อยากซื้อขายทอง ดูทองแท้ ทองปลอม ด้วยตัวเองยังไงดี?

โพสต์เมื่อ : 14 ก.พ 2567

6 วิธีดูทองแท้ ทองปลอมด้วยตัวเอง ก่อนซื้อขายทองคำ 

อยากก้าวเข้าสู่การค้าขายทอง แต่ก็ยังสองจิตใจไม่รู้ว่าจะซื้อขายทองยังไงดี ใจหนึ่งก็กลัวจะเจอพวกย้อมแมวทอง เอาทองปลอมทองเก๊มากขาย อีกใจพร้อมแล้ว แต่เหลืออีกนิดหนึ่งคือยังไม่รู้วิธีเช็กทองคำแท้ทองคำปลอม เพราะไม่อยากตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพหน้าไหนๆ อีกแล้ว ดังนั้น ถ้าคุณกำลังตามหาวิธีดูทองแท้ทองปลอมง่ายๆ ด้วยตัวเองอยู่ พี่แคชมีวิธีมาบอกครับ พร้อมแล้วก็หยิบทองคำของคุณขึ้นมาแล้วลุยกันเลย! 

เรื่องต้องรู้ก่อนเช็กทองคำแท้ ทองปลอมด้วยตัวเอง ก่อนซื้อขาย 
ก่อนจะไปเช็กทองคำแท้ทองคำปลอมว่าจริงไหม พี่แคชมีเกร็ดความรู้เล็กๆ เกี่ยวกับทองมาฝากกันครับ โดยเรื่องที่คุณจำเป็นต้องรู้คือ (1) วิธีเช็กร้านทอง (2) ประเภทของทองปลอม ทองแท้ คืออะไร อธิบายได้ดังนี้ 

วิธีเช็กร้านทอง ว่าจะซื้อขายทองปลอมให้ไหม? 

  • ร้านทองที่กำลังจะเข้าไปซื้อขายทอง มีรายชื่อที่อยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมค้าทองคำหรือเปล่า เพราะถ้าขึ้นบัญชีไว้โอกาสได้ทองปลอมก็น้อยมากหรือเรียกได้ว่าเป็นศูนย์ ดังนั้นต้อง เช็กรายชื่อร้านค้าทองคำในสมาคมทองคำแห่งประเทศไทย ก่อนนะครับ
  • ร้านทองที่กำลังจะเข้าไปซื้อขายทองคำ ผ่านกระบวนการตรวจสอบร้านค้าจาก สคบ. แล้วหรือยัง เช่น มีการตีตราสัญลักษณ์ร้านค้า ระบุราคาทอง เป็นต้น

ทองแท้ ทองปลอม ทองเปอร์เซ็นต์ต่ำคืออะไร 

  • ทองแท้ คือแร่ทองที่มีส่วนประกอบของทองจริงๆ อยู่ 96.5% ถึง 99.99% มีแร่ธาตุอื่นๆ เจือปนไม่เกิน 3.5% โดยความบริสุทธิ์ของทองคำอยู่สูงสุดที่ 24 กะรัต (หรือที่เรียกกันชินปากว่า ทองเค) ทองแท้จะมีคุณสมบัติเฉพาะตัวคืออ่อนนุ่มและอ่อนตัวตามธรรมชาติ 
  • ทองปลอม คือ ทองที่ไม่มีทองคำแท้ผสมเลย แต่จะมีโลหะอื่นๆ เจือปนอยู่ เช่น เหล็ก เงิน ทองเหลืองทองแดง บางครั้งก็นำแร่ธาตุเหล่านี้มาทำทองชุบ จนทำให้ทองเป็นไปตามมาตรฐาน 
  • ทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ คือ ทองที่มีแร่ธาตุอื่นๆ เจือปนเกินกว่า 3.5% เลยทำให้ความบริสุทธิ์ต่ำกว่า 96.5% ถึง 99.99% ทองเปอร์เซ็นต์ต่ำเลยมีคุณลักษณะแข็งแรงกว่าทองคำแท้ ส่วนมากนิยมนำไปทำเครื่องประดับ และสามารถใช้ซื้อขายได้ 

 

