รู้ไว้ไม่โดนหลอก พลอยแท้ ดูยังไง?

โพสต์เมื่อ : 28 ก.ย. 2564

รู้ไว้ไม่โดนหลอก พลอยแท้ ดูยังไง?

“พลอย” เป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่สาวๆ ชอบซื้อเพื่อใส่แมทช์กับเสื้อผ้าให้มีความเรียบหรูมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้พลอยบางชนิดยังมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเสริมดวง และเสริมสร้างกำลังใจให้ผู้สวมใส่ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม พลอยจึงเป็นเครื่องประดับยอดนิยมที่สาวๆ ต่างหลงใหลและอยากครอบครอง แต่จะทำยังไงดี? หากอยากซื้อพลอยแท้แบบไม่ให้โดนหลอก วันนี้พี่แคชมีเคล็ดลับสอนดูพลอยเบื้องต้น และเรื่องควรรู้ก่อนซื้อพลอยมาฝากกันครับ

สอนดูพลอยแท้ ฉบับมือใหม่

เนื่องจากพลอยมีหลายชนิดมาก และแต่ละชนิดจะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องสังเกตแตกต่างกัน แต่สำหรับวิธีที่พี่แคชจะสอนดูพลอยเบื้องต้นนั้น เป็นวิธีดูแบบคร่าวๆ ที่เราสามารถสังเกตได้เอง ดังนี้เลย...

  1. ราคา

หากเจอพลอยที่มีลักษณะสวย เนื้อใส เปล่งประกาย แต่ราคาถูกมากเกินไป ให้ระวังไว้ก่อนว่าเป็นพลอยสังเคราะห์ เนื่องจากบางร้านขายแค่ในระดับหลักร้อยเท่านั้น ความจริงแล้วพลอยแท้ที่มีลักษณะดี จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคุณภาพ ถ้าจะสังเกตที่ราคาเบื้องต้น ก็สามารถบอกได้ว่าเป็นพลอยแท้หรือไม่

 

  1. การเจียระไน

สำหรับพลอยแท้จะมีการเจียระไนที่สวยงาม ได้สัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้พลอยเม็ดนั้นสามารถส่องแสงประกายแวววาวได้ โดยต้องใช้กระบวนการที่มีความละเอียด ประณีต ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับพลอยเม็ดนั้นนั่นเอง

 

  1. สังเกตตำหนิในพลอยธรรมชาติ

ในพลอยธรรมชาติจะมีตำหนิบางอย่างที่สามารถส่องได้ด้วย Loupe โดยจะมีตำหนิที่แตกต่างกันไปในพลอยแต่ละชนิด เช่น แถบสี ตำหนิผลึก หรือเห็นเป็นแพลักษณะคล้ายลายนิ้วมือในเนื้อพลอย หากลองส่องแล้วพลอยมีความใส ไม่มีตำหนิใดๆ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจเป็นพลอยสังเคราะห์ก็ได้ครับ

 

  1. มีใบ Certificate รับรองคุณภาพ

ในกรณีที่คุณยังไม่มั่นใจว่าพลอยที่จะซื้อเป็นของแท้หรือไม่ ใบ Certificate จะเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นก่อนซื้อพลอยได้เป็นอย่างดี โดยจะมีรายละเอียดสำคัญที่ควรทราบ เช่น พลอยที่ซื้อมาเป็นชนิดไหน ขนาดเท่าไหร่ ผ่านการปรับปรุงคุณภาพใดมาบ้าง ซึ่งใบ Certificate นี้มาจากหลายสถาบันที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับทั้งในไทย หรือต่างประเทศ อาทิ ห้องปฏิบัติการอัญมณีมหาวิทยาลัยบูรพา, AIGS เป็นต้น

