“คุณค่าที่ทวีคูณไปกับวันเวลา เคล็ดลับควรรู้ก่อนสะสมนาฬิกา”

โพสต์เมื่อ : 5 ก.พ 2563

“คุณค่าที่ทวีคูณไปกับวันเวลา เคล็ดลับควรรู้ก่อนสะสมนาฬิกา”

ขึ้นชื่อว่านาฬิกา ลองได้หลงใหลเข้าแล้ว เสมือนการทิ้งระเบิดเวลาให้ผู้ที่รักชอบอยากได้เรือนใหม่ๆ เพื่อสะสมอยู่ตลอดเวลา เพราะเครื่องบอกเวลาชั้นสูงเหล่านี้ล้วนเป็นมรดกทางความคิดของนักออกแบบ มีตำนานที่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์ทั้งยังบ่งบอกถึงความเป็นตัวแทนในยุคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ก่อนที่จะตัดสินใจ เข้าสู่โลกของนักสะสมนาฬิกา เรามาดูเคล็ดลับที่ทำให้การสะสมครั้งนี้ทรงคุณค่า

คลังความรู้คือจุดเริ่มต้น

การลงทุนไปกับนาฬิกา มีจุดเริ่มต้นเช่นเดียวกับการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกประเภทอื่น กล่าวคือ หากมาจากความชอบเป็นตัวตั้งต้น มักเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ เพราะความชอบทำให้เกิดการศึกษาหาความรู้อย่างลึกซึ้งโดยเต็มใจ จะเดินดูตามร้าน สอบถามจากพนักงาน หาความรู้จากแหล่ง  กูรูอย่างสม่ำเสมอ แล้วนำมาสรุปประมวลผลเพื่อค้นหาแนวทางและสไตล์ของนาฬิกาที่เราต้องการ    สะสมจริงๆ

ความนิยมคือกำไรที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

นาฬิกาแต่ละรุ่น ล้วนมีเรื่องราวและเส้นทางบุกเบิกนวัตกรรมแต่ละยุคซ่อนอยู่ชวนให้ค้นหา และมากกว่าความชื่นชอบจากเหล่าสาวกตัวยงทั่วโลก สิ่งที่สำคัญอีกประการคือกระแสความนิยมที่นักสะสมต้องศึกษาเป็นอย่างดี บางรุ่นได้รับความนิยมจากการที่ผู้มีชื่อเสียงนำไปใส่ บางรุ่นอยู่ในภาพยนตร์ชื่อดัง บางรุ่นได้จากความคลาสสิค หายาก เป็นเรื่องที่นักสะสมต้องอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

แบรนด์ในความนิยมตลอดกาลคือข้อได้เปรียบ

การตัดสินใจเลือกแบรนด์ คือการลงทุนระยะยาว นาฬิกาแต่ละแบรนด์มักมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แบรนด์ที่อยู่ในสถานะความนิยมตลอดกาล มีราคาชัดเจนคือ Rolex แบรนด์เก่าแก่ที่นักสะสมตามหาคือ Patek Philippe ตามด้วย VacheronConstatin, AudemarsPiguet, Breguet, IWC และ A. Lange &Sonheลองมาพิจารณานาฬิกาสายวินเทจบ้าง จะเห็นได้ว่าเงินไม่ใช่ปัจจัยเดียว แต่ที่สำคัญคือความพยายามในการเสาะแสวงหา ใช้ความรู้ ความละเอียดรอบคอบ นอกเหนือจากแบรนด์นิยมข้างต้นยังมี Tag Heuer, Tudor, Longines, Breitling, Blancpain, Omega, Seiko ในรุ่นวินเทจ มีแนวโน้มการเล่นราคาที่ดี มีช่วงราคาของมือสองห่างจากราคามือหนึ่งพอตัว ทุกครั้งที่ตัดสินใจซื้อ ให้เลือกซื้อเรือนที่ดีที่สุดเท่าที่งบประมาณจะเอื้ออำนวย

