5 เหตุผลที่คนมีบัตรเครดิตไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ  

โพสต์เมื่อ : 30 ส.ค. 2566

5 เหตุผลที่คนมีบัตรเครดิตไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ  

  ปัจจุบันเชื่อว่าหลายๆคนคงจะมีบัตรเครดิตกันไม่มากก็น้อย อาจเพราะด้วยเหตุจำเป็นต้องใช้ การใช้จ่ายง่าย สะดวก คล่องมือ รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆมากมายที่ได้รับ และที่สำคัญเรายังสามารถ จ่ายขั้นต่ำ ได้อีกด้วย 

  ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่า พฤติกรรมการจ่ายขั้นต่ำนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของวงจรหนี้แบบไม่รู้จบ รู้ตัวอีกทีก็รู้สึกว่ายิ่งจ่ายยังไงหนี้ก็ไม่หมดไป แถมยังเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว วันนี้พี่แคชเลยจะมาบอก 5 เหตุผลที่คนมีบัตรเครดิต ไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ !

1.โดนดอกเบี้ย 2 เด้งในเวลาเดียวกัน 
 

  • เด้งแรก คือ คิดดอกเบี้ยจากจำนวนทั้งหมดที่ใช้จ่าย   โดยนับจากวันที่ใช้จ่ายจนถึงวันก่อนครบกำหนด 
  • เด้งที่สอง คือ คิดดอกเบี้ยจากยอดเงินต้นคงเหลือ      โดยนับจากวันที่ใช้จ่ายจนถึงวันก่อนครบกำหนด 

สมมติว่าเราซื้อของจำนวน 10,000 บาท เด้งแรกที่จะคิดคือจำนวนเงินทั้งหมดที่ใช้จ่าย หากเราเลือกที่จะชำระขั้นต่ำ คือ 1,000 บาท เราก็จะเหลือหนี้ 9,000 บาท ซึ่งจำนวนเงินที่เราค้างชำระก้อนนี้จะกลายเป็นเงินต้นเด้งที่สอง ที่จะนำไปคำนวณดอกเบี้ยของเงินก้อนนี้เป็นรายวันไปจนกว่าถึงครบกำหนดชำระบัตรเครดิตรอบหน้า 

 

2.ไม่มีระยะเวลาปลอดหนี้อีกต่อไป 

  หากคุณเลือกที่จะจ่ายขั้นต่ำแล้ว บัตรเครดิตมีโอกาสจะยกเลิกระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยในรอบบัญชีถัดไป  หรือพูดง่ายๆคือ ดอกเบี้ยจะถูกทบมาจากครั้งก่อน ๆ และหากเรายิ่งรูดบัตรเมื่อไหร่ดอกเบี้ยก็จะวิ่งทันที ทุกการใช้จ่ายหลังจากนั้น

 

3.จ่ายน้อยแต่ดอกเบี้ยไม่น้อยตาม 

  ถึงแม้การจ่ายขั้นต่ำจะดูเหมือนเราจ่ายน้อย และยังมีเงินเหลือไปใช้ในส่วนอื่น ๆ แต่ผลกระทบที่ตามมานั้นไม่น้อยเลยแถมดอกเบี้ยบัตรเครดิตสูงมาก โดยทั่วไปอัตราจะอยู่ที่ 16% ต่อปี และยังถูกคำนวณเป็นรายวันอีกด้วย 

 

4.อาจทำให้เสียประวัติ  

  หากในกรณีที่แย่ถึงขั้น ไม่มีเงินแม้แต่จ่ายขั้นต่ำ และมียอดค้างชำระเกิน 3 เดือน หนี้ของคุณก็จะกลายเป็นหนี้เสีย (NPL) และประวัติการค้างชำระหนี้ก็จะถูกส่งข้อมูลไปยังบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) 

  ซึ่งส่งผลต่อการทำธุรกรรมทางการเงินในอนาคต เช่น การขอสินเชื่อต่างๆ เพราะสถาบันการเงินจะไม่ไว้ใจในการปล่อยสินเชื่อให้คุณ ในกรณีที่แล้วร้ายที่สุด สถาบันการเงินเจ้าหนี้ก็อาจฟ้องคุณต่อศาลเพื่อดำเนินคดี จนอาจนำไปสู่การยึดทรัพย์ได้

 

5.เข้าสู่วงจรหนี้แบบไม่รู้จบ 

  หากคุณยัง ‘จ่ายขั้นต่ำ’ ไปเรื่อย ๆ และไม่สามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ จนมีหนี้ทบหนี้ไปเรื่อย ๆ นั่นเป็นสัญญาณว่า แผนทางการเงินของคุณเริ่มจะพัง และเป็นสาเหตุของการจ่ายหนี้ยังไงก็ไม่หมดไปเสียที แถมยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่รู้จบ

  ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ เหตุผลที่เราไม่ควรจ่ายขั้นต่ำครับ หากไม่จำเป็นจริงๆ ดังนั้นเราควรมีวินัยในการใช้จ่าย มีการวางแผนทางการเงินดี ๆ และควรเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำให้มากที่สุด แต่หากใครก็ตามที่กำลังเผชิญกับปัญหาดังกล่าวอยู่ คุณสามารถเจรจากับบริษัทผู้ออกบัตรเบื้องต้นเกี่ยวกับปัญหาหนี้ได้ หรือควรรวมหนี้ทั้งหมดเป็นก้อนเดียว (Debt Consolidation) 

  ซึ่งถ้าหากใครต้องการเงินด่วนดอกเบี้ยต่ำเพื่อที่จะนำไปปิดหนี้ ทางพี่แคชยินดีช่วยเหลือ เพื่อนๆสามารถนำสิ่งของมีค่ามาประเมินราคาจำนำออนไลน์กับเราได้เลย 

  และสำหรับใครที่ประเมินราคาออนไลน์แล้ว สามารถแวะเวียนนำทรัพย์สินมาจำนำกับเราได้ทุกสาขา ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้เลยครับ รับรองว่าแคชเอ็กซ์เพรส จำนำทันใจ ได้เงินไปปิดหนี้ แถมดอกเบี้ยต่ำแน่นอนครับ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

Louis Vuitton

Louis Vuitton ขึ้นราคารุ่นฮิต! Update ล่...

Louis Vuitton ขึ้นราคารุ่นฮิต! Update ล่าสุด 2022 เรียกได้ว่าเป็นประจำทุกปี สำหรับการปรับขึ้นราคาของ Louis Vuitton แบรนด์เนมสุดคลาสิกในตำนาน ...

ดูเพิ่มเติม >

5 พระเครื่องชนิดต่างๆ ที่มือใหม่ ควรรู้จ...

5 พระเครื่องชนิดต่างๆ ที่มือใหม่ ควรรู้จัก วงการพระเครื่องนั้น หรือเซียนพระต่างๆ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มลองศึกษาอาจจะมีความยากในการศึกษา เพราะเราต้อ ...

ดูเพิ่มเติม >

3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน...

3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเศรษฐกิจมีสภาวะผันผวนอยู่ตลอด ไม่มีระบบเศรษฐกิจใดเติบโตอยู่ตลอดเวลา และไม่มีระบบเศรษฐกิ ...

ดูเพิ่มเติม >