เช็กลิสต์! 6 ทริคดูทองปลอม ทองจริงง่ายๆ ด้วยตัวเอง ที่คุณก็ทำได้! 
เมื่อก่อนเวลาจะดูทองจริงทองปลอมก็จะใช้วิธีเผาทองเพื่อเช็กทองคำ แต่จริงๆ ยังมีอีกหลายวิธีมากในการดูทองจริง ทองปลอม ก่อนจะเริ่มซื้อขายทอง โดย 6 ทริคในการเช็กทองคำปลอมทองคำแท้ คือ

เช็กทองแท้ ทองปลอมง่ายๆ ให้ดูที่ตราประทับทอง 
อย่างที่บอกไปว่าสมาคมค้าทองคำจะมีมาตรฐานการควบคุมทองเอาไว้อยู่ ซึ่งถ้าเป็นทองคำแท้จริงๆ ก็จะได้รับการันตีด้วยการใส่ตราประทับเอาไว้ด้วย เพื่อเป็นการบอกแหล่งที่มาของทองเอาไว้แบบชัดเจน 

 โดยสามารถใช้แว่นขยายส่องดูตามข้อหรือห่วงของทองได้เลย อีกทั้งจะยังมีการประทับตัวเลขความบริสุทธิ์ของทองคำแท้ลงไปด้วย เช่น 14k 18k 22k 24k  หรือ 80% 90% แต่ก็อยากให้ระวังหน่อยนะครับ ทองปลอมเดี๋ยวนี้ก็ประทับตราแล้ว แต่ตราจะไม่ชัดเท่าของจริง เพราะว่าทำเลียนแบบขึ้นมานั่นเอง 


ดูทองแท้ ทองปลอม ด้วยการดูรอยตรงข้อต่อของทอง 
อย่างที่บอกไปว่าทองคำปลอมที่มีแร่ธาตุอื่นๆ แต่ไม่มีทองคำบริสุทธิ์เลยจะผ่านกรรมวิธี “ชุบทอง” ซึ่งถ้าตามรอยต่อหรือจุดที่เสียดสีกันของทอง หากเป็นทองคำปลอมจะมีรอยถลอกเกิดขึ้นได้ บางครั้งอาจเผยให้เห็นเนื้อข้างในจริงๆ ว่าไม่ใช่ทองคำแท้ แต่ถ้าเป็นทองคำแท้จะไม่มีรอยถลอก รอยลอก หรือเปลี่ยนสีเลยนะครับ 


เช็กทองแท้ ทองปลอม ทองจริง ด้วยการใช้แม่เหล็กตรวจสอบ 
ทองแท้จะมีปริมาณแร่ธาตุอื่นๆ เจือปนน้อยมาก สูงสุดไม่เกิน 3.5% ดังนั้น ถ้ามีแร่ธาตุอื่นปนแล้วนำแม่เหล็กมาไว้ใกล้ๆ ยังไงทองคำปลอมก็จะเกาะติดที่แม่เหล็กแน่นอน กลับกันถ้าเป็นทองคำจริงๆ ที่มีความบริสุทธิ์ของทองคำตั้งแต่ 96.5% ถึง 99.99% ก็จะไม่ถูกแม่เหล็กดูด นี่คือวิธีเช็กทองคำแท้ง่ายๆ ด้วยตัวเองที่ง่ายจริงๆ ครับ 


ดูทองแท้ทองจริงง่ายๆ ด้วยการใช้เล็บจิกหรือกัดที่เนื้อทอง 
ทองคำแท้มีคุณสมบัติที่อ่อนตัว  เพราะไม่มีแร่ธาตุอื่นๆ เจือปนน้อยมาก วิธีเช็กทองคำแท้ด้วยตัวเองง่ายๆ ก็คือ การใช้เล็บจิกหรือกัดที่เนื้อทองเลยครับ ถ้าเป็นทองคำแท้กัดแค่นิดเดียวก็เป็นรอยแล้ว แต่ว่าวิธีนี้ต้องใจจริงๆ เพราะต้องแลกมากกับการที่ทองคำของคุณจะเป็นรอย แต่ว่ายังไงก็ได้ผลชัวร์ๆ 


