เพิ่มทอง เอาทองไปเปลี่ยนลาย vs ขายแล้วซื้อใหม่ แบบไหนดีกว่า?

โพสต์เมื่อ : 4 ม.ค. 2566

 

เพิ่มทอง เอาทองไปเปลี่ยนลาย vs ขายแล้วซื้อใหม่ แบบไหนดีกว่า?

ทองคำถือเป็นโลหะที่มีค่าความแข็งแรงต่ำ ซึ่งเกิดความเสียหายได้ง่ายโดยตามธรรมชาติ ทำให้ทองหลุดออกได้ง่าย หลายๆคนจึงมีความคิดที่อยากจะนำทองไปเปลี่ยนเป็นเส้นใหม่ แต่ก็มีข้อสงสัยว่าถ้าหากอยากได้ทองเส้นใหมควรเอาทองเส้นเก่าไปเปลี่ยนกับทางร้าน หรือว่าขายทองเส้นเก่าแล้วซื้อทองเส้นใหม่แบบไหนจะคุ้นค่ากว่ากัน

วันนี้พี่แคชจะมาแนะนำเกี่ยวกับทางเลือกทั้งสองว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เอาทองไปเปลี่ยนลายใหม่กับขายทองแล้วซื้อทองเส้นใหม่แบบไหนดีกว่ากัน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยครับ !

เพิ่มทอง เอาทองไปเปลี่ยนลาย ต้องเพิ่มเงินเท่าไหร่ ?  

การเปลี่ยนลายทอง หากเป็นการเปลี่ยนโดยไม่เพิ่มน้ำหนักแต่เปลี่ยนแค่ลายทอง จะเสียแค่ค่าเปลี่ยนลายซึ่งราคาเปลี่ยนทองของแต่ละร้านจะมีราคาที่ไม่เท่ากัน และหากเป็นลายยากๆ และมีรายละเอียดที่ซับซ้อนจะมีค่าเปลี่ยนที่แพงขึ้น 

ในกรณีที่เป็นทองเก่าทองที่นำมาเปลี่ยนน้ำหนักหายไปก็จะเสียค่าส่วนต่างของน้ำหนักทองที่หายไป 

ตัวอย่างกรณีน้ำหนักทองขาด  

เช่น พี่แคชต้องการเปลี่ยนทอง 1 สลึง เปลี่ยนแค่ลาย โดยมีค่าเปลี่ยนทอง 500 บาท (ทั้งนี้ราคาค่าเปลี่ยนทองจะแล้วแต่ร้านจะกำหนด) น้ำหนักทองที่นำมาเปลี่ยนหายไป 0.5 กรัม ราคาทองต่อบาทวันนั้น   29,800 บาท  (อ้างอิงราคาทองสมาคมค้าทอง ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565)

สูตรคำนวณ คือ   [ค่าเปลี่ยนทอง   +  ราคาน้ำหนักทองที่หายไป]   =   ส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่ม

ราคาน้ำหนักทองที่หายไป = [ราคารับซื้อทองของวันนั้น / น้ำหนักทองต่อบาท x น้ำหนักทองที่หายไป]  

ส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่ม = 500+ (29,800/15.2*0.5) = 1,476 บาท

ขายแล้วซื้อทองใหม่ ต้องเพิ่มเงินเท่าไหร่?   

การขายแล้วซื้อทองใหม่จะอ้างอิงราคาของราคาทองจากสมาคมค้าทองของวันนั้น ซึ่งราคาขายออกกับราคารับซื้อจะมีส่วนต่าง อยู่ที่ 100 บาท และหากน้ำหนักทองที่ขายทองเส้นเก่าน้ำหนักทองหายไป ก็จะได้ราคารับซื้อตามน้ำหนักทองที่ชั่งได้ ส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่มก็จะมีค่ากำเหน็ดของทองเส้นใหม่ บวกกับส่วนต่างของราคารับซื้อต่อราคาขายออก 

