ลงทุนระยะยาวอย่างไรให้ได้กำไรเป็นเท่าตัว

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

ลงทุนระยะยาวอย่างไรให้ได้กำไรเป็นเท่าตัว

การมีเงินหลักแสนหลักล้านเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจและยังเป็นหลักประกันที่ดีในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรือมีรายจ่ายที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เงินที่เราสะสมไว้จะช่วยคลี่คลายปัญหาต่างๆให้ผ่านไปได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตามก่อนที่จะมีเงินมากขนาดนั้นก็จำเป็นที่จะต้องรู้จักการ “ลงทุน” ที่ให้ผลกำไรตอบแทนที่ดีเสียก่อน เพราะการออมเงินเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการสร้างความมั่งคั่งในปัจจุบัน หนึ่งในรูปแบบของการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มนักลงทุนที่ยังมีเงินทุนไม่สูงมากนักคือ “การลงทุนระยะยาว” ยิ่งถ้าหากทำการวางแผนการลงทุนได้อย่างเหมาะสมบวกกับเคล็ดลับที่พี่แคชกำลังจะแนะนำในบทความนี้ รับรองว่าโอกาสสร้างผลกำไรในการลงทุนระยะยาวของคุณผู้อ่านก็จะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

การลงทุนระยะยาวที่น่าสนใจและสามารถสร้างกำไรได้เป็นเท่าตัว มีอะไรบ้าง?

1. กองทุนรวม

กองทุนรวม เป็นหนึ่งในการลงทุนระยะยาวที่น่าสนใจมากที่สุด แม้ว่านักลงทุนทั่วไปจะรู้จักกับกองทุนรวมแต่อาจไม่ทราบว่ายิ่งเริ่มลงทุนกับกองทุนรวมอย่างรวดเร็วมากเท่าใด ผลตอบแทนก็จะมากขึ้นแบบทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น เพื่อให้เห็นภาพของผลกำไรที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนขอทำการยกตัวอย่างผ่านการคำนวณง่ายๆ ดังต่อไปนี้

ตัวอย่างเช่น : สมมติว่าเราทำการลงทุนกับกองทุนรวมตั้งแต่เริ่มเข้าทำงานทันทีหลังเรียนจบเมื่ออายุได้ 22 ปี โดยทำการสะสมเงินกับกองทุนรวมทุกเดือนเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท กองทุนรวมให้ค่าตอบแทน 15% ต่อปี หากเราทำการลงทุนระยะยาวกับกองทุนรวมต่อเนื่องไปประมาณ 38 ปี เมื่ออายุ 60 ปี เมื่อนำเงินต้นทบยอดอัตราผลตอบแทนจะได้รับเงินรวมกลับคืนมาถึง 46,221,465 บาท ในขณะที่เราออมเงินเพียงอย่างเดียวเดือนละ 5,000 บาทตลอด 38 ปี เราจะมีเงินออมเพียง 2,280,000 บาทเท่านั้น ซึ่งแตกต่างกันถึง 43,941,465 บาทหรือราวๆ 20 เท่าเลยทีเดียว เมื่อได้เห็นจำนวนตัวเลขที่แตกต่างกันมากขนาดนี้แล้วเชื่อว่าหลายคนคงอยากที่จะเริ่มลงทุนผ่านกองทุนรวมในระยะยาวกันอย่างแน่นอน

2. เงินปันผลจากหุ้น

เงินปันผลจากหุ้นหรือการลงทุนแนว VI เป็นหนึ่งในรูปแบบการลงทุนระยะยาวที่มือใหม่หลายคนมักมองข้ามไปอย่างน่าเสียดายเพราะมีอัตราการปันผลตอบแทนโดยเฉลี่ยเพียงแค่ 3-5% ต่อปีเท่านั้น แต่นักลงทุนระยะยาวด้วยหุ้นหลายคนมีการใช้กลยุทธ์รอเก็บหุ้นที่ดีในราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ยก

ตัวอย่างเช่น หุ้น A มีราคาหุ้นละ 10 บาท ทำการจ่ายปันผล 5% ต่อปี การลงทุนหุ้นระยะยาวจะรอให้ราคาของหุ้นดังกล่าวตกลงมา โดยราคาที่ปรับลดลงมาต้องไม่เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานของโครงสร้างบริษัท หากราคาที่ปรับลดลงมาเหลือหุ้นละ 7 บาท เมื่อนำไปทำการเปรียบเทียบอัตราการปันผลแล้วจะได้เพิ่มมากขึ้นเป็น 7.14% ต่อปี เทคนิคดังกล่าวสามารถช่วยสร้างผลกำไรตอบแทนจากการปันผลหุ้นตัวเดียวกันได้เกือบเท่าตัว