เช็กทองแท้ ทองปลอมง่ายๆ ด้วยตัวเอง ด้วยการฟังจากเสียงทอง 
อีกวิธีเช็กทองแท้ ทองปลอมง่ายๆ ด้วยตัวเอง คือการฟังเสียงทอง วิธีแยกก็ง่ายมากเลยครับ จำได้ใช่ไหมว่าทองคำแท้หรือทองคำบริสุทธิ์จะมีคุณลักษณะคือนุ่ม ไม่แข็ง แต่ทองคำปลอมจะแข็งเพราะมีแร่ธาตุอื่นๆ เจือปนอยู่ ถ้าทองเป็นเสียงนุ่ม เสียงไม่ดังแน่นๆ ก็คือทองแท้ แต่ถ้าทองปลอมก็จะเป็นเสียงแหลมครับ 

วิธีดูทองแท้ ทองปลอม ง่ายๆ ด้วยการวัดน้ำหนักของทองคำ 
วิธีนี้ต้องใช้เครื่องชั่งทอง ขนาดเท่าไหร่ก็มีน้ำหนักเท่ากันเสมอ ต่อให้ทองนั้นจะเส้นเล็กมากหรือเส้นใหญ่ อยู่ในรูปแบบใดน้ำหนักทองก็จะเท่ากันอยู่เสมอ โดยน้ำหนักทองความบริสุทธิ์ 96.5% (23K)  ที่ได้ผ่านการทดสอบจากสมาคมค้าทองคำ จะมีน้ำหนักทองคำต่อไปนี้ 

  • ทองคำครึ่งสลึง น้ำหนักอยู่ที่ 1.89 - 1.9 กรัม
  • ทองคำ 1 สลึง น้ำหนักอยู่ที่ 3.79 - 3.8 กรัม
  • ทองคำ 2 สลึง น้ำหนักอยู่ที่ 7.58 - 7.6 กรัม
  • ทองคำ 3 สลึง น้ำหนักอยู่ที่ 11.37 - 11.4 กรัม
  • ทองคำ 1 บาท น้ำหนักอยู่ที่ 15.16 - 15.2 กรัม
  • ทองคำ 2 บาท น้ำหนักอยู่ที่ 30.32 -30.4 กรัม

แน่นอนว่าถ้ามีเครื่องชั่งทองแบบดิจิทัลก็จะแม่นยำมากๆ ความผิดพลาดน้อย  แต่ถ้าไม่มีเครื่องชั่งทองก็จำเป็นจะต้องมีทองแท้อีกเส้นเอาไว้เปรียบเทียบ ซึ่งต้องใช้ความเคยชินมากๆ ในการวัดน้ำหนักทองครับ

และนี่คือ 6 วิธีดูทองคำแท้ ทองคำปลอม ง่ายๆ ด้วยตัวเองที่พี่แคชนำมาฝากทุกคนครับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่คิดจะซื้อขายทองไม่มากก็น้อยนะครับ ซึ่งถ้าคุณไม่อยากขายทิ้งแบบขายขาดไปเลย อยากเก็บทองเอาไว้ก่อน แต่อยากได้เงินด่วนทันใจ สามารถมาจำนำทองได้ที่  โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรส  16 สาขา ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล  โดยคุณสามารถ ทดลองประเมินราคาจำนำออนไลน์ ได้ฟรีๆ อีกด้วยครับ
 

 


 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

เลือกซื้อทองอย่างไร ให้จำนำได้ราคาดี?...

  “ปีใหม่” คงเป็นอีกหนึ่งเทศกาลแห่งความสุขที่ใครหลายๆคนรัก ใช่ไหมครับ?...เพราะนอกจากจะมีวันหยุดยาวให้ได้พักผ่อนกันเเล้ว ยังเป็ ...

ดูเพิ่มเติม >

อยากได้เครื่องประดับแบรนด์ไหน ต้องใช้เงิ...

อยากได้เครื่องประดับแบรนด์ไหน ต้องใช้เงินเท่าไหร่ ? ในช่วงชีวิตของเราจะมีหลายโอกาสที่ต้องแต่งตัวแบบเดิมซ้ำๆภายใต้กฎระเบียบเช่น การแต่งชุดนักศึกษาใน ...

ดูเพิ่มเติม >
SapphireandRuby1

ไพลิน-ทับทิม ความเหมือนที่แตกต่างกับความ...

ล้วงความลับ ไพลิน ทับทิม มีความหมายอะไรบ้าง?  คุณรู้หรือไม่! ว่าเครื่องประดับพลอยที่ทุกคนต่างก็ชื่นชอบกันนั้น นอกจากจะมีความสวยงาม เสริมลุ ...

ดูเพิ่มเติม >