ซื้อเพชรยังไง ให้ขายต่อได้ราคาสูง

โพสต์เมื่อ : 3 มี.ค. 2565

ซื้อเพชรยังไง ให้ขายต่อได้ราคาสูง

สำหรับใครที่ชอบอะไรวิบวับ คงต้องนึกถึงเครื่องประดับประเภท “เพชร” กันอย่างแน่นอน เพราะช่วยเสริมสร้างบุคลิกที่น่าเชื่อถือให้ผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี ใครจะเชื่อว่าเพชรเหล่านี้เกิดจากผลึกที่บริสุทธิ์ของก้อนคาร์บอนเล็กๆ ที่สะสมความดัน และอุณหภูมิสูง จนกลายเป็นเพชรที่มีมูลค่ามหาศาลเมื่อเวลาผ่านไป โดยมีค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย ราว 2,000 ปีก่อน หากใครกำลังจะซื้อเพชร แต่ไม่แน่ใจว่าต้องซื้อแบบไหนดี มาทำความรู้จักกับเพชรให้มากขึ้น ในบทความนี้กันครับ

 

 

วิธีสังเกตเพชรคุณภาพดี ราคาไม่มีตก

สาวๆ ที่กำลังอยากซื้อเพชรมาสะสม หรือสวมใส่ จะเลือกอย่างไรให้ได้เพชรที่มีคุณภาพ หากเบื่อก็สามารถขายได้ในราคาดี เบื้องต้นพี่แคชแนะนำว่าให้ใช้วิธีการสังเกตแบบ 4C ดังนี้ครับ

1.Color (สี)

สำหรับเพชรธรรมชาติจะมีทั้งแบบไร้สี และหลากสีสัน โดยเพชรที่มีความสวยงาม และได้รับความนิยมสูงสุด คือ เพชรแบบไร้สี (Colorless) ซึ่งหาได้ค่อนข้างยาก และราคาของเพชรก็แปรผันตามสี นั่นหมายความว่ายิ่งไร้สียิ่งมีมูลค่าสูง ยกเว้นเพชรหลากสีที่หาได้ยากบางชนิดก็มีราคาสูงเช่นกันครับ

2.Clarity (ความสะอาด)

การดูตำหนิของเพชรจะต้องมีการใช้กล้องจุลทรรศน์กำลังขยายถึง 10 เท่า ในการสังเกตตำหนิต่างๆ ซึ่งเพชรที่มีราคาสูงจะมีเนื้อที่ใสสะอาด หากเป็นตำหนิที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จะทำให้ราคาจะตกลงเป็นอย่างมากครับ 

3.Cutting (การเจียระไน)

ขั้นตอนการเจียระไนเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่ช่วยเพิ่มคุณค่าของเพชรเม็ดงาม โดยจะต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อรักษาความงามและน้ำหนักของเพชรเอาไว้ให้ได้ ซึ่ง “เพชรทรงกลม” เป็นเพชรที่ได้รับการยอมรับว่ามีเกรดสูงสุด Triple Excellent Cut ดังนั้นเพชรที่มีคุณภาพดีจึงต้องผ่านการเจียระไนอย่างพิถีพิถัน เพื่อช่วยให้สามารถสะท้อนประกายความงดงามได้อย่างสมบูรณ์ไม่มีที่ตินั่นเอง

4.Carat Weight (น้ำหนัก)

เป็นหน่วยวัดน้ำหนักของเพชร ซึ่งเพชรหนัก 1 กะรัต มีน้ำหนัก 200 มิลลิกรัม ยิ่งเพชรเม็ดใหญ่ หายาก มีน้ำหนักมาก จะมีราคาสูง ซึ่งขนาดของเพชรเป็นสิ่งที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และประเมินมูลค่าได้อย่างชัดเจน

 

 

เทคนิคซื้อเพชรเพื่อการลงทุน

ผู้หญิงกับของสวยงามเป็นของคู่กัน แต่การซื้อเพชรแต่ละเม็ดนั้น ทำให้สาวๆ ต้องคิดหนักว่าของที่มีราคาสูงขนาดนี้ หากไม่ชอบ หรือมีเหตุจำเป็น สามารถขายเพชรหรือนำไปจำนำทีหลังได้หรือไม่ เพราะคนส่วนใหญ่มักซื้อทองมากกว่าเพชร เพราะมีความเชื่อที่ว่า “เพชร” จะมีมูลค่าตกลงอย่างมากหลังซื้อไปในขณะที่ “ทอง” จะมีแต่ราคาสูงขึ้น!