ตัวอย่างเช่น ขายทอง 1 สลึง แล้วซื้อทองใหม่ 1 สลึง ค่ากำเหน็จอยู่ที่ 500 บาท ราคารับซื้อต่อบาทวันนั้นอยู่ที่ 29,700 บาท ราคาขายออกต่อบาทวันนั้น 29,800 บาท (อ้างอิงราคาทองสมาคาค้าทอง ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565)

ส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่ม = (ราคาขายออกทองชิ้นใหม่ + ค่ากำเหน็จทองชิ้นใหม่) - ราคารับซื้อทองชิ้นเก่า 

ส่วนต่างที่ต้องจ่าย = (29,800 + 500 ) - 29,700 = 600 บาท 

โดยราคาเส้นเก่าหากน้ำหนักทองยังได้ตามมาตรฐานก็จะได้ราคารับซื้อให้ราคาเต็มแต่ หากน้ำหนักทองขาดก็จะได้ราคาตามน้ำหนักที่ชั่งได้ สูตรคำนวณสามารถคำนวณได้ตามตัวอย่างกรณีน้ำหนักทองขาด

ได้เลย คือ 

[ราคารับซื้อทองของวันนั้น / น้ำหนักทองต่อบาท x น้ำหนักทองที่หายไป]

สรุป   

การเปลี่ยนลายทองถือว่าดีกว่าการขายทองแล้วซื้อใหม่ เนื่องจากการเปลี่ยนทองไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคารับซื้อและราคาขายออกของทองคำในวันนั้นๆ โดยจะมีส่วนต่างของราคารับซื้อต่อราคาขายออกอยู่ที่ 100 บาท แล้วแต่ราคาทองของวัน ตามสมาคมค้าทองคำ แต่ทั้งนี้ราคาเปลี่ยนทองของแต่ละร้านก็ไม่ได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าร้านจะกำหนดราคาเปลี่ยนเท่าไหร่ และหากเป็นลายยากๆ รายละเอียดซับซ้อนจะมีค่าเปลี่ยนที่แพงขึ้นอีกด้วย

ในกรณีที่ต้องการทองเส้นใหม่แต่ไม่อยากเปลี่ยนหรือขายแล้วซื้อทองเส้นใหม่สามารถนำทองเส้นเก่าไปจำนำเป็นเงินได้เพื่อนำไปซื้อทองเส้นใหม่ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของการจำนำค่อนข้างต่ำ และนอกจากนี้เรายังสามารถเก็บรักษาทองไว้ได้ เป็นทางเลือกหากยังไม่ได้อย่าต้องการขายทองนะช่วงเวลาที่ต้องการเงินด่วน การจำนำทองคำก็อาจจะตอบโจทย์คุณได้

สำหรับใครที่ที่ต้องการเงินฉุกเฉินแต่ไม่อยากเปลี่ยนทอง สามารถส่งรูปเพื่อประเมินราคาก่อนจำนำผ่านทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงก่อนเข้าไปที่หน้าร้านได้ที่นี่เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

PP's luxury watches  1

พีพี กับนาฬิกาหรูรวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท...

"พีพี"กับนาฬิกาหรูรวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท หากพูดถึงศิลปิน นักร้อง นักแสดงหนุ่มหน้าหวานสุดฮอตหลาย ๆ คนคงรู้จัก พีพี กฤษฏ์ อำนวยเดชกร จ ...

ดูเพิ่มเติม >

7 CHANEL AVENGERS (part1)...

7 CHANEL AVENGERS (part1) #ของมันต้องมี ตอนนี้หากท่านใดอินกับAvengers พลาดไม่ได้เลย โดยเฉพาะคุณผู้หญิงทั้งหลาย มาทำความรู้จักกับ กระเป๋า Chanel ...

ดูเพิ่มเติม >
wearing tips1

อยากซื้อทองต้องรู้! 5 วิธีเลือกใส่ทองให้...

5 เทคนิคเลือกใส่ทองให้เรียบหรูดูดีมีสไตล์   แต่ละคนต่างมีเหตุผลในการซื้อทองคำที่ต่างกันออกไป บ้างก็ซื้อเก็บไว้เมื่อทองขึ้นราคาเมื่อไหร่ค่อ ...

ดูเพิ่มเติม >