เรื่องควรรู้ ก่อนซื้อพลอยแท้ที่ร้าน

เมื่อสังเกตพลอยแท้เบื้องต้นได้แล้ว ก่อนซื้อพลอยเพื่อสวมใส่ หรือเก็งกำไร พี่แคชมีคำแนะนำเพิ่มเติมที่เพื่อนๆ ควรรู้ หากต้องการไปซื้อพลอยแท้ที่ร้านมาบอกกันครับ

 

  1. ควรซื้อกับร้านที่มีประวัติน่าเชื่อถือเท่านั้น

ก่อนซื้อพลอยแท้ ควรเช็คประวัติของร้านที่จะซื้อว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ มีรีวิวหรือ Feedback จากลูกค้าที่เคยซื้ออย่างไร เพื่อช่วยให้เราสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับพลอยที่มีความสวยงาม และคุณภาพดีที่สุดนั่นเองครับ

 

  1. ร้านมีความเชี่ยวชาญด้านพลอยเป็นอย่างดี

เนื่องจากการซื้ออัญมณีเป็นของที่มีราคาสูง และไม่สามารถตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นร้านที่เราควรเลือกซื้อจะต้องมีความรู้เรื่องพลอย และช่วยแนะนำข้อมูลที่สำคัญก่อนซื้อแก่ลูกค้าได้ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้พลอยที่ตรงตามความต้องการที่สุดอีกด้วยครับ

 

  1. เลือกร้านที่มีบริการที่ดีทั้งตอนซื้อ และหลังการขาย

บริการที่ดีจากร้านเป็นอีกหนึ่งความคาดหวังของลูกค้า ดังนั้นควรเลือกร้านที่มีการตอบข้อซักถามต่างๆ ของเราได้ หรือร้านที่มีการรับประกันสินค้าหลังการขาย เพื่อช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้ว่าพลอยแท้ที่ซื้อเป็นของที่มีคุณภาพนั่นเอง

 

พี่แคชเชื่อว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับสาวๆ ที่กำลังจะซื้อพลอยกันอย่างแน่นอน นอกจากนี้พี่แคชขอแนะนำเพิ่มเติม สำหรับคนที่อยากซื้อพลอยแท้ไว้เก็งกำไร ควรซื้อพลอยเนื้อแข็ง เช่น ทับทิม ไพลิน และ Sapphire สีต่างๆ เนื่องจากเป็นพลอยที่มีความสวยงาม และราคาดีเมื่อเวลาผ่านไปนั่นเองครับ

 

ยิ่งในช่วงนี้ใครที่กำลังต้องการเงินหมุน เงินด่วน สามารถนำเพชร พลอย หรือทองคำที่มี มาจำนำได้ที่ Cash Express โดยสามารถนำมาประเมินราคาผ่านช่องทางออนไลน์กับเราได้ที่ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login 

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล

https://bit.ly/3p1nZ37

https://bit.ly/3vziICn

https://bit.ly/3wHpV3h

 

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

Rolex Lisa Blackpink

ROLEX รุ่นไหน LISA BLACKPINK ใส่บ่อย!...

 LISA BLACKPINK  ชอบใส่ ROLEX รุ่นไหน? สำหรับใครที่กำลังรอติดตามดูไลฟ์การแสดงของสาวๆ Blackpink งาน Coachella  2023 ในวันเสาร์ ...

ดูเพิ่มเติม >

3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน...

3 สิ่งที่น่าลงทุน ในยุคเศรษฐกิจผันผวน ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเศรษฐกิจมีสภาวะผันผวนอยู่ตลอด ไม่มีระบบเศรษฐกิจใดเติบโตอยู่ตลอดเวลา และไม่มีระบบเศรษฐกิ ...

ดูเพิ่มเติม >

9 กระเป๋าแบรนด์เนมสุดฮิต 2019...

9 กระเป๋าแบรนด์เนมสุดฮิต 2019 ในช่วงปี 2019 นี้ มีกระเป๋าแบรนด์เนมหลากหลายแบรนด์ที่ผู้คนนิยมใช้กัน มีทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ มีหลากหลายรูปทรง หลากห ...

ดูเพิ่มเติม >