Rose Gold Pink Gold คือทองแท้มั้ย ?

โพสต์เมื่อ : 8 พ.ย. 2566

Rose Gold / Pink Gold คือทองแท้มั้ย ? 

หลายๆคนคงคุ้นเคยกับทอง Rose Gold หรือ Pink Gold ผ่านเครื่องประดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อย กำไล รวมถึงของใช้ต่างๆอย่างโทรศัพท์ ใช่ไหมครับ

ซึ่งทองสีชมพูนี้มักถูกนำไปใช้สื่อแทนความหมายต่างๆ อย่างเช่น ความรัก ความโรแมนติก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล และวันสำคัญต่างๆ ที่ใครหลายๆ คนหันมาสนใจซื้อทองสีชมพูให้กับคนพิเศษในสำคัญ

ซึ่งหลายๆ คนยังไม่รู้ว่า Rose Gold และ Pink Gold คือทองจริงๆ หรือไม่ และทองทั้ง 2 สีนี้มีข้อแตกต่างกันอย่างไร วันนี้พี่แคชเลยจะมาไขข้อสงสัยให้เพื่อนๆ ทราบกันครับ

Rose Gold และ Pink Gold คืออะไร ?  

คือ ทองคำที่มีเนื้อสีชมพู ซึ่งจัดว่าเป็นทอง 18K ที่มีสัดส่วนของทอง 75% และมีทองแดง (Copper) เป็นส่วนผสมอยู่ จึงที่ทำให้เนื้อทองเกิดเป็นสีชมพูขึ้น ซึ่งการจะทำให้เครื่องประดับแต่ละอันมีสีชมพูเข้ม หรืออ่อนจะขึ้นอยู่กับปริมาณทองแดงที่ผสมเข้าไปนั่นเอง พูดง่ายๆคือ ยิ่งมีส่วนของทองแดงมากเท่าไหร่ ทองก็จะมีสีชมพูเข้มมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น Rose Gold และ Pink Gold จัดว่าเป็นทองแท้ เพราะมีทองคำแท้เป็นส่วนผสมนั่นเอง จึงสามารถซื้อ ขาย และจำนำได้ปกติเหมือนทองคำแท้ทั่วไป

Rose Gold และ Pink Gold แตกต่างกันอย่างไร ?

และสำหรับใครที่สงสัยว่า Rose Gold และ Pink Gold  แตกต่างกันอย่างไร ? พี่แคชจะขออธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆว่าสิ่งที่แตกต่างกันคือ ส่วนผสมของทองแดงครับ หากยิ่งมีส่วนผสมของทองแดงมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้ทองคำดูมีสีแดงชมพูมากขึ้นเท่านั้น 

ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว สี Rose Gold และ Pink Gold จะเป็นการผสมกันระหว่าง ทอง (gold) เงิน (silver) และ ทองแดง (copper) เป็นหลัก ซึ่งทองทั้งสองจะมีสัดส่วนที่แตกต่างกันดังนี้

  • 18K Rose Gold ประกอบไปด้วยสัดส่วนดังนี้ ทอง 75% + ทองแดง 22.5% + เงิน 2.75% 
  • 18K Pink Gold ประกอบไปด้วยสัดส่วนดังนี้ ทอง 75% + ทองแดง 20% + เงิน 5% 

ซึ่งทอง Rose Gold ไม่จำเป็นต้องเป็นทอง 18K ที่มีส่วนผสมของทอง 75% เสมอไปครับ โดยจะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละราย ว่าจะผสมทองเข้าไปกี่เปอร์เซ็นต์นั่นเอง

ข้อควรรู้ก่อนซื้อ Rose Gold และ Pink Gold 

สิ่งแรกที่ควรสังเกตก่อนจะเลือกซื้อทอง Rose Gold และ Pink Gold มีดังนี้

  1. ควรดูว่ามีการประทับตรา ค่าความบริสุทธิ์ และระบุความบริสุทธิ์ ของเครื่องประดับชิ้นนั้นหรือไม่ เช่น 18K, 14K
  2. ความถ่วงจำเพาะ(อัตราส่วนระหว่างความหนาแน่นของสสารหนึ่ง ต่อความหนาแน่นของน้ำ) โดยหากเป็น14K จะอยู่ที่ประมาณ 13.40 และ หากเป็น 18K จะอยู่ที่ประมาณ 15.8 ซึ่งทองคำบริสุทธิ์จะอยู่ที่ 19.63 
  3. ควรตรวจดูว่ามีตราประทับ หรือมีใบรับรองคุณภาพเครื่องประดับชิ้นนั้นหรือไม่ 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หวังว่าเพื่อนๆ จะเข้าใจในคุณสมบัติ และความแตกต่างของทองสี Rose Gold และ Pink Gold กันมากขึ้นนะครับ
ซึ่งใครที่มีทองคำแท้ Rose Gold สามารถนำมาจำนำกับพี่แคชได้ครับ หรือหากยังไม่สะดวกเข้าไปที่หน้าสาขา สามารถส่งรูปเครื่องประดับที่มีส่วนประกอบของทองคำ กรอบพระเลี่ยมทอง หรือทองคำแท่ง มาประเมินราคาจำนำทางออนไลน์กับพี่แคชได้ตลอด  24 ชั่วโมง ก่อนเข้าไปหน้าร้านได้เลย 

ขอบคุณที่มา
 Nggjewellery 
 Passionatogems 

 

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ลงทุนเพชร VS ลงทุนทอง...

ลงทุนเพชร VS ลงทุนทอง สำหรับใครที่มีความสนใจด้านการเงิน การลงทุน คงจะเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจของโลกไม่ว่าจะเป็นวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์   ...

ดูเพิ่มเติม >

5 สิ่งน่ารู้ เริ่มลงทุนอย่างไรให้กำไรงาม...

5 สิ่งน่ารู้ เริ่มลงทุนอย่างไรให้กำไรงาม นักลงทุนทุกคนล้วนมีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือการ “สร้างผลกำไร” จากการลงทุน แต่เพื่อให้การลงทุนประ ...

ดูเพิ่มเติม >

Louis Vuitton Speedy ยังน่าซื้ออยู่ไหม? ...

Louis Vuitton Speedy ยังน่าซื้ออยู่ไหม? สำหรับนักสะสมมือใหม่ สำหรับใครที่อยากสะสมกระเป๋าแบรนด์เนมมือใหม่ แต่ไม่รู้จะซื้อแบรนด์ไหนดี พี่แคชขอพาม ...

ดูเพิ่มเติม >