5 เหตุผลที่คนมีบัตรเครดิตไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ  

โพสต์เมื่อ : 30 ส.ค. 2566

5 เหตุผลที่คนมีบัตรเครดิตไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ  

  ปัจจุบันเชื่อว่าหลายๆคนคงจะมีบัตรเครดิตกันไม่มากก็น้อย อาจเพราะด้วยเหตุจำเป็นต้องใช้ การใช้จ่ายง่าย สะดวก คล่องมือ รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆมากมายที่ได้รับ และที่สำคัญเรายังสามารถ จ่ายขั้นต่ำ ได้อีกด้วย 

  ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่า พฤติกรรมการจ่ายขั้นต่ำนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของวงจรหนี้แบบไม่รู้จบ รู้ตัวอีกทีก็รู้สึกว่ายิ่งจ่ายยังไงหนี้ก็ไม่หมดไป แถมยังเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว วันนี้พี่แคชเลยจะมาบอก 5 เหตุผลที่คนมีบัตรเครดิต ไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ !

1.โดนดอกเบี้ย 2 เด้งในเวลาเดียวกัน 
 

  • เด้งแรก คือ คิดดอกเบี้ยจากจำนวนทั้งหมดที่ใช้จ่าย   โดยนับจากวันที่ใช้จ่ายจนถึงวันก่อนครบกำหนด 
  • เด้งที่สอง คือ คิดดอกเบี้ยจากยอดเงินต้นคงเหลือ      โดยนับจากวันที่ใช้จ่ายจนถึงวันก่อนครบกำหนด 

สมมติว่าเราซื้อของจำนวน 10,000 บาท เด้งแรกที่จะคิดคือจำนวนเงินทั้งหมดที่ใช้จ่าย หากเราเลือกที่จะชำระขั้นต่ำ คือ 1,000 บาท เราก็จะเหลือหนี้ 9,000 บาท ซึ่งจำนวนเงินที่เราค้างชำระก้อนนี้จะกลายเป็นเงินต้นเด้งที่สอง ที่จะนำไปคำนวณดอกเบี้ยของเงินก้อนนี้เป็นรายวันไปจนกว่าถึงครบกำหนดชำระบัตรเครดิตรอบหน้า 

 

2.ไม่มีระยะเวลาปลอดหนี้อีกต่อไป 

  หากคุณเลือกที่จะจ่ายขั้นต่ำแล้ว บัตรเครดิตมีโอกาสจะยกเลิกระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยในรอบบัญชีถัดไป  หรือพูดง่ายๆคือ ดอกเบี้ยจะถูกทบมาจากครั้งก่อน ๆ และหากเรายิ่งรูดบัตรเมื่อไหร่ดอกเบี้ยก็จะวิ่งทันที ทุกการใช้จ่ายหลังจากนั้น

 

3.จ่ายน้อยแต่ดอกเบี้ยไม่น้อยตาม 

  ถึงแม้การจ่ายขั้นต่ำจะดูเหมือนเราจ่ายน้อย และยังมีเงินเหลือไปใช้ในส่วนอื่น ๆ แต่ผลกระทบที่ตามมานั้นไม่น้อยเลยแถมดอกเบี้ยบัตรเครดิตสูงมาก โดยทั่วไปอัตราจะอยู่ที่ 16% ต่อปี และยังถูกคำนวณเป็นรายวันอีกด้วย 

 

4.อาจทำให้เสียประวัติ  

  หากในกรณีที่แย่ถึงขั้น ไม่มีเงินแม้แต่จ่ายขั้นต่ำ และมียอดค้างชำระเกิน 3 เดือน หนี้ของคุณก็จะกลายเป็นหนี้เสีย (NPL) และประวัติการค้างชำระหนี้ก็จะถูกส่งข้อมูลไปยังบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) 

  ซึ่งส่งผลต่อการทำธุรกรรมทางการเงินในอนาคต เช่น การขอสินเชื่อต่างๆ เพราะสถาบันการเงินจะไม่ไว้ใจในการปล่อยสินเชื่อให้คุณ ในกรณีที่แล้วร้ายที่สุด สถาบันการเงินเจ้าหนี้ก็อาจฟ้องคุณต่อศาลเพื่อดำเนินคดี จนอาจนำไปสู่การยึดทรัพย์ได้

 

5.เข้าสู่วงจรหนี้แบบไม่รู้จบ 

  หากคุณยัง ‘จ่ายขั้นต่ำ’ ไปเรื่อย ๆ และไม่สามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ จนมีหนี้ทบหนี้ไปเรื่อย ๆ นั่นเป็นสัญญาณว่า แผนทางการเงินของคุณเริ่มจะพัง และเป็นสาเหตุของการจ่ายหนี้ยังไงก็ไม่หมดไปเสียที แถมยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่รู้จบ

  ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ เหตุผลที่เราไม่ควรจ่ายขั้นต่ำครับ หากไม่จำเป็นจริงๆ ดังนั้นเราควรมีวินัยในการใช้จ่าย มีการวางแผนทางการเงินดี ๆ และควรเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำให้มากที่สุด แต่หากใครก็ตามที่กำลังเผชิญกับปัญหาดังกล่าวอยู่ คุณสามารถเจรจากับบริษัทผู้ออกบัตรเบื้องต้นเกี่ยวกับปัญหาหนี้ได้ หรือควรรวมหนี้ทั้งหมดเป็นก้อนเดียว (Debt Consolidation) 

  ซึ่งถ้าหากใครต้องการเงินด่วนดอกเบี้ยต่ำเพื่อที่จะนำไปปิดหนี้ ทางพี่แคชยินดีช่วยเหลือ เพื่อนๆสามารถนำสิ่งของมีค่ามาประเมินราคาจำนำออนไลน์กับเราได้เลย 

  และสำหรับใครที่ประเมินราคาออนไลน์แล้ว สามารถแวะเวียนนำทรัพย์สินมาจำนำกับเราได้ทุกสาขา ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้เลยครับ รับรองว่าแคชเอ็กซ์เพรส จำนำทันใจ ได้เงินไปปิดหนี้ แถมดอกเบี้ยต่ำแน่นอนครับ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 รุ่น นาฬิกาข้อมือผู้ชายสุดล้ำแห่งปี 20...

5 รุ่น นาฬิกาข้อมือผู้ชายสุดล้ำแห่งปี 2019 นาฬิกาแต่ละเรือน ตัวแทนการบอกเวลาที่แม่นยำ มาพร้อมเอกลักษณ์การออกแบบที่โดดเด่นแตกต่างกัน และสามารถสื่อถึ ...

ดูเพิ่มเติม >

รูปหน้าแบบไหน เลือกใส่ต่างหูเพชรอย่างไรใ...

รูปหน้าแบบไหน เลือกใส่ต่างหูเพชรอย่างไรให้สวย!! เพชร...เป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีความสวยงามอย่างมาก มีความใสสะอาดประกายแวววาว มีสีสันมากมาย และถือเป็นแ ...

ดูเพิ่มเติม >

Rolex Datejust นาฬิกาหรูเรือนแรกที่สาวๆ ...

เพราะช่วงนี้เทรนด์ “คลาสสิก” กำลังมา... โดยเฉพาะการใส่เสื้อผ้าสีเรียบ บวกกับการใส่เครื่องประดับที่ดูดีอีกสัก 1-2 ชิ้นเพื่อช่วยเพิ่มความมั่ ...

ดูเพิ่มเติม >