ในความเป็นจริงแล้วหากจะลงทุนก็ควรกระจายความเสี่ยงให้หลากหลาย การซื้อ “เพชร” จึงเป็นอีกหนึ่งคำตอบของคนที่อยากซื้ออัญมณีเพื่อความสวยงาม และใช้เก็งกำไร ดังนั้นพี่แคชจึงขอมาแชร์เทคนิคการซื้อเพชรเพื่อการลงทุนมาฝากกันครับ

1. เลือกซื้อเพชรขนาดใหญ่ที่ไม่ใช่เครื่องประดับ

เพชรน้ำดีจะมีราคาขึ้นปีละประมาณ 5-8% หากจะซื้อเพื่อเก็งกำไรแนะนำขนาด 1 กะรัตขึ้นไป และเป็นเพชรที่ยังไม่ได้นำไปทำเป็นเครื่องประดับ นอกจากนี้เพชรที่มีขนาดใหญ่ขึ้น 2 เท่าเม็ดเดียว ราคาจะดีกว่าเพชรเม็ดเล็กที่มีน้ำหนักรวมกันเท่ากับเม็ดใหญ่ 1 เม็ด เช่น เพชร 1 กะรัตเพียง 1 เม็ด จะมีราคาสูงกว่าเพชรขนาดครึ่งกะรัต 2 เม็ดรวมกัน ดังนั้นขนาดของเพชรจึงเป็นตัวบ่งบอกมูลค่าได้เป็นอย่างดี

2. เลือกซื้อเพชรที่จากแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับ

สำหรับเพชรแบรนด์ดังมักมีมูลค่าสูง เนื่องจากเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของคนส่วนใหญ่ เช่น เพชร heart and arrow ของ debian ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่ามีคุณภาพที่ดี และมีการเจียระไนอย่างพิถีพิถันให้เพชรมีประกายสวยงาม จึงทำให้สามารถขายได้ในราคาดีไม่มีตก ถึงจะเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างสูง แต่นับว่าคุ้มค่าสำหรับคนที่จะซื้อเพื่อเก็งกำไรเลยครับ

3. เลือกซื้อเพชรที่ได้รับใบ Certificate ด้านคุณภาพ

ในการซื้อเพชรทุกครั้งควรได้ใบ Certificate มาด้วย เพื่อเป็นการรับประกันว่าได้เพชรที่ตรงกับคุณภาพความเป็นจริง เนื่องจากใบ Certificate ดังกล่าว จะมีการระบุรายละเอียดที่สำคัญของเพชรที่ซื้อ เช่น รูปทรง สัดส่วน รายละเอียดของเพชร (4C’s of Diamonds) เป็นต้น ซึ่งสถาบันที่มีชื่อเสียง เช่น HRD Antwerp หรือ GIA จะเป็นผู้ออก Certificate เหล่านี้นั่นเอง

4. ซื้อจากร้านที่มีการรับประกันซื้อคืน

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญของนักสะสมเพชรเพื่อเก็งกำไร เนื่องจากการขายเพชรผ่านร้านเดิมที่ซื้อมา จะช่วยให้เราได้ราคาดีที่สุด ดังนั้นควรซื้อผ่านร้านที่มีการรับประกันการซื้อคืน และมีชื่อเสียงในเรื่องของการบริการที่ดี เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าจะได้เพชรที่มีคุณภาพ จะได้ไม่ต้องกังวลว่าหากต้องการเงินด่วนจริงๆ ต้องมานั่งหาข้อมูลว่าต้องขายเพชรที่ไหนอีกด้วยครับ

“เพชร” นอกจากจะเป็นอัญมณีที่เติมเต็มความสุขทางใจให้กับสาวๆได้แล้ว หากเลือกให้ดีก็สามารถนำไปเก็งกำไรได้ในอนาคต ยิ่งช่วงที่ต้องการเงินหมุน เงินด่วน ยามจำเป็นแบบนี้ สามารถนำเพชรที่อยู่บนตัวเรือนมาจำนำได้ที่ Cash Express ทุกสาขา ดอกเบี้ยต่ำ ราคาประเมินสูง ถ้าอยากรู้ว่าเพชรที่คุณมี จะเปลี่ยนเป็นเงินสดได้เท่าไหร่ สามารถประเมินราคาผ่านช่องทางออนไลน์แบบคร่าวๆ ได้ที่นี่เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login 

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล

https://bit.ly/3yMrXRB    

https://bit.ly/3fWdmKH

https://bit.ly/3uA1682

https://bit.ly/3c4zdOW

https://bit.ly/3p3qGRy

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

หมุนเงินไม่ทัน มีวิธีหาเงินหมื่นในวันเดียวไหม

เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน มีวิธีหาเงิน...

เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน มีวิธีหาเงินหมื่นในวันเดียวไหม?   ใครๆ ก็อยากมีรายได้หลายทางในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ บ้างก็เอาไปลงทุน บ้างก็เอาไปทำ ...

ดูเพิ่มเติม >

ลงทุนระยะยาวอย่างไรให้ได้กำไรเป็นเท่าตัว...

ลงทุนระยะยาวอย่างไรให้ได้กำไรเป็นเท่าตัว การมีเงินหลักแสนหลักล้านเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจและยังเป็นหลักประกันที่ดีในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะกรณีท ...

ดูเพิ่มเติม >

มีงบไม่เกิน 50,000 เป็นเจ้าของ Louis Vui...

มีงบไม่ถึง 50,000 บาทก็เป็นเจ้าของกระเป๋า Louis Vuitton ได้!.... ใช่แล้วครับ เพื่อนๆ อ่านไม่ผิด เพราะวันนี้พี่แคชจะขอพามารู้จักกับแบรนด์ในตำนาน ...

ดูเพิ่มเติม >