3. การลงทุนแบบ DCA

การลงทุนแบบ DCA (Dollar Cost Averaging) หรือการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน เป็นกลยุทธ์การลงทุนที่กำหนดการลงทุนเป็นงวดๆ ด้วยจำนวนเงินลงทุนที่เท่ากันทุกงวด อย่างสม่ำเสมอ โดยไม่สนใจว่าราคาหน่วยลงทุนหรือราคาหุ้นที่เราจะซื้อจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าใด จุดนี้ทำให้เราสามารถซื้อหน่วยลงทุนหรือหุ้นได้มากขึ้นหากราคาหุ้นปรับตัวลง แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถซื้อหุ้นได้น้อยลงหากราคาหุ้นปรับสูงขึ้น ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะมีความผันผวนมาก แต่ในช่วงขาลงของตลาดหลักทรัพย์ เราจะมีโอกาสขาดทุนน้อยกว่าการลงทุนด้วยเงินจำนวนมากในครั้งเดียว และในช่วงขาขึ้นก็จะส่งผลให้ค่าเฉลี่ยของผลตอบแทนที่ได้สูงกว่าเงินที่เราลงทุนไปทุกงวดแน่นอนในระยะยาว

ตัวอย่างเช่น : สมมติว่าเราลงทุนแบบ DCA โดยกำหนดให้ลงทุนเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 3,000 บาท ในเดือนแรกราคาหุ้นอยู่ที่ 10 บาท เราจะสามารถซื้อหุ้นได้จำนวน 300 หุ้น เดือนต่อมาราคาหุ้นลดลงเหลือ 8 บาท เราจะสามารถซื้อหุ้นได้ 375 หุ้น เดือนสุดท้ายหุ้นราคาเพิ่มขึ้นเป็น 12 บาท เราจะสามารถซื้อหุ้นได้ 250 หุ้น จะเห็นว่าทั้ง 3 เดือนราคาเฉลี่ยของหุ้นซึ่งเป็นต้นทุนของเราอยู่ที่ 10 บาท โดยที่เราได้หุ้นจำนวนทั้งสิ้น 925 หุ้น และใช้เงินไป 9,000 บาท ในขณะที่การซื้อหุ้นทีเดียวในเดือนที่ 3 ที่หุ้นราคา 12 บาท ด้วยเงิน 9,000 บาทเช่นกัน เราจะได้หุ้นเพียง 750 หุ้น ซึ่งถ้าเราลงทุนแบบ DCA ต่อไปอีกหลายงวดนานนับปีเราก็จะมีกำไรเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามการลงทุนระยะยาวกว่าที่จะสามารถเห็นผลลัพธ์ในการลงทุนได้อย่างชัดเจน อาจต้องอดทนรอนานหลายปี แต่รับรองว่าผลตอบแทนที่ได้กลับคืนมาโดยไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงเป็นสิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ต้องการอย่างแน่นอน หากใครกำลังสนใจอยากลงทุนระยะยาวแต่ยังไม่มีเงินทุนเพียงพอ หรืออาจมีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ลองแวะมาใช้บริการโรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรสที่พร้อมให้บริการรับจำนำทรัพย์สินแลกเงินด่วนเพื่อนำไปใช้ต่อยอดในการลงทุนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อัตราดอกเบี้ยต่ำ พร้อมให้บริการภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั้ง 11 สาขา ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รับรองว่า “จำนำทันใจ ได้เงินทันใช้” แน่นอนครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

Cash express สนับสนุนความฝันของคุณ...

Cash express สนับสนุนความฝันของคุณ “เป็นโรงรับจำนำแห่งแรก ที่มีการรับประเมินราคาสินทรัพย์ทางออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามาร ...

ดูเพิ่มเติม >

เปิดโพย 5 รุ่น กระเป๋า HERMES ที่สาวๆ อย...

เปิดโพย 5 รุ่น กระเป๋า HERMES ที่สาวๆ อยากเป็นเจ้าของ เหตุผลที่แบรนด์เครื่องหนังระดับโลก Hermès จากประเทศฝรั่งเศส ได้รับความนิยมหลงใหลจากผู้ ...

ดูเพิ่มเติม >

ลิซ่า Blackpinkใส่ Rolex รุ่นไหน ราคาเท่...

ถ้าพูดถึงคนไทยที่โกอินเตอร์ไปต่างประเทศ “ ลิซ่า Blackpink ” คงเป็นชื่อแรกๆที่หลายคนนึกถึงใช่ไหมคะ?...เพราะนอกจากจะเป็นหนึ่งในสมาชิกวง Blac ...

ดูเพิ่มเติม >