvengers พลาดไม่ได้เลย โดยเฉพาะคุณผู้หญิงทั้งหลาย มาทำความรู้จักกับ กระเป๋า Chanel ...

ดูเพิ่มเติม >

ทรัพย์สินหลุดจำนำ ทำอย่างไรถ้าอยากได้คืน...

ทรัพย์สินหลุดจำนำ ทำอย่างไรถ้าอยากได้คืน โรงรับจำนำ เป็นสถาบันทางการเงินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะอนุมัติเงินด่วนให้กับผู้ใ ...

ดูเพิ่มเติม >

“คุณค่าที่ทวีคูณไปกับวันเวลา เคล็ดลับควร...

“คุณค่าที่ทวีคูณไปกับวันเวลา เคล็ดลับควรรู้ก่อนสะสมนาฬิกา” ขึ้นชื่อว่านาฬิกา ลองได้หลงใหลเข้าแล้ว เสมือนการทิ้งระเบิดเวลาให้ผู้ที่รักชอ ...

ดูเพิ่มเติม >