แจกสูตรลับ ล้างทำความสะอาดทอง ให้สวยเหมือนใหม่ แบบที่ร้านทองเขาทำกัน

โพสต์เมื่อ : 18 ต.ค. 2566

4 Step ล้างทำความสะอาดทองคำ  ให้สวยเหมือนใหม่    

ความสวยงามของเครื่องประดับทองคำไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อยคอ หรือทองรูปพรรณต่างๆ ขึ้นอยู่กับสีสันที่สดใสและลักษณะแววาว สะท้อนเล่นกับแสงได้ดี ซึ่งใครที่ซื้อทองคำจากร้านทองและผ่านการใช้งานมาแล้วระยะหนึ่ง ก็อาจพบกับปัญหา “ทองคำหมอง” วันนี้พี่แคชเลยจะมาแชร์เคล็ดลับล้างและทำความสะอาดทองคำให้สวยเหมือนใหม่ใน 4 ขั้นตอนกันครับ

Step 1 : แช่น้ำยาเพื่อล้างคราบต่างๆ ตามอุปกรณ์ที่มี 

สำหรับ Step 1 ให้คุณเลือก แช่น้ำยาเพื่อล้างคราบต่างๆ ตามอุปกรณ์ที่มี โดยเลือกวิธีการดังต่อไปนี้ครับ 

  • แช่น้ำยาล้างจาน  : ใช้น้ำยาล้างจานประมาณ2-3หยด ผสมกับน้ำอุ่น นำแหวน, สร้อยคอต่างๆลงไปแช่ประมาณ 15-20นาที แล้วใช้แปรงสีฟันมาทำวามสะอาดคราบออก
  • แอมโมเนีย  : โดยใช้แอมโมเนีย 1ส่วน ต่อน้ำ 6ส่วน ผสมให้เข้ากัน แช่ทิ้งไว้ไม่เกิน1นาที (แอมโมเนียมีฤทธิ์กัดกร่อน หากปล่อยไว้นานจะกัดทองให้ซีดได้และไม่ควรใช้กับเครื่องประดับที่มีอัญมณีประกอบ)
  • แช่น้ำเดือด  : โดยตั้งน้ำให้เดือดและหย่อนเครื่องประดับลงไปเพื่อกำจัดคราบน้ำมันและเทียน ซึ่งควรใช้ความระมัดระวังเป็นอยากมากหากเป็นเครื่องประดับที่ติดพลอยเช่น โอปอล์ ไข่มุก มูนสโตน จะทำให้พลอยแตก หรือเครื่องประดับที่ติดกาว จะทำให้กาวละลาย และอัญมณีจะหลุดออกมาได้ หลังจากนั้น นำมาแช่ในน้ำเย็น เพื่อให้เย็นลง
  • แช่น้ำมะนาว หรือมะขามเปียก     : โดยผสมน้ำอุ่นและแช่ประมาณ 10 นาที เพื่อให้คราบหลุดร่อนง่ายขึ้น

Step 2 : ขัดทำความสะอาดด้วยแปรงสีฟันผสมยาสีฟันแบบไม่มีสารฟอกขาว 

หลังจากแช่ในน้ำยาต่างๆแล้ว ให้นำขึ้นมาถูด้วยแปรงสีฟันผสมยาสีฟันแบบไม่มีสารฟอกขาว เพื่อกำจัดคราบออก จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น

Step 3 : ขัดคราบฝังแน่นด้วยแอมโมเนีย  

หากส่วนไหนของเครื่องประดับที่เป็นคราบฝังแน่นให้เพื่อนๆใช้แอมโมเนียในการทำความสะอาด  โดยใช้น้ำยาเพียงหยดเดียว ผสมน้ำ ให้เจือจางลงเล็กน้อย ก่อนนำไปขัด และที่สำคัญที่สุดคืออย่าลืมเปิดน้ำเบาๆไหลผ่านเครื่องประดับตลอดระหว่างการขัดด้วยนะครับ 

Step 4 : ใช้ผ้าซับน้ำและเช็ดทำความสะอาด   

เช็ดทำความสะอาดด้วย ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้า Semi Chamois แต่หากใครหาไม่ได้จริงๆ สามารถใช้ผ้าขนหนูนิ่มๆพื้นผิวเรียบๆ ได้เช่นกันครับ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องเช็ดจนแห้งสนิท ไม่มีน้ำขังในเครื่องประดับ ซึ่งหากส่วนไหนเช็ดไม่ได้จริงๆ สามารถใช้ลมเย็นเป่าให้แห้งได้เช่นกันครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ  4 Step ล้างทำความสะอาดทองคำ  ให้สวยเหมือนใหม่  สูตรลับแบบฉบับร้านทอง ที่พี่แคชนำมาฝากกัน ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ใครที่นำวิธีพี่แคชไปใช้อย่าลืมทำความสะอาดด้วยความระมัดระวัง ทำความสะอาดเครื่องประดับใช้แก้วหรือชามเพื่อป้องกันการหล่นร่วงกระแทกพื้น ที่สำคัญเวลาเทน้ำออกจากภาชนะที่ใส่เครื่องประดับ อย่าลืมนำกระชอนมากรอง ป้องกันเครื่องประดับหลุดร่วงด้วยนะครับ

และสำหรับใครที่มีเครื่องประดับ อยากนำเครื่องประดับมาเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อใช้ยามฉุกเฉินชั่วคราว หรืออยากได้เงินกู้ยืมลงทุนทำธุรกิจแบบดอกเบี้ยต่ำ
สามารถนำทรัพย์สินมีค่าของคุณมาจำนำกับโรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรสได้ที่ 16 สาขา ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้เลยครับ โดยสามารถ ทดลองประเมินราคาจำนำออนไลน์ ฟรี ก่อนได้เลย!   รับรองว่าแคชเอ็กซ์เพรส จำนำทันใจ ได้เงินทันใช้แน่นอน

 


 

 

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

Rolex Lisa Blackpink

ROLEX รุ่นไหน LISA BLACKPINK ใส่บ่อย!...

 LISA BLACKPINK  ชอบใส่ ROLEX รุ่นไหน? สำหรับใครที่กำลังรอติดตามดูไลฟ์การแสดงของสาวๆ Blackpink งาน Coachella  2023 ในวันเสาร์ ...

ดูเพิ่มเติม >

ทำไมควรลงทุนทองคำ ในช่วงวิกฤต COVID-19 ?...

ถ้าพูดถึงการลงทุนในตลาดหุ้น หรือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง ช่วงนี้นักลงทุนหลายๆคนคงต้องบอกว่า  พักก่อนใช่ไหมครับ? เพราะตอนนี้สถานการณ์การ ...

ดูเพิ่มเติม >
brandname 1

มีงบ 50,000 ซื้อของขวัญแบรนด์เนมเซทไหนให...

  งบ 50,000 ซื้อของขวัญแบรนด์เนมเซทไหนให้สาวๆ ได้บ้าง?     ใกล้วาเลนไทน์ทั้งที จะให้ดอกไม้สาวๆ อย่างเดียวคงไม่ได้ ...

ดูเพิ่มเติม >