คุณภาพและแหล่งซื้อต้องน่าเชื่อถือ

ข้อสังเกตแรกเห็นคือสภาพของตัวเรือนว่าอยู่ในระดับไหน ฟังก์ชั่น กลไกต่างๆ ทำงานปกติ หรือไม่ ผ่านการแกะเครื่องออกหรือยัง ฯลฯ รวมถึงการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านหรือผู้ขายคุณภาพ และเงื่อนไขของสินค้า กล่อง และเอกสารที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของ และการรับประกันอยู่ครบมั้ย ยิ่งนาฬิกาที่มีราคาสูง ควรซื้อจากคนรู้จักที่คุ้นเคย    และไว้ใจได้ในกรณีที่เจอนาฬิการุ่นหายาก อยากเป็นเจ้าของจริง ๆ และจำเป็นต้องซื้อผ่านออนไลน์ ควรสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง ตรวจสอบอ่านกระทู้ หรือข้อคิดเห็นที่น่าเชื่อถือบนโซเชียลอย่างละเอียด และเวลาซื้อควรไปรับสินค้าด้วยตัวเอง และในปัจจุบันมีบางร้านรับตรวจสอบนาฬิกาว่าเป็นของแท้หรือไม่

กำหนดงบประมาณ

เมื่อตั้งต้นเริ่มสะสม ควรกำหนดงบประมาณหรือตั้งกฎเกณฑ์ในการลงทุนของตัวเองไว้ เช่น เงื่อนไขและจังหวะในการซื้อ และควรจำกัดจำนวนการสะสม เช่น เราอาจแบ่งเป็นความชอบของเราในแต่ละยุค เลือกสะสมไว้ซัก 1 เรือน หรือมากน้อยกว่านี้ อยู่ที่งบประมาณ การซื้อเพิ่มทุกครั้งจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อปล่อยเรือนเก่าออกไปบ้าง เพราะหากไม่วางแผนไว้ให้ดีก่อน ในกรณีที่สะสมเพื่อหวังผลในการลงทุนอาจทำให้คุณอ่อนไหวไปตามกระแส ที่สำคัญคือควรมีงบในการดูแลรักษา โดยเฉพาะนาฬิกาแบรนด์ชั้นสูงที่มักมีกลไกสลับซับซ้อน ต้องเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อไม่ให้สร้างปัญหาทางการเงินในอนาคตได้  
ทิ้งท้ายไว้สักนิดสำหรับคนที่มีใจรักนาฬิกา เมื่อซื้อมาแล้ว ไม่ควรปล่อยให้นาฬิกาเรือนสวยเดียวดายอยู่ในตู้สะสม นำมาใส่บ้าง เพราะความสุขอยู่ที่การได้เห็นความสวยงามและพิถีพิถันในทุกรายละเอียดของการออกแบบ และทดลองใช้บนข้อมือของเราเอง จะได้รู้ว่าเรือนไหน “ใช่” สำหรับเรา ได้มาซึ่งคุณค่าทางความรู้สึก และได้สัมผัสคุณภาพจากนาฬิกาเรือนสวยอย่างแท้จริงด้วยตัวเอง


บทความที่เกี่ยวข้อง

มีงบไม่เกิน 50,000 เป็นเจ้าของ Louis Vui...

มีงบไม่ถึง 50,000 บาทก็เป็นเจ้าของกระเป๋า Louis Vuitton ได้!.... ใช่แล้วครับ เพื่อนๆ อ่านไม่ผิด เพราะวันนี้พี่แคชจะขอพามารู้จักกับแบรนด์ในตำนาน ...

ดูเพิ่มเติม >

รวมลิสต์ แบรนด์นาฬิกาหลักแสน ที่ผู้หญิงท...

รวมลิสต์ แบรนด์นาฬิกาหลักแสน ที่ผู้หญิงทุกคนควรมีในครอบครอง สำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลายแล้ว เครื่องประดับ และการแต่งตัวเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงรสนิยมได้เป ...

ดูเพิ่มเติม >

ลิซ่า Blackpinkใส่ Rolex รุ่นไหน ราคาเท่...

ถ้าพูดถึงคนไทยที่โกอินเตอร์ไปต่างประเทศ “ ลิซ่า Blackpink ” คงเป็นชื่อแรกๆที่หลายคนนึกถึงใช่ไหมคะ?...เพราะนอกจากจะเป็นหนึ่งในสมาชิกวง Blac ...

ดูเพิ่มเติม >